Bác Lê Thị Chung - giáo viên về hưu đã chống chọi trước những cơn đau nhức tại khớp gối hàng chục năm nay. Tưởng chừng phải sống chung với bệnh thì may mắn đã đến với bác.

Yoga cho người đau khớp gối – Giải pháp vàng trị bệnh

Luyện tập yoga có tác dụng rất tốt đối với những người đang bị đau khớp gối và mắc các bệnh lý xương khớp khác. Các tư thế trong yoga sẽ kích thích tăng tiết dịch nhờn bôi trơn tại khớp và tăng tuần hoàn máu, từ đó mang lại hiệu quả giảm đau nhức, cải thiện độ linh hoạt của khớp và giúp xương trở nên chắc khoẻ hơn.

Tập yoga là phương pháp giúp giảm đau nhức khớp gối rất hiệu quả
Tập yoga là phương pháp giúp giảm đau nhức khớp gối rất hiệu quả

Tác dụng của yoga đối với người đau khớp gối

Đau khớp gối là triệu chứng xảy ra khá phổ biến hiện nay và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Khi mắc phải tình trạng này người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức ở đầu gối với mức độ nhẹ lúc ban đầu, sau đó trở nên nặng hơn theo thời gian. Nếu bạn thực hiện các vận động tại khớp như đứng lên ngồi xuống, đi lại hoặc leo cầu thang sẽ khiến cơn đau trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn. Đau khớp gối mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu người bệnh chủ quan trong việc thăm khám và điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp đầu gối, bại liệt chân,..

Chuyên gia xương khớp cho biết, yoga là bộ môn tập luyện nhẹ nhàng có tác dụng rất tốt đến sức khoẻ, đặc biệt bộ môn này còn được xem như là một liệu pháp hồi phục tự nhiên tại các khớp xương bị tổn thương. Chính vì vậy, tập yoga sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh xương khớp, đặc biệt là tình trạng đau khớp gối với các công dụng sau đây:

  • Các tư thế tập luyện trong yoga sẽ có tác dụng làm săn chắc cơ, kéo giãn các khớp, kích thích tiết dịch bôi trơn tại khớp giúp chứng hoạt động linh hoạt hơn và mang lại hiệu quả giảm đau.
  • Tập luyện yoga giúp kích thích quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình phục hồi các mô sụn và các cơ đang bị tổn thương, từ đó ngăn ngừa bệnh lý xương khớp mãn tính chuyển biến sang mức độ nặng và phát sinh biến chứng.
  • Yoga giúp bạn kiểm soát được hơi thở của bản thân, tư thế thiền định trong tập luyện còn có khả năng làm thư giãn thần kinh, giải toả stress và giúp bạn ngủ ngon hơn. Tập luyện lâu dần sẽ thấy tinh thần minh mẩn, sức đề kháng tăng cao và hạn chế bệnh tật.

Với những thông tin ở trên thì ta thấy được, yoga là phương pháp tập luyện có tác dụng rất tốt đối với những người đau khớp gối nói riêng và bệnh lý về xương khớp nói chung. Nghiên cứu y khoa đã cho thấy, những người bị mắc bệnh thoái hoá khớp nếu có thói quen luyện tập yoga ít nhất 6 ngầy/tuần sẽ giúp cho tình trạng bệnh được cải thiện một cách đáng kể.

Các tư thế yoga điều trị bệnh đau khớp gối

Dưới đây là một số tư thế yoga được xem là “giải pháp vàng” trong điều trị bệnh lý đau nhức khớp gối, bạn có thể tham khảo và thực hiện:

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.
Tư thế yoga trái núi chữa đau nhức khớp gối thích hợp cho người mới bắt đầu
Tư thế yoga trái núi chữa đau nhức khớp gối thích hợp cho người mới bắt đầu

Giảm đau khớp gối bằng tư thế yoga trái núi

Hiệu quả mang lại: Công dụng của tư thế yoga này là tăng cường sức mạnh của vùng đùi, đầu gối và mắt cá chân. Đồng thời làm thư giãn toàn bộ các khớp ở chân giúp mang lại hiệu quả giảm đau. Đây là tư thế yoga rất đơn giản và thích hợp áp dụng cho người mới bắt đầu

+ Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người trên sàn, hai chân khép lại gần nhau, hai tay thả lỏng dọc theo thân.
  • Hít vào một hơi thật sâu, từ từ nâng hai tay lên trên cao qua đầu rồi nắm lại với nhau.
  • Nhẹ nhàng nâng phần gót chân lên cao để toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn về các ngón chân.
  • Ưỡn ngực ra trước đồng thời hơi ngước mặt lên trên. Thực hiện hít thở đều đặn, giữ nguyên tư thế này khoảng 20 giây rồi trở về vị trí ban đầu.

Tư thế yoga móc câu hẹp tốt cho người đau khớp gối

Hiệu quả mang lại: Tư thế yoga móc câu hẹp có tác dụng kích thích quá trình tiết dịch nhờn bôi trơn tại khớp gối và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu bên trong cơ thể. Từ đó khớp gối sẽ hoạt động linh hoạt hơn, đồng thời được cũng cấp dưỡng chất để phục hồi tổn thương.

+ Cách thực hiện:

  • Ngồi thẳng người trên mặt sàn, để hai chân duỗi thẳng một cách thoải mái. Từ từ co hai đầu gối lại sao cho hai lòng bàn chân áp vào nhau, tiếp đó ngửa phần lòng bàn chân lên để áp phần đầu gối xuống dưới mặt sàn.
  • Khi thực hiện bạn cố gắng di chuyển phần gót chân càng vào gần phần háng càng tốt, tuy nhiên bạn không nên cố gắng quá sức hãy đảm bảo cơ thể vẫn cảm thấy thoải mái.
  • Giữ thẳng phần đầu và thả lỏng hai tay cùng với hai vai. Giữ nguyên tư thế này ít nhất khoảng 30 giây rồi trở lại với tư thế ban đầu. Khi thả lỏng cơ thể nên chú ý thực hiện chậm rãi để tránh kích thích đến khớp gây đau.

 

Giảm đau khớp gối bằng tư thế yoga móc câu hẹp
Giảm đau khớp gối bằng tư thế yoga móc câu hẹp

Đau khớp gối tập tư thế yoga giãn chân trên tường

Hiệu quả mang lại: Bài tập yoga giãn chân trên tường có tác dụng làm thư giãn cơ bắp ở chân, từ đó giúp xoa dịu các cơn đau tại khớp gối. Đồng thời, kích thích quá trình lưu thông máu giúp bạn cảm thấy thoải mái và giảm stress hiệu quả.

+ Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn nhà ở vị trí gần tường phẳng, dựng thẳng hai chân lên trên rồi áp sát vào mặt tường sao cho phần chân và phần người tạo với nhau thành 1 góc 90 độ.
  • Để hai tay ở hai bên sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất có thể, giữ nguyên tư thế này từ 5 -10 phút sau đó thả lỏng cơ thể.

Tư thế yoga con ngựa giúp giảm đau khớp gối

Hiệu quả mang lại: Luyện tập tư thế yoga này có tác dụng ổn định hoạt động của khớp gối bằng cách tăng cường sức mạnh của gân kheo, cơ trọng tâm và cơ đầu. Đồng thời bài tập này còn có tác dụng làm săn chắc phần bắp chân bằng cách kích thích trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa.

+Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng vai, xoay mũi chân ra bên ngoài một góc khoảng 45 độ. Hai tay giơ ra phía trước chắp lại với nhau rồi đặt ngay trước ngực, đồng thời tiến hành siết chặt vùng cơ bụng.
  • Thở nhẹ ra một cách từ từ, khuỵ gối xuống và đẩy mông về phía sau giống như đang ngồi ghế. Chú ý phần đùi và bắp chân phải tạo thành một góc 90 độ ngay tại đầu gối.
  • Đồng thời nâng ngực về phía trước và siết chặt cơ. Giữ nguyên tư thế này khoảng 8 nhịp thở thì thả lỏng cơ thể và thực hiện hít vào. Lặp lại tư thế yoga này khoảng 5 – 6 lần là được.

Đau khớp gối nên tập tư thế yoga chiến binh

Tư thế yoga chiến binh tác dụng giảm đau tốt cho những người mắc bệnh lý tại khớp gối
Tư thế yoga chiến binh tác dụng giảm đau tốt cho những người mắc bệnh lý tại khớp gối

Hiệu quả mang lại: Hạn chế gây áp lực lên phần khớp gối, rèn luyện độ săn chắc của các cơ xung quanh và mang lại hiệu quả giảm đau.

+ Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai chân khép lại và hai tay thả lỏng dọc theo thân người. Hít vào một hơi thật sâu, từ từ đưa chân phải ra đằng sau sao cho gót chân trái và đầu chân phải nằm trên một đường thẳng.
  • Từ từ đổ người về phía trước, đồng thời khuỵ phần gối bên trái để tạo thành một góc vuông. Hai tay giơ thẳng lên trời rồi chụm lại với nhau, ngửa đầu ra phía sau và ngước mắt nhìn theo hướng của các ngón tay.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây rồi thả lỏng cơ thể trở về vị trí ban đầu, lặp lại tư thế yoga này khoảng 3 lần rồi thực hiện tương tự với bên còn lại.

Thư giãn khớp gối bằng tư thế yoga kéo giãn dây chằng

Hiệu quả mang lại: Bài tập yoga này có tác dụng kéo giãn dây chằng tại gối, từ đó giảm co thắt ở gân kheo và bảo vệ phần gối sau khỏi các tổn thương trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

+ Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa và thả lỏng trên sàn, co hai gối lại sao cho lòng bàn chân áp với mặt sàn.
  • Hai tay cầm lấy mắt cá của chân bên phải, sau đó từ từ duỗi chân thẳng ra hết mức có thể và hướng lên trên trần. Chân trái đồng thời duỗi thẳng ra song song với mặt sàn.
  • Siết phần cơ bụng lại, tiến hành hít thở đều đặn khoảng 8 nhịp thì thả lỏng cơ thể và thực hiện tương tự với bên còn lại.

Tư thế yoga cây cầu giúp giảm đau khớp

Tư thế yoga cây cầu giúp cải thiện độ chắc khoẻ của hệ xương khớp và giảm đau khớp gối
Tư thế yoga cây cầu giúp cải thiện độ chắc khoẻ của hệ xương khớp và giảm đau khớp gối

Hiệu quả mang lại: Bài tập này có tác dụng cải thiện độ bền chắc của hệ thống xương khớp từ đầu cho đến gân kheo. Đồng thời, giúp đầu gối trở nên chắc khoẻ và ổn định hơn mỗi khi vận động.

+ Cách thực hiện:

  • Nằm thẳng người trên sàn, co hai gối lại để song song với nhau và phần bắp chân áp lại gần với mông, hai tay đặt song song ở hai bên thân mình.
  • Tiến hành hít vào một hơi thật sâu, dùng lực từ chân để nâng mông và ngực hướng lên trên, hai tay đặt bên dưới sàn và cầm lấy hại bên cổ chân.
  • Hít thở sâu từ 3 – 4 nhịp rồi thả lỏng cơ thể trở về vị trí ban đầu, thực hiện lặp lại tư thế yoga này từ 2 – 5 lần trong một hiệp tập.

Lưu ý khi tập luyện yoga chữa đau khớp gối

Để quá trình tập luyện yoga chữa đau khớp gối mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh gây ra các chấn thương không mong muốn khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn thì người bệnh cần phải tuân thủ theo các nguyên tắc tập luyện dưới đây:

  • Người bệnh nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện yoga, hãy duy trì thói quen này thường xuyên và đều đặn mỗi ngày để có thể mang lại hiệu quả chữa bệnh. Thời điểm tập luyện tốt nhất là buổi sáng sớm sau khi ngủ dậy, nếu không có quá nhiều thời gian rảnh thi bạn có thể chia thành nhiều đợt để tập luỵện trong ngày.
  • Nên lựa chọn tư thế yoga phù hợp với thể trạng của bản thân, tránh thực hiện các động tác làm gia tăng áp lực lên các khớp xương khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Đa số các bài tập yoga chữa đau khớp gối đều nhẹ nhàng, nếu người bệnh thực hiện đúng cách và đúng tư thế sẽ rất nhanh mang lại hiệu quả chữa bệnh.
  • Trước khi tập luyện nên khởi động nhẹ nhàng để bôi trơn các khớp, tránh tình trạng trong quá trình tập luyện khớp bị co cứng hoặc chuột rút cơ. Người bị đau khớp gối có thể dùng thêm một số dụng cụ hỗ trợ trong quá trình tập luyện.
Khi bị đau khớp gối bạn nên tập luyện với huấn luyện viên giúp mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhất
Khi bị đau khớp gối bạn nên tập luyện với huấn luyện viên giúp mang lại hiệu quả giảm đau tốt nhất
  • Tốt nhất, người bệnh nên đến các trung tâm yoga uy tín hoặc địa chỉ vật lý trị liệu để tập luyện. Việc thực hiện các tư thế yoga dưới sự giám sát của chuyên gia và huấn luyện viên sẽ giúp bạn tránh được chấn thương không mong muốn do tập luyện sai tư thế.
  • Trong quá trình tập luyện nếu xuất hiện cơn đau bất thường thì bạn nên ngừng lại, dành thời gian để nghĩ ngơi và áp dụng các biện pháp giảm đau an toàn . Nếu sau 2 ngày dấu hiệu đau nhức vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra.
  • Bên cạnh việc tập luyện yoga, người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Điều này sẽ có tác dụng giúp sức khoẻ bản thân được cải thiện một cách toàn diện, từ đó quá trình điều trị bệnh sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả hơn.

Trên đây là các tư thế yoga có tác dụng hỗ trợ đau khớp gối rất tốt, bạn có thể tham khảo và tập luyện tại nhà. Trong quá trình tập luyện bạn cũng nên chú ý thực hiện đúng tư thế để tránh gây ra các chấn thương không mong muốn. Nếu tình trạng đau khớp gối diễn ra ở mức độ nghiêm trọng thì bạn nên đến gặp bác sĩ tiến hành thăm khám, sớm phát hiện các bệnh lý có liên quan để được hướng dẫn chữa trị tích cực.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *