Chữa viêm họng bằng nước muối – Đơn giản nhưng cực hiệu quả

Muối có tác dụng kháng khuẩn cực mạnh nên chữa viêm họng bằng nước muối có thể giúp người bệnh dứt điểm cơn đau và giảm sưng, viêm hiệu quả.

Bên cạnh các phương pháp sử dụng thuốc tây, thuốc kháng sinh hay những bài thuốc Nam điều trị viêm họng. Nhiều người vô tình bỏ qua một mẹo chữa bệnh cực kỳ đơn giản, dễ sử dụng và tiết kiệm tối đa chi phí. Đó chính là dùng nước muối trong điều trị bệnh viêm họng.

Tác dụng của nước muối chữa viêm họng?

Từ xa xưa, muối được sử dụng như một gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp của gia đình Việt. Không những vậy, đây còn là một vị “thuốc” có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Với khả năng kháng viêm, diệt khuẩn tốt, muối có thể giúp trị bệnh viêm họng hiệu quả. Giúp vệ sinh răng miệng, giảm đau họng và ngăn ngừa viêm nhiễm tái phát.

Một vài nghiên cứu còn chỉ ra, việc súc miệng bằng nước muối đều đặn mỗi ngày sẽ giúp làm tăng tiết chất nhầy có lợi và loại bỏ những mảng bám vi khuẩn, virus trong hòm họng. Từ đó có thể loại bỏ ra bên ngoài các chất gây kích ứng hoặc vi khuẩn, virus trong cổ họng.

Sau nhiều lần đốt hạt nhưng không thành, cô giáo Nguyễn Thị Nga (42 tuổi, Phủ Lý, Hà Nam) đã tìm đến bài thảo dược quý bí truyền từ Ngự Y triều Nguyễn và chữa khỏi bệnh hoàn toàn. TÌM HIỂU NGAY!
Nhiều nghiên cứu cho thấy việc súc miệng trong ngày vài lần bằng nước muối ấm sẽ giúp cổ họng giảm sưng và kích thích tăng tiết chất nhầy
Nhiều nghiên cứu cho thấy việc súc miệng trong ngày vài lần bằng nước muối ấm sẽ giúp cổ họng giảm sưng và kích thích tăng tiết chất nhầy

Cụ thể, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí “Y tế dự phòng” của Mỹ cho biết, có tới hơn 40% số người bị viêm họng có thể cải thiện tình trạng bệnh cũng như đáng kể chỉ bằng sử dụng nước muối.

Thực tế, súc miệng bằng nước muối có tác dụng nâng cao môi trường pH trong khoang miệng. Từ đó ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Do vậy, sử dụng nước muối là một cách trị viêm họng đơn giản, giúp giảm đau họng, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Ngay sau đây chúng tôi xin chia sẻ cùng bạn đọc một số cách chữa viêm họng bằng nước muối hiệu quả nhất. Đây đều là những cách đã được nhiều người bệnh áp dụng và thành công.

Hướng dẫn cách chữa viêm họng bằng nước muối hiệu quả

Cách thực hiện điều trị viêm họng, ho, đau rát cổ họng… bằng nước muối rất đơn giản. Phương pháp này sẽ giúp cổ họng giảm sưng và kích thích tăng tiết chất nhầy. Việc này nhằm loại bỏ đi các chất gây kích ứng hoặc vi khuẩn, virus có trong cổ họng. Tham khảo cách thực hiện sau:

  • Khuấy đều 1 thìa cà phê muối với 250ml nước ấm sao cho muối tan hết ra.
  • Khi súc miệng bạn nên ngửa cổ ra phía sau để cho nước muối chạm vào thành họng.
  • Bạn có thể ngồi dựa vào ghế hoặc đứng cũng được.
  • Hãy giữa nước trong cổ họng để đẩy nước lên xuống. Hành động này nhằm đảm bảo nước muối có thể tiếp xúc mọi ngõ ngách của khoang miệng.
  • Sau khi đẩy nước liên tục trong khoảng 1 – 2 phút, bạn nhổ nước ra và lặp lại động tác này với nước muối mới khoảng 2 lần nữa.
  • Ngoài việc phải súc miệng với nước muối ấm trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Các bạn có thể thực hiện súc miệng cách 3 giờ một lần trong ngày nếu bệnh nặng.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày cho tới khi các triệu chứng của bệnh thuyên giảm.
Ngửa cổ khi súc miệng để nước muối thấm vào sâu mọi ngóc ngách của khoang miệng
Ngửa cổ khi súc miệng để nước muối thấm vào sâu mọi ngóc ngách của khoang miệng

Tuy nhiên, các chuyên gia tai mũi họng cũng khuyến khích mọi người sử dụng nước muối để vệ sinh răng miệng muỗi ngày. Dù bạn bị viêm họng hay không bị viêm họng thì cách làm này giúp bạn phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp trên hiệu quả.

Một số lưu ý khi sử dụng

Sử dụng nước muối chữa viêm họng là cách hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, không vì thế mà người bệnh có thể lạm dụng nước muối để chữa viêm họng.

Nhiều người tin rằng nồng độ muối càng cao thì khả năng sát khuẩn càng lớn. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn phản khoa học. Bởi nồng độ muối quá cao sẽ gây tổn thương các tế bào niêm mạch họng. Tình trạng sưng viêm không những không thuyên giảm mà còn gây thừa muối trong cơ thể.

Trước khi thực hiện súc miệng bằng nước muối nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ bớt vi khuẩn ở khoang miệng.

Sau khi súc miệng nước muối cần phải súc lại miệng bằng nước lọc. Việc làm này nhằm rửa sạch các mảng bám và lượng muối sót lại trong khoang miệng.

Trên đây là cách chữa viêm họng bằng nước muối rất dễ thực hiện, không tốn kém chi phí nhưng vô cùng hiệu quả. Do đó, mỗi khi bị viêm họng hãy áp dụng ngay biện pháp đơn giản, an toàn này thay vì vội vàng sử dụng thuốc kháng sinh tùy ý. Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (3 bình chọn)

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *