Cắt amidan bằng máy coblator là gì, thực hiện ở đâu tốt?

Hiện nay có rất nhiều phương pháp cắt amidan được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, việc cắt amidan thông thường có thể xảy ra một số biến chứng nguy hiểm. Cắt amidan bằng máy coblator ra đời nhằm giúp hạn chế tối đa các thương tổn cũng như tránh nguy cơ gặp biến chứng cho người bệnh.

Cắt amidan bằng máy coblator là gì?

Phương pháp cắt amidan bằng Coblator (coblation tonsillectomy) là một trong những biện pháp phẫu thuật được thực hiện phổ biến ở các khoa tai mũi họng của bệnh viện.Phương pháp này được hiểu là cắt có kiểm soát thông qua việc sử dụng thiết bị tần số radio biên độ cao để tạo ra trường plasma.

Cơ chế của phương pháp này là tạo ra một lớp dịch giữa điện cực và mô. Khi dòng điện chạy vào lớp dịch này, các nguyên tử trong lớp dịch sẽ bị ion hóa, tạo thành các hạt tích điện. Lúc này lớp dịch được gọi là plasma. Sau đó, plasma kết hợp với đầu dò đa chức năng để phá hủy và bóc tách các amidan vị viêm nhiễm ra khỏi thành họng.

Cắt amidan bằng Coblator (coblation tonsillectomy) là phương pháp dùng sóng năng lượng tần số radio để phá huỷ mô amidan.
Cắt amidan bằng coblator là phương pháp dùng sóng năng lượng tần số radio để phá huỷ mô amidan.

Cắt amidan bằng coblator sử dụng tần số vô tuyến nhiệt độ thấp (khoảng từ 40 – 60 độ C) trong quá trình phẫu thuật. Do đó nó ít gây ra đau đớn cho bệnh nhân so với các công nghệ trước đây như cắt bằng dao điện (đơn cực, lưỡng cực), laser, sóng siêu âm…

Theo số liệu tổng hợp được từ các hoạt động phẫu thuật cắt amidan cho thấy: quá trình lành vết thương khi người bệnh thực hiện cắt amidan bằng coblator nhanh hơn nhiều so với các hình thức phẫu thuật dựa trên nhiệt độ cao. Và trên thế giớ có khoảng hơn 10 triệu ca phẫu thuật đã được thực hiện kể từ khi coblator được đưa vào sử dụng.

Sau 4 năm chật vật vì viêm amidan hốc mủ đeo bám, chị Hồng đã hoàn toàn chữa khỏi bệnh nhờ NÓI KHÔNG với thuốc tây và kiên trì dùng thảo dược tự nhiên. XEM NGAY kinh nghiệm chữa viêm amidan của chị Hồng!

Phương pháp cắt amidan bằng máy coblator lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào cuối những năm 90. Hiện nay, phương pháp đã được sử dụng ở hầu hết các cơ sở y tế trên khắp cả nước. Ngoài ra, nó còn được ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực tai mũi họng, tiết niệu, thần kinh, da liễu, tim mạch, chỉnh hình…

Phương pháp này phát ra nhiệt độ tại chỗ thấp và cắt amidam có kiểm soát. Trong quá trình cắt cũng có tưới hút dịch và tưới nước muối sinh lý đồng thời nên nó sẽ không gây bỏng hay tổn hại cho các tổ chức mô xung quanh.

Ưu, nhược điểm của khi cắt amidan bằng máy coblator?

Nếu như trước đây, cắt amidan là một trải nghiệm đau đớn và ám ảnh người bệnh khi sử dụng các phương pháp cũ như dao mổ đơn cực, laser… Thì ngày nay, cắt amidan bằng cablator là phương pháp có nhiều điểm ưu việt. Hãy cùng tìm hiểu xem cách chữa bệnh này có gì đặc biệt.

Ưu điểm

Hiện nay, cắt amidan bằng máy coblator được đánh giá là phương pháp an toàn, có nhiều điểm vượt trội. Cụ thể như sau:

  • Phẫu thuật nhanh chóng, ít chảy máu

Sau khi cắt amiđan thường xảy ra 2 biến chứng quan trọng là đau và chảy máu. Tuy nhiên, phương pháp cắt amidan bằng máy coblator sẽ không gây tổn thương và phù nề. Vì vậy, người bệnh sẽ không bị đau, ít có khả năng chảy máu và vết thương chóng lành hơn.

Khi sử dụng máy cablator, các bác sĩ sẽ đưa y cụ từ miệng hoặc mũi vào. Quan sát nội soi giúp bác sĩ thấy rõ được các mô tế bào amidan bị viêm nhiễm. Do đó, việc cắt nạo sẽ ít sót hơn, giảm thiểu tối đa khả năng bị tổn thương viêm mạc vùng vòm họng, đuôi vách ngăn.

Hơn nữa, trong quá trình phẫu thuật, dòng điện radio cao tần có khả năng làm tắc các mạch máu. Do đó, giúp bệnh nhân cầm máu trong phẫu thuật, ít chảy máu khi cắt amidan.

  • Biến chứng thấp

Nhiều bệnh nhân lo lắng rằng cắt amidan có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tai biến gây mê, cắt không đúng kỹ thuật khiến máu không cầm được, nhiễm trùng sau mổ… Tất cả những lo lắng đó sẽ được giải quyết khi bệnh nhân thực hiện cắt amidan bằng máy coblator.

Kỹ thuật cắt amidan bằng coblator cho phép bác sĩ có thể nạo VA và phá hủy các ổ viêm amidan một cách chính xác và an toàn. Từ đó, hạn chế khả năng xảy ra những biến chứng đáng tiếc sau phẫu thuật.

Ngoài ra, toàn bộ thời gian thực hiễn một ca phẫu thuật cắt amidan bằng máy coblator (tính cả thời gian gây mê) thường chỉ mất khoảng 15 – 30 phút. Vết thương sau khi cắt cũng rất nhanh lành, vết mổ ít để lại sẹo như các phương pháp khác. Có thể kết luận rằng cắt amiđan bằng máy coblatỏ hiện nay là phương pháp cho kết quả tốt nhất mà biến chứng thấp nhất.

Nhược điểm

Đây là phương pháp chữa bệnh an toàn và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là chi phí phẫu thuật khá cao. Bởi lẽ cắt amidan bằng máy coblator sử dụng sóng cao tần radio để loại bỏ tế bào viêm.

Vì thế, chi phí cắt amidan khá cao (thường dao động từ 6 – 8 triệu đồng cho một lần cắt). Vì vậy, phương pháp này không được nhiều bệnh nhân lựa chọn để chữa bệnh viêm amidan.

Do sử dụng sóng cao tần radio nên chi phí cho một cuộc phẫu thuật khá cao nên có nhiều bệnh nhân không sử dụng được phương pháp này.
Do sử dụng sóng cao tần radio nên chi phí cho một cuộc phẫu thuật khá cao nên có nhiều bệnh nhân không sử dụng được phương pháp này.

Phẫu thuật cắt amidan bằng coblator ở đâu uy tín?

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện, phòng khám thực hiện cắt amidan bằng máy coblator (sóng radio cao tần) khiến người bệnh hoang mang không biết đâu là địa chỉ uy tín.

Đây là dòng máy được nhập khẩu, nên máy móc và các y cụ đều có chức năng và giá trị như nhau. Do đó, cắt amidan bằng máy coblator ở tốt nhất thì người bệnh nên lựa những bệnh viện uy tín, chất lượng. Các bạn có thể tham khảo một số bệnh viện uy tín dược đây:

Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương

  • Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội

Đây là bệnh viện hàng đầu về chuyên khoa tai mũi họng tại Hà Nội cũng như các tỉnh phía Bắc. Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương được trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như camera đưa màn hình chính, máy nội soi tai mũi họng, máy cablator, các loại ống soi cứng có optic…

Với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao trong điều trị các bệnh chuyên khoa. Kết hợp với ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị như gây mê, nội soi, sử dụng plasma… Đây xứng đáng là một trong những cơ sở uy tín mà bệnh nhân nên tới thăm khám nếu có nhu cầu thực hiện cắt amidan bằng phương pháp sử dụng máy cablator.

Khoa Tai mũi họng – Bệnh viện Bạch Mai

  • Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội

Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt của cả nước, bạn có thể yên tâm lựa chọn khám chữa bệnh tại đây. Tại bệnh viện Bạch Mai có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như đầy đủ các thiết bị khám, chẩn đoán hình ảnh để điều trị hiệu quả cho người bệnh: hệ thống máy nội soi, máy siêu âm, chụp CT…

Riêng khoa Tai Mũi Họng cũng thực hiện đầy đủ các chức năng như thăm khám bệnh, cấp cứu, phẫu thuật, chỉnh hình… cho các bệnh nhân gặp vấn đề về Tai mũi họng.

Khoa Tai Mũi Họng nằm tại Tòa nhà 26, nhà A, Bệnh viện Bạch Mai
Khoa Tai Mũi Họng nằm tại Tòa nhà 26, nhà A, Bệnh viện Bạch Mai

Khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

  • Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bệnh viện 108 là bệnh viện tuyến Trung ương của cả nước với các chuyên khoa đa dạng và phục vụ cho đối tượng quân nhân và nhân dân. Với mỗi khoa tại bệnh viện 108 đều có những thế mạnh nhất định.

Khoa Tai Mũi Họng có hệ thống máy móc hiện đại, cơ sở vật chất khang trang. Hỗ trợ cho quá trình thăm khám và điều trị viêm amidan ở cả trẻ em và người lớn. Đặc biệt, chi phí cắt amidan bằng máy cablator ở bệnh viện 108 còn hợp lý hơn ở một số bệnh viện tư nhân. Ngoài ra, bệnh viện cũng áp dụng chính sách bảo hiểm y tế ở mức cao nhất nếu người bệnh khám đúng tuyến.

Bệnh viện Tai mũi họng TP. HCM

  • Địa chỉ: Số 155B Trần Quốc Thảo, quận 3, TP. HCM

Đây được xem là bệnh viện hàng đầu tại TP. HCM và khu vực miền Nam trong khám, điều trị các bệnh lý về Tai mũi họng cho cả trẻ em và người lớn. Các chuyên gia cố vấn giàu kinh nghiệm cùng với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, trình độ tay nghề cao. Đây là địa chỉ uy tín cho người dân khu vực miền Nam tới khám và thực hiện phẫu thuật cắt nạo amidan.

Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành Phố Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam
Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành Phố Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam

Bệnh viện cũng được trang bị hệ thống thiết bị phục vụ nội soi, chụp chiếu, dụng cụ phẫu thuật hiện đại, đảm bảo chất lượng. Khi tới khám tại đây, người bệnh sẽ được chăm sóc tận tình, chu đáo.

Bài viết chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin về phương pháp cắt amidan bằng máy coblator và một số địa chỉ uy tín trên khắp cả nước. Người bệnh có thể tham khảo và lựa chọn phương pháp này để có kết quả chữa bệnh tốt nhất. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh!

Bạn đọc nên xem:

4.4/5 - (5 bình chọn)

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *