Tại Sao Đau Dạ Dày Trong Đêm? Cách Khắc Phục TẬN GỐC

Đau dạ dày trong đêm khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, gây mất ngủ và ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ cũng như chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy đau dạ dày trong đêm là do đâu và cách khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Đau dạ dày trong đêm là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở những người có lối sống thiếu khoa học
Đau dạ dày trong đêm là triệu chứng xảy ra khá phổ biến ở những người có lối sống thiếu khoa học

Đau dạ dày trong đêm là gì? Dấu hiệu nhận biết

Đau dạ dày trong đêm là xuất hiện các cơn đau dạ dày âm ỉ hoặc quặn thắt ngay khi đang ngủ. Đây là triệu chứng cảnh báo hệ tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề. Đa số các trường hợp đau dạ dày vào ban đêm xảy ra thường có liên quan đến lượng thức ăn mà bạn tiêu thụ vào buổi tối hôm đó. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến người bệnh bị mất ngủ trường kỳ, suy nhược cơ thể, sức khỏe suy yếu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và năng suất làm việc của ngày hôm sau.

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp khi bị đau dạ dày trong đêm người bệnh cần phải lưu ý để sớm nhận biết và có các biện pháp can thiệp đúng cách:

  • Cơn đau dạ dày thường xuất hiện từ khoảng 1 – 2 giờ sáng khiến người bệnh phải thức giấc. Chúng sẽ xuất hiện theo một chu kỳ nhất định và lặp lại nhiều lần trong đêm.
  • Vị trí đau thường tập trung ở vùng thượng vị hoặc mỏm ức bên trái với tính chất đau quặn thắt hoặc đau nóng rát. Một số trường hợp còn kèm theo tình trạng tức ngực, ợ chua, buồn nôn và nôn.

Tại sao bị đau dạ dày trong đêm?

– Thức khuya, căng thẳng và stress

Khi chúng ta đi ngủ sẽ là thời gian dạ dày được nghỉ ngơi, nếu bạn có thói quen thức khuya sẽ khiến dạ dày phải hoạt động thường xuyên hơn, dẫn đến quá tải và suy yếu dần. Bên cạnh đó, việc thức khuya làm việc sẽ khiến cơ thể bị tiêu hao quá nhiều năng lượng dẫn đến mệt mỏi, căng thẳng và gia tăng nguy cơ bị đau dạ dày về đêm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do, khi bạn bị căng thẳng stress quá độ sẽ kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị và hệ tiêu hóa hoạt động không ổn định. Hàm lượng acid tiết ra quá nhiều nếu chúng không được trung hòa hết sẽ tấn công vào lớp niêm mạc dạ dày khiến chúng bị tổn thương và gây ra các cơn đau nhói rất khó chịu.

– Do chế độ ăn uống vào buổi tối

Nếu bạn ăn quá nhiều loại thực phẩm tác động không tốt đến dạ dày vào buổi tối cũng sẽ gây ra các cơn đau dạ dày vào ban đêm. Một số thói quen ăn uống tác động không tốt đến dạ dày và hình thành nên các cơn đau về đêm mà người bệnh cần chú ý là:

  • Ngộ độc thực phẩm do ăn phải đồ ăn ôi thiu hoặc nhiễm khuẩn khiến dạ dày bị kích ứng và gây ra cơn đau dạ dày vào ban đêm. Lúc này người bệnh sẽ có thêm một số triệu chứng đi kèm như đau quặn ruột, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt,…
  • Uống nhiều rượu bia trước khi đi ngủ, nồng độ cồn trong loại đồ uống này khi đi vào dạ dày sẽ kích thích dạ dày tăng tiết dịch vị và hình thành nên các cơn đau vào ban đêm.
  • Ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ hoặc đồ ăn có tính chua vào buổi tối. Điều này sẽ khiến quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn hơn và dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chua sẽ kích thích dạ dày tăng tiết acid và hình thành nên các cơn đau về đêm.
  • Ăn quá no vào buổi tối, ăn đêm trước khi đi ngủ khiến dạ dày không tiêu hóa hết thức ăn. Chúng tích tụ lại gây chướng bụng, đầy hơi và hình thành nên cơn đau. Nếu bạn duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ khiến dạ dày dần bị suy yếu và gây ra nhiều bệnh lý khác như béo phì, bệnh về đường ruột, bệnh về dạ dày.
Thói quen ăn đêm là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày trong đêm
Thói quen ăn đêm là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày trong đêm

– Trào ngược dạ dày, thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh mãn tính xảy ra ở hệ tiêu hóa, đây là tình trạng dịch vị acid dạ dày và mật tiết ra để tiêu hóa thức ăn bị trào ngược lên thực quản gây ra các triệu chứng như ợ nóng, ợ chua và đau thượng vị. Bệnh thường xảy ra vào thời điểm sau khi ăn no hoặc trong khi ngủ, do khi nằm dịch vị dạ dày sẽ dễ dàng tràn ngược lên rên hơn.

Nếu bạn gặp phải tình trạng này nhiều hơn 2 lần/tuần thì cần đi thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị tích cực. Đây là bệnh lý có thể trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian, vì vậy bạn cần phải xây dựng cho bản thân chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt tích cực để có thể kiểm soát bệnh.

– Viêm loét dạ dày

Những người bị viêm loét dạ dày sẽ có nguy cơ bị đau dạ dày về đêm là rất cao. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét dạ dày như nhiễm vi khuẩn Hp, lạm dụng thuốc Tây y,… Nếu bạn bị đau dạ dày vào khoảng 1 – 2 giờ sáng kèm theo các triệu chứng như nôn, buồn nôn, sụt cân,… thì rất nguy cơ bị viêm loét dạ dày là rất cao.

Tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên thì rất có thể bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ thăm khám để làm rõ nguyên do, từ đó mới có thể đưa ra phương án khắc phục hiệu quả.

– Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là căn bệnh rất nguy hiểm nằm ở cơ quan tiêu hóa. Việc các khối u ác tính xuất hiện bên trong dạ dày sẽ khiến người bệnh phải hứng chịu cơn đau dạ dày bất kể thời điểm nào không riêng gì ban đêm.

Đây là bệnh lý rất khó nhận biết vào giai đoạn đầu, đa số các trường hợp phát hiện ra bệnh đều đã chuyển biến sang giai đoạn nặng gây nguy hiểm đến tính mạng. Một số triệu chứng đặc trưng của căn bệnh ung thư dạ dày mà người bệnh cần chú ý là nôn ra máu, đau dạ dày dữ dội, cơ thể mệt mỏi, đau vùng ngực, chán ăn,…

– Nguyên nhân khác

Ngoài nguyên nhân phổ biến ở trên thì tình trạng đau dạ dày vào ban đêm cũng có thể xảy ra do một số yếu tố ít gặp sau đây:

  • Không ăn tối, thường xuyên hút thuốc lá
  • Uống trà đặc hoặc cà phê trước khi đi ngủ
  • Tác dụng phụ của thuốc
  • Do bệnh lý như sỏi mật, vấn đề về tim, hội chứng IBS, viêm vùng chậu,..

Đau dạ dày trong đêm có nguy hiểm không?

Đau dạ dày trong đêm nếu xảy ra trong thời gian dài hoặc kèm theo một số triệu chứng bất thường khác có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm có liên quan, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan trong việc điều trị để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng như:

Cơn đau dạ dày xuất hiện thường xuyên vào ban đêm có thể là dấu hiệu của bệnh lý
Cơn đau dạ dày xuất hiện thường xuyên vào ban đêm có thể là dấu hiệu của bệnh lý
  • Hẹp môn vị: Hẹp môn vị sẽ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển thức ăn từ bên trong dạ dày đến ruột non. Ở những trường hợp nghiêm trọng sẽ dẫn đến tắc nghẽn, thức ăn tồn đọng bên trong dạ dày sẽ gây ra một số vấn đề ở hệ tiêu hóa như nôn mửa, nôn chứa máu, dạ dày đau thắt.
  • Xuất huyết dạ dày: Một số bệnh lý như trào ngược dạ dày, loét dạ dày,… nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến xuất huyết dạ dày với các triệu chứng đặc trưng là nôn và đi ngoài ra máu. Đây là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương và gây chảy máu, nếu người bệnh không có các biện pháp can thiệp đúng cách sẽ khiến cơ thể dần mất máu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
  • Thủng dạ dày: Lớp niêm mạc dạ dày bị viêm loét nếu thường xuyên bị bào mòn do sự tấn công của acid dịch vị sẽ khiến chúng mỏng dần và có thể gây thủng. Lúc này, thức ăn trong dạ dày sẽ đi qua lỗ thủng vào ổ bụng và các cơ quan khác gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm phúc mạc, viêm ruột thừa,…
  • Ung thư dạ dày: Thường xuyên đau dạ dày cũng có thể là triệu chứng của bệnh lý ung thư dạ dày rất nguy hiểm. Đây là tình trạng các khối u ác tính hình thành trong cơ quan này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tiêu hóa của cơ quan này và sức khỏe người bệnh. Nếu không phát hiện và điều trị bệnh ngay từ giai đoạn sớm sẽ khiến bạn có nguy cơ tử vong là rất cao.

Đau dạ dày là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang bị tổn thương, vì vậy bạn cần phải có các biện pháp can thiệp đúng cách để bảo vệ cơ quan này. Thông thường, các cơn đau dạ dày sẽ diễn ra một cách có chu kỳ, nếu cơn đau không diễn biến bất thường mặc dù lớp niêm mạc dạ dày không có bất kỳ vết loét nào thì bạn cần phải đặc biệt chú ý. Đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm đặc biệt là ung thư, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và nguy hiểm đến tính mạng.

Cách khắc phục khi bị đau dạ dày vào ban đêm

Các đơn đau dạ dày xảy ra trong đêm khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và mất ngủ. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là một số biện pháp giảm đau dạ dày vào ban đêm mang lại hiệu quả nhanh chóng người bệnh bạn có thể áp dụng tại nhà:

Dùng túi chườm ấm: Chườm ấm sẽ có tác dụng tăng tuần hoàn máu, giúp giảm co thắt dạ dày từ đó cơn đau sẽ thuyên giảm một cách nhanh chóng.

– Cách thực hiện:

  • Đổ nước nóng vào túi chườm hoặc là chai thủy tinh, sử dụng để chườm lên vùng bụng bị đau nhức và các vị trí xung quanh. Thực hiện cách này khoảng 15 phút cơn đau sẽ dần được đẩy lùi, đem lại cảm giác thoải mái dễ chịu giúp người bệnh có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ trở lại.
  • Chú ý không nên đặt túi chườm một chỗ quá lâu trên bụng có dẫn gây nóng rát và bỏng da. Ngoài cách chườm ấm, bạn cũng nên uống một cốc nước ấm giúp làm loãng dịch vị dạ dày, cách này sẽ có tác dụng giảm đau và bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của acid.
Chườm ấm có tác dụng đẩy lùi cơn đau dạ dày một cách nhanh chóng và hiệu quả
Chườm ấm có tác dụng đẩy lùi cơn đau dạ dày một cách nhanh chóng

Uống nước trà gừng: Trong gừng có chứa hai thành phần hoạt chất Tecpen và Oleoresin có khả năng làm đẩy lùi phản ứng viêm, giảm đau và cải thiện các triệu chứng khó chịu ở dạ dày rất hiệu quả.

– Cách thực hiện:

  • Lấy 1 củ gừng tươi đem rửa sạch, cắt thành lát mỏng rồi đem hãm với nước nóng trong khoảng 15 phút.
  • Cho thêm khoảng 1 muỗng mật ong vào để tang hiệu quả mang lại, dùng thìa khuấy đều rồi uống từ từ từng ngụm nhỏ.
  • Nên uống trà gừng khi còn ấm mới có thể mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhất.

Nhai lá bạc hà: Trong lá bạc hà có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và axit rosmarinic có khả năng chống viêm rất dồi dào. Những thành phần hoạt chất này khi đi vào dạ dày sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa bằng cách tăng bài tiết mật, từ đó cơn đau dạ dày dày do khó tiêu sẽ dần được đẩy lùi.

– Cách thực hiện:

  • Lấy vài lá bạc hà tươi xanh đem đi rửa sạch với nước, ngâm với nước muối loãng rồi vớt ra để ráo.
  • Sử dụng lá bạc hà nhai kỹ để thành phần hoạt chất trong dược liệu tiết ra rồi nuốt một cách từ từ.
  • Sau vài phút cơn đau dạ dày sẽ dịu bớt giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Ăn bánh mỳ

Bỏ qua bữa ăn tối là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày trong đêm. Khi gặp phải tình trạng này, bạn có thể ăn nhẹ bằng một lát bánh mỳ sẽ có tác dụng giảm đau rất hiệu quả. Bánh mỳ có độ thấm hút rất cao, khi đi vào dạ dày sẽ giúp thấm hút bớt dịch vị, bảo vệ lớp niêm mạc khỏi sự tấn công của acid, từ đó cơn đau sẽ thuyên giảm một cách đáng kể. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng những loại bánh mỳ mềm, không được ăn kèm với mứt, phomat, sữa bò,… để tránh tình trạng cơn đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

Ăn vài lát bánh mỳ khi cơn đau dạ dày xuất hiện vào ban đêm do đói bụng
Ăn vài lát bánh mỳ khi cơn đau dạ dày xuất hiện vào ban đêm do đói bụng

Thay đổi tư thế nằm

Tư thế nằm ngủ cũng có thể giúp bạn đẩy lùi và phòng ngừa các cơn đau dạ dày xuất hiện rất hiệu quả. Nếu thường xuyên bị đau dạ dày vào ban đêm do trào ngược dạ dày, người bệnh có thể kê gối cao hơn chân khoảng 15 – 20cm hoặc nằm nghiên bên trái khi ngủ sẽ có tác dụng rất tốt. Ở tư thế ngủ này giúp làm giảm tác động của dạ dày, từ đó hạn chế nguy cơ trào ngược.

Biện pháp phòng tránh đau dạ dày trong đêm

Để cơn đau dạ dày không xuất hiện trong đêm gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cần phải hình thành cho bản thân thói quen ăn uống và sinh hoạt tích cực. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa cơn đau dạ dày xuất hiện trong đêm bạn có thể tham khảo và áp dụng:

  • Uống nhiều nước giúp ngăn ngừa tình trạng đầy hơi và các vấn đề về dạ dày khác. Đồng thời nước còn có tác dụng làm loãng dịch vị và cân bằng nồng độ acid ở dạ dày. Tuy nhiên bạn chỉ nên uống nhiều nước vào ban ngày và hạn chế uống nước khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ để tránh gây mất ngủ.
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn quá mặn vào buổi tối, các món ăn quá mặn thường có chứa hàm lượng muối natri rất cao gây giữ nước bên trong cơ thể. Điều này sẽ khiến dạ dày khó chịu và có thể gây ra các cơn đau trong đêm.
  • Nên ngủ trong phòng tối và cân bằng nhiệt độ ở mức ổn định. Đây là môi trường lý tưởng để thúc đẩy cơ thể sản sinh ra Melatonin – một chất có khả năng thúc đẩy đốt cháy calo rất tốt. Thói quen này sẽ có tác dụng giảm cân và ngăn ngừa tình trạng xuất hiện cơn đau dạ dày do thừa cân.
  • Tuyệt đối không được bỏ bữa ăn sáng hoặc bữa ăn tối để tránh cho tình trạng đau dạ dày vào ban đêm trở nên ngày càng tồi tệ hơn. Tốt nhất, nên ăn đầy đủ 3 bữa trong ngày, bạn có thể chia nhỏ bữa ăn chính thành nhiều bữa phụ để tránh gây áp lực tiêu hoá lên cơ quan này.
  • Nên ăn chậm nhai kỹ để thức ăn được bổ sung đầy đủ enzyme phục vụ cho quá trình tiêu hoá ở dạ dày diễn ra tốt hơn. Không nên nuốt quá nhiều không khí khi nhai để tránh gây đầy hơi khó tiêu.
  • Không nên sử dụng đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ ăn đóng hộp, nước giải khát có gas, nước chè đặc, cà phê đậm,… vào buổi tối và trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế ăn các loại đồ ăn nhiều gia vị như chua cay mặn ngọt, bỏ thói quen uống rượu bia và hút thuốc lá để tránh gây áp lực cho dạ dày.
  • Sau khi ăn khoảng 30 phút nên dành thời gian để nghĩ ngơi, không nên làm việc hoặc vận động mạnh. Không nên ăn quá khuya hoặc thức khuya để làm việc, duy trì thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ có tác dụng rất tích cực đến dạ dày.
  • Nên sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, từ đó ngăn ngừa các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng, ợ hơi xảy da. Chuyên gia khuyến cáo, những người bị đau dạ dày nên bổ sung thêm ngũ cốc, các loại rau xanh và trái cây tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Dành khoảng 30 phút mỗi ngay để tập luyện thể dục thể thao giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Đồng thời, cách này còn có tác dụng thư giãn thần kinh, hạn chế căng thẳng kéo dài giúp ngăn ngừa cơn đau dạ dày hiệu quả.
  • Sau khi áp dụng các biện pháp cải thiện ở trên mà tình trạng đau dạ dày trong đêm vẫn không có chuyển biến tích cực thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân để được phác đồ điều trị phù hợp.
Đau dạ dày trong đêm diễn ra thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám và điều trị
Đau dạ dày trong đêm diễn ra thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám và điều trị

Đau dạ dày trong đêm là triệu chứng xảy ra khá phổ biến do thói quen sinh hoạt thiếu khoa học của người bệnh hoặc cũng có thể là bệnh lý gây ra. Vì vậy, khi gặp phải tình trạng đau dạ dày trong đêm kèm theo các triệu chứng bất thường khác thì bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín thăm khám để được phác đồ điều trị đúng cách và kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *