Nên Làm Răng Sứ Hay Dán Veneer? Cái Nào Tốt Hơn?

Bọc răng sứ và dán Veneer đều là 2 kỹ thuật phục hình răng thẩm mỹ hiện đại được áp dụng phổ biến trong nha khoa. Nhưng khi nào nên làm răng sứ và khi nào nên dán Veneer là điều không phải ai cũng biết? Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các tiêu chí quan trọng để chọn lựa phương pháp phù hợp. 

Nên làm răng sứ hay dán Veneer?
Dán sứ Veneer và bọc răng sứ là 2 kỹ thuật phục hình răng thẩm mỹ phổ biến trong nha khoa

So sánh sự giống – khác nhau của dán Veneer và bọc răng sứ

Dán sứ Veneer và bọc răng sứ là 2 phương pháp thẩm mỹ răng rất được ưa chuộng hiện nay nhằm mục đích lấy lại hàm răng đều, bền chắc và trắng sáng mà không tốn quá nhiều thời gian. Các chuyên gia cho biết, về cơ bản cả 2 kỹ thuật này có những điểm chung giống nhau, nhưng đồng thời cũng có sự khác biệt cũng chính là thế mạnh riêng của từng kỹ thuật. Cụ thể như sau:

1. Về kỹ thuật thực hiện

  • Điểm giống nhau: Cả 2 phương pháp này đều thực hiện mài mòn răng trước khi bọc sứ và cần phải gây tê trước khi mài để tránh gây ê buốt.
  • Điểm khác nhau:
    • Đối với dán sứ Veneer chỉ cần mài một một lượng men răng nhỏ, chỉ từ 0.3 – 0.5mm hoặc thậm chí với một số loại mặt dán sứ Veneer cao cấp có thể không cần mài;
    • Đối với bọc răng sứ bắt buộc phải mài răng nhiều hơn để tạo cùi răng với kích thước vừa vặn với mão sứ. Nếu kỹ thuật mài không chuẩn có thể gây đau nhức, ê buốt;
    • Kỹ thuật dán sứ Veneer phù hợp cho nhóm răng cửa, răng nanh, còn bọc răng sứ có thể áp dụng cho bất kỳ răng nào;
Nên làm răng sứ hay dán Veneer?
Tỷ lệ mài răng của kỹ thuật dán sứ Veneer ít hơn so với bọc răng sứ giúp bảo tồn tối đa răng thật

2. Về độ bền

  • Điểm giống nhau: Sử dụng chất liệu giống nhau, tương đồng về các thông số như kết cấu, độ cứng, độ bền, độ đàn hồi… và tuổi thọ cũng giống nhau.
  • Điểm khác nhau: Vì thiết kế của miếng dán Veneer thường sử dụng lượng sứ ít hơn so với mão sứ toàn phần. Do đó, dù dùng chung một loại vật liệu với các thông số tương đương nhưng về cơ bản bọc răng sứ vẫn có độ bền chắc hơn so với dùng mặt dán Veneer.

3. Về chức năng bảo vệ răng

  • Điểm giống nhau: Vì sử dụng cùng 1 loại vật liệu nên dù dán sứ Veneer hay bọc răng sứ cũng đều có những chức năng cơ bản về chống nhiễm màu, ngăn chặn sự phát triển của axit trong khoang miệng và chống lại các tác động lực va chạm từ bên ngoài.
  • Điểm khác nhau: Nếu so sánh giữa 2 kỹ thuật này thì cơ bản bọc răng sứ có khả năng bảo vệ cao hơn dán sứ Veneer. Vì mão sứ toàn phần chụp lên toàn bộ răng, còn miếng dán chỉ che phủ 1 bề mặt răng, thường là mặt trước.

Vậy nên làm răng sứ hay dán Veneer?

Có thể thấy rằng, dán sứ Veneer và bọc răng sứ có những điểm giống và điểm khác riêng biệt. Nên tùy vào từng trường hợp cụ thể chuyên gia sẽ tư vấn cho bạn chọn lựa phương pháp phù hợp.

Trường hợp nên dán Veneer

Miếng dán Veneer được thực hiện bằng cách dán trực tiếp lên răng bằng một loại keo chuyên dụng và phù hợp cho các trường hợp răng xỉn màu, ố vàng, hư hại, sứt mẻ, gãy vỡ, mòn… nhưng với điều kiện cấu trúc răng đẹp tương đối, cung răng đều vừa phải, các khiếm khuyết răng như hô, móm, răng thưa, mọc lệch… không quá 1/3 thân răng.

Nên làm răng sứ hay dán Veneer?
Răng ố vàng, xỉn màu với cấu trúc răng tương đối đều, đẹp có thể được phục hình bằng kỹ thuật dán sứ Veneer

Trường hợp nên bọc răng sứ

Những người có hàm răng mọc lệch bẩm sinh, hô móm nhiều, sai lệch khớp cắn nặng, tổn thương răng nghiêm trọng như sậm đen, xỉn màu, gãy vỡ đến mức chỉ còn chân răng… tốt nhất nên thực hiện bọc răng sứ. Mão sứ toàn phần được thiết kế với hình dạng và màu sắc giống với răng gốc ban đầu, nhờ đó giúp phục hình chức năng, màu sắc và tính thẩm mỹ cho răng.

Các tiêu chí giúp chọn lựa giữa dán sứ Veneer và bọc răng sứ

Dưới đây là các tiêu chí chọn lựa 1 trong 2 kỹ thuật này phù hợp:

  • Thứ 1: Nếu phục hình những răng có nhiệm vụ ăn nhai như răng hàm, tốt nhất nên chọn bọc sứ sẽ tốt hơn.
  • Thứ 2: Chỉ những răng vẫn giữ được ít nhất 80% độ nguyên vẹn mới được dán sứ Veneer. Còn lại những trường hợp mặt trong của răng bị ăn món đến ngà răng thì tốt nhất nên bọc sứ.
  • Thứ 3: Trường hợp răng có các lỗ sâu nhỏ có thể dọn dán sứ Veneer. Còn nếu lỗ sâu lớn nên chụp mão sứ toàn phần để đảm bảo bảo vệ tối đa cấu trúc răng bên trong.
  • Thứ 4: Trường hợp khớp cắn không lệch hoặc chỉ lệch nhẹ nên dán sứ Veneer. Ngược lại, nếu mục đích là điều chỉnh khớp cắn, cải thiện chức năng ăn nhai, tăng mức vận động cơ khớp thì bọc răng sứ là kỹ thuật phù hợp nhất.
  • Thứ 5: Trường hợp còn răng tổn thương, hư hại nhưng vẫn còn giữ được hơn 50% men răng bên ngoài có thể dán sứ Veneer. Ngược lại men răng ít hơn 50% nên ưu tiên bọc sứ, nhất là tại vị trí các răng cửa hàm dưới.
Nên làm răng sứ hay dán Veneer?
Tổn thương răng nhiều, khiếm khuyết răng lớn chọn bọc sứ sẽ tốt hơn dán Veneer

Những tiêu chí trên sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra nhận định về kỹ thuật phục hình răng phù hợp. Lời khuyên tốt nhất cho những trường hợp không biết nên bọc răng sứ hay dán Veneer đó là trực tiếp thăm khám tại các cơ sở nha khoa. Thông qua quá trình thăm khám tổng quát, bác sĩ sẽ đưa ra lời tư vấn phù hợp nhất và đồng thời giải đáp chi tiết mọi thắc mắc của bạn xoay quanh kỹ thuật thực hiện.

Ngoài ra, một yếu tố không kém phần quan trọng chính là cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn lựa địa chỉ nha khoa uy tín. Chỉ khi được thực hiện ở một nơi đảm bảo thì dù bạn có chọn lựa dịch vụ nào đi chăng nữa vẫn sẽ đạt được hiệu quả tối đa như mong muốn. Việc này còn giúp tránh được những rủi ro ngoài ý muốn như gây đau nhức, ê buốt kéo dài, ảnh hưởng đến tủy răng, phát sinh viêm nhiễm, chảy máu chân răng, viêm nướu, hôi miệng…

Dán sứ Veneer và bọc răng sứ đều là những kỹ thuật phục hình răng tốt, đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hãy xác định rõ mục đích thực hiện là gì cũng như điều kiện tài chính để đưa ra sự chọn lựa phù hợp. Tốt nhất nên nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia bác sĩ uy tín để sớm lấy lại hàm răng bền chắc và đều đẹp tự nhiên.

5/5 - (1 bình chọn)