Bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý thường gặp cần nghiêm túc và kiên trì điều trị. Để rút ngắn thời gian điều trị nên kết hợp điều trị y tế với ăn uống lành mạnh và vận động hợp lý. Nhiều người quan tâm bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không? Bởi đây là bộ môn vận động thông dụng đem lại rất nhiều lợi ích cho cả sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.

thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không
Nhiều người thắc mắc bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không?

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ không?

Hiện nay, không chỉ người già mà rất nhiều người trẻ cũng đang phải sống chung với nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Đặc trưng của bệnh lý này là sự kích hoạt những tổn thương trước hết ở ngay trên bề mặt sụn khớp đầu gối.

Lâu dần, sụn khớp sẽ bị bào mòn và trở nên xù xì, mỏng, giảm độ đàn hồi cũng như mất đi khả năng bảo vệ đầu xương. Điều này dẫn tới sự lắng đọng canxi hoặc những biến đổi ngay trên bề mặt. Thậm chí còn có thể khiến cho khớp gối bị hư hỏng hay biến dạng.

Khi bị thoái hóa khớp gối, người bệnh sẽ thường xuyên gặp phải cơn đau âm ỉ có cường độ tăng dần lên. Đặc biệt là khi vận động hay di chuyển nhiều. Chính điều này đã khiến không ít người bệnh lo sợ rằng việc đi bộ hay chạy bộ có thể làm cho bệnh diễn tiến nặng nề thêm.

Vậy liệu bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ, chạy bộ hay không? Trước vấn đề này, các chuyên gia xương khớp cho biết, khi bị thoái hóa khớp gối thì người bệnh vẫn có thể đi bộ thể dục mỗi ngày. Tuy nhiên với bộ môn chạy bộ thì nên hạn chế. Bởi chạy bộ, nhất là với cường độ mạnh sẽ làm tăng áp lực lên khớp gối và làm cho bệnh tình nặng nề thêm.

Còn với đi bộ, nếu thực hiện đúng cách mỗi ngày sẽ đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe xương khớp. Và đặc biệt là rất tốt cho quá trình điều trị bệnh. Dưới đây là một số lợi ích của việc đi bộ với quá trình điều trị bệnh thoái hóa khớp gối:

1. Đi bộ giúp xây dựng lại khớp xương

Khi tình trạng thoái hóa khớp gối xảy ra thì phần mô sụn thường sẽ bị bào mòn và có xu hướng hư hỏng nhanh chóng. Khi chức năng giảm sốc của mô sụn bị suy yếu thì rất dễ gây ra co cứng và đau nhức khớp. Điều này khiến cho khả năng di chuyển và vận động trở nên kém linh hoạt.

Đi bộ là một trong những bộ môn vận động nhẹ nhàng có khả năng kích thích quá trình hấp thu chất dinh dưỡng của sụn khớp. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Không chỉ giúp hỗ trợ xây dựng lại sụn khớp mà còn phục hồi dần chức năng vận động của khớp gối đang bị thoái hóa.

Ngoài ra, đi bộ thường xuyên còn rất hữu ích với sức khỏe của các đốt sống lưng. Nhờ đó mà bộ môn vận động này còn được đánh giá là rất phù hợp với người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống hay đau dây thần kinh tọa.

2. Duy trì và kiểm soát cân nặng

Cân nặng là yếu tố được cho là có mối tương quan mật thiết với sức khỏe xương khớp. Những người có cân nặng quá khổ thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối cao hơn.

tác dụng của việc đi bộ thể dục
Đi bộ đều đặn mỗi ngày giúp bạn kiểm soát tốt hơn cân nặng của bản thân

Chính vì vậy, việc kiểm soát tốt cân nặng sẽ là chìa khóa hỗ trợ đắc lực cho quá trình điều trị bệnh. Đi bộ thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn cân nặng của bản thân.

Còn nếu đang sống chung với tình trạng thừa cân, béo phì thì cần kết hợp với ăn uống lành mạnh. Duy trì một cân nặng phù hợp sẽ giúp làm giảm áp lực đè nén lên khớp gối. Nhất là trong các trường hợp phải di chuyển hay vận động nhiều.

3. Củng cố đôi chân vững chắc

Các chuyên gia cho biết, ngoài việc hỗ trợ xây dựng lại hệ thống khớp xương thì đi bộ thể dục còn đem lại nhiều lợi ích khác. Phải kể đến như tác động rất tích cực tới các bộ phận cơ bắp ngay xung quanh khớp gối.

Cơ bắp khỏe mạnh chính là điểm tựa vững chắc, có khả năng gánh vác bớt một phần áp lực cho khớp gối. Nhờ đó mà giúp cho đôi chân của bạn trở nên khỏe mạnh và vững chắc hơn ngay cả khi di chuyển hay khi phải làm việc nhiều.

4. Tăng cường lưu thông máu

Thêm một lợi ích cần đề cập của việc đi bộ thể dục đúng cách đó là giúp tăng cường lưu thông máu. Đi bộ sẽ giúp cho hệ thống cơ bắp được làm nóng, giãn ra và tránh được sự chèn ép lên các mạch máu.

Quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi sẽ hỗ trợ làm giảm triệu chứng co cứng hay đau nhức ở khớp gối. Đồng thời đưa oxy và dưỡng chất tới nuôi dưỡng và thúc đẩy quá trình chữa lành những tổn thương ở sụn khớp.

Như vậy, có thể thấy rằng, khi bị thoái hóa khớp gối thì người bệnh vẫn hoàn toàn có thể đi bộ để hỗ trợ cho quá trình kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, cần chú ý đi bộ đúng cách nhằm nhận được hiệu quả tốt nhất. Đồng thời tránh những vấn đề rủi ro ngoại ý phát sinh.

Hướng dẫn cách đi bộ an toàn cho người thoái hóa khớp gối

Đi bộ thể dục không chỉ đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe mà còn rất tốt cho quá trình điều trị bệnh thoái hóa khớp gối. Muốn nhận được kết quả khả quan, người bệnh cần đi bộ đúng cách tùy theo mức độ bệnh và khả năng của bản thân.

Cần đặc biệt chú ý đến một số vấn đề dưới đây:

1. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi bộ

Đi bộ là bộ môn vận động rất đơn giản. Chính vì vậy mà rất nhiều người chủ quan cho rằng không nhất thiết phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Điều này có thể đúng với người bình thường, tuy nhiên hãy hết sức cẩn trọng nếu bạn đang sống chung với bệnh thoái hóa khớp gối.

Chuẩn bị kỹ lưỡng là bước đầu quan trọng nhất giúp bạn nhận được kết quả tốt. Đồng thời hỗ trợ cải thiện dần thời gian và cường độ đi bộ.

Dưới đây là một số khuyến nghị cần lưu ý:

  • Bạn hãy chú ý chọn 1 đôi giày thể thao có kích cỡ vừa vặn với đôi chân của mình. Nên chọn loại giày chuyên dụng cho mục đích đi bộ thể dục.
  • Cần lựa chọn trang phục có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt nhằm giúp cho cơ thể được thoải mái hơn.
  • Nên chọn những địa điểm thông thoáng, mát mẻ và bằng phẳng để đi bộ thể dục.
  • Trước khi đi bộ 45 phút nên ăn nhẹ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Đồng thời nhớ chuẩn bị nước mang theo để uống khi cơ thể cảm thấy khát.

2. Dành thời gian cho việc khởi động

Khởi động được cho là bước quan trọng nhất, tuyệt đối không được phép bỏ qua khi bạn bắt đầu bất cứ một bài tập thể dục nào. Đặc biệt cần chú ý nhiều hơn nếu bạn đang sống chung với các bệnh lý xương khớp và trong đó có thoái hóa khớp gối.

Với bài tập đi bộ, bạn nên dành khoảng ít nhất 10 phút cho việc khởi động làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu. Bạn nên chú ý khởi động kỹ càng hơn với 2 động tác xoay đầu gối và xoay cổ chân.

bị thoái hóa khớp gối đi bộ thế nào
Muốn nhận được hiệu quả tốt, tránh rủi ro phát sinh thì cần khởi động kỹ lưỡng trước khi đi bộ thể dục

Khởi động không chỉ có tác dụng làm nóng cơ thể mà còn giúp cho gân cơ được kéo giãn ra. Điều này góp phần hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải những chấn thương ngoại ý trong suốt quá trình thực hiện bài tập đi bộ.

3. Chú ý cường độ và kỹ thuật đi bộ

Trường hợp bị thoái hóa khớp gối thì người bệnh cũng cần đặc biệt quan tâm tới cường độ cũng như kỹ thuật đi bộ. Thực hiện đúng vấn đề này không chỉ giúp mang đến hiệu quả tốt mà còn tránh phát sinh các vấn đề không mong muốn.

Bạn nên chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Về tư thế đi bộ: Luôn luôn giữ thẳng cột sống, nhất là cột sống lưng. Cùng với đó hãy hướng đầu về phía trước, 2 cánh tay thì sẽ đánh nhịp nhàng ngay 2 bên hông.
  • Về kỹ thuật đi bộ: Cần chú ý luôn phải đảm bảo khoảng cách phù hợp giữa các bước đi, khoảng 2 bàn chân là vừa đủ. Bước thật đều chân trong suốt cả chặng đường, tuyệt đối không sải bước quá dài hoặc di chuyển với tốc độ quá nhanh.
  • Cường độ đi bộ: Người bị thoái hóa khớp gối nên duy trì việc đi bộ với cường độ khoảng 50 – 60 bước chân mỗi phút. Khi chức năng vận động của khớp gối được cải thiện và thể trạng tốt dần lên thì có thể từ từ tăng cường độ cho phù hợp.

4. Vấn đề thời gian

Với những người bình thường có thể trạng khỏe mạnh thì họ có thể đi bộ liên tục trong vòng 2 tiếng hoặc hơn. Tuy nhiên, nếu đang bị thoái hóa khớp gối thì bạn cần chú ý giới hạn thời gian tập luyện cho phù hợp với tình hình sức khỏe và thể trạng.

Hãy bỏ ngay suy nghĩ đi bộ càng nhiều sẽ đem lại hiệu quả càng tốt. Mặc dù đi bộ là bài tập đơn giản nhưng nếu không cẩn trọng sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề rủi ro ngoại ý. Nhất là khi đang bị thoái hóa hay tổn thương khớp gối.

Cần tuân thủ các vấn đề thời gian như sau:

  • Bạn chỉ nên đi bộ từ 20 – 30 phút/ lần/ ngày. Tùy thuộc vào thể trạng và khả năng vận động của khớp gối mà chủ động điều chỉnh thời gian cho phù hợp.
  • Nên duy trì đều đặn khoảng 4 – 5 buổi/ tuần là hoàn toàn phù hợp.
  • Thời điểm vàng rất hữu ích để thực hiện bài tập đi bộ là vào mỗi buổi sáng khi thức dậy.
  • Trong trường hợp cảm thấy mệt thì bạn nên nghỉ giữa quãng 1 chút rồi mới bắt đầu trở lại.
  • Lâu dần có thể tăng thời gian đi bộ lên để phù hợp hơn với thể trạng của bản thân.
  • Dừng lại ngay nếu cơn đau khớp gối kích hoạt với mức độ nặng ngay trong quá trình tập luyện.

Như vậy, bài viết đã giải đáp rõ bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ thể dục hay không. Hơn nữa còn hướng dẫn cách đi bộ an toàn và hiệu quả cho người bệnh. Tốt nhất, bạn vẫn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để nhận lời khuyên đúng đắn với hiện trạng bệnh và tình hình sức khỏe. Nếu bệnh tình trở nên nặng nề, thay vì đi bộ nhiều thì bạn nên chú ý dành thời gian cho việc nghỉ ngơi.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng: 12/05/2020 - Cập nhật lúc: 11:04 AM , 12/05/2020

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *