Bã Đậu Amidan Là Gì, Nguy Hiểm Không Và Cách Lấy

Bã đậu amidan (hay còn gọi là sỏi amidan) là một trong số bệnh lý phổ biến xuất hiện khi bệnh nhân gặp tình trạng viêm amidan mãn tính. Sự tồn tại của những hạt bã đậu này có thể gây nên những ảnh hưởng đối với sức khỏe như gây đau họng, hôi miệng, viêm xoang… Vậy bã đậu amidan là gì, có nguy hiểm không và cách chữa tại nhà như thế nào sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bã đậu amidan là gì?

Bã đậu amidan có tên khoa học là Tonsil Stone. Đây là các khối hạt nhỏ màu vàng hoặc trắng bột như bã đậu được tạo thành bởi quá trình dư thừa canxi cùng các loại thức ăn thừa ở trong khoang miệng chưa được làm sạch kết hợp với túi amidan ở 2 bên vòm họng.

Bã đậu amidan là biểu hiện phổ biến khi mắc viêm amidan mãn tính
Bã đậu amidan là biểu hiện phổ biến khi mắc viêm amidan mãn tính

Những hạt bã đậu này cùng với sự tăng sinh của vi khuẩn hình thành nên các khí lưu huỳnh và khiến khoang miệng trở nên có mùi hôi.

Bã đậu gây ra những ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống mỗi người, nó làm ngăn cản quá trình ăn uống, gây khó nuốt, vướng ở cổ họng. Nhiều lúc bệnh nhân còn cảm nhận giống như đang hóc xương, đau nhói trong vùng họng cùng mùi hôi khó chịu.

Triệu chứng bã đậu amidan

Bã đậu amidan thường nằm sâu trong cổ họng và khuất trong những túi amidan nên hầu hết mọi người thường không phát hiện ra bản thân đang mắc sỏi amidan.

Dấu hiệu viêm amidan bã đậu điển hình nhất phải kể tới tình trạng:

  • Hôi miệng: Miệng có mùi hôi là một trong số những dấu hiệu điển hình nhất có thể nhận định rằng bạn đang bị mắc bệnh sỏi amidan. Vi khuẩn, virus tăng sinh và hoạt động mạnh mẽ trong amidan tạo điều kiện sinh ra nhiều hợp chất bay hơi của lưu huỳnh và tạo nên triệu chứng hôi miệng.
  • Sưng amidan: Do vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công vào amidan nên sẽ khiến bộ phận này sưng đỏ lên và viêm nhiễm. Nếu quan sát thấy rằng amidan ở 2 bên vòm họng bị sưng, rất có thể bạn đang bị bệnh lý này.
  • Đau tức họng: Khi bị xuất hiện hạt bã đậu, người bệnh sẽ luôn có cảm giác đau họng, vướng víu và khó chịu như đang hóc gì đó trong cổ họng.
Viêm amidan bã đậu gây đau tức họng
Viêm amidan bã đậu gây đau tức họng
  • Xuất hiện hạt trắng trong họng: Nếu quan sát kỹ, bạn có thể nhận ra trong cổ họng mình xuất hiện một số chấm trắng nhỏ. Các chấm trắng này là những hạt bã đậu mà bạn cần chú ý, nếu có thể quan sát được bằng mắt thường thì rất có thể còn có rất nhiều sỏi amidan ở vị trí khuất mà bạn không thấy được.
  • Đau và khó nuốt: Khi cổ họng xuất hiện hạt bã đậu dù ở bất kỳ vị trí nào cũng khiến cản trở cho quá trình ăn uống, gây cản trở và khó khăn trong quá trình nuốt thức ăn, uống nước hay thậm chí là nuốt khan.
  • Đau tai: Thông thường, tai mũi họng là 3 bộ phận có mối liên hệ mật thiết với nhau. Bởi vậy , khi amidan bị viêm sưng hình thành nên các bã đậu người bệnh cũng có thể cảm nhận tai có hiện tượng đau nhức.

Nguyên nhân gây bã đậu amidan?

Nguyên nhân sỏi amidan là do quá trình ăn uống, những thức ăn bị tắc ở các hốc amidan cùng với những tế bào chết. Theo thời gian, chúng tạo thành các hạt nhỏ, hóa cứng bởi muối vô cơ hình thành nên các bã đậu amidan.

Có nhiều nguyên nhân hình thành các hạt bã đậu
Có nhiều nguyên nhân hình thành các hạt bã đậu

Ngoài ra, tình trạng bã đậu amidan hình thành do viêm amidan còn bởi một số nguyên nhân sau đây:

  • Đặc điểm cấu trúc amidan: Cấu trúc một số amidan bất thường có chia thành nhiều múi, khe hốc nhỏ là môi trường thuận lợi để thức ăn bám vào, vi khuẩn tích tụ sinh sôi gây bệnh.
  • Yếu tố thời tiết: Khi thời tiết thay đổi thất thường, sức đề kháng của con người suy giảm khiến vi khuẩn dễ tấn công, cơ thể không chống chọi lại được với bệnh tật gây viêm amidan và hình thành bã đậu amidan.
  • Do bệnh lý khác: Đối với những bệnh như viêm mũi, viêm tai giữa, cảm cúm,… khiến cho hệ miễn dịch suy yếu và ảnh hưởng đến cổ họng và tạo điều kiện thuận lợi cho viêm amidan hình thành bã đậu.
  • Vệ sinh kém:  Việc vệ sinh răng miệng không cẩn thận và ăn uống không hợp vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn tăng lên, gây sưng viêm amidan và tạo thành bã đậu amidan.

2 câu hỏi thường gặp về bã đậu amidan

Khi mắc tình trạng bã đậu amidan, người bệnh thường thắc mắc những vấn đề sau:

Bã đậu amidan có nguy hiểm không?

Amidan bã đậu là dấu hiệu cảnh báo cho tình trạng sức khỏe mỗi cá nhân người bệnh, nguyên nhân bởi tình trạng viêm amidan mãn tính gây nên. Nếu chủ quan hoặc không điều trị đúng cách, người bệnh có thể đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Biến chứng tại chỗ: Bã đậu amidan có thể gây ra tình trạng áp xe amidan, gây nên tình trạng nhiễm khuẩn nặng, sưng viêm nghiêm trọng và gây đau dữ dội.
  • Biến chứng toàn thân: Bệnh khi tiến triển đến mức độ nặng hoàn toàn có thể gây tổn thương và nhiễm khuẩn vào máu, tạo thành viêm cầu thận cấp, nhiễm trùng huyết,… có thể gây ra tử vong.
  • Biến chứng kề cận: Nếu tình trạng những hạt bã đậu nhiều và trở nên nặng hơn, những vị trí lân cận vùng amidan như bệnh răng miệng, bệnh viêm tai giữa,… hoàn toàn có thể xuất hiện.

Bã đậu amidan có tự khỏi không?

Bã đậu amidan là một khối vôi hóa hình thành ở những hốc mủ và kẽ hở của amidan, theo thời gian chúng ngày càng phát triển kích thước lớn dần và phát sinh nhiều triệu chứng đau nhức gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. 

Đây là bệnh lý không thể tự khỏi được nếu như không được tiến hành điều trị sớm. Chính sự chủ quan về bệnh có thể khiến những bã đậu này tăng kích thước, chèn ép lên họng và phá vỡ cấu trúc vốn có của amidan. Ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể trú ngụ trong những bã đậu này và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Bởi vậy, khi thấy những triệu chứng của bệnh bã đậu amidan phát sinh, người bệnh cần tiến hành thăm khám và can thiệp kịp thời tránh những biến chứng về sau.

Cách tự lấy bã đậu amidan tại nhà

Dưới đây là một số cách có thể loại bỏ bã đậu amidan tại nhà rất đơn giản và dễ thực hiện mà người bệnh hoàn toàn có thể tham khảo và áp dụng:

Sử dụng tăm bông/bàn chải lấy bã đậu amidan

Một cách nhanh chóng nhất để loại bỏ bã đậu amidan đó là sử dụng tăm bông hoặc bàn chải để lấy ra. Phương pháp này giúp đánh bật những hạt bã đậu ra khỏi hốc mủ ngay lập tức.

Sử dụng tăm bông và bản chải giúp loại bỏ bã đậu amidan
Sử dụng tăm bông và bản chải giúp loại bỏ bã đậu amidan

Người bệnh có thể thực hiện theo những hướng dẫn như sau:

  • Quan sát kỹ trong gương để có thể xác định vị trí của bã đậu amidan
  • Lấy tăm bông đem nhúng vào nước ẩm rồi chọc nhẹ nhàng vào bã đậu amidan
  • Khi bã đậu đã long ra và có dấu hiệu sắp tung, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của bàn chải đánh răng để loại bỏ chúng.

Việc sử dụng tăm bông/bàn chải để lấy bã đậu amidan có hiệu quả cao nhưng nó chứa nhiều nguy cơ như chảy máu kéo dài, nhiễm trùng sâu,…  bởi chúng tác động lực trực tiếp lên vòm họng.

Uống nước chanh loãng

Trong chanh có chứa một lượng lớn axit có khả năng bào mòn canxi, bởi vậy nếu uống nước chanh liên tục trong một thời gian sẽ giúp loại bỏ triệt để tình trạng bã đậu amidan. Ngoài ra, chanh chứa nhiều vitamin C cũng giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể, phòng trừ bệnh tật.

Nước chanh loãng chứa axit giúp bào mòn hạt bã đậu
Nước chanh loãng chứa axit giúp bào mòn hạt bã đậu

Thực hiện: 

  • Lấy một quả chanh cắt đôi chắt lấy nước
  • Pha khoảng 300ml nước ấm cùng nước cốt chanh
  • Cho thêm một chút muối rồi khuấy đều để uống
  • Nên uống nước chanh pha loãng mỗi ngày để thấy được hiệu quả.

Sử dụng giấm táo pha loãng

Uống nước giấm táo pha loãng cũng là một biện pháp loại bỏ sỏi amidan rất hữu hiệu. Trong giấm táo có chứa axit acetic khi tiếp xúc với hạt bã đậu sẽ giúp cho hòa tan canxi một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, trong giấm táo cũng có những hoạt chất tác dụng giảm viêm, sưng tấy trong cổ họng do tình trạng viêm amidan gây nên.

Thực hiện:

  • Sử dụng 3 thìa dấm táo để pha cùng với một cốc nước ấm
  • Lấy nước này ngậm và nuốt một cách từ từ
  • Nên uống 2 lần/ ngày để mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.

Xem thêm

Uống trà gừng

Gừng được coi là một loại dược liệu có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và có nhiều công dụng trong điều trị các bệnh lý khác nhau. Theo nghiên cứu, những tinh dầu chứa trong gừng có khả năng sát khuẩn rất tốt, giúp loại trừ các vi khuẩn gây hại cho cơ thể  và giúp cải thiện tình trạng hôi miệng.

Ngoài ra, những chất chống oxy hóa có trong gừng khi đi sâu vào cơ thể còn có khả năng giảm triệu chứng đau và sưng do viêm amidan.

Mật ong gừng giúp tiêu viêm, làm dịu họng hiệu quả
Mật ong gừng giúp tiêu viêm, làm dịu họng hiệu quả

Thực hiện: 

  • Gừng đem rửa sạch, gọt bỏ hết vỏ và thái thành lát mỏng
  • Cho gừng vào cốc để hãm cùng với nước ấm trong khoảng 20 phút
  • Sau khi hãm xong, cho thêm 1 thìa mật ong và khuấy đều
  • Uống và ngậm trong khoang miệng để tinh chất ngấm vào thành họng và nuốt một cách từ từ
  • Nên uống khoảng 2 -3 lần/ ngày để cảm nhận được hiệu quả tốt nhất.

Súc miệng bằng nước muối loãng

Nước muối loãng luôn được sử dụng trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Trong nước muối có chứa thành phần giúp kháng khuẩn, kháng viêm và sát trùng tốt. Người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng nước muối để súc miệng mỗi ngày để tiêu diệt các vi khuẩn có hại và làm long các hạt bã đậu ra ngoài.

Sử dụng nước muối loãng súc họng hàng ngày
Sử dụng nước muối loãng súc họng hàng ngày

Thực hiện:

  • Lấy 1 ít muối đem pha loãng với nước ấm, khuấy đều đến khi tan và sử dụng để súc họng
  • Nên ngửa cao cổ họng để nước muối có thể tiếp xúc với amidan và lớp niêm mạc họng, giúp làm bật những bã đậu amidan
  • Nên thực hiện 2 lần/ ngày sáng tối để bảo vệ sức khỏe

Súc miệng với tinh dầu sả

Như đã biết, bên trong tinh dầu sả có chứa rất nhiều hợp chất có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Ngoài ra còn có khả năng làm giảm những triệu chứng viêm amidan và loại bỏ bã đậu.

Trong sả còn chứa tinh dầu thơm giúp cho cơ thể cảm nhận sự dễ chịu, thoải mái, thư giãn tinh thần và đẩy lùi những mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Thực hiện: 

  • Sử dụng từ 4 -6 giọt tinh dầu sả để pha cùng với nước ấm rồi súc miệng
  • Áp dụng khoảng 2 lần/ ngày để có hiệu quả như mong muốn.

Ngoài cách chữa bã đậu amidan tại nhà, người bệnh có thể tham khảo một số cách chữa khác như:

  • Uống thuốc giảm đau để chữa viêm sưng amidan như paracetamol, thuốc chống viêm như Ibuprofen,… giúp hạn chế tình trạng amidan bã đậu. Việc sử dụng thuốc cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.
  • Ăn uống đúng cách, bổ sung tỏi, sả, bạc hà,… trong thực đơn ăn uống hàng ngày để giúp kháng khuẩn, tiêu viêm sưng và thu nhỏ kích thước hạt bã đậu.
  • Nếu kích thước hạt bã đậu to và gây ảnh hưởng hay chèn ép họng và những cơ quan xung quanh thì người bệnh có thể tiến hành laser để loại bỏ bã đậu ra khỏi bề mặt amidan.

Sử dụng bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh Đường

Đây là bài thuốc gia truyền của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, được bào chế từ những năm 1860 bởi cố lương y Đỗ Minh Tư (người đầu tiên đặt nền móng cho sự nghiệp chữa bệnh của dòng họ Đỗ Minh). Bài thuốc hiện đang được kế thừa và phát triển bởi Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc, truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020).

Công dụng: Được bào chế dựa trên nguyên lý chữa bệnh viêm amidan của YHCT, bài thuốc có tác dụng:

Tác dụng bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh Đường

Thành phần: Bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh gồm các vị thuốc chính là hoàng kỳ, quế chi, cát cánh, kha tử, bồ công canh, kim ngân hoa cùng hơn 40 dược liệu khác. Những cây thuốc này được Đỗ Minh Đường ươm trồng tại 3 vườn thảo dược rộng hàng ngàn hecta tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).

Mỗi vị thuốc có thành phần dược tính khác nhau nhưng khi được hòa trộn với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền, nó sẽ tạo thành một thể thống nhất cho tác dụng điều trị bệnh hiệu quả. Bài thuốc không chứa tân dược, không sử dụng rác thuốc nên an toàn, lành tính cho mọi đối tượng.

Cách dùng: Bài thuốc viêm amidan dòng họ Đỗ Minh ngoài thuốc sắc dạng bốc theo thang, hiện có dạng thức mới là cao đặc. Gần 50 vị thuốc sẽ được sơ chế và bào chế bằng hệ thống máy móc hiện đại. Trải qua quy trình sản xuất thuốc khép kín suốt 48h trong điều kiện môi trường khép kín, từng lọ cao thuốc viêm amidan Đỗ Minh Đường sẽ ra đời. Khi sử dụng người bệnh chỉ cần hòa tan 1-2 thìa cao thuốc với nước ấm rồi uống trực tiếp.

Nhiều bệnh nhân đã khỏi viêm amidan nhờ bài thuốc nam Đỗ Minh Đường
Nhiều bệnh nhân đã khỏi viêm amidan nhờ bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

Mọi thông tin chi tiết về bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh, người bệnh có thể liên hệ tới nhà thuốc theo địa chỉ dưới đây:

Biện pháp phòng tránh bã đậu amidan

Hạt bã đậu hoàn toàn có thể tái phát bệnh khi gặp những điều kiện thuận lợi. Việc hình thành bã đậu tự nhiên có thể không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng nếu đó là do bệnh lý viêm amidan ở giai đoạn nặng, mãn tính gây ra hoàn toàn có khả năng gây biến chứng nguy hiểm.

Nên thăm khám định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe
Nên thăm khám định kỳ để kiểm soát tình trạng sức khỏe

Bởi vậy, việc phòng ngừa hình thành bệnh lý hạt bã đậu là hoàn toàn cần thiết để tránh những tác hại về sau, các biện pháp bạn có thể áp dụng bao gồm:

  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hạn chế nguy cơ vi khuẩn tích tụ, thức ăn thừa đọng lại gây ứ đọng canxi tại các hốc amidan. Nên đánh răng khoảng từ 2 – 3 lần/ ngày và kết hợp súc miệng đầy đủ để tiêu diệt những vi khuẩn có hại.
  • Thường xuyên theo dõi và kiểm tra tình trạng sức khỏe cá nhân nhằm phát hiện sớm và kịp thời các tình trạng bệnh về hô hấp, viêm tai, viêm họng,… Nếu để bệnh tình tiến triển thành mãn tính sẽ trở thành điều kiện có lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành nhiều bã đậu.
  • Uống đủ nước khoảng 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là sau khi ăn xong. Nước giúp làm sạch cổ họng và cuốn trôi những mảng bám, thức ăn thừa tích tụ ở răng, cổ họng, giúp hạn chế tối đa tình trạng ứ đọng và tồn những canxi có khả năng tạo thành bã đậu.
  • Khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở cổ họng có thể đi khám để kịp thời kiểm soát sức khỏe.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về tình trạng bã đậu amidan là gì, có nguy hiểm không và gợi ý một số phương pháp điều trị cũng như cách lấy amidan tại nhà an toàn. Tuy nhiên để có thể điều trị dứt điểm bệnh và không gây tái phát thì người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế hoặc làm việc với các chuyên gia tai mũi họng.

5/5 - (2 bình chọn)

Xem thêm

Vậy đâu là cách chữa viêm họng, viêm amidan hiệu quả nhất hiện nay giúp mọi người thoát khỏi căn bệnh khó chịu này? Câu trả lời được tiết lộ trong chương trình “Khỏe thật đơn giản: Bệnh viêm họng hạt” – VTV2

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *