Chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ nằm tốt nhất

Khi bị thoái hoá đốt sống cổ, nếu sử dụng một chiếc gối kê đầu phù hợp khi ngủ sẽ mang lại hiệu quả giảm đau rất tốt, kích thích tuần hoàn máu đến não và hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt. Dưới đây là hướng dẫn các cách chọn gối dành cho người bị thoái hoá đốt sống cổ, bạn có thể tham khảo.

Chọn gối phù hợp khi ngủ sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Chọn gối phù hợp khi ngủ sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Tác dụng của gối nằm đối với người bị thoái hoá đốt sống cổ

Thoái hoá đốt sống cổ là tình trạng các lớp sụn khớp ở đốt sống bị ăn mòn, tổn thương và hình thành nên các gai xương. Khi các đốt sống cổ bị thoái hoá sẽ khiến người bệnh phải đối mặt với triệu chứng đau nhức và tê mỏi khi ngủ, nghiêm trọng hơn và teo cơ và bại liệt vĩnh viễn. Đây là bệnh lý có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng phổ biến là do ngủ sai tư thế trong thời gian dài hoặc lựa chọn gối kê đầu không phù hợp.

Việc sử dụng một chiếc gối kê đầu quá cao hoặc quá thấp khi đi ngủ sẽ dễ gây tổn thương đến các đốt sống cổ và dẫn đến tình trạng đau cổ, đau vai gáy, thoái hoá… Tuy nhiên, nếu người bị thoái hoá đốt sống cổ biết lựa chọn và sử dụng một chiếc gối kê đầu phù hợp sẽ có tác dụng rất tốt đối với tình trạng bệnh của bản thân, cụ thể là:

  • Một chiếc gối ngủ phù hợp giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đi ngủ, từ đó các cơn đau nhức sẽ không xuất hiện, người bệnh sẽ ngủ ngon giấc hơn và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Từ đó, cơ thể sẽ luôn mạnh khoẻ và tràn đây năng lượng phục vụ cho đời sống sinh hoạt vào ngày hôm sau, đồng thời phòng tránh được nhiều bệnh lý khác.
  • Kê gối đúng cách sẽ có tác dụng cố định đầu khi ngủ, tránh được tình trạng vẹo cột sống cổ gây đau nhức, giúp quá trình lưu thông máu đến não và đốt sống cổ diễn ra dễ dàng hơn. Từ đó mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh, giảm tổn thương đến cột sống và đẩy lùi triệu chứng tê bì sau khi ngủ dậy.

Một chiếc gối phù hợp đối với người bị thoái hoá đốt sống cổ cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất liệu của cả ruột lẫn vỏ gối, hình dáng bên ngoài của gối, độ bền cũng như giá thành của sản phẩm.

Hướng dẫn chọn gối cho người bị thoái hoá đốt sống cổ

Chuyên gia cho biết, việc lựa chọn sai gối kê đầu khi ngủ có thể gây tổn thương đến các đốt sống cổ dẫn đến đau mỏi, cản trở quá trình lưu thông máu lên đến não và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, đối với những người đang bị thoái hoá đốt sống cổ việc lựa chọn gối phù hợp với bản thân là điều rất cần thiết.

Gối kê đầu của người bị thoái hóa đốt sống cổ nên có độ lõm vừa phải và đàn hồi tốt
Gối kê đầu của người bị thoái hóa đốt sống cổ nên có độ lõm vừa phải và đàn hồi tốt

Một số tiêu chí lựa chọn gối mà người bệnh cần đáng quan tâm là:

  • Nên chọn những loại gối có độ lõm hoặc gối định hình, ruột gối được làm bằng chất liệu có độ đàn hồi cao, tốt nhất là cotton, cao su non được lấy từ cây cao su hoặc 100% mút hoạt tính.
  • Ngoài ruột gối thì bạn cũng cần chú ý đến chất liệu của vỏ gối, ưu tiên chất liệu vỏ gối là bamboo fiber giúp tạo được cảm giác mềm mại và êm ái mỗi khi sử dụng.
  • Đối với người trưởng thành, chiều cao phù hợp của một chiếc gối là 10 – 15 cm và chiều rộng vừa bằng vai. Điều này sẽ có tác dụng giữ vững tư thế của cổ, đảm bảo độ lún khi nằm không vượt quá 4 cm khi nằm.
  • Dáng gối hình chữ U có tác dụng hỗ trợ nâng đỡ đầu và cổ rất tốt, đây là loại gối thích hợp sử dụng cho người thường xuyên phải đi xe đường dài.
  • Trên bề mặt gối nên được thiết kế có nhiều lỗ thông khí giúp khử mùi, ngăn chặn tình trạng mồ hôi bám trên bề mặt gối gây ra mùi hôi khó chịu khi sử dụng. Ưu tiên các loại gối được thiết kế dưới dạng lượn sóng, hình dáng gối như vậy sẽ có tác dụng hút đi những chấn động mạnh và giảm đau mỏi cổ khi ngủ.
  • Sau thời gian dài sử dụng, gối có thể bị xẹp xuống hoặc biến dạng gây ảnh hưởng đến hiệu quả mang lại, vì vậy tốt nhất bạn nên duy trì thói quen thay đổi gối mới khoảng 1 năm/lần.

Người bị thoái hóa đốt sống cổ tuyệt đối không được lựa chọn và sử dụng những loại gối quá cứng hoặc quá mềm, điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng bệnh. Sử dụng một chiếc gối quá cứng sẽ dễ gây chèn ép đến các dây thần kinh vùng vai gáy gây đau nhức, tê bì, thiếu máu lên não,… Nếu chọn một chiếc gối quá mềm sẽ tạo ra độ lún sâu khi nằm nghiêng, gây còng cột sống lâu dần sẽ dẫn đến thoái hoá.

Các loại gối dành cho người bị thoái hoá đốt sống cổ

Dưới đây là một số loại gối có tác dụng giảm đau và hỗ trợ điều trị thoái hoá đốt sống cổ được chuyên gia khuyên dùng, bạn có thể tham khảo:

Gối cao su non

Gối cao su non là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ khá tốt
Gối cao su non là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ khá tốt

Gối cao su non có độ đàn hồi rất tốt, dễ dàng thích ứng với các đường cong trên cơ thể giúp giúp nâng đỡ vùng cổ mỗi khi ngủ. Đồng thời, loại gối này còn ít bị biến dạng khi nằm nhờ khả năng cố định tốt, điều này sẽ tạo cho người nằm có cảm giác thoải mái, đẩy lùi tình trạng đau nhức và cứng cổ vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Gối cao su non là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến trong y học hiện đại giúp cải thiện các vấn đề về cơ xương khớp và cột sống,…

Các loại gối cao su non có tác dụng hỗ trợ điều trị thoái hoá đốt sống cổ được chuyên gia khuyên dùng là:

  • Gối cao su non chữa U: Tác dụng nâng đỡ và bảo vệ vùng cột sống cổ, từ đó đẩy lùi triệu chứng đau nhức và tê mỏi.
  • Gối bảo vệ đốt sống cổ: Được thiết kế dưới dạng gợn sóng nhằm bảo vệ phần đầu và tạo cảm giác thoải mái khi ngủ.
  • Gối Zuri Pillow SL400: Đây là loại gối được sử dụng khá phổ biến hiện nay với thiết kế thời trang, chất liệu cotton có độ đàn hồi và thấm hút cao.
  • Gối cao su non dành cho người thoái hoá đốt sống cổ: Đây là loại gối được sản xuất dựa trên sự kết hợp giữa cao su non với than hoạt tính giúp tăng độ đàn hồi và nâng cao hiệu quả mang lại.

Gối hồng ngoại

Gối hồng ngoại không phải là loại gối ngủ thông thường, chúng được thiết kế dành riêng cho người bị thoái hoá đốt sống cổ nhằm hỗ trợ điều trị bệnh. Vì vậy, đây là loại gối nằm được ưu tiên lựa chọn hàng đầu đối với người bị thoái hoá đốt sống cổ và được chuyên gia khuyên dùng.

Gối hồng ngoại là sản phẩm được sản xuất dành riêng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ
Gối hồng ngoại là sản phẩm được sản xuất dành riêng cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Với chất liệu bên trong gối là cao su non sẽ tạo cảm giác thoải mái và an toàn cho người sử dụng. Thiết kế bên trên là các viên bi massage luôn chuyển động xoay tròn giúp kéo giãn vùng cột sống, hạn chế gây chèn ép lên các rễ thần kinh và mang lại hiệu quả giảm đau nhức. Đồng thời, tia hồng ngoại bên trong gối sẽ tạo ra nhiệt lượng kích thích tuần hoàn máu và trao đổi chất bên trong cơ thể, từ đó giúp bạn giảm được cảm giác căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Lưu ý khi ngủ dành cho người bị thoái hoá đốt sống cổ

Khi đi ngủ ngoài việc lựa chọn và sử dụng một chiếc gối kê phù hợp thì người bị thoái hoá đốt sổng cổ cũng cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

  • Người bị thoái hoá đốt sống cổ nên ưu tiên lựa chọn tư thế nằm ngửa khi ngủ cùng với một chiếc gối đầu vừa hoặc thấp, có độ lõm vừa phải. Điều này sẽ có tác dụng cố định được vị trí của đầu, giúp đầu luôn nằm ở vị trí trung lập và ít gây chèn ép đến vùng cột sống cổ khi ngủ.
  • Nằm nghiêng cũng được đánh giá là tư thế ngủ có tác dụng khá tốt đối với người bị thoái hoá đốt sống cổ. Nếu ngủ nghiêng thì bạn nên sử dụng một chiếc gối có độ dày vừa phải giúp ổn định cột sống và máu dễ dàng lưu thông khi ngủ, đồng thời kê một chiếc gối giữa hai đầu gối khi ngủ.
  • Người bị thoái hoá đốt sống cổ tuyệt đối không được nằm sấp, tư thế ngủ này sẽ khiến cổ bị vẹo sang một bên gây đau nhức ở vùng cổ và vai gáy. Đồng thời, ngủ sấp còn khiến bạn có nguy cơ bị chấn thương vùng cơ, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về đốt sống cổ khác.
  • Tuyệt đối không được chồng nhiều gối lên khi ngủ khiến vùng cổ bị co cứng, hạn chế vắt tay lên trán để tránh bị đau nỏi vai gáy và vùng cổ. Khi các cơn đau vùng cổ xuất hiện, bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp xoa dịu giúp giảm đau nhức như massage, tắm nước ấm, thực hiện các bài tập cổ,…
Người bị thoái hóa sống cổ nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị chuyên khoa
Người bị thoái hóa sống cổ nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị chuyên khoa

Trên đây là cách chọn gối kê đầu khi ngủ dành cho người bị thoái hoá đốt sống cổ bạn có thể tham khảo. Hy vọng, với thông tin được chúng tôi chia sẽ ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn một chiếc gối đầu phù hợp giúp giảm đau và mang lại hiệu quả điều trị bệnh. Nếu bệnh thoái hoá đốt sống cổ đã phát triển sang mức độ nặng thì bạn tuyệt đối không được chủ quan, hãy nhanh chóng thăm khám và tiến hành điều trị chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *