Bệnh Vảy Nến Có Tự Khỏi Không, Có Cần Chữa?

Bệnh vảy nến không thể tự khỏi nếu không can thiệp điều trị và chăm sóc đúng cách. Mặc dù chỉ gây tổn thương ngoài da nhưng bệnh lý này cơ chế và căn nguyên phức tạp. Vì vậy để kiểm soát triệu chứng, cần phối hợp giữa biện pháp điều trị với lối sống lành mạnh và chế độ chăm sóc khoa học.

vảy nến tự khỏi không
Bệnh vảy nến có tự khỏi không?

Bệnh vảy nến có tự khỏi không?

Vảy nến (vẩy nến) là bệnh da liễu mãn tính, đặc trưng bởi tổn thương da đỏ, nổi cộm và có nhiều vảy bong trên bề mặt. Cơ chế bệnh sinh có liên hệ mật thiết đến yếu tố miễn dịch với gen gây bệnh nằm ở nhiễm sắc tố 6.

Bất thường ở gen có thể hoạt hóa tế bào miễn dịch (lympho T), giải phóng các chất trung gian hóa học, gây rối loạn hoạt động chuyển hóa da và dẫn đến hiện tượng tăng sinh tế bào thượng bì. Ở người bị vảy nến, quá trình sản xuất tế bào sừng diễn ra nhanh hơn người bình thường khiến bề mặt da luôn trong tình trạng viêm đỏ, dày sừng và bong vảy.

Vảy nến có tự khỏi không
Bệnh vảy nến không thể tự khỏi nếu không can thiệp các biện pháp điều trị

Mặc dù chỉ gây tổn thương ngoài da nhưng cơ chế và căn nguyên của bệnh vảy nến khá phức tạp, do đó bệnh không thể tự khỏi và bắt buộc phải can thiệp điều trị. Tuy nhiên, hiện nay không có phương pháp chữa trị vảy nến dứt điểm. Các biện pháp được áp dụng chỉ giúp làm sạch da, loại bỏ vảy bong và ngăn ngừa hình thành tổn thương mới.

Sau một thời gian, bệnh có xu hướng tái phát và tiếp tục làm phát sinh thương tổn da. Hầu hết các trường hợp bị vảy nến đều tiến triển dai dẳng, mãn tính và tái phát nhiều lần trong suốt cuộc đời.

Dù không thể chữa trị hoàn toàn nhưng nếu tích cực điều trị và chăm sóc khoa học, tổn thương da có thể thuyên giảm đáng kể và hạn chế tối đa các biến chứng nặng nề. Trong khi đó ở những trường hợp không can thiệp điều trị, triệu chứng có xu hướng lan tỏa rộng, gây đau rát, ngứa ngáy và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Chữa vảy nến bằng cách nào?

Hiện nay, không có phương pháp tối ưu trong điều trị bệnh vảy nến. Vì vậy bạn cần thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán, xác định mức độ phát triển và đưa ra phương hướng điều trị phù hợp.

Khác với các bệnh da liễu thông thường, điều trị vảy nến đòi hỏi phải phối hợp giữa biện pháp y tế và chế độ chăm sóc khoa học. Nếu chỉ phụ thuộc vào thuốc, tổn thương da có thể tiến triển theo chiều hướng xấu, tái phát nhiều lần và phát sinh các biến chứng nặng nề.

1. Điều trị vảy nến theo Tây y

Điều trị vảy nến theo Tây y chủ yếu sử dụng thuốc bôi, thuốc uống và áp dụng liệu pháp ánh sáng. Các biện pháp này được chỉ định linh động tùy vào giai đoạn phát triển, mức độ tổn thương da và thể bệnh cụ thể.

bệnh vẩy nến có tự khỏi được không
Điều trị bằng Tây y có hiệu quả nhanh và giảm tổn thương lâm sàng rõ rệt

Các biện pháp Tây y được sử dụng trong điều trị vảy nến, bao gồm:

  • Thuốc bôi trị vảy nến: Thuốc bôi được lựa chọn ưu tiên trong điều trị bệnh vảy nến nhằm làm dịu da, giảm ngứa, loại bỏ vảy bong, chống viêm,… Các loại thuốc được dùng phổ biến, bao gồm thuốc bôi corticoid, thuốc chứa acid salicylic, thuốc bôi calcipotriol, thuốc bôi ức chế calcineurin, thuốc Goudron,…
  • Thuốc uống trị vảy nến: Hầu hết các loại thuốc uống điều trị vảy nến có rủi ro và nguy cơ cao. Do đó bác sĩ chỉ yêu cầu sử dụng thuốc uống trong trường hợp vảy nến lan rộng và các thể vảy nến có mức độ nặng. Các loại thuốc uống được dùng trong điều trị vảy nến, bao gồm thuốc Methotrexate, Ciclosporin, thuốc Retinoids, thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamine H1, thuốc corticoid và thuốc sinh học.
  • Liệu pháp ánh sáng: Điều trị vảy nến bằng liệu pháp ánh sáng đem lại hiệu quả lâm sàng tương đối rõ rệt. Biện pháp này sử dụng tia UV nhân tạo nhằm biệt hóa tế bào, ức chế chất tiền viêm và hạn chế sự tăng sinh bất thường của tế bào thượng bì. Tuy nhiên, liệu pháp ánh sáng có thể gây nổi phỏng nước, tăng sắc tố da, buồn nôn, thúc đẩy tốc độ lão hóa,…

Điều trị vảy nến bằng Tây y cho hiệu quả nhanh, giảm tổn thương da rõ rệt và kéo dài được thời gian tái phát. Tuy nhiên hầu hết các biện pháp từ Tây y đều có nguy cơ nhiễm độc, gây hại lên gan, thận và các cơ quan nội tạng. Do đó các biện pháp này chỉ được áp dụng khi bệnh bùng phát mạnh và phải hạn chế tần suất sử dụng khi tổn thương da thuyên giảm.

2. Chữa vảy nến bằng thuốc Đông y

Bên cạnh Tây y, điều trị vảy nến bằng Đông y cũng là biện pháp được áp dụng phổ biến. Phương pháp này có ưu điểm lành tính, không gây hại lên gan thận và phù hợp nhiều đối tượng – đặc biệt là các bệnh nhân có bệnh lý nền.

Tuy nhiên, Đông y chỉ đem lại hiệu quả lâm sàng đối với các thể bệnh nhẹ như vảy nến thể mảng, thể đồng tiền và thể giọt. Với các thể nặng, phương pháp này thường không đem lại hiệu quả rõ rệt.

Hiện nay, điều trị vảy nến bằng Đông y bao gồm sử dụng thuốc uống, thuốc dùng ngoài và bấm huyệt. Để được tư vấn liệu trình điều trị cụ thể, bạn nên tìm gặp thầy thuốc hoặc bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền.

3. Biện pháp hỗ trợ tại nhà

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính, dễ tái phát và chưa thể chữa trị hoàn toàn. Vì vậy ngoài các biện pháp điều trị, bạn nên xây dựng lối sống và chế độ chăm sóc khoa học để hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng và hạn chế tần suất bệnh tái phát.

bệnh vẩy nến có tự khỏi được không
Nên kết hợp với biện pháp điều trị bệnh vảy nến với chế độ chăm sóc khoa học

Các biện pháp hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa bệnh vảy nến, bao gồm:

  • Nếu tổn thương da bong nhiều vảy, nên tắm nước ấm để làm mềm da và loại bỏ các tế bào chết.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm 2 lần/ ngày giúp làm mềm da, hạn chế tăng sinh vảy bong, cải thiện viêm da đỏ và ngứa ngáy. Thực tế cho thấy, làn da được dưỡng ẩm đều đặn có mức độ viêm, ngứa và tăng sừng nhẹ hơn so với làn da khô ráp.
  • Tránh ma sát, đè nén và gãi cào lên da. Các hoạt động này không chỉ khiến da chảy máu, sưng đỏ và nhiễm trùng mà còn kích thích tổn thương lan tỏa rộng và tiến triển nặng nề.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, tránh dùng các loại thực phẩm và đồ uống tác động xấu đến bệnh như thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị, đồ ăn đóng hộp, nước ngọt có gas, rượu bia, cà phê,…
  • Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích và hạn chế hút thuốc lá.
  • Nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc và cân chỉnh thời gian làm việc nhằm giảm stress. Thần kinh căng thẳng có thể khiến vảy nến tiến triển dai dẳng, bùng phát mạnh và tái phát nhiều lần.
  • Tắm nắng từ 5 – 10 phút/ ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sức khỏe. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời còn có tác dụng điều hòa hoạt động chuyển hóa của da và hạn chế tăng sinh tế bào sừng.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc “Bệnh vảy nến có tự khỏi không?” và đề cập đến một số phương pháp điều trị phổ biến. Tuy nhiên thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và đề xuất các biện pháp y tế phù hợp với tình trạng bệnh lý.

Tham khảo thêm: Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không, bằng cách nào?

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *