Viêm buồng trứng khi bị quai bị có nguy hiểm không? (Chi tiết)

Viêm buồng trứng khi bị quai bị là một trong những bệnh lý khiến nhiều chị em lo ngại. Bởi vì, bệnh lý này gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích nhất về bệnh viêm buồng trứng khi bị quai bị và cách điều trị hiệu quả. 

Viêm buồng trứng khi bị quai bị là gì?

Quai bị là bệnh lý viêm tuyến mang tai do virus gây ra và lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ phát triển trong biểu mô đường hô hấp và các tổ chức hạch bạch huyết ở vùng cổ của người bệnh. Sau đó, virus sẽ theo đường máu và lan truyền sang nhiều bộ phận khác trong cơ thể.

Có khoảng 7% nữ giới mắc bệnh quai bị biến chứng viêm buồng trứng
Có khoảng 7% nữ giới mắc bệnh quai bị biến chứng viêm buồng trứng

Theo thống kê của Bộ y tế, có khoảng 7% bệnh nhân mắc bệnh quai bị sẽ gặp biến chứng viêm buồng trứng. Viêm buồng trứng là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn, virus gây ra ở cơ quan buồng trứng.

Dấu hiệu viêm buồng trứng khi bị quai bị

Sau khi các dấu hiệu của bệnh quai bị như đau đầu, sốt giảm, các dấu hiệu bị viêm buồng trứng sẽ xuất hiện:

  • Đau bụng dưới âm ỉ.
  • Đau từng cơn bên hai hố chậu.
  • Sốt nhưng uống thuốc không hết.
  • Khí hư xuất hiện nhiều, có mùi hôi khó chịu và màu sắc bất thường. 

Khi phát hiện ra các dấu hiệu viêm buồng trứng khi bị quai bị trên mà không điều trị sớm, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Đau xương hông dữ dội.
  • Sưng rát hậu môn.
  • Máu kinh nguyệt ra nhiều và có vón cục.
  • Toàn thân mệt mỏi, uể oải, tinh thần bất ổn. 

Viêm buồng trứng khi bị quai bị có nguy hiểm không?

Tuy tỉ lệ người mắc bệnh quai bị có biến chứng viêm buồng trứng khá thấp, chị em cũng không được chủ quan mà cần cẩn trọng. Vì bệnh viêm buồng trứng ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh lý và sinh sản của phụ nữ. Cụ thể:

  • Nếu tình trạng viêm nhiễm buồng trứng kéo dài mà không điều trị thì bệnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của trứng, dẫn đến việc khó thụ thai, có con. 
  • Bệnh sẽ gây ra biến chứng dính buồng trứng, u nang buồng trứng, mưng mủ ống dẫn trứng, áp xe buồng trứng… Đây là những căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở chị em phụ nữ. 
  • Bệnh có thể gây ra ung thư buồng trứng nếu không điều trị kịp thời. Khối u sẽ di căn đến các cơ quan khác và nguy hiểm đến tính mạng. 
Viêm buồng trứng khi bị quai bị có thể xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm
Viêm buồng trứng khi bị quai bị có thể xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm

Ngoài ra, bệnh có thể tác động đến tâm lý của chị em phụ nữ nhưng ăn không ngon, lo lắng, tinh thần sa sút… Từ đó bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc của bạn. 

Do đó, khi mắc bệnh quai bị, người bệnh không nên chủ quan mà cần đến bác sĩ khám và chẩn đoán tình trạng bệnh. 

Điều trị viêm buồng trứng khi bị quai bị

Hiện nay, bệnh viêm buồng trứng có rất nhiều phương pháp để điều trị như Tây y, Đông y, phẫu thuật…

Chữa trị viêm buồng trứng bằng thuốc Tây y

Người bệnh có thể điều trị bệnh viêm buồng trứng khi bị quai bị bằng các loại thuốc Tây Y như:

  • Thuốc kháng viêm: Thuốc có tác dụng tiêu sưng, giảm viêm và hạn chế bệnh lây nhiễm sang các cơ quan khác như ống dẫn trứng, tử cung…
  • Thuốc kháng sinh: Người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc kháng sinh điều trị bệnh. Thuốc sẽ giúp ức chế sự phát triển của các vi khuẩn, nấm gây bệnh. 
  • Thuốc đặc trị: Bệnh viêm buồng trứng sẽ có một loại thuốc Tây y đặc trị. Thuốc có tác dụng loại bỏ nhanh các triệu chứng và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. 

Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng một số thuốc chữa quai bị kèm theo. Do đó, để biết được cụ thể liều lượng và tần suất uống thuốc như thế nào, người bệnh nên đến bác sĩ thăm khám chứ không nên tự ý mua thuốc uống. 

Đông y chữa viêm buồng trứng

Để điều trị viêm buồng trứng, bạn có thể sử dụng các bài thuốc Đông y. Theo y học cổ truyền, viêm buồng trứng xảy ra do các độc tố uất tích trong cơ thể mà không được giải thoát. 

Đồng thời, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ ảnh hưởng đến mạch Nhâm Xung và gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa. 

Nguyên tắc điều trị viêm buồng trứng trong Đông y là chữa từ căn nguyên của bệnh. Theo đó, thuốc sẽ giúp cân bằng nội tiết tố, giúp giảm triệu chứng và loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. 

Các bài thuốc Đông y sẽ điều trị viêm buồng trứng từ căn nguyên của bệnh
Các bài thuốc Đông y sẽ điều trị viêm buồng trứng từ căn nguyên của bệnh

Một số bài thuốc Đông y chữa viêm buồng trứng khi bị quai bị:

  • Bài thuốc số 1: Quy nhân, ngải diệp, phục linh mỗi vị 8g, mẫu đơn bì 10g, diên hồ sách, trần bi, phù tử mỗi vị 9g. Mỗi ngày bạn uống 1 thang lúc thuốc còn ấm để điều trị bệnh. 
  • Bài thuốc số 2: Nam tinh, thần khúc, trần bì, thương truật mỗi vị 8g, xuyên khung, hoạt thạch và phục linh mỗi vị 12g. Bạn sắc thuốc và uống mỗi ngày 1 thang các triệu sẽ sớm thuyên giảm.
  • Bài thuốc số 3: Thỏ ty tử 10g, thù du 16g, thục địa 16g, sinh địa, viễn trí, sơn dương, phục thần 8g, ba kích, đương quy mỗi vị 12g. Bạn sắc thuốc và uống mỗi ngày 3 lần. 

Khi điều trị bằng thuốc Đông y, người bệnh phải kiên trì uống thuốc trong một thời gian vì thuốc có thời gian phát huy công dụng rất chậm. Bên cạnh đó, người bệnh phải đến bác sĩ Đông y để thăm khám và sử dụng thuốc cho hợp lý. 

Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa là phương pháp chữa bệnh cho những trường hợp mắc viêm buồng trứng nặng có mủ hoặc những bệnh nhân đã điều trị nội khoa nhưng không đạt hiệu quả.

Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm lâm sàng, chẩn đoán tình trạng khối u và tiến hành phẫu thuật. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành lưu dẫn mủ, loại bỏ các mô bị viêm nhiễm và tái tạo mô mới. 

Chữa viêm buồng trứng khi bị quai bị bằng mẹo dân gian

Đối với những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể điều trị bằng các bài thuốc dân gian. Cùng tìm hiểu một số bài thuốc thiên nhiên điều trị viêm buồng trứng dưới đây:

  • Lá trà xanh: Trà xanh có chứa nhiều hoạt chất có công dụng sát khuẩn và kháng viêm cực mạnh. Ngoài ra, lá trà xanh còn có khả năng khử mùi hôi vùng kín hiệu quả. Bạn chỉ cần hái một nắm lá trà xanh, rửa sạch với nước muối pha loãng, chắt lấy nước cốt rồi rửa vùng kín sạch sẽ. 
  • Lá ổi: Lá ổi cũng có tính sát khuẩn và kháng nấm hiệu quả nên thường dùng để điều trị một số bệnh phụ khoa, trong đó có bệnh viêm buồng trứng. Bạn chỉ cần chọn một ít lá ổi non, đun nước sôi 30 phút, để nguội và rửa sạch vùng kín. 
Lá ổi có tác dụng sát khuẩn và hạn chế viêm nhiễm ở vùng kín
Lá ổi có tác dụng sát khuẩn và hạn chế viêm nhiễm ở vùng kín
  • Trinh nữ hoàng cung: Đây là một trong những vị thuốc dân gian chữa viêm buồng trứng hiệu quả được lưu truyền rộng rãi. Bạn chuẩn bị một ít trinh nữ hoàng cung, phơi khô, sao vàng rồi nấu nước uống hàng ngày để điều trị bệnh.

Như đã nói, các bài thuốc dân gian chỉ thích hợp điều trị cho những trường hợp nhẹ. Khi bệnh đã chuyển nặng với nhiều triệu chứng nguy hiểm, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị sớm nhất. 

Lưu ý khi điều trị và cách phòng ngừa bệnh

Trong quá trình điều trị, người bệnh phải chủ động thực hiện những biện pháp sau để ngăn ngừa bệnh tái phát:

  • Vệ sinh tay chân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng để tránh bị lây nhiễm bệnh quai bị. 
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày với những dung dịch vệ sinh chuyên dụng.
  • Mang khẩu trang khi ra đường và khi tiếp xúc với người khác nơi công cộng. 
  • Khi mắc bệnh quai bị, bạn nên đến bác sĩ thăm khám sớm nhất, tránh để bệnh biến chứng làm viêm nhiễm buồng trứng.
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể thông qua những loại thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây…. 

Thông qua những chia sẻ trên, bạn đã biết được bệnh viêm buồng trứng bị quai bị là như thế nào. Có thể thấy, nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh, thậm chí là gây vô sinh.

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *