Các Loại Thuốc Chữa Bệnh Vảy Nến Tốt Và Mới Nhất

Các loại thuốc chữa bệnh vảy nến được chia thành hai loại chính là thuốc bôi tại chỗ và thuốc điều trị toàn thân. Các loại thuốc có tác dụng giảm viêm và làm sạch da ở người bệnh vảy nến.

thuốc chữa bệnh vẩy nến hiệu quả nhất
Tham khảo một số loại thuốc chữa bệnh vẩy nến hiệu quả nhất hiện nay

Thuốc chữa bệnh vảy nến dạng bôi

Các loại thuốc bôi tại chỗ có thể tác động trực tiếp vào vùng da bệnh. Điều này có thể hỗ trợ giảm viêm, đau tại chỗ và không gây ra các tác dụng phụ trên toàn bộ cơ thể.

Trong các trường hợp nghiêm trọng, thuốc thoa tại chỗ có thể được chỉ định với các loại thuốc tiêm, dạng uống hoặc quang hóa trị liệu để cải thiện các triệu chứng.

Các loại thuốc chữa vảy nến dạng thoa tại chỗ phổ biến bao gồm:

1. Thuốc bạt sừng, bong vảy

Các loại thuốc hỗ trợ bạt sừng và làm bong vảy thường có chứa Axit salicylic 2%, 3% hoặc 5%. Thuốc thường được sử dụng để chống lại hiện tượng á sừng, làm giảm các triệu chứng khô da, bong tróc vảy ở nên nhân viêm da cơ địa và bệnh vảy nến.

Tuy nhiên, các loại thuốc bạt sừng có chứa Axit salicylic thường không có tác dụng điều trị các triệu chứng viêm thâm nhiễm trên nền da cứng ở bệnh nhân vảy nến mãn tính.

Bên cạnh đó, sử dụng Axit salicylic trên vùng da rộng lớn có thể khiến cơ thể hấp thụ quá nhiều thuốc và dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Thuốc có thể gây kích ứng da và suy yếu các nang lông, tóc dẫn đến gãy rụng và rụng tóc tạm thời.

Ngoài ra, hiệu quả điều trị vảy nến của các loại thuốc bạt sừng cũng ở mức trung bình. Vì vậy, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể.

bị vảy nến nên bôi thuốc gì
Các loại thuốc bạt sừng được chỉ định điều trị bệnh vảy nến nhẹ và trung bình

2. Thuốc mỡ Corticosteroid

Thuốc mỡ Corticosteroid là những loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị nhiều bệnh ngoài da, bao gồm bệnh vảy nến từ nhẹ đến trung bình. Thuốc có thể giảm viêm, chống ngứa và có thể ngăn ngừa việc sản xuất các tết bào da quá mức ở bệnh nhân vảy nến.

Các loại thuốc mỡ Corticosteroid phổ biến thường bao gồm:

  • Flucinar
  • Eumovate
  • Betnovate
  • Synalar
  • Tempovate
  • Diproson
  • Lorinden
  • Sicorten

Thuốc Corticosteroid nhẹ thường được khuyên dùng ở các khu vực nhạy cảm, bao gồm khuôn mặt, nếp gấp da để hạn chế các mảng da bệnh lây lan. Các loại thuốc mạnh hơn được chỉ định cho các trường hợp vảy nến tái phát, dai dẳng hoặc nghiêm trọng.

Ưu điểm của thuốc Corticosteroid tại chỗ là tác dụng nhanh và dễ sử dụng. Bên cạnh đó các nhược điểm thường bao gồm gây khô da, kích ứng, bỏng rát và làm mỏng da. Ngoài ra, lạm dụng Corticosteroid có thể dẫn đến việc kháng thuốc trong tương lai. Do đó, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hoắc nhân viên y tế có chuyên môn.

3. Nhựa than đá Goudron

Goudron là thuốc khử oxy có nguồn gốc từ than đá hoặc than của một số loại gỗ. Goudron được chia thành hai loại phổ biến bao gồm:

  • Goudron có nguồn gốc từ việc chưng cất, thủy phân một số loại gỗ có nhựa, điển hình là nhựa thông.
  • Goudron có nguồn gốc từ than đá.
thuốc bôi vảy nến
Goudron được chiết xuất từ than đá và có hiệu quả cao trong việc điều trị vảy nến

Goudron là một chất lỏng có màu đen hoặc nâu sẫm, nhớt dính, mùi nhựa hoặc hắc ín đặc trưng. Thuốc có tính axit, hòa tan được trong dung môi hữu cơ, ít tan trong nước có tác dụng làm giảm viêm và hạn chế bong vảy ở bệnh nhân chàm – Eczema, viêm da cơ địa hoặc bệnh vảy nến.

Nhựa than Goudron được xem là một loại thuốc điều trị vảy nến hiệu quả cao. Khi bôi vào vùng da bệnh có thể làm lành tổn thương, tan vùng da thâm cứng và hạn chế tình trạng sản xuất tế bào da quá nhanh.

Goudron được bào chế ở dạng thuốc bôi, kem thoa tại chỗ và dầu gội cho trường hợp vảy nến da dầu.

Tác dụng phụ phổ biến bao gồm gây kích ứng da và sử dụng lâu ngày có thể gây nổi mề đay mẩn ngứa, nổi mụn nhọt và viêm nang lông. Ngoài ra, thuốc có mùi hắc, khó chịu, dễ vấy bẩn quần áo.

Bên cạnh đó, thuốc không được chỉ định cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

4. Anthralin

Anthralin là một loại thuốc khử oxy có thể ức chế các enzym hình thành tế bào da. Thuốc có tác dụng loại vảy da, hạn chế tình trạng khô, nứt nẻ và giúp da mịn màng hơn.

Anthralin thường được chỉ định trong một thời gian ngắn. Trong hai tuần đầu, bác sĩ sẽ chỉ định Anthralin với nồng độ 0.1 – 0.3%, dùng thoa lên da trong 10 – 20 phút sau đó rửa sạch thuốc đi. Các tuần sau sử dụng thuốc duy trì 2 lần mỗi tuần.

Tác dụng phụ bao gồm gây kích ứng da và có thể vấy bẩn, gây ố bất cứ bề mặt nào chạm vào thuốc.

Khi sử dụng cần lưu ý không để Anthralin chạm vào mắt và không tắm nước ấm trong vòng 1 giờ sau khi thoa thuốc.

5. Thuốc mỡ Daivonex

Thuốc mỡ Daivonex là dạng chất tổng hợp, đồng đẳng với vitamin D có tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào da. Daivonex được sản xuất dưới dạng kem dưỡng hoặc dung dịch theo tao để cải thiện các triệu chứng vảy nến nhẹ đến trung bình và được chỉ định kết hợp với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị.

thuốc trị vảy nến da đầu
Thuốc mỡ Daivonex có tác dụng tốt ức chế tăng sinh tế bào da và cải thiện bệnh vảy nến

Daivonex có tác dụng tốt hơn Corticoid trong việc ức chế tăng sinh tế bào da, kích thích quá trình biệt hóa tế bào sừng và ức chế tác dụng của tế bào lympho T. Tuy nhiên giá thành của Daivonex tương đối đắt và có thể gây kích ứng da ở những vùng da nhạy cảm.

Thuốc mỡ Daivonex được sử dụng điều trị các ca vảy nến khu trú, thường được bôi 2 lần mỗi ngày (sáng và chiều). Chỉ bôi không quá 100g mỗi tuần hoặc tương đương với 16% diện tích da trên bề mặt cơ thể. Thuốc thường có tác dụng sau 1 – 2 tuần điều trị và mang lại hiệu quả cao sau 4 – 8 tuần. Ngoài ra, không bôi thuốc vào vùng mặt, sau khi khi thoa thuốc xong cần rửa tay để tránh gây tồn đọng canxi gây thâm và cứng da.

6. Retinoids tại chỗ

Retinoids là thuốc theo toa được chiết xuất từ vitamin A tổng hợp. Thuốc có tác dụng làm giảm viêm và hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến.

Tác dụng phụ phổ biến bao gồm gây kích ứng da, tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời. Do đó, chú ý che chắn da hoặc sử dụng kem chống nắng trước khi hoạt động ngoài trời.

Bên cạnh đó, không sử dụng Retinoids cho phụ nữ có thai, có ý định mang thai hoặc đang cho cho bú. Trong một số trường hợp thuốc có thể gây dị tật bẩm sinh hoặc gây rối loạn phát triển ở thai nhi.

7. Thuốc ức chế Calcineurin

Các loại thuốc ức chế Calcineurin như Tacrolimus và Pimecrolimus có tác dụng giảm viêm, hạn chế tích tụ vảy da và hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng sản xuất các tế bào da mới.

Thuốc ức chế Calcineurin được chỉ định điều trị vảy nến ở những vùng da nhạy cảm như xung quanh mắt. Tuy nhiên, thuốc chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn để tránh các nguy cơ ung thư da và ung thư hạch.

Các loại thuốc chữa bệnh vảy nến dạng uống và tiêm

Nếu các loại thuốc chữa bệnh vảy nến tại chỗ không mang lại hiệu quả, bác sĩ có thể cân nhắc kê các loại thuốc uống và tiêm. Một số loại thuốc có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch và tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, sử dụng thuốc theo chỉ định và liều lượng hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

1. Retinoid dạng uống

Tương tự như Retinoid dạng thoa ngoài da, Retinoid dạng uống có những dẫn xuất vitamin A có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng vảy nến. Thuốc có đặc tính kháng nhiễm sừng, điều hòa tăng trưởng da, biệt hóa tế bào. Ngoài ra thuốc cũng tác động trực tiếp lên các gen của Keratin để làm chậm quá trình tăng sản biểu bì và bình thường hóa quy trình tái tạo da.

Thuốc Retinoid đường uống được chỉ định cho các trường hợp sau:

  • Vảy nến thông thường trên diện rộng
  • Vảy nến dạng viêm khớp
  • Vảy nến thể mụn mủ
  • Vảy nến toàn thân
thuốc điều trị bệnh vảy nến thể giọt
Retinoid dạng uống được chỉ định cho tình trạng vảy nến toàn thân

Liều dùng khuyến cáo phổ biến:

  • Trong tuần đầu tiên: Sử dụng 10mg mỗi ngày, sau đó tăng dần lên 20 – 25mg mỗi ngày.
  • Sau khi dùng thuốc 6 – 12 tháng thì giảm liều dùng hoặc sử dụng liều duy trì để hạn chế tình trạng tái phát.

Tác dụng phụ phổ biến bao gồm:

  • Viêm kết mạc, khô mắt, khô da, tỷ lệ khoảng 48 – 78%.
  • Rụng tóc, gây ngứa da, da mỏng, viêm môi, nổi mề đay mẩn ngứa, tỷ lệ khoảng 87 – 100%.
  • Khô miệng, tỷ lệ khoảng 8 – 88%.

Khi thử nghiệm trên động vật có thể gây quái thai. Do đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có ý định mang thai hoặc đang mang thai không được sử dụng thuốc này. Ngoài ra, Retinoid có thể gây đột biến tinh trùng ở nam giới.

2. Methotrexate

Thuốc Methotrexate đường uống có thể hỗ trợ điều trị vảy nến bằng cách hạn chế sản xuất các tế bào da và ức chế tình trạng viêm da. Methotrexate thường được sử dụng như một loại thuốc hóa trị ung thư và điều trị các bệnh viêm khớp, viêm khớp dạng thấp.

Thuốc có thể dung nạp tốt ở liều thấp nhưng có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, chán ăn và mệt mỏi. Do đó, thuốc chủ yếu được chỉ định để điều trị vảy nến nghiêm trọng, vảy nến đỏ da toàn thân hoặc vảy nến bao phủ trên 50% diện tích cơ thể.

Sử dụng trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan, giảm sản xuất hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu.

Ngoài ra, thuốc thường được sử dụng cho người khỏe mạnh trên 50 tuổi và không được sử dụng cho người trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

3. Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch

Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch Cyclosporine là một polypeptid vòng bao gồm 11 axit amin có tác dụng ức chế chọn lọc, thường được sử dụng để phòng ngừa biến chứng ở các ca ghép tạng. Thuốc có tác dụng tương tự như Methotrexate trong việc điều trị các triệu chứng vảy nến, nhưng thuốc chỉ định trong một thời ngắn để hạn chế các tác dụng phụ.

thuốc chữa bệnh vẩy nến mới nhất của thế giới
Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch được chỉ định cho các trường hợp vảy nến nghiêm trọng

Thuốc được chỉ định cho các trường hợp bao gồm:

  • Vảy nến nghiêm trọng đã được điều trị bằng các loại thuốc khác nhưng không mang lại hiệu quả.
  • Vảy nến thể mụn mủ.
  • Viêm khớp vảy nến.
  • Vảy nến toàn thân.

Chống chỉ định:

  • Người có bệnh ác tính, như ung thư
  • Chức năng lọc của thận không bình thường
  • Cao huyết áp không kiểm soát
  • Đang sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch khác, hóa trị hoặc xạ trị

Tương tự như các loại thuốc ức chế miễn dịch khác, Cyclosporine có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả ung thư.

4. Thuốc sinh học

Thuốc sinh học hay thuốc làm thay đổi hệ thống miễn dịch là các loại thuốc chữa bệnh vảy nến mới nhất hiện nay. Hầu hết các loại thuốc này được sử dụng thông qua đường tiêm và được chỉ định cho các trường hợp vảy nến từ trung bình đến nghiêm trọng.

Các loại thuốc sinh học điều trị vảy nến phổ biến bao gồm:

  • Etanercept
  • Infliximab
  • Adalimumab
  • Ustekinumab
  • Golimumab
  • Apremilast
  • Secukinumab

Thuốc thay đổi hệ thống miễn dịch cần được sử dụng thận trọng và chỉ được chỉ định cho các trường hợp không đáp ứng các loại thuốc điều trị vảy nến khác. Thuốc có thể tác động đến hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là những bệnh nhân được sàng lọc bệnh lao.

Các loại thuốc chữa bệnh vảy nến
Sử dụng thuốc sinh học điều tị vảy nến theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các rủi ro không mong muốn

Các loại thuốc chữa bệnh vảy nến bổ sung

Bên cạnh các loại thuốc đặc trị, một số loại thuốc khác có thể được sử dụng bổ sung để điều trị vảy nến như:

  • Thuốc an thần tác dụng lên hệ thống thần kinh trung ương
  • Vitamin A, C, B12, H3 và Biotin
  • Thuốc điều trị mề đay mẩn ngứa và các bệnh ngoài da như thuốc kháng Histamine tổng hợp và Canxi Clorua

Các loại thuốc chữa vảy nến bằng Đông y

Thuốc Đông y được bào chế từ các thảo dược lành tính sẽ giúp kiểm soát bệnh vảy nến lâu dài, đi sâu vào căn nguyên mà không gặp tác dụng phụ. Tuy nhiên, thời gian điều trị sẽ lâu dài, do đó cần nhất là thái độ tiếp nhận điều trị kiên trì của bệnh nhân. Hiện nay có một số bài thuốc Đông y điều trị vảy nến hiệu quả sau đây:

1. Bài thuốc Đông y chữa bệnh vảy nến hiệu quả nhất hiện nay: An Bì Thang

Đông y cho rằng vảy nến là do nhiệt và phong tác động, kèm theo sự suy giảm chức năng gan, thận, gây khó dễ cho việc đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Vì vậy, thay vì chỉ xử lý bề nổi của vấn đề như thuốc tân dược, thì bài thuốc An Bì Thang của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam lại có thể chạm tới gốc rễ vấn đề đang diễn ra bên trong cơ thể, giúp cải thiện khí huyết và nâng cao miễn dịch, vừa điều trị bệnh vừa ngăn nguy cơ tái phát.

An Bì Thang được đánh giá cao bởi được cấu thành từ các vị thuốc “sạch”, chất lượng nhất. Nguồn dược liệu làm nên bài thuốc này nói riêng, và toàn bộ sản phẩm của Trung tâm Da liễu Đông y nói chung, đều nói KHÔNG với hormone, dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh, nhiễm khuẩn hay dược liệu trôi nổi trên thị trường.

Bài thuốc An Bì Thang bao gồm 3 chế phẩm, có thể gia giảm để phù hợp với từng người bệnh:

Công dụng của từng chế phẩm trong điều trị bệnh chàm
Công dụng của từng chế phẩm trong điều trị bệnh vảy nến

Với cơ chế “kép” trong uống ngoài bôi và ngâm rửa, bài thuốc An Bì Thang có thể chữa vảy nến toàn diện hơn hẳn các bài thuốc thông thường khác. Trong một cuộc khảo sát với 500 bệnh nhân, dùng hết một liệu trình thuốc có thể giúp:

  • 100% bệnh nhân cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn, mụn sau 1 – 2 tuần sử dụng thuốc.
  • 85% bệnh nhân chấm dứt được các triệu chứng bệnh sau liệu trình 1 – 3 tháng.
  • 13% bệnh nhân ở thể mãn tính thoát khỏi bệnh sau 3 – 5 tháng điều trị.
  • 2% bệnh nhân thuyên giảm chậm, nguyên nhân do không thực hiện đúng chế độ ăn uống, sử dụng thuốc không đúng theo phác đồ đã được bác sĩ đưa ra trước đó.

Thông thường, người bệnh vảy nến sử dụng thuốc sẽ cảm nhận được tác dụng qua 3 giai đoạn:

3 giai đoạn điều trị vảy nến
3 giai đoạn điều trị vảy nến

Điểm yếu của thuốc Đông y là tác dụng chậm, phải kiên trì sử dụng. Tuy nhiên, điều này lại trở thành yếu điểm của các bài thuốc y học cổ truyền, vì nó có thể làm nên hiệu quả ổn định, dài lâu và tính an toàn của bài thuốc.

Để có thể bệnh nhân bị vảy nến nặng, diện rộng nhanh hồi phục hơn, bác sĩ Nhuần cho biết hoàn toàn có thể kết hợp bài thuốc cùng với một số loại thuốc bôi ngoài da hoặc kem dưỡng ẩm chuyên dụng. Tuy nhiên, cần tham vấn bác sĩ, chuyên gia trước khi thực hiện sự kết hợp này.

Ngoài vảy nến, bài thuốc An Bì Thang còn có thể điều trị nhiều bệnh viêm da khác, bao gồm chàm, á sừng, tổ đỉa, viêm da cơ địa, viêm da dầu… Hiệu quả điều trị các bệnh viêm da của bài thuốc này đã được minh chứng thông qua thực tiễn sử dụng.

Tìm hiểu hành trình điều trị bệnh viêm da với bài thuốc An Bì Thang của nghệ sĩ Thu Huyền:

Độc giả nếu đang gặp phải tình trạng viêm da lâu năm, liên tục tái phát, có thể liên hệ với bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần để được tư vấn. Thông tin chi tiết liên hệ:

Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam

2. Bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang

Thanh bì dưỡng can thang là bài thuốc gồm 3 chế phẩm BÔI, UỐNG, NGÂM RỬA được bào chế bởi Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã được VTV2 giới thiệu trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày vào tháng 11/2019.

Xem chi tiết phần giới thiệu Thanh bì dưỡng can thang trên VTV2

Thanh bì Dưỡng can thang được phát triển trên nền tảng bài thuốc Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, kế thừa và phát triển những giá trị Y học dân tộc để tạo nên công thức tối ưu nhất. 

Trong chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương) nhận định: “Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc Nam duy nhất hiện nay sở hữu công thức thành phần đột phá với sự kết hợp của 3 dạng bào chế gồm UỐNG, BÔI, NGÂM RỬA. Nhờ đó mang đến phác đồ điều trị hoàn chỉnh từ trong ra ngoài, cùng lúc tác động sâu vào các tạng phủ và xử lý tổn thương bên ngoài da, giúp ngăn chặn sự phát triển của vảy nến, kiểm soát và giữ bệnh ổn định trong thời gian dài, phòng tránh tái phát.

Thành phần, công dụng của Thanh bì dưỡng can thang
Thành phần, công dụng của Thanh bì dưỡng can thang

Thanh bì Dưỡng can thang chú trọng giải độc cơ thể, giúp thải loại hết các yếu tố dị nguyên, ngoại tà xâm nhập cơ thể, điều dưỡng tạng phủ đặc biệt là can, thận – 2 cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của làn da. Từ đó xử lý căn nguyên, gốc rễ gây ra bệnh là tình trạng huyết nhiệt, huyết táo, không sinh dưỡng được da. 

Đồng thời bài thuốc sử dụng dạng bào chế ngâm rửa và bôi ngoài để xử lý trực tiếp vùng tổn thương vảy nến trên da, ngăn chặn tình trạng bong tróc, khô nứt, chữa lành và phục hồi da.

Thanh bì Dưỡng can thang khác biệt với những phương pháp thông thường khác bởi nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Thành phần 100% thảo dược quý tự nhiên như: Kim ngân hoa, Hồng hoa, Đơn đỏ, Bồ công anh, Ké đầu ngựa, Phong phong, Bạch linh, Xà sàng tử, Thổ phục linh, Huyết đằng, Khổ sâm, Mò trắng, Ô liên rô…
  • Chỉ sử dụng thảo dược đạt chuẩn GACP-WHO được kiểm định kỹ lưỡng.
  • Bài thuốc an toàn tuyệt đối, chưa từng ghi nhận trường hợp gặp tác dụng phụ.
  • Cơ chế tác động kép mạnh mẽ trong – ngoài kết hợp nhân đôi hiệu quả.
  • Thành phần có thể linh hoạt gia giảm để phù hợp với cơ địa và thể trạng riêng của từng người.
  •  Có thể sử dụng cho đông đảo đối tượng bệnh nhân, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú.
  • Dạng bào chế tiện lợi, không cần đun sắc như thuốc Đông y thông thường.
Hiệu quả điều trị vảy nến bằng Thanh bì dưỡng can thang
Hiệu quả điều trị vảy nến bằng Thanh bì dưỡng can thang

Nghiên cứu về hiệu quả của Thanh bì Dưỡng can thang trong điều trị căn bệnh vảy nến được thực hiện trên 500 bệnh nhân cho kết quả khả quan:

  • 95% phục hồi tốt, kiểm soát bệnh ổn định nhờ tuân thủ chặt chẽ liệu trình và chế độ ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Bệnh nhân dừng phát triển vảy nến, giảm bong tróc, hết ngứa ngáy sau 1 – 2 tháng sử dụng thuốc.
  • Bệnh nhân kiểm soát hoàn toàn được bệnh, không còn xuất hiện triệu chứng sau 3 – 5 tháng sử dụng thuốc.
  • 100% không gặp tác dụng phụ.

Thực tế điều trị cho thấy rất nhiều bệnh nhân vảy nến nặng, thời gian mắc bệnh kéo dài cũng đã thoát bệnh nhờ kiên trì điều trị.

Những bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh vảy nến nhờ bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang
Những bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh vảy nến nhờ bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang

Ông Chu Trần Nhã (Hà Nội) là một trường hợp mắc vảy nến nặng với thời gian lên đến 10 năm. Trước đó ông từng điều trị rất nhiều lần với nhiều phương pháp nhưng không hiệu quả. Sau khi thăm khám và được điều trị bằng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang, sau 6 tháng kiên trì sử dụng ông đã thoát khỏi căn bệnh này. [Xem chi tiết: Hành trình chiến thắng bệnh vảy nến của người lái xe Chu Trần Nhã]

Ông Tiết Quang Tuấn cũng là một trường hợp vảy nến điển hình với thời gian mắc bệnh 4 năm. Vảy nến lan khắp toàn thân và tái đi tái lại nhiều lần. Đã từng điều trị thuốc Tây và có dấu hiệu nhờn thuốc. Sau khi được các bác sĩ thăm khám và hướng dẫn điều trị bằng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang, chỉ sau 3 tháng bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục. [Xem chi tiết: Chia sẻ của bệnh nhân Tiết Quang Tuấn về quá trình điều trị vảy nến]

Không chỉ xuất hiện trên truyền hình, Thanh bì Dưỡng can thang còn được nhiều cơ quan thông tấn, báo chí viết bài đưa tin như vtv.vn, soha.vn…

Các loại thuốc chữa bệnh vảy nến có thể cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, thuốc có thể điều trị dứt điểm bệnh, điều này có nghĩa là bệnh có thể tái phát trong tương lai nếu gặp các điều kiện thích hợp. Vì vậy, bên cạnh việc điều trị người bệnh nên trao đổi với bác sĩ về các biện pháp phòng ngừa hợp lý.

>Xem ngay: Chuyên gia chia sẻ phương pháp điều trị dứt điểm bệnh vảy nến ngay từ biểu hiện đầu tiên

5/5 - (27 bình chọn)

Bình luận (57)

  1. Tuệ Mẫn says: Trả lời

    Mình đỡ ở trên mặt rồi mới chia sẻ để mọi người cùng làm.
    Mình bị vảy nến 5 năm rồi, không phải do di truyền, có thể là do căng thẳng về công việc quá. Đã uống 1 năm thuốc tây, nhưng phải ngừng uống thuốc vì có em bé. Sinh xong một phát là bugf lên, gãi chảy máu cả mặt, cả đầu, ngứa ngáy, trầm cảm và mất sữa nên phải cai sữa cho con sớm.
    Mình đã bôi explad và uống kim miễn khang nhưng không thấy giảm nên đổi qua bôi 2 tuýp Daivonex. Người thì đỡ rồi. Đầu giảm nhưng k khó chịu lắm nên mình cũng kệ.
    Nửa năm nay bùng nặng, bị cả trán, 2 bên cánh mũi và chân tóc. Đau cả khớp do không kiêng ăn hải sản, trứng, đồ tanh.
    Mình đọc ở trên các hội thì thấy moih người chia sẻ hành trình trị bệnh và mình đã chọn lọc quyết tâm làm theo
    Kiêng ăn tôm cua, thịt bò, da gà, trứng, sữa
    Uống nhiều nước ép rau củ
    Ăn chay, ăn cơm gạo lứt với mè đen và rong biển
    Uống nước lá cà gai leo, chè xanh, lá vối cà nước đậu đen rang.
    Uống cao an bì thang
    Tắm lá khế chua, lá chè, sả, bưởi, vỏ sung. Khi nấu nước tắm cho thêm phèn chua và muối. Có thể tắm cả nước lá của an bì thang. Lau khô khi da còn ẩm bôi cao an bì thang
    Gội đầu bằng cao bồ kết hoặc Lactacyd của trẻ con
    Đi bộ buổi sáng, tắm nắng sáng sớm
    Dùng vitamin tổng hợp
    Những việc trên mình làm được 2 – 3 tháng, cải thiện rõ rệt. Mất thời gian 1 tí nhưng lành tính, an toàn, hiệu quả.
    Chúc may mắn ạ!!!!

    1. Thùy Dương says: Trả lời

      Riêng tôi chỉ bôi 15 ngày divonex và gội đầu auremer đã thấy tác dụng r.k uống thuốc gì sất, chỉ uống nhiều nước lọc vs nước đỗ đen, vảy nến h đã đã chuyển màu thâm và phai dần r

    2. QK Ha Long says: Trả lời

      E cũng ở chỗ mũi, chỗ này bị nặng nhất á… chẳng hiểu tại sao…chỗ khác bôi còn thấy đỡ mà mũi thì cứ bong xong lại đỏ 🙁

      1. Tuệ Mẫn says: Trả lời

        Mình cũng thấy cánh mũi là chỗ khó lành cực kì. Chân thì dễ lành nhất. Chịu khó uống, bôi, ngâm 1 thời gian nữa đi b.

    3. Đặng Chiến says: Trả lời

      Èo nghe như quảng cáo nhỉ Tuệ Mẫn

      1. Tuệ Mẫn says: Trả lời

        Bạn ơi, b đừng nói như vậy.
        Mình k bán j và mình cũng bị bệnh nhiều năm nay rồi
        Mình từng chữa trị nhiều nơi, tắm lá, bôi thuốc dân tộc các kiểu nhưng k ổn.
        Giờ mình dùng thuốc an bì thang thì thấy ổn nên chia sẻ. Chứ mình k ép ai dùng. Sản phẩm nào thì cũng có người hợp, người k hợp. Nên bạn đừng cm kiểu thế.

      2. linhchi says: Trả lời

        Mong sao khỏi bệnh là tốt. Có bệnh thì vái tứ phương, thuốc thì chả bán, chứ ai cho không, miễn là chữa khỏi và đừng lừa dối nhau là được…

  2. Minh Chí says: Trả lời

    Xin chào 500 ace, em có 1 công thức trị vẩy thành công, khỏi bệnh được 10 năm nay như sau: công thức truyền miệng nên k có kiều lượng chính xác mà theo kinh nghiệm của em:
    – 2 kí vỏ cây sung (bóc phần vỏ thân hoặc cành sung)
    – 0,5gr phèn chua
    – 20 lá trầu không
    – 1 ít muối hạt
    – 1 cái bít tất
    Nấu vỏ cây sung với nước và phèn chua, để sôi tầm 15p thì bỏ lá trầu và muối vào đun thêm 5p nữa, tắt bếp để nguội rồi lấy nước. Mình tắm nước cho sạch sẽ rồi thoa nước vỏ sung lên chỗ bị vảy nến để vậy cho khô, có thể để qua đêm rồi sáng tắm lại luôn.tắm tầm 2-3 lần/tuần, thấy vảy nên khô dần sẽ lành.

    1. Chầu Hoan says: Trả lời

      Bạn ơi 0.5 gam phèn chua thì có ít quá k bạn ơi???? Bạn đun xâm xấp nước thôi hay cho ngập hết ạ?

    2. Bình Lan says: Trả lời

      Cho ngập nước ạ, bữa mình bốc 1 nhúm chứ k cân chính xác, ước chừng là thế.

    3. Nicole Rosa says: Trả lời

      Nói chung vảy nến chữa hay dùng thuốc, kem gì cũng vậy, tuỳ người hợp, nên kinh nghiệm cho thấy cứ thử trước trên 1 vùng da để xem kết quả đã

      1. Mai Anh says: Trả lời

        Con em mới 11 tuổi mà đã bị bệnh vẩy nến, điều trị bác sĩ Da Liễu 1 năm nay mà không hết, bệnh ngày càng lan rộng ra.Em buồn quá mà không biết giúp con như thế nào, giá mà có thể mang bệnh thay cho con. Em đang thử mấy phương pháp tắm lá trầu không với lá khế chua, uống lá lốt đun mà nghe có vẻ tiến triển chậm quá.

      2. Ngọc Lan Nguyễn says: Trả lời

        Bạn Mắt Biếc ơi, tắm không không ăn thua đâu bạn, mình biết chỗ có bác sĩ Vĩ Văn Thái nguyên là giám đốc y dược Quảng Ninh bác chữa bệnh vẩy nến nhiều người khỏi lắm bạn ak. Cháu mình cũng bị vẩy nến khám ở đây được năm nay rồi mà không thấy bị tái phát lại nữa mà. trước cháu mình cũng nghe người ta mách là tắm lá trầu ấy cũng tốt nhưng chỉ ở thể nhẹ thôi rồi lại tái phát lại không ăn thua đâu bạn. Mà bị bệnh này chữa trị phải ít nhất 3 tháng, chữa phải kiên trì và theo chế độ ăn uống của bác Sĩ nữa, dùng bài thuốc thanh bì dưỡng cam thang không được nóng vội đâu bạn. Khổ bệnh này người lớn bị còn không chịu được nữa là trẻ con.

      3. Hoa says: Trả lời

        Bác sĩ Vi Văn Thái khám chỗ nào Quảng Ninh thế bạn? Mẹ mình cũng bị chân tay ngứa rát gãi chẩy cả máu ra, ngâm hết nước nọ nước kia không ăn thua gì cả, mấy tháng nay rồi vào mua đông còn bị nặng hơn, mất ăn mất ngủ người gầy cả đi. Nhìn mẹ bị cũng dẫn đi da liễu rồi về lại tái lại không biết chữa đâu cho khỏi. Tiền mất tật mang ăn rồi chỉ đi chữa thôi mà không biết chỗ nào tốt để khám.

      4. Ngọc Lan Hà says: Trả lời

        Hiện tại bác đang làm việc tại http://www.khoedep360.com/thuoc-dan-toc-cn-quang-ninh-dia-chi-chua-benh-bang-dong-y-tot-nhat-o-ha-long.html địa chỉ này bạn nhé . Bạn đưa mẹ đến sớm đi không bị nặng ra biến chứng thì còn khổ hơn ấy.

      5. Dũng says: Trả lời

        Bạn Ngọc Lan ơi, chỗ bác có khám ngoài bệnh vẩy nến ra còn bệnh gì nữa không bạn. Bà ngoại tớ bị mất ngủ mà uống thuốc an thần chỉ được thời gian thôi, người gầy nữa mệt mỏi tớ muốn mua thuốc bổ cho bà thì ở đây bác sĩ có sắc thuốc không bạn.,

      6. Ngọc Lan Hà says: Trả lời

        Bạn Dũng ơi. bác có bạn nhé ở đây sắc thuốc cho khách miễn phí luôn vì hôm mình dẫn mẹ mình đến thấy nhân viên bên ấy sắc thuốc cho khách mà ở đây nhân viên phục vụ với bác sĩ thân thiện lắm bạn ạ. Bác chữa cả bệnh xương khớp, các bệnh về da, viêm xoang, dạ dày,…. nói chung là nhiều bệnh bạn ạ. bạn cứ đến xem bác tư vấn cho nhé.

      7. Hoa says: Trả lời

        Cám ơn những chia sẽ của các bạn .Mai mình sẽ đưa mẹ đến luôn

    4. Ốc Tây says: Trả lời

      Mình thích những b chia sẻ thật tâm như b. Nhiều ng chia sẽ bài thuốc mà cứ bảo inbox phát mệt á. Người bệnh đã khổ lắm rồi. Ai biết cách thì chia sẻ giúp chứ bán thuốc tùm lum khổ người bệnh lắm. Tiền mất tật mang

    5. Trần Liệu says: Trả lời

      Thanksssss
      Mình đã thử và rất ưng

  3. Phương Nhung says: Trả lời

    Em chào cả nhà. Em có người chị họ bị bệnh vẩy nến hiện tại tới nay đã 6 năm rồi, bệnh k quá nặng, chỉ nổi nhiều ở tay chân. Chị í cũng đã đi rất nhiều nơi để chữa và tốn không ít tiền rồi mà k khỏi. Theo em tìm hiểu thì vẩy nến chỉ có thể bớt đi, k khỏi hẳn. Hiện tại chị í đang duy trì bôi thuốc an bì thang 2 lần/ngày, uống thuốc an bì thang 2 lần/ngày và ngâm rửa cũng thuốc này 1 lần/ngày trước khi ngủ, duy trì cũng khá lâu rồi và thấy đỡ hẳn.

    1. Thủy Chung says: Trả lời

      Mình đang nuôi con nhỏ. Dùng k bị hại sữa. Con vẫn tăng cân đều.

  4. Hằng Anna says: Trả lời

    mình ở hà nội, ox t bị vẩy nến thể mảng đến nay là 10 năm r. Đi khám da liễu tư khám hẳn trưởng khoa đượcbảo là bệnh này k chữa đc nhưng nếu duy trì ăn uống sinh hoạt điều độ thì sống chung với nó k hẳn khó. 1 đơn thuốc ở viện này lấy giá rất cao k bao giờ dưới 4tr đấy là cách đây 6 năm ox mình đi khám ở da liễu tư. Bây giờ chắc cao hơn nhiều r. Tất cả thuốc họ cho đều có thành phần corticoid chất độc bảng B. Gây ức chế miễn dịch khỏi rất nhanh nhưng phát lại thì nặng hơn rất nhiều

    1. Tiểu Bắc says: Trả lời

      Chuẩn. Dùng corticoid nhanh khỏi nhưng bạn dùng nhiều da sẽ bị đốm trắng như bệnh bạch biến đấy . Giá thuốc không rẻ đâu. Bác sĩ cũng nói trc là k nên dùng thuốc này lâu dài. Bạn thử dùng bài thuốc An bì thang trị vẩy nến của trung tâm da liễu đông y việt nam xem. Thấy nhiều ng khen.

  5. Liên Hoa says: Trả lời

    t bị vẩy nến đến nay cũng đã 15 năm. Nhưng chỉ bị lên 1 đến 2 nốt trên người, cứ như vậy suốt nhiều năm rồi. Cứ vết kia mọc lên thì vết này lại lặn đi. cho hỏi là Có khi nào, đến 1 lúc nào đó nó sẽ bùng ra toàn thân k ạ? Đã có ai bị như thế mà giờ bị nặng chưa ạ?

    1. Quản Thị Hà says: Trả lời

      Bây giờ vẫn còn nhẹ, nhưng nếu k quản lý tốt sau này rất dễ lan rộng, thậm chí toàn thân. Vì thế bạn nên điều trị ngay lúc này. An bì thang cũng có thể là lựa chọn tốt nếu bạn tin dùng vào y học cổ truyền.
      Thuốc bao gồm 3 chế phẩm: Cao uống, cao bôi, thuốc ngâm.
      Bạn dùng cả 3 mỗi ngày, liên tiếp trong vòng 3 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

      1. Daosy says: Trả lời

        Mình thấy 1 số người nói là an bì thang lừa đảo. Khi mình hỏi thì được trả lời là dùng được 1 tháng thấy giảm hẳn thì ngừng dùng. Ngừng được 1 – 2 tuần thì thấy vẩy nến lại nặng lên. Thực chất đây là do chính bản thân người dùng. bạn phải dùng đúng lộ trình mà bác sĩ đưa ra tầm 2 – 3 tháng thì bệnh mới được trị dứt. Trong 1 tháng đầu chỉ là thời gian cho cơ thể làm que với thuốc để phục hồi chức năng đào thải độc tố thôi. Từ tháng thứ 2 và thứ 3, thậm trí còn lâu hơn mới là thời gian trị bệnh và ngừa tái phát. Khi dùng đúng liệu trình người bệnh sẽ thấy kết quả khác hẳn.

    2. Tâm Tâm says: Trả lời

      mua thuốc Dibetalic thoa ngày hai lần là đỡ ngay bạn nhé

      1. Dong trung ha thao Nguyen khoi says: Trả lời

        Minh bôi loại dibetalic chỉ ngừng tạm thời thôi, chỉ dừng thuốc lại bị b ạ. Nhưng chuẩn sang an bì thang thì dùng hết 3 tháng thuốc là cũng tịt luôn, năm rưỡi rồi chữa thấy bị lại

  6. Vĩnh Nhi says: Trả lời

    Mọi người ơi e cũng bị vảy nến nhưng không thấy ngứa. nó chỉ nổi lên ở da đầu và vài chỗ nhỏ xíu xiu thôi ah
    Có cách nào trị giảm bớt hoặc cho nó k lây lan nhiều đc k vì e đã bị cả chục năm nay r ạ

    1. Nguyễn đình cẩm says: Trả lời

      Mình nghĩ là bạn bị viêm da tiết bã da đầu chứ k phải vảy nến. Cái này bạn phải dưỡng ẩm cho da đầu hạn chế gãi thì mới nhanh khỏi đc

      1. Việt Dũng says: Trả lời

        Thực ra qua tìm hiểu mình biết được viêm da dầu hay viêm da tuyến bã đều là dấu hiệu của vảy nến, nếu mình biết và điều trị đúng phương pháp thì hạn chế ko lan ra và phát triển thành vảy nến. Mình có con trai 15 tuổi bị viêm da dầu ở đầu mình đã điều trị cho bé bằng phương pháp vảy nến là ổn

    2. Nhi Đào says: Trả lời

      B có nói là trên đầu bi vẩy nến đã 10 năm, còn mặt mũi tay chân không bị làm sao thì t khẳng định là b không bị vẩy nến đâu, nếu bị vây nến thi đã lan ra khắp người rồi

    3. Minh Nghĩa Rus says: Trả lời

      Tình trạng này có nhiều cách gọi là viêm da dầu, viêm da cơ địa, viêm da tiết bã nhờn da đầu, vẩy nến da đầu á, cái này là chữa theo đông y an toàn và ổn áp nhất

  7. nq Sơn says: Trả lời

    Xin chào tất cả mọi người. Xin được xưng là mình ạ.
    Mình 30 tuổi đã có cháu gái 4 tuổi. Hiện tại mình và vợ dự định sinh thêm nhưng gần đây bệnh của mình phát hơi nhiều.
    Mình sợ yếu tô di truyền tăng cao, xin các tiền bối cho lời khuyên với ạ!
    Chân thành cám ơn!

    1. Bùi Thị Tam says: Trả lời

      Con cái là trời cho, là cái duyên, kệ đi cháu
      bệnh này cũng k nguye hiểm tính mạng
      biết đâu sắp tới có thuốc trị
      Vui vẻ mà có con đi, 1 con thì k nên

      1. nq Sơn says: Trả lời

        Con cảm ơn bác ạ

    2. Văn Khôi says: Trả lời

      đúng là bệnh này có di truyền nhưng k phải 100% đâu. Cả vc mình đều bị vảy nến nhưng cháu lớn đã 10 tuổi trộm vía hoàn toàn bình thường. Thoải mái đi bạn

      1. Công Duy says: Trả lời

        nếu ditruyền thì lớn lên tầm sau dậy thì, 20, 30 mới bị, nhỏ hiếm khi bị lắm hoặc bị nhẹ mà k biết á

    3. Chu Thị Hải says: Trả lời

      tuỳ theo gien của ai trội hơn nếu ba bị bệnh thì con sinh ra giống ba nhìu hơn thì có khả năng bị bệnh coa hơn

    4. Hồng Linh says: Trả lời

      T để ý thấy con thứ dễ bị vẩy nến hơn con đầu. đời con may mắn k bị thì sang đời cháu vẫn có thể bị. ông xã mình lúc nhỏ k bệnh nhưng đến thanh niên mới bị uống đủ thứ thuốc mà k khỏi

  8. Tiêu Phong says: Trả lời

    E ko muốn bôi thuốc tây nữa e muốn ngưng để theo pp tự nhiên . mọi ng cho e hỏi giờ e làm sao ak. review an bì thang đi ạ

    1. Lại Thinh says: Trả lời

      Bạn muốn dừng tân dược để chuyển sang phương pháp tự nhiên như đông y thuốc Nam thì k nên dừng đột ngột.
      Nếu dừng đột ngột e là sẽ bị bùng phát hoặc tác dụng phụ gì đó.
      Cai dần dần như giảm liều, giãn ngày. Vd trước bôi 3 lần ngày thì giảm dần 2 lần ngày, 1 lần ngày rồi k bôi nữa.
      Sau đó dần dần làm quen với thuốc an bì thang. Dùng vài tuần thì chỉ thấy giảm nhẹ, nhưng sáng tháng thứ 2 là thấy giảm hẳn rồi thậm chí gần như khỏi. Dùng tới 3 – 4 tháng thì khỏi hẳn, sau đó có thể ngừng thuốc mà k sợ tái lại.

    2. Song Nhi says: Trả lời

      Nếu bệnh nhẹ thì bạn cứ bỏ cũng đc.
      Nếu quá nặng thì nên đến viện yh cổ truyền quân đội hoặc viện y học cổ truyền nào gần nhà bạn, trung tâm da liễu đông y việt nam địa chri 123 hoàng ngân hà nội

  9. Lyly says: Trả lời

    CHẮC AI ĐÓ SẼ CẦN
    Chân tay miệng tắm rau Sam​

    Chàm sữa cũng tắm rau sam

    Mồ hôi chân tay tắm Lá lốt

    Ra nhiều mồ hôi tắm lá Dâu

    Ra ít mồ hôi tắm lá Tía tô

    Sốt cao tắm lá cây Cúc tần

    Sốt xuất huyết tắm lá Tre

    Thủy đậu tắm cây Lá lốt

    Lên sởi tắm cây Mùi già

    Dị ứng mề đay tắm rau kinh giới

    Trúng gió cũng tắm rau Kinh giới

    Da chảy nước mủ tắm lá Ổi

    Ho do lạnh tắm nước Gừng

    Tắc nghẹt mũi tắm vỏ Bưởi

    Đẹp da thì tắm rửa nước vo Gạo

    Huyết áp cao ngâm chân nước gừng

    Huyết áp thấp rửa mặt nước Gừng

    Tắc ít sữa chườm ngực nước nóng

    Lạnh bụng chườm cây ngải cứu

    Mỏi lưng cũng chườm ngải cứu

    Bỏng nhẹ bôi nước rau Mùng tơi giã nát

    Sa tử cung tắm nước Nghệ vàng

    Trĩ lòi dom tắm lá Trầu không

    Viêm xoang xông nước lá Bạch đàn

    Tránh muỗi đốt bôi nước hòa vitamin B1

    Viêm nhiễm ngoài da tắm lá Bàng

    Cước chân tay thì ngâm nước lá lốt

    Đám tang bốc mộ về tắm Bồ kết

    Hôi chân ngâm nước muối.

    1. cẩm ngọc says: Trả lời

      Hay quá, cảm ơn nhen

  10. Park hangseo says: Trả lời

    có ai xài tế bào gốc chưa ạ?

    1. khuu trach says: Trả lời

      Phương pháp này mới áp dụng trên 80 loại bệnh, cũng có cả bệnh da liễu nhưng chưa ai nói là áp dụng với bệnh vảy nến. Nếu mà có rồi thì chẳng tội gì phải dùng thuốc cho lâu la.

  11. Bắp Đại ca says: Trả lời

    Các bác ơi em dùng an bì thang 2 tuần nay mà chỉ thấy giảm có chút xíu thôi làm sao h

    1. Dai Ky says: Trả lời

      Bạn y như mình, còn đang định bóc phốt an bì thang cơ.
      Nhưng sai là ở mình. Mình cũng đac gọi điện lên bs Nhuần thì biết là tháng đầu nó thải độc nên nó mới thế. Uống thêm nửa tháng nữa là thấy ngay công hiệu. Hết 3 tháng thì da lành hẳn. Nửa năm r mà chưa thấy tái phát.

  12. Viên Minh says: Trả lời

    E bệnh từ năm lớp 6 đến giờ 23t rồi.
    – Phương pháp thì e cũng thấy ai chỉ gì làm đó mà cũng không hết.
    – Mẹ e bệnh viên gan mà cũng gần đến thời kỳ sắp cuối – Duyên đến gặp người chỉ ăn gạo lứt muối mè => giờ mẹ e hết bệnh luôn rồi. Lúc này e học lớp 6
    – E thì duyên chưa đến nên khổ vì bệnh đến tận năm 22t e mới thử ăn gạo lứt + ăn chay + tập thể dục. Thấy bệnh có biến chuyển tốt người cũng thon gọn hơn.
    – lúc lớp 6 mâu thuẫn cha Dượng + Bệnh vẩy nến => thành ra e trầm cảm – đến sau này lớn mới biết đó là trầm cảm
    – qua quá trình em cảm nhận được là lúc trước mình tiêu cự với bệnh quá : bỏ cuộc, tránh đám động….
    – E đọc sách tí, nghe phật, nghe thiền, yoga… Trãi nghiệm thực tế mong cầu, hơn thua…
    – Cái em nhận ra là : vũ trụ gửi cho mình cái đề bài mà mình phải làm để mình khổ về bệnh… Để mình ngộ ra điều mà mình sẽ sống tốt hơn hạnh phúc hơn.
    – E học cám ơn từ tâm cái em nhận ra được mình cám ơn vậy riết cái mình trân trọng mọi thứ xung quanh hơn. Mà lúc trước e hơn thua không qua tâm gì đâu cũng nghĩ cam ơn gì mà hay vậy.
    – Bệnh là nghiệp – chúng ta phải trả nghiệp – sống tốt hơn – anh chị cứ gieo hạt giống tích cự thiện lành thì tức khắc đến khi đủ duyên thì vũ trụ sẽ trả lại quả ngọt cho anh chi.
    – E cám ơn anh chi…. Đã đọc chia sẽ của e.

    1. minhngoc9x says: Trả lời

      Ăn ở hiền lành để hái trái ngọt là ok bạn ơi. Nhưng có bệnh thì phải chữa, cứ để nguyên mà không trị thì… Mình nghĩ là ngay từ khi thấy bệnh, phải trị ngay. Đừng để khi nặng quá mới chữa. Ăn chay cũng tốt nhưng sẽ thiếu sắt, vitamin B. Điều cần thiết là phải có chế độ ăn uống cân bằng đủ chất.

    2. thuhapham says: Trả lời

      Ôi, có phải… đâu mà mà nghiệp này nghiệp nọ. Sợ! Đơn giản bệnh là bệnh. Kể cả người tốt vẫn bị bệnh nhé

    3. Hoàng Hạnh says: Trả lời

      Bản thân làm biếng, ít vận động, bạ gì ăn nấy, sinh hoạt bừa bãi… còn chả có nghiệp tụ gì ở đây hết. Đó là bệnh do cơ thể. Mạnh dạn đối mặt với nó và thay đổi lối sóng là cách chữa trị tốt nhất.

  13. Okinawa says: Trả lời

    Em hỏi ngu tí, vẩy nến không được ăn mì tôm đúng k ạ?

    1. Đồng Vĩnh Tuy says: Trả lời

      Bệnh là do cơ thể đề kháng yếu nên tốt nhất bạn k nên ăn mì. Thay vào đó nên ăn uống thực phẩm tốt đủ dinh dưỡng. Đó là kinh nghiệm của mình.

    2. Too too says: Trả lời

      Lắng nghe cơ thể xem có gặp bất cứ điều gì k ổn khi ăn uống rồi loại bỏ nó. Như mình, mình k uống được rượu, ăn thịt gà, hải sản… nên kiêng hết

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *