Giải pháp độc đáo đã được bào chế thành công bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu về YHCT. Bài thuốc hiện đang được ứng dụng độc quyền trong chữa bệnh tại Trung tâm Thuốc dân tộc, giúp hàng ngàn người chấm dứt căn bệnh này chỉ sau 3 tháng.

Bệnh Trĩ Sau Sinh Khó Tự Khỏi – Cần Điều Trị Đúng Cách

Bệnh trĩ sau sinh khiến cho mẹ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu như đi ngoài ra máu, đau và ngứa rát ở hậu môn… Bệnh không thể tự khỏi nếu không có biện pháp điều trị đúng đắn, kịp thời.

Triệu chứng bệnh trĩ sau sinh

Bệnh trĩ còn được dân gian gọi là lòi dom. Căn bệnh này chỉ hiện tượng căng giãn quá mức và sưng to xảy ra ở các tĩnh mạch trong hậu môn và phần dưới của trực tràng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và giới tính, trong đó phụ nữ sau sinh là một trong những nhóm đối tượng dễ mắc bệnh trĩ nhất.

bệnh trĩ sau sinh
Phụ nữ sau sinh là đối tượng rất dễ mắc bệnh trĩ

 Khi bệnh trĩ sau sinh ảnh hưởng đến các tĩnh mạch bên trong trực tràng thì được gọi là trĩ nội. Nếu búi trĩ phát triển dưới da xung quanh hậu môn thì được gọi là trĩ ngoại. Các triệu chứng của bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh bao gồm:

  • Đi ngoài ra máu tươi, máu nhỏ giọt, phun thành tia hoặc dính ngoài khuôn phân
  • Đau và khó chịu ở hậu môn, đặc biệt là sau khi đi cầu
  • Có cảm giác vướng víu trong hậu môn, phải rặn mạnh để đẩy phân ra ngoài
  • Ngứa ở vùng da quanh hậu môn
  • Hậu môn thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt, có chất nhầy bám vào đáy quần lót
  • Cảm giác còn sót phân sau khi đi ngoài
  • Xuất hiện búi trĩ có hình dáng giống như một cục thịt thừa, mềm nhẵn bóng ở hậu môn. Kích thước búi trĩ có thể khác nhau tùy vào mức độ bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ sau sinh

Theo thống kê, có khoảng 25 – 35% phụ nữ sau sinh bị ảnh hưởng bởi bệnh trĩ. Nguy cơ bị bệnh cao hơn xảy ra ở những người sinh thường, tức sinh con qua đường âm đạo.

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị bệnh trĩ sau sinh, phổ biến nhất là do tình trạng rối loạn nội tiết. Sự gia tăng nồng độ hormone progesterone trong thời kỳ mang thai và sau sinh có thể khiến hoạt động của nhu động ruột bị chậm lại. Điều này có thể kéo dài thời gian di chuyển của thức ăn trong đường ruột dẫn đến táo bón, làm gia tăng áp lực trong ổ bụng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh trĩ phát triển.

Trong một số trường hợp, bệnh trĩ sau sinh phát triển là hậu quả của sự căng thẳng được đặt lên vùng chậu trong những tháng trước sanh hoặc do áp lực từ việc rặn đẻ. Nó khiến cho các tĩnh mạch bị suy yếu và gặp khó khăn khi đẩy máu ngược lên tim, lâu dần sẽ phình giãn và sưng lên tạo thành búi trĩ.

Vì nhiều lý do khác nhau như chế độ ăn thiếu chất xơ, uống ít nước, ít vận động… mà nhiều mẹ bị táo bón sau sinh. Tình trạng táo bón nếu không được khắc phục sớm sẽ tạo thành một cái vòng luẩn quẩn khiến tĩnh mạch trĩ phải chịu nhiều áp lực mỗi khi mẹ rặn mạnh để đẩy phân ra ngoài. Đây chính là mầm mống để bệnh trĩ có cơ hội bùng phát.

Ngoài ra, một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ sau sinh như:

  • Lao động nặng nhọc
  • Căng thẳng, stress kéo dài
  • Bổ sung sắt và canxi không hợp lý
  • Từng bị bệnh trĩ trước đây
  • Ít vận động trong thời gian ở cữ

Bị bệnh trĩ sau sinh có tự khỏi không?

Bệnh trĩ sau sinh không thể tự khỏi, thậm chí nếu mẹ chủ quan để mặc cho bệnh phát triển thì còn có nguy cơ bị sa trĩ và phải đối mặt với nhiều biến chứng như thiếu máu, nhiễm trùng hậu môn, viêm phụ khoa, thuyên tắc trĩ.

bị trĩ sau sinh có tự khỏi không
Bệnh trĩ sau sinh không thể tự khỏi nếu không được điều trị đúng cách

Do vậy, khi có triệu chứng nghi ngờ bệnh, mẹ nên tích cực chủ động trong việc thăm khám và có kế hoạch điều trị ngay. Việc can thiệp từ sớm sẽ giúp bệnh trĩ nhanh chóng được chữa khỏi hơn.

Cách điều trị bệnh trĩ sau sinh

Sau sinh, hầu hết phụ nữ đều cho con bú trong ít nhất 6 tháng và có thể kéo dài cho đến khi bé được 24 tháng tuổi. Chính vì vậy, việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh cần phải thận trọng làm sao vừa giúp mẹ kiểm soát tốt bệnh mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Thông thường, các giải pháp chữa bệnh trĩ sau sinh tự nhiên sẽ được khuyến khích thử nghiệm trước tiên. Nếu không có hiệu quả thì mới tiến hành dùng thuốc hay điều trị bằng ngoại khoa.

Cách chữa bệnh trĩ sau sinh tại nhà bằng mẹo dân gian

Đối với các trường hợp bị trĩ sau sinh nhẹ, việc điều chỉnh lối sống kết hợp với các mẹo dân gian có thể giúp làm giảm các triệu chứng bệnh một cách tự nhiên, hạn chế sự lệ thuộc vào thuốc tây. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho mẹ:

1. Tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ được tìm thấy nhiều trong tất cả các loại rau, củ, quả, đặc biệt là quả mận sấy khô, ngũ cốc nguyên cám, các loại rau lá màu xanh đậm, cà rốt, các loại đậu…

Hẳn ai cũng biết chất xơ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Nhất là đối với các mẹ bị trĩ sau sinh, việc bổ sung chất xơ càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Khi vào trong đường ruột, chất xơ giúp thẩm thấu nước để giữ cho phân luôn có độ mềm cần thiết, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất dinh dưỡng, làm tăng trọng lượng của phân để chất lỏng nhanh chóng được đào thải ra ngoài. Như vậy, mẹ sẽ không còn lo ngại về tình trạng táo bón – nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh trĩ sau sinh và là tác nhân khiến cho mẹ bị đau cũng như chảy nhiều máu khi đi cầu.

Ngoài ra, mẹ cũng cần biết rằng một phần lượng chất xơ mẹ ăn hàng ngày sẽ được truyền qua sữa mẹ đảm bảo cho quá trình tiêu hóa của bé. Do đó, nếu các mẹ không có thói quen ăn rau củ quả thì hãy thay đổi ngay thói quen ăn uống của mình. Thêm chất xơ vào trong bữa ăn và cắt giảm lượng chất béo tiêu thụ để củng cố sức khỏe tiêu hóa, giúp đi cầu đều đặn hơn.

2. Uống nhiều nước

Mất nước là nguyên nhân khiến phân bị khô cứng và làm tăng áp lực lên ổ bụng mỗi khi đi cầu, từ đó tạo mầm mống cho bệnh trĩ phát triển ở phụ nữ sau sinh. Một khi bị trĩ, mẹ cần nhận thức được tầm quan trọng của việc uống nước.

cách chữa bệnh trĩ sau sinh
Phụ nữ bị bệnh trĩ sau sinh được khuyên nên uống nhiều nước để ngăn ngừa táo bón, giảm đau trĩ khi đi cầu

Mỗi ngày mẹ nên uống 8 – 10 ly nước lớn mỗi ngày ( tương đương 2 – 2,5 lít nước). Tốt nhất là uống nước ấm hoặc nước ép trái cây rau củ. Cơ thể được bổ sung đủ nước sẽ giúp hạn chế được tình trạng táo bón, đồng thời cải thiện được tình trạng đau và nóng rát hậu môn mỗi khi đi ngoài.

Tránh các loại thức uống có tính kích thích như cà phê, soda hay nước trà. Chúng chứa caffein nên nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây mất nước, từ đó dẫn đến táo bón và khiến bệnh trĩ sau sinh phát triển nghiêm trọng hơn.

3. Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục cũng là một trong những phương pháp đẩy lùi bệnh trĩ sau sinh hữu ích. Vận động thể chất làm tăng sức bền cho các cơ nâng đỡ trong hậu môn, giúp khu vực này có thể chịu được áp lực tốt hơn. Ngoài ra, tập luyện còn giúp làm tăng khả năng tuần hoàn máu từ các tĩnh mạch ở vùng chậu đổ về tim, qua đó ngăn ngừa được tình trạng sa búi trĩ.

Điều quan trọng là mẹ cần biết cách tập luyện sao cho phù hợp. Thông thường sau thời gian ở cữ, phụ nữ sau sinh bị trĩ thường được khuyên vận động nhẹ nhàng, tham gia các bộ môn luyện tập có cường độ không quá mạnh như yoga, đi bộ, tập kegel… Hãy lựa chọn một hình thức luyện tập mà mẹ cảm thấy hứng thú nhất và duy trì thực hiện hàng ngày để nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa và hỗ trợ đẩy lùi bệnh trĩ sau sinh.

Một số nguyên tắc cần nhớ khi tập thể dục:

  • Uống nhiều nước, ngay cả trước, trong và sau khi luyện tập để bù lại lượng nước đã mất do đổ nhiều mồ hôi
  • Dừng lại nếu mẹ cảm thấy mệt mỏi, không khỏe hoặc bị đau
  • Tập luyện với cường độ tăng dần để cơ thể thích ứng một cách từ từ
  • Không tập thể dục khi đang đói bụng hoặc mới ăn xong.

4. Tắm với nước ấm

Ngâm mình trong bồn tắm có chứa nước ấm, kết hợp với những động tác mát xa toàn thân là một liệu pháp thư giãn hiệu quả, giúp làm dịu kích ứng ở hậu môn do bệnh trĩ gây ra. Ngoài ra, việc tắm với nước ấm còn giúp giảm đau, chống sưng búi trĩ, đồng thời kích thích lưu thông máu ở khu vực đáy chậu.

điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh
Tắm với nước ấm có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh trĩ sau sinh

Để làm tăng công dụng trị liệu, mẹ có thể cho thêm vào bồn tắm một ít muối epsom hoặc vài giọt tinh dầu hoa cúc, dầu ô liu hay tinh dầu oải hương… Chúng được sử dụng nhằm mục đích tăng cường khả năng sát khuẩn, chống nhiễm trùng ở hậu môn, đồng thời mang lại cảm giác nhẹ nhõm, khoan khoái hơn khi tắm.

5. Vệ sinh hậu môn đúng cách

Giữ cho hậu môn luôn sạch sẽ, khô ráo có thể giúp giảm phát sinh những cơn ngứa ngáy khó chịu và ngăn ngừa biến chứng viêm loét hậu môn do bệnh trĩ mang lại. Sau khi đi ngoài xong, mẹ nên dùng một miếng khăn giấy vệ sinh ẩm, không mùi để lau từ trước ra sau một cách nhẹ nhàng. Tránh dùng khăn giấy thô cứng, kém chất lượng sẽ khiến búi trĩ cũng như vùng da xung quanh hậu môn bị kích ứng, tổn thương.

6. Đi ngoài ngay khi có nhu cầu

Đừng bao giờ bỏ qua sự thôi thúc của nhu động ruột báo hiệu quá trình đào thải phân ờ đại tràng sắp diễn ra. Việc trì hoàn đi cầu có thể khiến nước và chất độc hại trong phân bị hấp thu ngược vào trong ruột già gây táo bón, làm búi trĩ sưng đau và chảy máu khi đi ngoài cùng vô số những tác hại khác cho sức khỏe.

7. Lạm dịu cơn đau bằng cách chườm mát

Bọc vài cục đá lạnh vào trong một cái khăn sạch rồi áp lên khu vực hậu môn sẽ giúp mẹ xoa dịu cơn đau tức thì. Ngoài ra, nhiệt độ lạnh cũng giúp ức chế quá trình viêm ở các mô, giảm hiện tượng sưng phồng ở búi trĩ.

8. Cách chữa bệnh trĩ sau sinh bằng nha đam

Dùng gel nha đam bôi vào hậu môn 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ giúp tạm thời giảm ngứa, kháng viêm, thu nhỏ búi trĩ. Tất cả những tác dụng này có được là nhờ đặc tính làm dịu cùng hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất vô cùng phong phú có trong nha đam.

Cách chữa bệnh trĩ sau sinh bằng nha đam
Nha đam có tác dụng làm dịu cơn ngứa, giảm hiện tượng sưng viêm do bị trĩ sau sinh

9. Dầu dừa trị bệnh trĩ sau sinh

Dầu dừa rất giàu vitamin E và các loại axit béo như axit caproic, axit capric… Chúng giúp làm dịu cơn đau và cảm giác ngứa rát khó chịu ở hậu môn, đồng thời hoạt động như một chất kháng viêm khử khuẩn tự nhiên làm thu nhỏ búi trĩ.

Cách sử dụng rất đơn giản, mẹ hãy lấy một ít dầu dừa bôi vào búi trĩ và khu vực xung quanh hậu môn vài lần mỗi ngày. Ngoài ra, có thể bổ sung dầu dừa vào thực đơn bằng cách sử dụng để xào nấu món ăn nhằm cải thiện các dấu hiệu bệnh trĩ sau sinh từ bên trong.

10. Bài thuốc chữa bệnh trĩ sau sinh từ rau diếp cá

Xay nhuyễn rau diếp cá lấy nước uống hoặc dùng loại rau này nấu nước để xông hơi hậu môn. Đây là những cách chữa bệnh trĩ sau sinh đơn giản cho mẹ bỉm. Không chỉ cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào, rau diếp cá còn giúp trị nóng trong, táo bón, tiêu diệt vi khuẩn và giúp thành tĩnh mạch ở hậu môn trực tràng bền chắc hơn.

Điều trị bệnh trĩ sau sinh bằng thuốc Tây

Các triệu chứng của bệnh trĩ sau sinh thường có khuynh hướng thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp khắc phục tự nhiên tại nhà. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mẹ cần dùng đến thuốc bác sĩ kê đơn cho tác dụng nhanh và mạnh hơn. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ để được điều trị bằng thuốc nếu:

  • Các dấu hiệu của bệnh trĩ không cải thiện sau 7 ngày điều trị tại nhà
  • Bệnh trĩ của mẹ tái phát trở lại
  • Mẹ bị chảy máu nhiều khi đi cầu
  • Búi trĩ sa ra ngoài và không thể dùng tay đẩy lên được gây đau đớn nhiều
  • Mẹ có các biểu hiện toàn thân như sốt, ớn lạnh trong người
thuốc chữa bệnh trĩ sau sinh
Các loại thuốc tân dược có thể được chỉ định cho phụ nữ sau sinh bị trĩ nặng

Các loại thuốc kê đơn và không kê đơn dưới đây có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ sau sinh:

  • Thuốc giảm đau: Sử dụng Paracetamol với liều lượng phù hợp có thể giúp làm giảm các cơn đau liên quan đến bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh. Các thuốc giảm đau chứa codeine hoặc thuốc NSAID thường không được sử dụng vì nó có thể làm tăng nặng tình trạng táo bón và chảy máu khi đi ngoài.
  • Thuốc nhuận tràng, làm mềm phân: Được chỉ định cho các mẹ có biểu hiện táo bón kéo dài, khó đi ngoài. Mẹ có thể cần dùng thuốc trong ít nhất vài ngày để thấy được hiệu quả. Các thuốc này có thể gây lệ thuộc hoặc ẩn chứa nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy, phụ nữ sau sinh tuyệt đối không được dùng liều cao hơn khuyến nghị hoặc lạm dụng trong thời gian dài.
  • Thuốc làm bền thành mạch: Bao gồm các thuốc chứa rutin giúp nâng cao sức chịu đựng của thành tĩnh mạch, hạn chế được tình trạng sa búi trĩ khi đi ngoài.
  • Các loại thuốc khác: Đôi khi, bác sĩ có thể chỉ định cho mẹ dùng kem bôi trĩ, thuốc mỡ hay viên đạn đặt hậu môn giúp giảm đau, chống viêm ngứa và cầm máu tại chỗ. Chúng được sử dụng với liều lượng thấp và các hoạt chất rất khó được hấp thu vào máu nên hầu như không ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con bú. Mặc dù vậy mẹ cần được sự đồng ý của bác sĩ khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.

Phẫu thuật chữa bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh

Nếu sau một thời gian điều trị tích cực bằng các phương pháp bảo tồn mà không giải quyết được các triệu chứng bệnh, bác sĩ có thể đề nghị mẹ làm phẫu thuật cắt trĩ. Bác sĩ có thể căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau để tư vấn cho mẹ một phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất, chẳng hạn như loại trĩ, cấp độ trĩ hay điều kiện tài chính cá nhân.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại, ngày càng có nhiều công nghệ cắt trĩ mới ra đời đem đến hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Trong đó, các phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến trong điều trị bệnh trĩ cho phụ nữ sau sinh như: Cắt trĩ bằng longo, sử dụng công nghệ sóng cao tần HCPT hay cắt trĩ bằng tia Laser…

phẫu thuật chữa bệnh trĩ sau sinh
Phẫu thuật là phương pháp được lựa chọn sau cùng để điều trị bệnh trĩ sau sinh

Phẫu thuật tuy có thể giúp giải quyết bệnh trĩ sau sinh nhanh chóng nhưng lại khá tốn kém. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi, hạn chế công việc nặng một thời gian nhất định trước khi trở lại sinh hoạt bình thường. Những ảnh hưởng từ thuốc gây mê hay các thuốc kháng sinh, giảm đau được sử dụng trong và sau phẫu thuật cũng có thể ảnh hưởng đến sữa mẹ. Ngoài ra cần có chế độ kiêng cữ phù hợp để ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát trở lại sau phẫu thuật.

Giải pháp ngăn ngừa bệnh trĩ sau sinh tái phát sau điều trị

Duy trì một lối sống lành mạnh chính là giải pháp hữu hiệu nhất để phụ nữ sau sinh có thể ngăn chặn không cho bệnh trĩ có cơ hội tái phát trở lại. Các mẹ nên tuân thủ thực hiện tốt một số vấn đề dưới đây:

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi. Tránh sử dụng nhiều chất béo, đồ ăn cay nóng khó tiêu
  • Uống nhiều nước
  • Tránh sử dụng các thức uống có tính kích thích như cà phê, nước chè đặc, bia, rượu.
  • Không đứng hoặc ngồi lâu một chỗ
  • Tập thể dục mỗi ngày
  • Ăn uống đúng giờ giấc
  • Tránh để thần kinh căng thẳng quá mức khiến cho hoạt động tiêu hóa cũng bị trì trệ
  • Tránh các thói quen xấu trong đại tiện như: Nhịn đi ngoài, rặn mạnh, ngồi lâu trong nhà vệ sinh.
  • Lao động vừa sức, không cố gắng khiêng vác vật quá nặng làm gia tăng sức ép lên vùng hậu môn.
  • Có kế hoạch giảm cân ngay nếu đang bị dư thừa cân nặng quá mức.

Có thể bạn chưa biết: 10 bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ chọn lọc, hiệu quả thực

Đánh giá bài viết

Bài thuốc tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi ám ảnh bệnh trĩ một cách AN TOÀN, KHÔNG ĐAU ĐỚN. Người bệnh không cần phẫu thuật mà vẫn loại bỏ được búi trĩ, không lo nguy cơ tái phát về sau.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *