Da nhiễm Corticoid: Cách thải độc, chăm sóc, phục hồi

Da bị nhiễm corticoid là hiện tượng da bị tổn thương và bào mòn do tích tụ nồng độ corticoid vượt mức an toàn. Tình trạng này thường xảy ra ở các chị em thực hiện làm đẹp không đúng cách, sử dụng các sản phẩm làm đẹp không có nguồn gốc rõ ràng chứa lượng corticoid vượt mức cho phép. Điều này khiến da bị tổn t

hương nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ bên ngoài và khó phục hồi trở lại.

Da bị nhiễm corticoid rất nhạy cảm, giảm sức đề kháng và dễ bị kích ứng bởi các tác nhân gây hại
Da bị nhiễm corticoid rất nhạy cảm, giảm sức đề kháng và dễ bị kích ứng bởi các tác nhân gây hại

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng da nhiễm corticoid cũng như cách thải độc, chăm sóc và phục hồi giúp mang lại hiệu quả tốt nhất.

Da nhiễm corticoid là gì?

Corticoid có tên gọi đầy đủ là glucocorticoid, y khoa chia thành phần dược tính này thành 2 loại chính là cortisol và corticosteron. Corticoid và các chế phẩm của chúng chuyên sử dụng để làm chất dẫn suất sản xuất ra các loại thuốc uống, bôi hoặc tiêm với công dụng chính là giảm đau, giảm sưng, chữa dị ứng,… Việc tự ý sử dụng các loại chế phẩm corticoid trong thời gian dài mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ thông qua đường bôi trực tiếp, gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng được gọi là da bị nhiễm corticoid.

Da bị nhiễm corticoid hay còn được hiểu là viêm da nghiện corticoid, đây là hiện tượng da bị tổn thương và bào mòn do sự tích tụ chất corticoid trong thời gian dài bên dưới da. Biểu hiện đặc trưng của tình trạng da nhiễm corticoid là da xung huyết gây nóng đỏ và nổi các mụn li ti, nếu ngừng sử dụng tình trạng viêm da sẽ trở nên nghiêm trọng và tàn phá da mặt. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sử dụng các sản phẩm chứa corticoid hoặc chế phẩm của corticoid trong thời gian dẫn đến quá liều lượng cho phép như kem trộn, rượu bôi, mỹ phẩm kém chất lượng,…

Corticoid được Bộ Y Tế nước ra xếp vào độc dược nhóm B, chúng được tận dụng trong y học để điều trị các bệnh lý như bệnh tự miễn (lupus, viêm khớp dạng thấp,…), bệnh hen suyễn, dị ứng nặng, bệnh ngoài da,… Ngoài ra, corticoid còn được sử dụng trong điều chế mỹ phẩm giúp cải thiện tình trạng mụn và nhờn. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng để làm trắng hoặc làm mờ tàn nhan sẽ khiến da bị bào mòn, tổn thương từ sâu bên trong và gây viêm nhiễm ở mức độ nghiêm trọng.

Dấu hiệu nhận biết da bị nhiễm corticoid

Corticoid không chỉ được sử dụng trong điều trị bệnh mà chúng còn được nhiều chị em tận dụng trong làm đẹp với các công dụng thần kỳ như giảm mụn nhanh, làm trắng và dưỡng ẩm da, kiềm dầu,… Tuy nhiên, công dụng của loại thuốc này chỉ mang lại hiệu quả tức thời và trong thời gian ngắn, nếu bạn dùng trong thời gian dài sẽ bị phụ thuộc và bắt buộc phải dùng thường xuyên. Điều này sẽ khiến da bị bào mòn dần, sức đề kháng suy giảm và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng.

Da bị nhiễm corticoid gây tổn thương nặng nề và khó phục hồi trên da
Da bị nhiễm corticoid gây tổn thương nặng nề và khó phục hồi

Thông thường, dấu hiệu của da nhiễm độc corticoid rất khó nhận biết ở giai đoạn nhẹ, các triệu chứng nhiễm độc chỉ bùng phát khi bạn ngừng sử dụng. Tùy thuộc vào mức độ nhiễm corticoid ở mỗi trường hợp mà da của người bệnh sẽ biểu hiện ra các triệu chứng khác nhau. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết da nhiễm corticoid theo từng cấp độ bạn có thể tham khảo:

– Cấp độ 1: Da khô bong tróc

Đây là mức độ tổn thương nhẹ nhất do sử dụng corticoid với liều lượng thấp trong thời gian khá ngắn. Lúc này da người bệnh sẽ trở nên sần sùi và ngứa râm rang ở những vùng bôi thuốc.

– Cấp độ 2: Viêm da cấp tính

Đây là cấp độ da đã bắt đầu nhiễm độc và có dấu hiệu hoại tử, corticoid đã xâm nhập vào bên trong da gây ảnh hưởng. Lúc này, da sẽ bắt đầu xuất hiện bong bóng nước lớn lan rộng khắp mặt, các bóng nước khi vỡ sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, mưng mủ và nhiễm trùng. Nếu không tiến hành điều trị da sẽ trở nên thâm sạm và để lại sẹo vĩnh viễn.

– Cấp độ 3: Giãn mạch máu

Cấp độ này thường gặp ở những người sử dụng kem trộn có chứa corticoid kéo dài trên 1 năm và da đã bị tổn thương vào sâu bên trong mao mạch. Khi quan sát bạn sẽ thấy da có màu đỏ rực, nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao da sẽ có cảm giác nóng ran rất khó chịu. Cũng có trường hợp da bị căng tức, phù nề và cảm giác châm chích như kiến cắn.

Corticoid gây bào mòn da và lộ rõ hệ thống mao mạch bên dưới lớp biểu bì
Corticoid gây bào mòn da và lộ rõ hệ thống mao mạch bên dưới lớp biểu bì

– Cấp độ 4: Viêm da tăng tiết nhờn, nổi mụn nhiều

Đây là mức độ nhiễm corticoid đã bước sang giai đoạn nặng với các biểu hiện đặc trưng là da bóng nhờn tiết nhiều dầu, xuất hiện nhiều mụn viêm sưng to, mưng mủ và gây bỏng rát.

– Cấp độ 5: Viêm da kích thích

Đây là cấp độ cao nhất của da nhiễm corticoid nên được xem là cấp độ nghiêm trọng nhất. Da lúc này sẽ có màu đỏ, cảm nhận sẽ thấy nóng rát và đau nhức ngay cả khi không có tác động. Da trở nên sần sùi, bong tróc và đóng thành từng mảng. Xuất hiện các mụn nước kèm theo dịch vàng và có dấu hiệu nhiễm trùng và hoại tử.

Da nhiễm độc corticoid nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào thời gian và liều lượng sử dụng của mỗi người. Ngay khi thấy da có các dấu hiệu nhiễm corticoid ở trên thì bạn cần phải tránh xa mỹ phẩm đang sử dụng, nhanh chóng đến bệnh viện da liễu thăm khám để được hướng dẫn can thiệp đúng cách.

Nguyên nhân da nhiễm corticoid

Nguyên nhân chính dẫn đến da bị nhiễm độc corticoid là do lạm dụng corticoid, chế phẩm chứa corticoid hoặc dùng mỹ phẩm chứa corticoid trong thời gian dài. Lúc này da tích tụ nồng độ corticoid vượt quá mức cho phép, chúng bắt đầu tấn công vào trong da gây nhiễm độc. Một số yếu tố dẫn đến tình trạng da nhiễm độc corticoid thường gặp là:

  • Bôi thuốc điều trị mụn hoặc trị dị ứng theo toa của bác sĩ thấy da có dấu hiệu chuyển biến tích cực nên tự ý dùng thuốc kéo dài khiến da bị nghiện thuốc.
  • Tự ý mua hoặc điều chế kem trộn sử dụng làm trắng da hoặc trị nám có chứa corticoid. Do giá thành của các loại kem trộn khá rẻ và mang lại hiệu quả nhanh chóng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng nên được nhiều người rỉ tai nhau sử dụng.
Sử dụng kem trộn và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc là nguyên nhân dẫn đến da nhiễm corticoid thường gặp
Sử dụng kem trộn và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc là nguyên nhân dẫn đến da nhiễm corticoid thường gặp
  • Sử dụng sản phẩm làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín, không có giấy cấp phép kinh doanh. Vì lợi nhuận họ đã bổ sung corticoid vào trong mỹ phẩm bán cho người tiêu dùng. Điều này khiến làn da chị em bị tàn phá nghiêm trọng và tạo thành nạn dịch corticoid trong làm đẹp.
  • Mua và sử dụng các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng thông qua các trang mạng xã hội. Đây là phương tiện bán hàng mang lại lợi nhuận khổng lồ thông qua sự cả tin của các thanh thiếu niên thiếu kinh nghiệm mua hàng. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da nhiễm corticoid phổ biến ở giới trẻ.

Da nhiễm corticoid có chữa được không?

Da bị nhiễm corticoid có chữa được hay không? Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, khả năng điều trị khỏi da bị nhiễm corticoid còn tùy thuộc vào mức độ bệnh trạng của từng người. Khi phát hiện bản thân bị nhiễm corticoid thì bạn tuyệt đối không được ngừng đột ngột khiến các triệu chứng nhanh chóng bùng phát, thay vào đó hãy sử dụng với liều lượng giảm dần để da có thể thích nghi.

Để quá trình điều trị nhanh chóng mang lại hiệu quả và nâng cao khả năng khỏi bệnh thì bạn cần tiến hành can thiệp  ngay từ giai đoạn sớm khi chỉ mới ở cấp độ 1 hoặc 2. Nếu để lâu khiến tình trạng nhiễm corticoid chuyển biến sang mức độ mãn tính thì rất khó để cải thiện phục hồi da trở về trạng thái ban đầu. Bên cạnh việc tiến hành điều trị theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên khoa, bạn cũng nên chú ý đến việc chăm sóc, phục hồi và xây dựng chế độ ăn uống khoa học để hỗ trợ cho quá trình tái tạo lại da mới.

Phương pháp điều trị da bị nhiễm corticoid

Da nhiễm corticoid trở nên nhạy cảm hơn rất nhiều, lúc này bạn cần tiến hành thăm khám để được hướng dẫn can thiệp đúng cách nhằm đào thải hết độc tố bên trong da và giúp da trở về trạng thái bình thường. Lúc này, bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh của mỗi người để hướng dẫn cai corticoid và đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Cần tiến hành điều trị da bị nhiễm corticoid ngay từ giai đoạn nhẹ để tránh gây tổn thương nặng nề
Cần tiến hành điều trị da bị nhiễm corticoid ngay từ giai đoạn nhẹ để tránh gây tổn thương nặng nề

1. Hướng dẫn cách cai corticoid

Nếu bạn đã sử dụng corticoid trong thời gian và bị lệ thuộc vào sản phẩm thì phải tiến hành cai một cách từ từ, tuyệt đối không được ngừng đột ngột gây kích hoạt các triệu chứng do nhiễm độc gây ra. Lúc này bạn cần thực hiện cai corticoid theo hướng dẫn dưới đây:

  • Các giãn thời gian và giảm liều lượng corticoid bôi lên da, bạn có thể xài cách ngày sau đó giảm dần 3 lần/ngày, 1 tuần/1 lần rồi dừng hẳn.
  • Cách giảm dần này sẽ giúp da dần thích nghi với nồng độ corticoid, đồng thời kết hợp với bôi kem dưỡng phục hồi hồi cho da.

2. Cách thải độc da nhiễm corticoid

Bên cạnh việc thực hiện cai nghiện corticoid thì việc thải độc cho da cũng có vai trò rất quan trọng. Bước này sẽ có tác dụng loại bỏ hoàn toàn lượng corticoid dư thừa bên trong cơ thể, từ đó giúp da phục hồi lại nhanh chóng. Thải độc cho da rất đơn giản, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng thanh nhiệt giải độc để ép lấy nước uống hoặc đắp mặt nạ mỗi ngày. Diếp cá là thực phẩm được lựa chọn hàng đầu do có tác dụng thải độc rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Diếp cá sau khi mua về đem nhặt lấy những lá tươi xem, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng diệt khuẩn rồi vớt ra để cho ráo.
  • Cho lá diếp cá tươi vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng với một ít nước sạch, sau đó lọc lấy nước rồi dùng để uống.
  • Bạn cũng có thể tận dụng phần bã để đắp lên vùng da bị tổn thương 2 lần/ngày giúp nâng cao hiệu quả mang lại.
Uống nước diếp cá giúp tăng cường đào thải độc tố corticoid bên dưới da
Uống nước diếp cá giúp tăng cường đào thải độc tố corticoid bên dưới da

Ngoài lá diếp cá thì bạn cũng có thể sử dụng nước trà xanh, nước chanh mật ong,… Bên cạnh đó bạn cũng nên kết hợp xông hơi bằng các loại thảo dược lành tính từ 2 – 3 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả.

3. Tái tạo và cải thiện di chứng trên da

Đối với những làn da bị tổn thương do nhiễm độc corticoid thì việc sử dụng các công thức dưỡng da tự nhiên để tái tạo là phương pháp được ưu tiên lựa chọn. Dưới đây là một số công thức mặt nạ dưỡng ẩm và làm dịu kích ứng từ nguyên liệu thiên nhiên bạn có thể tham khảo:

+ Mặt nạ tinh bột nghệ

  • Chuẩn bị 1 hộp sữa chua không đường, 1 thìa cà phê mật ong và 1 thìa cà phê tinh bột nghệ.
  • Cho mật ong và tinh bột nghệ đã chuẩn bị vào trong hộp sữa chua không đường rồi dùng thìa khuấy đều lên.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị bằng nước ấm, thấm khô nước rồi thoa đều hỗn hợp trên lên.
  • Nằm yên thư giãn trong khoảng 20 phút sau đó vệ sinh sạch da lại với nước lạnh.

+ Mặt nạ sữa chua

  • Cách này đơn giản hơn, bạn chỉ cần bôi sữa chua nguyên chất lên trên vùng da bị tổn thương sau khi đã được vệ sinh sạch sẽ.
  • Để yên như vậy trong khoảng 20 phút để da có thời gian hấp thu dưỡng chất, sau đó rửa sạch lại với nước mát.

4. Cách phục hồi da nhiễm corticoid bị mỏng, bào mòn

Để cải thiện tình trạng da bị bào mòn do nhiễm corticoid, bạn cần phải có các biện pháp phục hồi lại giúp da trở nên khỏe mạnh hơn. Dưới đây là cách hồi da mỏng bạn hãy tham khảo và thực hiện theo:

Vệ sinh vùng da bị tổn thương thật sạch sẽ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước muối sinh lý
Vệ sinh vùng da bị tổn thương thật sạch sẽ bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ hoặc nước muối sinh lý
  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt chuyên dụng 2 lần/ngày, đồng thời cấp ẩm cho làn da. Nên ưu tiên chọn các sản phẩm chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên và không chứa chất hóa học. Khi rửa mặt tuyệt đối không được dùng tay vỗ mạnh hoặc chà xát lên vùng da bị tổn thương.
  • Sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên có khả năng cấp nước cho da, ở những trường hợp da bị tổn thương nghiêm trọng không thể dùng sữa rửa mặt và tinh dầu thì bạn có thể tận dụng nước muối sinh lý.
  • Sau khi đã thực hiện làm sạch và dưỡng ẩm thì dùng một chiếc khăn mỏng sạch để thấm hết nước còn tồn tại trên da.

5. Phác đồ điều trị bằng Tây y

Nếu da bị nhiễm corticoid ở mức độ nghiêm trọng thì bạn cần phải tiến hành điều trị chuyên khoa dưới phác đồ điều trị của bác sĩ, giúp nhanh chóng cải thiện các triệu chứng khó chịu trên da và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm tiến triển nặng hơn. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị sao cho phù hợp.

 + Thuốc uống

  • Vitamin C: Tác dụng tăng cường sức đề kháng cho da, làm chắc thành mạch.
  • Vitamin B12: Giúp làm giảm dầu thừa trên da và hỗ trợ làm lành tổn thương.
  • Kháng sinh phổ rộng: Dùng cho những trường hợp trên da đã xuất hiện mụn mủ, mụn bọc, viêm sưng,…
  • Metronidazone: Dùng cho những trường hợp bị nhiễm Dermodex
Cải thiện các triệu chứng trên da do nhiễm độc corticoid bằng thuốc Tây y
Cải thiện các triệu chứng trên da do nhiễm độc corticoid bằng thuốc Tây y

+ Thuốc bôi

Thông thường, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng thêm một số loại kem dưỡng giúp phục hồi hư tổn trên da và làm dịu vùng da bị nhạy cảm do nhiễm độc như Toleriane ultra, Tolerance cream, Aderma de soins cream,…

Còn những trường hợp nhiễm độc corticoid dưới dạng viêm da tiếp xúc hoặc viêm da thần kinh nhưng không mọc mụn thì sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc kháng viêm corticoid. Tuy nhiên, loại thuốc này cần được sử dụng dưới sự theo dõi chặt chẽ về lượng dùng và thời gian để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

6. Phục hồi da nhiễm độc bằng thảo dược Đông y an toàn cho sức khỏe

Hiện nay, phương pháp phục hồi da nhiễm Corticoid bằng thảo dược tự nhiên được khá nhiều khách hàng quan tâm và lựa chọn. Bởi lẽ, khi bị nhiễm Corticoid, da đã trở nên vô cùng nhạy cảm với các loại dược mỹ phẩm có chứa hóa chất. Do đó, các giải pháp có thành phần thảo dược an toàn cho sức khỏe luôn được ưu tiên sử dụng.

Hiểu được điều này, Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển phương pháp điều trị da nhiễm Corticoid bằng thảo dược tự nhiên. Theo đó, giải pháp điều trị của Trung tâm sẽ tập trung vào dược tính của các loại thảo dược tự nhiên, kết hợp lại với nhau để trở thành công thức bài thuốc hoàn thiện nhất.

Giải độc cho da với cơ chế kép cả trong lẫn ngoài từ các loại thảo dược tự nhiên “dược tính cao”

Theo YHCT, các vấn đề da liễu thường xuất phát từ bên trong cơ thể. Khi chức năng bài tiết, giải độc trong cơ thể suy yếu, độc tố tích tụ thì da cũng sẽ dễ dàng bị nhiễm độc hơn. Do đó, để có thể loại bỏ tình trạng nhiễm độc da do Corticoid gây ra, trước hết cần tiến hành điều trị từ bên trong bằng cách cải thiện chức năng can thận, kết hợp với chăm sóc da tại chỗ để nhanh chóng có được hiệu quả như mong muốn.

Bài thuốc trị da nhiễm corticoid từ thảo dược mang lại hiệu quả từ bên trong
Bài thuốc trị da nhiễm corticoid từ thảo dược mang lại hiệu quả từ bên trong

Phương pháp điều trị da nhiễm Corticoid của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam bao gồm bài thuốc uống dạng đun sắc có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng cao giải độc dạng viên uống để phục hồi da một cách hiệu quả.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc uống, Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cũng chú trọng thêm các dịch vụ chăm sóc da chuyên sâu để có thể cải thiện và phục hồi da một cách tốt nhất. Theo đó, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ Peel tinh khiết để loại bỏ các khuyết điểm như thâm sẹo sau khi giải độc da.

Bên cạnh việc sử dụng bài thuốc uống điều trị từ bên trong, giải pháp phục hồi da nhiễm corticoid còn là sự kết hợp của bộ kit chăm sóc da bao gồm sữa rửa mặt, kem chống nắng và serum vital C từ bên ngoài để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Công dụng của bộ kit phục hồi da tại chỗ
Công dụng của bộ kit phục hồi da tại chỗ

Liệu trình điều trị của phương pháp điều trị của Trung tâm sẽ rơi vào khoảng 2 – 3 tháng đối với các trường hợp nhẹ và 5 – 6 tháng đối với các trường hợp nặng. Tuy nhiên, liệu trình cũng có thể thay đổi tùy theo khả năng hấp thụ của cơ địa mỗi người. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa các loại thảo dược tự nhiên quý hiếm

Để có thể đem đến cho khách hàng một sản phẩm an toàn và có chất lượng đảm bảo, Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam đã chú trọng phát triển đầu tư các vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO ở các vùng miền của điều kiện tự nhiên phù hợp trên khắp cả nước.

Vì được bào chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên nên bài thuốc điều trị da nhiễm Corticoid tại Trung tâm luôn được đánh giá là lành tính, an toàn và không gây tác dụng phụ khi sử dụng. Sản phẩm cũng phù hợp với nhiều loại da với các mức độ tổn thương khác nhau, dùng an toàn cho cả những người có làn da nhạy cảm.

Các thảo dược trong bài thuốc phục hồi da nhiễm corticoid được chia thành 2 nhóm công dụng mang lại hiệu quả cao
Các thảo dược trong bài thuốc phục hồi da nhiễm corticoid được chia thành 2 nhóm công dụng mang lại hiệu quả cao

Giải pháp điều trị da nhiễm Corticoid được chuyên gia da liễu khuyên dùng

Giải pháp điều trị da nhiễm độc Corticoid bằng thảo dược của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam nhận được những đánh giá cao của bởi những ưu điểm vượt trội sau đây:

  • Cơ chế điều trị cả trong lẫn ngoài đem lại hiệu quả toàn diện và ngăn ngừa nguy cơ tái phát tốt hơn.
  • Lành tính, an toàn và không gây tác dụng phụ khi sử dụng.
  • Phù hợp với nhiều loại da với các mức độ tổn thương khác nhau.
  • Đội ngũ y bác sĩ và chuyên viên tay nghề cao, giàu kinh nghiệm.

Cách chăm sóc da bị nhiễm corticoid tại nhà

Bên cạnh việc thực hiện điều trị thì cách chăm sóc da cũng có vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi tổn thương da do nhiễm độc corticoid gây ra. Lúc này da rất dễ bị kích ứng, vì thế khi bạn cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc chăm sóc da sau đây:

  • Ngưng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm không đảm bảo chất lượng và có hàm lượng corticoid vượt quá mức cho phép. Cách này giúp cải thiện lại độ đàn hồi và hàng rào bảo vệ da.
  • Vệ sinh sạch sẽ tay trước khi rửa mặt hoặc bôi kem dưỡng da, tuyệt đối không đưa tay lên chạm vào vùng da bị tổn thương khi chưa được vệ sinh sạch sẽ, điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng. Khi rửa mặt chú ý không chà xát mạnh lên vùng da bị tổn thương, hãy sử dụng khăn bông thấm nước một cách nhẹ nhàng.
  • Khi ra đường cần phải có các biện pháp chống nắng và che chắn thật kỹ cho da như dùng kem chống nắng, đội mũ nón, đeo khẩu trang, mang mắt kính,… Khẩu trang và khăn mặt phải giặt sạch sẽ mỗi ngày, tuyệt đối không được tự ý nặn mụn.
Cần có các biện pháp bảo vệ da khi đi ra ngoài, không để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
Cần có các biện pháp bảo vệ da khi đi ra ngoài, không để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
  • Làm sạch da bằng nước muối sinh lý ít nhất 2 lần/ngày hoặc thay đổi bằng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ có chiết xuất từ thiên nhiên không chứa cồn và hương liệu. Nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm rửa mặt có khả năng bổ sung dưỡng chất và cung cấp độ ẩm cho da vì giai đoạn này bạn không thể sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào.
  • Thực hiện massage da đều đặn mỗi ngày giúp kích thích tuần hoàn máu đến nơi đây và hỗ trợ làm lành tổn thương do nhiễm độc gây ra. Tốt nhất, bạn hãy thực hiện massage da 2 lần/ngày và mỗi lần ít nhất 90 giây.
  • Đặc biệt chú ý đến làn da sau khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào. Nếu thấy da trở nên láng mịn, hết mụn và trắng nhanh chóng chỉ sau vài ngày sử dụng thì phải cẩn thận kiểm tra vì có thể nồng độ corticoid trong sản phẩm này vượt quá mức cho phép.

Những lưu ý khi da đang bị nhiễm corticoid

Khi đang tiến hành điều trị da nhiễm độc corticoid thì bạn cũng phải chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp. Từ đó, giúp quá trình điều trị có thể mang lại hiệu quả tốt nhất và tổn thương trên da cũng nhanh chóng mang lại hiệu quả.

– Điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý

Bên cạnh việc ngưng sử dụng các sản phẩm chứa corticoid từ bên ngoài thì bạn cũng cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bản thân giúp hỗ trợ điều trị từ bên trong. Thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên tăng cường sử dụng vào lúc này là rau xanh và trái cây nhiều chất xơ, vitamin, chất béo có nguồn gốc từ rau củ quả,… Các loại rau quả nên sử dụng là cam quýt, thanh long, nước dừa.

Ngoài ra, bạn cũng phải hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ kích thích phản ứng viêm như đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, cà phê, rượu bia, đồ ăn chứa nhiều đường, thực phẩm giàu tinh bột,… Lúc này da trở nên rất khô, bạn cần chú ý bổ sung nhiều nước cho cơ thể giúp cấp ẩm cho da, tăng cường chức năng bảo vệ của hàng rào để tránh tình trạng gây kích ứng đến làn da.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng nhiễm độc da từ bên trong
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng nhiễm độc da từ bên trong

– Hình thành lối sống tích cực, khoa học

Không thức khuya, ngủ đúng giờ và đủ giấc để tránh kích thích quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Bạn hãy dành từ 8 – 9 tiếng mỗi ngày để ngủ giúp quá trình phục hồi da diễn ra tốt hơn, thời điểm ngủ tốt nhất là trước 23h vì từ 24h – 3h sáng là khoảng thời gian thải độc và tái tạo da diễn ra tốt nhất.

Tăng cường tập luyện thể dục thể thao giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất diễn ra bên trong cơ thể. Luôn giữ cho tinh thần ổn định và thoải mái trong suốt khoảng thời gian điều trị bệnh. Hạn chế tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm chứa nhiều khói bụi, chất độc hóa học.

– Kiên trì thực hiện điều trị trong thời gian dài

Trong quá trình thực hiện điều trị da nhiễm corticoid bạn cần phải hết sức kiên nhẫn vì thời gian phục hồi còn tùy thuộc vào mức độ tổn thương của làn da, độ tuổi, cơ địa,… Thời gian điều trị có thể kéo dài từ 1 tháng cho đến hơn 1 năm.

Tuyệt đối không được thực hiện điều trị bỏ dở giữa chừng và quay lại sử dụng các sản phẩm chứa corticoid. Điều này sẽ khiến da bị tổn thương ngày càng nghiêm trọng và khó hồi phục lại trạng thái ban đầu.

Trên đây là các thông tin về tình trạng da nhiễm độc corticoid bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng với những thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện ra những bất thường của làn da, từ đó có các biện pháp can thiệp kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc. Corticoid gây tàn phá da rất nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo bên ngoài, vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý trong khâu lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm tránh để lại những hối hận về sau.

4.9/5 - (16 bình chọn)

Bình luận (60)

  1. Hiền Phạm Thu says: Trả lời

    Nhiễm độc da do dùng kem trộn thì dùng cách nào đc ạ mn ơi! Trước e có vô tình mua kem dưỡng trắng bôi xong bị viêm da khá nặng, em cũng có uống thuốc tây y theo kê đơn của bác sĩ rồi nhưng nó không khỏi hẳn đc thì giờ phải làm thế nào đây ạ! Giờ da em tệ lắm r, ai đó tư vấn giúp em phương pháp điều trị phù hợp với. Em cảm ơn! :(((

    1. minhanhnguyen_993 says: Trả lời

      Bạn bị nhiễm độc da như thế lâu chưa? Trước em gái cũng có bị như thế, xong đi khám ở trung tâm da liễu đông y, họ cho thuốc về uống thì da có đỡ nhiều lắm đó bạn!

      1. Hiền Phạm Thu says: Trả lời

        Dạ mình bị thế khoảng hơn 5 tháng rồi bạn ạ! Cho mình hỏi phương pháp đó cụ thể như thế nào vậy bạn?

        1. minhanhnguyen_993 says: Trả lời

          Bạn vào trang của trung tâm mà hỏi trực tiếp bác sĩ ở đó xem thế nào. Như thế nó cụ thể thông tin mình cần biết hơn.
          https://www.trungtamdalieudongy.com/

          1. Hiền Phạm Thu says:

            Dạ vâng, thanks bạn nhiều nhé!

  2. Lê Thanh An says: Trả lời

    Mình đã từng bị nhiễm độc da khá nặng, cũng thử chạy chữa khá nhiều nơi rồi nhưng ko có đc kqua như ý. Dạo đầu, mình dùng thuốc tây bôi vào mặt, da cứ ngứa xót râm ran suốt nên ko dám dùng nữa. Mình hầu như chỉ uống thuốc thôi chứ ko dám dùng bất kỳ loại thuốc bôi nào. Nhưng uống thuốc theo bác sĩ chuyên khoa da liễu ở viện gần 4 tháng trời nhưng da ko cải thiện đc nhiều nên mình ko dùng nữa. Sau đó, chị gái bảo mình nên dùng thuốc đông y thì an toàn nhất cho da vì nó toàn là thảo dược. Thấy cũng có lý nên mình tìm đến một trung tâm đông y gần nhà ở Thanh Xuân. Đến đó thì có bác sĩ soi da, bắt mạch với khám khá cẩn thận, sau đó kê đơn thuốc thang cho mình về uống. Lúc đó mình cũng hơi ngại dùng vì nó là thuốc đun, xong nghĩ vì da nên cũng có dùng. Mình có mua ấm điện về dùng thì thấy khá tiện, uống hàng ngày và dùng thêm cả bộ kit được trung tâm tư vấn mua nữa. Tháng đầu tiên thì da mình ko thay đổi mấy nhưng từ tháng thứ 2 thì bắt đầu có thay đổi rõ rệt. Mình dùng đầy đủ liệu trình với thuốc thang, bộ kit kết hợp với mấy buổi Peel da ở Trung tâm, sang tháng thứ 6 thì da mình đã phục hồi được khoảng 85 – 90%. Thực sự mình rất hài lòng với phương pháp dùng thảo dược của trung tâm, vì hiệu quả tốt mà còn an toàn nữa. Cảm ơn trung tâm rất nhiều!

    1. Tâm Tít says: Trả lời

      Chị ơi, cho em hỏi là thuốc của trung tâm đó thì có thể dùng trong trường hợp bị nhiễm độc do suy giảm chức năng gan ko ạ? E cũng bị, đi khám hầu như người ta cho thuốc bổ gan uống thôi ấy

      1. Lê Thanh An says: Trả lời

        Chị ko rõ, em cứ đến hỏi xem, chị cũng chỉ biết uống thôi :)))

        1. Tâm Tít says: Trả lời

          Cái thuốc đấy có khó uống ko chị ơi? Em hơi sợ mùi của thuốc đông y ấy ạ!

          1. Lê Thanh An says:

            Chị uống thì thấy cũng bình thường, nhưng nếu em sợ mùi thì chắc cũng hơi khó uống đấy. Nếu ko thì em dùng cái cao giải độc ấy, nó làm thành dạng viên nên dễ uống hơn đó.

          2. Tâm Tít says:

            Ủa cao giải độc ấy ạ? Em tưởng là thuốc thang đun sắc mà chị?

          3. Lê Thanh An says:

            À nó có dạng cao giải độc nữa, cái đó nó làm thành dạng viên thì chắc nó cũng bớt mùi hơn. Với thuốc viên uống ực cái là xong nên chắc ko bị mùi nhiều như thuốc thang đâu. Hôm chị đến khám, bác sĩ cũng tư vấn, mùi của cái cao giải độc đó nó chỉ thoang thoảng thôi!

          4. Tâm Tít says:

            À vậy hả chị? Có khi em chỉ dùng cái cao đó thôi! Chứ thuốc thang kia em cũng ngại sắc nữa, còn sợ mùi nó nữa nên chắc thôi bỏ qua!

          5. Lê Thanh An says:

            Ừ thế cũng đc mà, do nhu cầu mình lựa chọn thôi. E cứ dùng thêm bộ kit chăm sóc da nữa, dùng kết hợp cho nhanh có hiệu quả. Bộ đó dùng ok phết, thay thế luôn cho mấy cái đồ mình hay dùng cho an toàn.

          6. Tâm Tít says:

            Bộ kit đấy thì dùng thay luôn cho sửa rửa mặt với kem chống nắng thông thường luôn hả c? Như kiểu mình ko dùng thì có sao ko nhỉ?

          7. Lê Thanh An says:

            Em cứ đến khám r bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho, chứ cái dùng này cũng tùy vào mức độ tổn thương da của mỗi người nữa nên chị cũng ko biết trả lời em thế nào!

          8. Tâm Tít says:

            Vâng, c nhiệt tình lắm ấy ạ! Chắc để hsau em sắp xếp đi khám luôn, chứ da em đang tệ kinh khủng.

  3. Thanh Hồng says: Trả lời

    Cho mình hỏi cái phương pháp của trung tâm da liễu thì có dùng đc cho phụ nữ sau sinh ko? Mình sau sinh bị sạm da quá nên có mua mỹ phẩm kích trắng da về dùng nhưng sau đấy da bị ngứa, nổi mụn với sưng đỏ, đi khám thì bác sĩ nói da bị nhiễm Corticoid. Hiện tại mình muốn sử dụng phương pháp đông y thì có đc ko?

    1. Nguyễn Tâm says: Trả lời

      Mình nhớ ko nhầm thì dùng đc cho mọi đối tượng đó bạn ạ! Trước mình cũng có dùng, bác sĩ tư vấn cũng có nhớ sơ sơ, bác sĩ bảo dùng an toàn cho mọi người ấy.

      1. Thanh Hồng says: Trả lời

        Ui may thế! Mình muốn dùng mà đang lo ảnh hưởng đến sữa với sức khỏe của con nên cũng hơi băn khoăn. Nhưng chắc ok thì dùng luôn kẻo sợ da mình bị nặng hơn mất.

        1. Nguyễn Tâm says: Trả lời

          Nhưng sau sinh thì cứ đặt an toàn lên đầu bạn ạ! Hỏi bác sĩ trước xem người ta tư vấn thế nào chứ đừng tự ý dùng!

          1. Thanh Hồng says:

            Vâng, mình cũng phải khám xong mới mua thuốc chứ, hehe. Chưa có con thì còn thoải mái chứ có rồi mua gì, ăn gì, uống gì cũng phải nghĩ trước nghĩ sau xem có ảnh hưởng gì đến con ko rồi mới dám dùng ấy chứ

          2. Nguyễn Tâm says:

            Vâng, làm mẹ rồi mà, hehe, phải chín chắn chứ! Chúc bạn mau chữa khỏi da nhé! Cái thảo dược đông y là an toàn nên chắc cũng ok thôi!

          3. Thanh Hồng says:

            Hehe, đúng ấy, cảm ơn bạn nhé!

  4. Phan Thị Thảo says: Trả lời

    Chỉ dùng mỗi bộ kít có đc ko bác sĩ ơi?

    1. Hiên-99 says: Trả lời

      Mình nhớ là cái bộ đấy chỉ là sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da trong quá trình điều trị thôi, cái sản phẩm chính là thuốc thang với cao giải độc mà nhỉ?

      1. Phan Thị Thảo says: Trả lời

        Vậy hả bạn? Mình lại tưởng cái bộ đó là sản phẩm điều trị da nhiễm Corticoid của trung tâm

        1. Hiên-99 says: Trả lời

          Ko nhé bạn, bạn độc kĩ lại trong bài thì cũng có thấy đó. Sản phẩm điều trị chính là bài thuốc thang và cái cao giải độc, bộ kit là sản phẩm hỗ trợ chăm sóc da từ bên ngoài thôi mà.

          1. Phan Thị Thảo says:

            À vâng, sr bạn, mình đọc ko kỹ cứ tưởng là dùng cái bộ đấy, đang băn khoăn cái bộ đấy đâu phải thảo dược đông y :)))

          2. Hiên-99 says:

            Ko nhé, chính vẫn là bài thuốc thang đông y ấy! Tìm hiểu kỹ nha :))

          3. Phan Thị Thảo says:

            Dạ bạn, nhưng mình vẫn muốn dùng chỉ mỗi bộ kit thôi vì hơi ngại sắc thuốc, tốn thời gian khủng khiếp.

          4. Hiên-99 says:

            Nếu bạn ở gần trung tâm thì đặt cái dịch vụ sắc thuốc sẵn ấy, xong người ta gửi thuốc đã sắc về tận nhà cho. Lo gì đun sắc. Với cả thực ra giờ bán cái bình cắm điện ấy, tiện mà.

          5. Phan Thị Thảo says:

            Có dịch vụ sắc thuốc luôn á bạn? Hịn thế! Có khi phải cân nhắc lại dùng thuốc đông y xem thế nào :)))

  5. Vân Anh Lê says: Trả lời

    Mấy cách trong này hầu như dùng thử hết rồi nhưng da mình cũng chẳng đỡ. Còn cách đông y thì ko dùng vì ko thích thuốc đông y

    1. Diệp Anh says: Trả lời

      Có khi nào bạn vừa bỏ qua một cơ hội hồi sinh cho da của mình ko? Ko thích nhưng nếu nó tốt thì vẫn nên thử 1 lần bạn à

      1. Vân Anh Lê says: Trả lời

        Cơ hội hay ko thì cũng ko rõ. Nhưng căn bản là mình ko thích đông y lắm nên ko muốn thôi! Cái đó cũng phải do cơ địa nữa, kiểu may rủi nên mình ko thích.

        1. Diệp Anh says: Trả lời

          À vâng cái này đúng là tùy nhu cầu của mỗi người thôi. Mình chỉ cũng chỉ góp ý thế thôi, mình thấy nhiều người cũng khỏi đc nên đông y cũng ok phết mà!

  6. Phùng Thị Nhâm says: Trả lời

    Tôi có con gái học lớp 8, cháu nó bị nhiễm độc da vì sử dụng mỹ phẩm ạ thưa bác sĩ! tôi cũng ko để ý, chỉ nghĩ nó dùng son môi thôi, lúc thấy mặt cháu bị đỏ vs nhiều mụn quá thì tôi có hỏi, cháu bảo trang điểm cả phấn nền với các thứ nữa. Tôi tưởng cháu bị dị ứng thì có cho cháu bôi thuốc ngứa vs mấy thuốc được cô dược sĩ gần nhà kê cho nhưng mấy ngày ko khỏi. Sau đấy tôi đưa cháu đi khám thì bác sĩ bảo bị nhiễm độc da do dùng mỹ phẩm kém chất lượng, cháu cũng ko tẩy trang cẩn thận nên tình trạng nhiễm độc càng nặng hơn. Giờ tôi cho cháu dùng thuốc đông y của trung tâm có đc ko? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này của con tôi ko thưa bác sĩ?

    1. Ninh Mỹ Linh says: Trả lời

      Da em ấy có bị nặng ko hả cô ơi?

      1. Phùng Thị Nhâm says: Trả lời

        Cũng nặng cháu ạ. Nó bị đỏ hết lên, xong còn sưng vs nổi mụn mủ nhiều nữa. Mấy nay cô phải cho em nó uống kháng sinh kháng viêm vì sợ nhiễm trùng da.

        1. Ninh Mỹ Linh says: Trả lời

          Cô cho em đi khám bác sĩ uống thuốc rồi cũng ko đỡ hả cô?

          1. Phùng Thị Nhâm says:

            Có đó cháu, uống kháng sinh kháng viêm với mấy loại thuốc bôi gì đó cô cũng ko nhớ tên. Nhưng dùng hết 2 lần mua thuốc rồi cũng chưa khỏi nên cô đang tìm cách khác cho em nó đây

          2. Ninh Mỹ Linh says:

            Vâng vậy cô thử dùng cách đông y xem thế nào! Trước cháu cũng dùng được gần 4 tháng thì khỏi,cũng là thuốc thảo dược lành tính nên chắc ko ảnh hưởng gì đến sức khỏe đâu cô ạ!

          3. Phùng Thị Nhâm says:

            Cháu mua thuốc đó ở trung tâm đông y nào đấy, cho cô xin địa chỉ với!

          4. Ninh Mỹ Linh says:

            Đây địa chỉ đây cô ơi, trung tâm này có 2 cơ sở ạ, cô gần đâu thì đến đó nhé!
            Địa chỉ: số 123 Hoàng Ngân, Nhân Chính – Thanh Xuân – Hà Nội – Hotline (024) 62 605 666
            HỒ CHÍ MINH: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh Hotline (028) 710 99 838.

          5. Phùng Thị Nhâm says:

            May quá cô ở HCM, cảm ơn cháu nhé!

          6. Ninh Mỹ Linh says:

            Dạ ko có gì đâu ạ! Cháu giúp cô việc nhỏ xíu thôi mà!

  7. Hà Thanh Hằng says: Trả lời

    Thưa bác sĩ, hiện tại tôi 29 tuổi, đang điều trị u nang buồng trứng và có dùng thuốc tây y mỗi ngày. Hiện tại do tình trạng da ko đc tốt (nhiễm độc da do kem trộn) nên tôi muốn dùng thêm thuốc đông y của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Cho tôi hỏi nếu dùng 2 thuốc song song với nhau thì có sao ko ạ?

    1. Yến Kim says: Trả lời

      Trước em cũng có dùng thuốc tây y cùng này chị. Bác sĩ bảo 2 thuốc uống giãn cách nhau trong khoảng 1 tiếng là đc ạ!

      1. Hà Thanh Hằng says: Trả lời

        Em uống thuốc gì thế?

        1. Yến Kim says: Trả lời

          Em vừa mổ mắt chữa cận xong một thời gian nên vẫn uống thuốc bổ mắt vs vài thuốc nữa. Dạo đó em bảo thì bác sĩ nói dùng cách nhau ra là ok rồi chị!

          1. Hà Thanh Hằng says:

            Thuốc bổ thì chắc ko sao em à, còn chị là dùng thuốc trị bệnh ấy, sợ ko đc.

          2. Yến Kim says:

            À vâng, thì nếu chị muốn dùng, đi khám thì bác sĩ cũng tư vấn cho thôi ạ!

          3. Hà Thanh Hằng says:

            Chắc c ko đi khám đc vì nhà hơi xa trung tâm, chắc gọi điện nhờ tư vấn thôi!

          4. Yến Kim says:

            Cũng đc mà chị, gọi video qua zalo ấy chị, trước bác sĩ hay gọi cho e để kiểm tra tình hình da chuyển biến sau khi dùng thuốc ấy ạ! Giờ hiện đại rồi cũng ko nhất thiết lúc nào cũng phải đến tận nơi chị nhỉ

          5. Hà Thanh Hằng says:

            Đúng r em, nếu dùng đc thì nhờ người qua trung tâm mua mang về nhà hộ, còn nếu ko đc thì lại tìm cách khác.

          6. Yến Kim says:

            Trung tâm người ta nhận ship thuốc tận nhà mà chị, chị đặt thuốc thì người ta ship cho, vài ngày là nhận được mà. Trước em cũng đặt ship chứ nhà em cũng xa trung tâm, có đến trực tiếp đc đâu.

          7. Hà Thanh Hằng says:

            À à may, thế thì tiện quá! Cảm ơn em nhé!

  8. Hương Trần says: Trả lời

    Dùng thuốc đông y của trung tâm da liễu thì khoảng bao lâu thì da phục hồi được hoàn toàn thế thưa bác sĩ?

    1. Kiều Trang says: Trả lời

      Cái này tùy vào cơ địa hấp thụ vs mức độ nhiễm độc da của bạn thôi ạ! Người bị nhẹ thì nhanh, chậm thì lâu. Hoặc người hấp thụ thuốc tốt thì nhanh còn người hấp thụ kém thì lâu. Thuốc đông y thì liệu trình nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố bạn ạ, nên câu này hơi khó trả lời chính xác.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *