Bị á sừng kiêng ăn gì và nên bổ sung gì nhanh khỏi?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với người bị bệnh á sừng. Khi cơ thể nạp đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ giúp bệnh nhanh chóng được hồi phục, ngăn chặn nguy cơ bệnh tái phát. Vậy bị á sừng kiêng ăn gì, nên ăn gì để nhanh khỏi?

Bị á sừng kiêng gì nhanh khỏi
Bị á sừng kiêng gì nhanh khỏi

Bị á sừng kiêng ăn gì để tốt cho sức khỏe

Thực phẩm giúp cơ thể có nhiều dưỡng chất, chóng lành bệnh nhưng nếu dùng sai sẽ khiến bệnh bùng phát, tình trạng bệnh lây nhiễm nặng hơn trước.

Đối với người có cơ địa dị ứng, hãy chú trọng hơn về vấn đề ăn uống. Dưới đây là một số thực phẩm người bị á sừng không nên ăn?

Không ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng

Nhóm thực phẩm có khả năng cao khiến người bệnh dễ dị ứng như đậu phộng, tôm, trứng, thịt bò… người bị á sừng tuyệt đối không được ăn.

Nhóm thực phẩm này khi đưa vào cơ thể sẽ kích thích giải phóng hormon histamin – chất trung gian hóa học gây ra phản ứng dị ứng.

Nếu ăn phải nhóm thực phẩm này, người bệnh sẽ có biểu hiện ngứa ngáy, sưng nề, xuất hiện ban đỏ trên da. Chính vì thế người bệnh nên tránh xa nhóm thực phẩm này để tình trạng bệnh không nghiêm trọng hơn.

Nhóm thực phẩm dị ứng không tốt cho người bệnh
Nhóm thực phẩm dị ứng không tốt cho người bệnh

Không ăn nhóm thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng như có chứa nhiều gia vị ớt, tiêu… không tốt cho người bệnh. Nhóm thực phẩm cay nóng sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, tăng triệu chứng bệnh thậm chí gây nóng trong, vết thương khó lành hơn. Tốt nhất người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại gia vị có tính cay nóng.

Người bị á sừng không nên ăn đồ cay nóng
Người bị á sừng không nên ăn đồ cay nóng

Bị á sừng kiêng ăn thịt đỏ

Bị á sừng nên kiêng gì thì chắc chắn đó là thịt đỏ. Nhóm thịt đỏ: thịt bò, thịt dê,… có màu đỏ sẽ tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tuy nhiên, bạn không cần kiêng hoàn toàn mà nên dùng ở mức vừa đủ, tránh gây hại cho sức khỏe.

Người bị á sừng nên hạn chế ăn thịt đỏ
Người bị á sừng nên hạn chế ăn thịt đỏ

Kiêng dưa cải muối chua

Người bị á sừng kiêng ăn dưa cải muối chua bởi hàm lượng muối và axit có trong các loại dưa cải rất cao.

Thành phần này vừa làm hại gan thận vừa làm chậm quá trình thải độc, ảnh hưởng đến quá trình lành bệnh. Nếu sử dụng thực phẩm thì cần hạn chế, dùng ở mức độ vừa phải tránh những ảnh hưởng tiêu cực của bệnh.

Dưa muối sẽ ảnh hưởng đến quá trình lành bệnh
Dưa muối sẽ ảnh hưởng đến quá trình lành bệnh

Kiêng ăn thực phẩm nhiều muối, đường và dầu mỡ

Bị á sừng kiêng ăn gì để nhanh khỏi thì bạn nên tránh dùng đồ có nhiều dầu mỡ, đường và muối. Những thực phẩm đóng hộp, thức ăn đã được chế biến sẵn không tốt đối với sức khỏe của bệnh nhân.

Dầu mỡ, đường và muối là tác nhân khiến triệu chứng bệnh trở nên trầm trọng, tăng mức độ lây lan. Vết thương ngoài da lâu lành, tạo điều kiện để bội nhiễm, chảy dịch, mưng mủ hình thành.

Nếu đang điều trị á sừng, bệnh nhân cần tránh xa những loại thực phẩm này.

Đồ đóng hộp không tốt cho người bị á sừng
Đồ đóng hộp không tốt cho người bị á sừng

Kiêng ăn đồ hải sản, đồ ăn lạ

Đồ ăn lạ và các loại hải sản được xếp vào phần thực phẩm kiêng đối với người mắc bệnh á sừng. Thành phần có trong nhóm thực phẩm này sẽ kích thích phản ứng dị ứng, tăng nguy cơ viêm nhiễm và tổn thương ngoài da.

Không những thế, bên trong hải sản còn có chứa một lượng nhỏ kim loại nặng nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra tình trạng ngộ độc. Chính vì thế khi  bị á sừng, người bệnh không nên ăn quá nhiều hải sản trong một thời gian ngắn.

Hải sản sẽ kích thích dị ứng da khi bị á sừng 
Hải sản sẽ kích thích dị ứng da khi bị á sừng

Kiêng các chất kích thích

Bị á sừng kiêng những gì trong đó có nhóm chất kích thích. Nếu dùng thực phẩm có chứa chất này sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, năng phản ứng dưới da, khiến cơ thể mất nước, khô da, bong tróc da trầm trọng.

Người bị á sừng tuyệt đối không được dùng chất kích thích
Người bị á sừng tuyệt đối không được dùng chất kích thích

Bị á sừng nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi

Qua những thông tin trên, chúng ta đã có thể biết được khi bị á sừng người bệnh nên kiêng gì để bảo vệ sức khỏe và thúc đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh.

Ngoài những nhóm thực phẩm kiêng thì bạn cần bổ sung thực phẩm tốt để bệnh chóng khỏi. Những nhóm thực phẩm có lợi cho người bị á sừng nên sử dụng bao gồm có:

Nhóm rau củ và hoa quả

Rau củ, hoa quả là nhóm chất cần thiết phải được bổ sung cho cơ thể khi điều trị bệnh á sừng. Nguồn chất xơ, khoáng chất và vitamin có trong nhóm thực phẩm này sẽ giúp cơ thể có đủ dưỡng chất.

Bị á sừng nên ăn nhiều rau củ quả
Bị á sừng nên ăn nhiều rau củ quả

Bổ sung trái cây, rau củ thường xuyên trong bữa ăn sẽ kích thích tuần hoàn màu, tăng cường trao đổi chất và thải độc cho da.

Những vùng da tổn thương của người bị á sừng sẽ được cải thiện, tái tạo và phục hồi nhanh chóng. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn giúp da mềm mại, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát.

Mật ong tốt cho người bị á sừng

Trong mật ong có nhiều kháng khuẩn tự nhiên và các loại vitamin tốt cho da. Công dụng dưỡng ẩm, phòng nhiễm trùng, hồi phục vùng da tổn thương của mật ong đặc biệt tốt với người bị á sừng.

Mật ong giúp vùng da tổn thương được làm mềm
Mật ong giúp vùng da tổn thương được làm mềm

Bạn có thể điều chế mật ong vào các bữa ăn, uống trực tiếp hay bôi lên da đều được.

Lưu ý, không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, người bị rối loạn tiêu hóa, người có bệnh tiểu đường, bị giãn tĩnh mạch dưới da và người bị đầy bụng không nên dùng mật ong.

Cá béo tốt cho người bị á sừng

Các loại cá béo có rất nhiều omega – 3 để thúc đẩy hình thành tế bào mới ở vùng da bị tổn thương. Đây còn là dưỡng chất kháng viêm, ngăn ngừa viêm da, nhiễm trùng da và làm mềm vùng da khô do á sừng.

Các loại cá thuộc nhóm này mà bạn nên sử dụng đó là: cá hồi, cá thu, cá ngừ…. Người bị á sừng nên ăn cá béo ít nhất 2 lần/tuần để hồi phục da.

Cá béo rất tốt với người bị á sừng khi đang hồi phục 
Cá béo rất tốt với người bị á sừng khi đang hồi phục

Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám vừa có nhiều chất xơ, protein mà còn cung cấp một lượng omega-3 dồi dào. Thành phần này giúp cân bằng dinh dưỡng, tái tạo chức năng da.

Người bệnh có thể dùng thực phẩm này thay cho cơm từ 1 đến 2 lần trong tuần hoặc dùng kèm vào bữa phụ. Ngũ cốc sẽ cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh nhanh hơn.

Ngũ cốc nguyên cám tốt cho việc phục hồi khi bị á sừng
Ngũ cốc nguyên cám tốt cho việc phục hồi khi bị á sừng

Người bị á sừng nên ăn nhiều nghêu sò

Các chuyên gia khuyến khích người bị á sừng nên ăn nhiều nghêu sò để bệnh chóng hồi phục. Trong loại thực phẩm này có nhiều kẽm giúp kháng viêm và chống oxy hóa.

Ngoài ra, dưỡng chất này còn giúp quá trình miễn dịch và sức đề kháng tăng cao, phòng chống bệnh tật được tốt hơn.

Nghêu sò mua về có thể dùng để nấu cáu hoặc nấu canh đều được. Nếu bệnh nhân đã có tiền sử bị dị ứng trước đó thì thay thế bằng loại thực phẩm khác có nhiều kẽm như sữa chua, thịt gà…

Nghêu sò giúp người bệnh tăng sức đề kháng
Nghêu sò giúp người bệnh tăng sức đề kháng

Dùng nhiều các loại hạt

Trong các loại hạt như hạt cải, hạt óc chó, đậu hà lan… có nhiều omega-3 như cá béo. Bạn có thể luân phiên dùng các loại hạt với cá để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài omega 3 thì trong nhóm hạt còn có chứa chất xơ, chất béo để phòng ngừa bệnh tật, tăng cường khả năng miễn dịch đề phòng bệnh tái phát.

Các loại hạt cung cấp omega mà người bệnh cần
Các loại hạt cung cấp omega mà người bệnh cần

Lưu ý khi điều trị bệnh á sừng

Điều trị bệnh á sừng khỏi hẳn rất khó khăn nếu bạn không kiên trì trong giai đoạn điều trị và sau khi khỏi bệnh sẽ khiến bệnh có thể tái phát trở lại.

Để ngăn chặn nguy cơ đó bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu bị á sừng ở vùng da chân nên hạn chế đi bộ nhiều.
  • Thường xuyên vệ sinh tất chân, tất tay nếu có sử dụng.
  • Bôi kem chứa Dimeticon 4 giờ/lần.
  • Thực hiện chế độ ngủ nghỉ, ăn uống hợp lý.
  • Có thói quen bôi kem dưỡng ẩm toàn thân sau khi tắm và trước khi đi ngủ.
  • Khi bị bệnh nên tránh tiếp xúc với hóa chất, hạn chế lau nhà, giặt đồ, rửa chén bát.
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau củ và các loại vitamin nhất là vitamin E và C….

Bị á sừng kiêng ăn gì và cần lưu ý gì khi điều trị bệnh để đạt được hiệu quả tối ưu đã được chúng tôi thông tin đầy đủ đến bạn đọc như trên. Hy vọng những kiến thức trên sẽ bổ ích giúp bạn nhanh điều trị khỏi chứng bệnh da liễu này.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *