Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất?

Viêm amidan là bệnh lý liên quan đến đường hô hấp xuất hiện nhiều ở đối tượng trẻ nhỏ. Căn bệnh này khiến trẻ bị đau, ngứa rát họng, suy hô hấp, thậm chí là ngưng thở khi ngủ. Ở giai đoạn đầu, thay vì dùng thuốc Tây, bố mẹ được khuyến khích nên cải thiện chế độ ăn uống cho trẻ nhằm giúp bệnh nhanh phục hồi. Vậy trẻ bị viêm amidan nên ăn gì? Đọc ngay bài viết dưới để tìm hiểu thông tin chính xác về vấn đề này.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì luôn là mối bận tâm của mọi cha mẹ
Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì luôn là mối bận tâm của mọi cha mẹ

Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì?

Viêm amidan là tình trạng những tế bào trên bề mặt amidan bị tấn công bởi những virus, vi khuẩn có hại khiến cho amidan bị sưng viêm và dẫn đến cổ họng đau rát, khó chịu.

Khi đó, bé thường xuyên gặp những cơn ho dài, cổ họng khó chịu, gặp khó khăn trong việc nuốt đồ ăn dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. 

Để giúp bé tự tin hơn và chuẩn bị sẵn sàng sức khỏe trong quá trình điều trị viêm amidan, bố mẹ nên trang bị cho mình một số kiến thức về thực đơn cho trẻ bị viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì. Từ đó, xây dựng chế độ ăn uống và dinh dưỡng phù hợp cho bé.

Dưới đây là một số thực phẩm mà bé bị viêm amidan nên ăn:

Thức ăn mềm và dễ nuốt

Như đã biết, viêm amidan gây sưng đau ở cổ họng và khiến bé bị ho, khó khăn khi nuốt thức ăn. Bởi vậy lúc này mẹ nên bổ sung cho bé những món ăn mềm, dễ nuốt. Tuyệt đối cho bé tránh xa những đồ ăn khô cứng hoặc chiên giòn bởi sẽ khiến tình trạng sưng viêm tại amidan trở nên nặng nề hơn.

Đồ ăn mềm và dễ nuốt phù hợp với trẻ bị viêm amidan
Đồ ăn mềm và dễ nuốt phù hợp với trẻ bị viêm amidan

Một số món ăn mềm, mát và dễ nuốt như cháp, súp, canh, đồ ninh nhừ, các món ăn trơn,… giúp cho cổ họng đỡ bị cọ xát, những vết sưng viêm dịu đi và giúp trẻ nhỏ bớt đau đớn trong khi ăn. Cháo dinh dưỡng kết hợp với rau củ quả nghiền như bí ngô, khoai tây, hạt, bánh pudding, sữa,… là ưu tiên cho trường hợp này.

Rau xanh và trái cây

Khi bị viêm amidan, bé thiếu hụt một lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ trong cơ thể. Bởi vậy, mẹ có thể bổ sung cho bé những loại rau củ quả nhiều vitamin A,C để nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt trong các loại rau xanh hay trái cây còn có tính mát giúp giải nhiệt, hạ sốt, xoa dịu tổn thương, giảm sưng viêm rất tốt.

Trẻ bị viêm amidan nên ăn nhiều rau xanh và trái cây
Trẻ bị viêm amidan nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

Một số loại rau củ quả có thể bổ sung cho bé như rau cải, cà chua, súp lơ, rau bina, ngó sen, dưa chuột,… những loại trái cây như mãng cầu, cam, hồng, chuối,…

Chú ý: Không nên cho bé uống nước chanh, xoài bởi trong chúng có chứa một lượng axit nhất định gây đau rát họng, đối với nước bưởi, cam thì cần pha loãng và cho bé uống từ từ tránh ảnh hưởng đến cổ họng.

Xem thêm

Món ăn giàu dinh dưỡng

Để giúp cơ thể mau chóng hồi phục và nâng cao sức đề kháng toàn diện, mẹ nên bổ sung cho trẻ nhỏ chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất như đạm, kali, sắt, kẽm, protein,… Những thực phẩm này có khả năng tăng cường sức hệ miễn dịch cơ thể, chống lại những vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài gây viêm nhiễm amidan. 

Ngoài ra, kẽm cũng là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Một số thực phẩm như thịt nạc nấu bồ công anh, canh mộc nhĩ, trà xanh mật ong,… có thể bổ sung lượng sắt cần thiết giúp phục hồi tình trạng viêm amidan ở trẻ.

Dưới đây là các món ăn cho trẻ bị viêm amidan, bố mẹ có thể tham khảo:

Canh mộc nhĩ trắng (Canh ngân nhĩ)

Mộc nhĩ trắng hay còn gọi là ngân nhĩ, nấm tuyết từ lâu đã được biết đến là một vị thuốc Đông y có công dụng bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Theo quan niệm đông y, mộc nhĩ trắng có vị ngọt, tính bình, rất tốt cho những bệnh liên quan đến hô hấp, cổ họng rát, miệng khô,…

Theo nghiên cứu, trong mộc nhĩ trắng có chứa nhiều chất đạm, chất xơ, canxi, natri,…

Canh mộc nhĩ trắng rất tốt cho trẻ bị viêm amidan
Canh mộc nhĩ trắng rất tốt cho trẻ bị viêm amidan

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: Mộc nhĩ trắng (200g), mạch đông (30g)
  • Mộc nhĩ trắng bỏ vào nước ngâm cho nở, sau đó làm sạch rồi đem nấu nhừ trong lửa nhỏ, cùng với mạch đông nấu thành canh đặc.
  • Mỗi ngày cho bé sử dụng 2 chén nhỏ để  cải thiện tình trạng ho, sốt cao do amidan.

Canh rau má

Rau má có tính mát, vị hơi đắng, có khả năng đào thải độc tố và thanh nhiệt cơ thể rất hữu hiệu, ngoài ra còn có khả năng tiêu viêm, diệt trừ vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, rau má cũng hỗ trợ cải thiện những triệu chứng bệnh về đường hô hấp, dịu những cơn đau ở cổ họng.

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: Rau má (200g), Thịt nạc heo (50g)
  • Rau má đem rửa sạch và cắt nhỏ, thịt heo làm sạch rồi xay nhuyễn.
  • Đun sôi 500ml nước rồi bỏ thịt heo vào đun, đến khi chín thì bỏ rau má vào nấu cùng, nêm nếm gia vị vừa ăn.
  • Thực hiện cho trẻ 2 lần sáng và tối.

Súp ngao nấu củ cải trắng

Trong thịt ngao chứa hàm lượng kẽm rất lớn, có khả năng nâng cao sức đề kháng cơ thể và hệ miễn dịch của bé. Củ cải có vị ngọt, công dụng đẩy nhanh phục hồi những tổn thương và làm dịu những cơn đau ở cổ họng.

Canh củ cải nấu ngao cung cấp nhiều dưỡng chất
Canh củ cải nấu ngao cung cấp nhiều dưỡng chất

Cách thực hiện:

  • Nguyên liệu: Củ cải trắng, thịt ngao
  • Thịt ngao đem rửa thật sạch để loại bỏ cát, củ cải trắng gọt vỏ, cắt thành từng sợi nhỏ
  • Đun nước sôi và ninh thịt ngao đến khi nhừ ,sau đó bỏ thêm của cải trắng vào và nêm nếm vừa miệng.
  • Cho trẻ ăn 2 lần/ ngày

Canh bồ công anh nấu thịt

Bồ công anh là vị dược liệu nước nam có nhiều vitamin và những nguyên tố vi lượng rất tốt cho sức khỏe. Bởi vậy món bồ công anh nấu thịt được xem là rất phù hợp với trẻ nhỏ bị viêm amidan.

Cách thực hiện: 

  • Nguyên liệu: Bồ công anh (100g), thịt nạc (50g)
  • Bồ công anh tươi giã nát đem bọc trong vải màn, thịt nạc thái nhỏ
  • Đem nguyên liệu bỏ vào nồi đun cùng với 1,5 l nước dưới lửa nhỏ trong khoảng 2 tiếng.
  • Ăn liên tục trong khoảng 2-3 ngày để tình trạng sưng họng giảm bớt.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Trong quá trình bị viêm amidan, trẻ có thể đau ngứa họng hoặc bị sốt, điều này dẫn đến việc mất nước và khó chịu. Bố mẹ nên đảm bảo cho cơ thể bé luôn được cung cấp đầy đủ nước cho hoạt động sống. Đặc biệt, chỉ nên chó trẻ dùng nước ấm (không quá nóng hoặc lạnh) để tránh ảnh hưởng đến tình trạng viêm amidan. 

Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng giúp tình trạng viêm amidan giảm bớt
Bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng giúp tình trạng viêm amidan giảm bớt

Nước ép hoa quả như cam, táo, bưởi cũng nên được bổ sung để tăng cường vitamin C cho bé, ngoài ra cần tránh những loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, cà phê, trà,…

Trẻ bị viêm amidan cần kiêng gì?

Bên cạnh những nhóm thực phẩm mà trẻ bị viêm amidan nên ăn, trẻ cũng cần kiêng khem đúng cách để kiểm soát tình trạng bệnh. Một số món ăn như sau sẽ làm cho tình trạng sưng viêm amidan gia tăng như:

  • Thức ăn cay nóng, đồ ăn cứng gây kích ứng ở niêm mạc họng của trẻ như các loại hạt, ngũ cốc, đậu, món ăn rán, đồ nướng, snack,…
  • Thực phẩm chứa nhiều arginin như nho khô, đậu phộng, socola,… có khả năng thúc đẩy những vi khuẩn phát triển và khiến bệnh lâu khỏi hơn.
  • Tránh đồ uống có ga, chất kích thích, đồ ăn uống lạnh,… gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị viêm amidan ở trẻ nhỏ.
  • Các món ăn nhiều đường, chứa hàm lượng axit cao không có lợi cho cổ họng, hệ miễn dịch, khiến amidan sưng to và khó chịu hơn.
Trẻ bị viêm amidan cần kiêng một số nhóm thực phẩm có hại cho cổ họng
Trẻ bị viêm amidan cần kiêng một số nhóm thực phẩm có hại cho cổ họng

Song song với quá trình sử dụng thuốc điều trị kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, bố mẹ cũng nên lưu ý chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho trẻ. Thường xuyên nhắc nhở bé vệ sinh răng miệng sạch sẽ 2 -3 lần/ ngày để hạn chế vi khuẩn gia tăng, tránh đưa bé đến những nơi môi trường ô nhiễm và khi đi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang cẩn thận.

Đặc biệt, khi thấy những triệu chứng bệnh viêm amidan gia tăng khiến bé quấy khóc khó chịu, bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở y tế để nhận được sự thăm khám và điều trị kịp thời từ các chuyên gia. Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề trẻ bị viêm amidan nên ăn gì, kiêng gì. 

Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn uống đảm bảo cho trẻ bị viêm amidan, bố mẹ nên tìm hiểu kỹ phương pháp đặc trị bệnh giúp con nhanh chóng khỏi bệnh. Nếu chưa biết nên chữa viêm amidan cho trẻ bằng cách nào, chúng tôi sẽ tư vấn độc giả về BÀI THUỐC VIÊM AMIDAN ĐỖ MINH của nhà thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường (Top 20 thương hiệu Việt Nam uy tín năm 2020).

HIỆU QUẢ TRỊ BỆNH TẬN GỐC: Bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh gồm thuốc đặc trị bệnh và thuốc giải độc chống viêm được bào chế dựa trên nguyên lý chữa bệnh của YHCT. Theo đó, bài thuốc cho tác dụng:

Tác dụng bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh Đường

AN TOÀN, LÀNH TÍNH VỚI TRẺ: Bài thuốc được bào chế từ 100% Nam dược sạch, chẳng hạn như bồ công anh, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, cát cánh, đẳng sâm,… thu hái tại 3 vườn dược liệu Đỗ Minh đạt chuẩn GACP-WHO ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Bài thuốc không chứa rác thuốc, dược liệu bẩn; không trộn lẫn tân dược và chất bảo quản nên an toàn, lành tính cho trẻ.

BÀI THUỐC DỄ SỬ DỤNG: Bài thuốc viêm amidan Đỗ Minh Đường hiện có dạng cao đặc, khi sử dụng, các mẹ chỉ cần giúp con hòa tan 1-2 thìa cao thuốc với nước ấm rồi uống trực tiếp. Thuốc thơm mùi thảo dược, không gây buồn nôn.

Trong những năm gần đây, bài thuốc chữa viêm amidan của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường đã được sử dụng để điều trị bệnh cho nhiều trường hợp bệnh nhân là trẻ em. Trên kênh youtube chính thức của nhà thuốc, chúng tôi bắt gặp video chia sẻ của mẹ con bé Hiếu về hiệu quả bài thuốc. Được biết, sau 2 tháng dùng bài thuốc, bệnh viêm amidan của bé Hiếu đã thuyên giảm đến 70%.

Bài thuốc viêm amidan, viêm họng Đỗ Minh đã được giới thiệu đến khán giả truyền hình qua chương trình Khỏe thật đơn giản – VTV2, số phát sóng ngày 6/2/2018. Để biết thêm thông tin chi tiết về bài thuốc, người bệnh có thể liên hệ đến hai số điện thoại dưới đây để được thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ bởi đội ngũ lương y, bác sĩ giỏi.

5/5 - (4 bình chọn)

Xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *