Bệnh phong thấp kiêng ăn gì và nên bổ sung gì tốt?

Bệnh phong thấp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khiến người bệnh phải ám ảnh. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh nên điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp để hỗ trợ đẩy lùi bệnh. Vậy bị bệnh phong thấp kiêng ăn gì và nên bổ sung gì trong thực đơn hàng ngày. Dưới đây là những gợi ý hữu ích.

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì?

Một số thực phẩm, đồ uống được ví như ngòi kích hoạt khiến các triệu chứng bệnh phong thấp bùng phát nghiêm trọng hơn. Để không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị, người bệnh nên hạn chế sử dụng những thức ăn sau:

1. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò hay thịt dê, thịt trâu bình thường rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị phong thấp. Chúng chứa một số loại protein lạ có thể làm tăng phản ứng viêm tại khớp bị bệnh, khiến cho khớp sưng phù hơn và lâu lành.

Bệnh phong thấp kiêng ăn gì
Ăn nhiều thịt đỏ khiến người bị phong thấp sưng đau khớp dữ dội hơn

Ngoài ra, thịt đỏ còn chứa nhiều chất đạm. Việc tiêu thụ quá nhiều chất này có thể làm tăng lượng axit uric trong máu, khiến cơn đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn và đẩy người bệnh đến với nguy cơ bị bệnh gout gần hơn.

Người bệnh có thể bổ sung chất đạm từ nguồn thực vật để thay thế cho thịt đỏ sẽ thân thiện và có lợi hơn cho sức khỏe.

2. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều chất béo không lành mạnh và phốt pho. Những chất này gây thừa cân, béo phì, cản trở máu lưu thông đến tổn thương, đồng thời làm giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể khiến xương khớp bị suy yếu. Điều này có thể gây bất lợi cho quá trình điều trị bệnh phong thấp.

3. Bị bệnh phong thấp không nên ăn đồ chế biến sẵn

Ngày nay, các thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, thức ăn nhanh được sử dụng rất phổ biến vì tính tiện lợi của chúng. Tuy nhiên, người bị phong thấp nên hạn chế ăn các thực phẩm này. Chúng được chế biến với nhiều dầu mỡ, muối, đường cùng chất bảo quản độc hại cho sức khỏe và có thể làm phản ứng viêm tại khớp trở nên dữ dội hơn.

Thêm vào đó, thức ăn nhanh cũng không được đánh giá cao về mặt dinh dưỡng mặc dù chúng vô cùng hấp dẫn và ngon miệng. Để bảo vệ sức khỏe của mình, người bệnh nên hạn chế sử dụng nguồn thực phẩm này.

4. Đồ béo

Ăn nhiều chất béo khiến lượng mỡ trong máu tăng cao. Điều này làm ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong cơ thể, đồng thời kích hoạt phản ứng viêm tại khớp bị ảnh hưởng khiến cho khớp bị sưng tấy và đau nhức dữ dội hơn.

Lời khuyên dành cho người bệnh là nên cắt giảm các món ăn chứa nhiều chất béo trong thực đơn. Chúng bao gồm:

  • Thịt mỡ
  • Gàn rán
  • Khoai tây chiên
  • Các món xào…

5. Đường và các món ngọt

Nhắc đến vấn đề bệnh phong thấp kiêng ăn gì thì chúng ta phải đề cập đến đồ ngọt. Bao gồm đường, bánh kẹo hay các loại nước giải khát…

bệnh phong thấp nên kiêng ăn đồ ngọt
Ăn đồ ngọt có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của tổn thương tại khớp khi bị phong thấp

Thường xuyên sử dụng đồ ngọt sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao gây béo phì, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu qua khớp bị tổn thương. Nghiên cứu cũng cho thấy, chất ngọt cũng có thể làm tăng nặng tình trạng sưng viêm tại khớp khiến cho bệnh tình lâu lành hơn.

6. Tránh xa các thực phẩm chứa nhiều Gluten

Ở một số người, hệ miễn dịch có khuynh hướng nhạy cảm quá mức với Gluten. Nếu dung nạp các thực phẩm chứa chất này sẽ khiến khớp bị sưng viêm và đau nhức nghiêm trọng hơn.

Các thực phẩm chứa nhiều gluten người bị phong thấp nên hạn chế sử dụng bao gồm:

  • Lúa mì
  • Chất ngọt nhân tạo
  • Lúa mạch đen
  • Nước tương
  • Thịt xông khói…

7. Bia, rượu

Bia, rượu là những thức uống gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Trong thời gian điều trị bệnh phong thấp nếu tiếp tục lạm dụng các thức uống có cồn này có thể làm tăng tình trạng sưng viêm và đau nhức xương khớp.

Ngoài ra, rượu bia còn làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc điều trị bệnh phong thấp, đồng thời làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

8. Các món ăn cay

Thức ăn chứa nhiều tiêu, ớt hay các gia vị cay khác có thể làm tăng thân nhiệt. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi tổn thương trong khớp và làm tăng tình trạng nóng đỏ tại khớp bị bệnh.

Bị phong thấp nên ăn gì tốt?

Nếu như các thực phẩm trên có thể ảnh hưởng không tốt đến bệnh thì một số thực phẩm lại có tác dụng ngược lại. Người bệnh nên thường xuyên sử dụng các thực phẩm dưới đây để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh phong thấp.

1. Các loại hạt

Các loại hạt, chẳng hạn như hướng dương, hạt bí, vừng, đậu xanh, hạt lanh, hạt óc chó… đặc biệt chứa nhiều canxi. Chất này rất cần thiết cho sức khỏe của xương khớp, đặc biệt là cho bệnh nhân bị phong thấp.

bệnh phong thấp nên ăn gì
Các loại hạt bổ sung nhiều canxi giúp tổn thương tại khớp nhanh lành hơn khi bị bệnh phong thấp

Người bị phong thấp được bổ sung đầy đủ canxi sẽ giúp xương khớp chắc khỏe hơn. Canxi cũng tham gia vào quá trình tái tạo các mô sụn bị tổn thương, giúp hạn chế tình trạng cứng và đau khớp, tăng cường khả năng vận động.

Ngoài ra, một số loại hạt như hạt lanh hay hạt óc chó còn chứa nhiều omega 3. Chất này khi được cơ thể hấp thu sẽ hoạt động như một phương thuốc kháng viêm tự nhiên, giúp chống lại tình trạng sưng viêm tại khớp.

2. Nghệ vàng

Trong chế độ ăn của người bị phong thấp không thể thiếu nghệ. Loại củ gia vị này nổi tiếng với tác dụng kháng viêm, giảm đau tự nhiên nhờ chứa nhiều curcumin.

Hãy tận dụng đặc tính tốt này của nghệ để cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp bằng cách thêm nghệ tươi hoặc bột nghệ vào trong món ăn. Ngoài ra có thể pha bột nghệ chung với sữa ấm uống mỗi ngày từ 2 – 3 ly.

3. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất có ác dụng chống viêm, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Việc tăng cường bổ sung chất này sẽ giúp ức chế phản ứng viêm và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương tại khớp.

Vitamin C được tìm thấy nhiều nhất trong các loại trái cây có múi, chẳng hạn như cam, chanh, quýt, hay bưởi. Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung thêm các loại trái cây và rau củ quả khác cũng giàu vitamin C không kém như:

  • Dâu tây
  • Đu đủ
  • Cà chua
  • Rau lá xanh
  • Ớt chuông

Cân nhắc sử dụng thuốc bổ sung nếu nguồn thực phẩm bạn ăn không đủ đáp ứng được nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Tuy nhiên cần lưu ý không phải cứ uống nhiều vitamin C là tốt. Tổng lượng vitamin C mỗi ngày được nạp vào ở người trưởng thành không nên vượt quá 70mg.

4. Ăn dứa giảm sưng đau do phong thấp

Nghiên cứu khoa học hiện đại đã phát hiện ra một loại hoạt chất quý trong dứa có thể hữu ích cho người bị viêm khớp nói chung cũng như các trường hợp bị phong thấp nói riêng. Đó chính là enzym bromelain.

Ngoài tác dụng kích thích tiêu hóa, enzym Bromelain còn giúp hỗ trợ đẩy lùi bệnh phong thấp bằng cách giảm sưng, xoa xịu cơn đau ở khu vực bị tổn thương.

Với tác dụng tuyệt vời này, người mắc bệnh phong thấp được khuyến khích nên thường xuyên uống nước ép dứa, ăn tươi hoặc sử dụng loại trái cây này trong các món ăn.

Mặc dù dứa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người bị phong thấp nhưng những đối tượng sau không nên ăn dứa:

  • Người có vấn đề về dạ dày
  • Thừa cân
  • Béo phì
  • Tiểu đường
  • Cao huyết áp
  • Bà bầu

5. Các sản phẩm từ trà xanh

Trà xanh ngoài việc được sử dụng để nấu nước uống ở dạng tươi còn được đem phơi khô, tán thành bột mịn để làm bánh hoặc pha chế đồ uống. Chúng được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị phong thấp vì những lý do sau:

  • Thành phần EGCG được tìm thấy nhiều trong trà xanh là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Chất này được biết đến với khả năng kháng viêm, chống sưng đau khớp một cách tự nhiên, an toàn, không gây tác dụng phụ như thuốc tân dược.
  • Trà xanh còn chứa nhiều vitamin K có tác dụng làm tăng độ giãn nở của mạch máu, tạo điều kiện để máu đưa oxy cùng các dưỡng chất đến nuôi dưỡng, tái tạo khớp bị tổn thương.
bị phong thấp nên ăn trà xanh
Trà xanh chứa nhiều EGCG có tác dụng giảm đau, kháng viêm, làm giảm các triệu chứng bệnh phong thấp

Ngoài ra, thường xuyên uống nước trà xanh hoặc sử dụng các sản phẩm có trà xanh còn đem đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: Ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, tăng cường trí nhớ, giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

6. Nước hầm xương ống

Nếu bạn đang phân vân không biết bị phong thấp nên ăn gì tốt thì nước hầm xương có thể là một gợi ý hữu ích. Các loại nước được hầm từ xương động vật, đặc biệt là xương ống bổ sung nhiều canxi, collagen, axit amin và glucosamin có tác dụng kích thích tái tạo các mô sụn và tế bào xương bị tổn thương, đồng thời giúp xương khớp trở nên cứng cáp và vận động trơn tru hơn.

Bạn có thể sử dụng nước hầm xương để nấu cháo, nấu canh rau hay nấu súp. Sử dụng mỗi tuần 2 – 3 lần kết hợp với các thực phẩm có lợi khác để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh phong thấp gây ra.

7. Ăn sữa chua tốt cho người bị phong thấp

Lâu nay sữa chua vốn nổi tiếng là loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa nhưng đây cũng là một sự lựa chọn tốt trong thực đơn của người bị phong thấp.

Mỗi ngày duy trì ăn 1 – 2 hũ sữa chua sẽ cung cấp nhiều probioti giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng có lợi cho xương khớp, đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt, thường xuyên ăn sữa chua còn có thể ức chế sản xuất cytokine. Đây là một chất gây viêm thường được tìm thấy trong cơ thể của người mắc bệnh phong thấp.

Để phát huy được tối đa những lợi ích mà sữa chua mang lại, khi ăn thực phẩm này người bệnh cần lưu ý:

  • Không ăn sữa chua khi đang đói bụng dẫn đến tăng tiết axit trong dạ dày gây ợ chua, cồn cào trong bụng.
  • Tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm sữa chua ít đường hoặc không đường để hạn chế chất ngọt tiêu thụ.
  • Dùng sữa chua sau khi ăn khoảng 1 tiếng để các dưỡng chất được hấp thu toàn bộ

8. Gừng giảm đau, chống viêm

Từ lâu, gừng đã được sử dụng làm thuốc chữa bệnh phong thấp và nhiều vấn đề khác về xương khớp. Nhờ chứa các thành phần như gingerol, b-zingiberen gừng hoạt động như một loại thuốc giảm đau, kháng viêm, giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh phong thấp gây ra.

bệnh phong thấp nên ăn gừng
Gừng là phương thuốc giảm đau, chống viêm tự nhiên cho người bị phong thấp

Ngoài ra, đặc tính ấm của gừng còn có tác dụng hoạt huyết, tán hàn, giữ ấm các khớp xương, kích thích lưu thông máu đến vùng tổn thương, đồng thời ngăn ngừa bệnh phong thấp tái phát trong mùa lạnh.

Người bệnh có thể sử dụng gừng theo nhiều cách khác nhau như:

  • Uống mỗi ngày 2 – 3 tách trà gừng. Có thể thêm vào ly trà một ít mật ong để giảm bớt vị cay của gừng.
  • Dùng gừng làm nước chấm
  • Ướp đồ ăn
  • Kho cá…

Dù dùng gừng theo bất kỳ cách nào thì cũng cần lưu ý, người lớn chỉ nên ăn tối đa 5g gừng mỗi ngày, riêng phụ nữ mang thai thì lượng gừng tiêu thụ được giới hạn ở mức dưới 2,5g/ngày. Các trường hợp bị nóng trong, táo bón, hạ đường huyết, sốt cao hoặc đang dùng thuốc Warfarin nên hạn chế ăn gừng.

9. Thực phẩm giàu chất xơ

Các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ chính là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc người bị bệnh phong thấp nên ăn gì. Trong cơ thể, chất xơ đóng vai trò tăng cường chuyển hóa các chất dinh dưỡng giúp phát triển, nâng cao sức khỏe của hệ cơ xương khớp, đào thải độc tố cho cơ thể và giúp bệnh nhân có khả năng miễn dịch tốt hơn.

Người bệnh có thể bổ sung chất xơ bằng cách thường xuyên ăn các thực phẩm như: Bột yến mạch, chuối, táo, các loại đậu, rau xanh, ngũ cốc nguyên cám…

10. Lá tía tô

Tía tô là một loại rau gia vị truyền thống được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn của nhiều gia đình. Thực phẩm này có thể được dùng để ăn sống, nấu canh, xay tươi hoặc sắc lấy nước uống thay trà hàng ngày.

Nghiên cứu cho thấy, trong lá tía tô chứa nhiều tinh dầu, vitamin E, C có tác dụng chống viêm, giảm sưng đau cho khớp bị phong thấp. Y học cổ truyền cũng ghi nhận, lá tía tô là vị thuốc có tính ấm giúp khu phong, trừ thấp, tiêu thũng, chỉ thống. Chính vì vậy mà không có gì ngạc nhiên khi lá tía tô có mặt trong nhiều bài thuốc chữa phong thấp của y học cổ truyền.

Người bị phong thấp nên thường xuyên ăn lá tía tô để góp phần đẩy lùi bệnh một cách nhanh chóng.

11. Phong thấp nên ăn cá hồi

Cá hồi được xếp vào danh sách các thực phẩm đứng đầu về hàm lượng omega 3. Chất này đã được khoa học chứng minh về khả năng chống viêm mạnh mẽ , giúp cải thiện tình trạng sưng đau nóng đỏ tại khớp bị ảnh hưởng, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

người bị phong thấp nên ăn cá hồi
Cá hồi bổ sung nhiều omega 3 giúp chống lại phản ứng viêm tại khớp khi bị phong thấp

Trường hợp bị phong thấp, hãy thêm cá hồi vào thực đơn 2 – 3 bữa trong tuần. Có thể dùng thực phẩm này áp chảo, nướng, kho hoặc hấp gừng vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe.

Ngoài cá hồi, bạn có thể thay thế bằng các loại cá béo khác cũng giàu omega 3 không kém như cá thu, cá trích, cá cơm, cá tuyết hay dầu gan cá…

12. Các loại quả mọng

Nhóm quả mọng như nho, anh đào, nam việt quất… chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, bảo vệ các mô sụn, giảm tác hại của bệnh phong thấp tới khớp.

Đặc biệt, trong quả anh đào còn chứa các hoạt chất có khả năng làm giảm lượng nitric oxide – một chất tồn tại trong máu kích hoạt bệnh phong thấp phát triển.

13. Súp lơ xanh tốt cho người bị phong thấp

Thêm một thực phẩm không nên bỏ qua khi xây dựng thực đơn cho người bị phong thấp đó chính là súp lơ xanh. Giàu chất chống oxy hóa, canxi, sắt cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, thực phẩm này có tác dụng kháng viêm, làm tăng lưu lượng máu trong cơ thể và giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

14. Động vật có vỏ

Các loại động vật có vỏ đặc biệt chứa nhiều canxi và kẽm. Nếu như canxi cần thiết cho quá trình tái tạo xương khớp thì kẽm lại đóng vai trò như một chất chống viêm, làm nhanh lành tổn thương bên trong khớp và kích thích tái tạo collagen giúp các mô sụn có khả năng đàn hồi tốt hơn.

Các thực phẩm có vỏ tốt cho người bị viêm khớp dạng thấp bao gồm:

  • Tôm
  • Nghêu
  • Hàu
  • Ốc

Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng với hải sản thì nên thận trọng khi sử dụng các thực phẩm này bởi chúng có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể.

15. Lá lốt

Lá lốt cũng sở hữu những đặc tính quý tương tự như lá tía tô. Thực phẩm này có tác dụng giảm đau, trừ phong thấp, chống lại tình trạng viêm nhiễm tại khớp nên được khuyến khích sử dụng trong bữa ăn của người bệnh.

bị phong thấp nên ăn gì
Người bị phong thấp nên thường xuyên ăn lá lốt

Lá lốt có thể ăn tươi hay nấu chín đều được. Bạn có thể kết hợp loại rau gia vị này với các thực phẩm khác để chế biến ra nhiều món ăn ngon như: Chả lá lốt, lươn cuốn lá lốt, ốc om chuối và lá lốt…

16. Uống nhiều nước

Cùng với việc bổ sung các thực phẩm có lợi trong thực đơn ăn uống hàng ngày, người bệnh cần uống nhiều nước hơn bình thường. Lượng nước sử dụng trong ngày ít nhất là 2 lít. Ngoài nước lọc thì có thể uống nước trái cây hay nước luộc rau củ quả để bổ sung các dưỡng chất có lợi cho cơ thể.

Bài viết trên đây vừa đi sâu vào giải đáp thắc mắc bị bệnh phong thấp nên kiêng ăn gì và bổ sung gì để bệnh tình mau lành. Dựa vào những thông tin này, người bệnh có thể xây dựng được một thực đơn ăn uống có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ tốt nhất cho các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn nên tham khảo thêm

Đánh giá bài viết

Chữa xương khớp KHÔNG DÙNG THUỐC với phác đồ Đông phương Liệu Cốt khang đang được đánh giá rất cao và được coi như một bước đột phá mới. Các liệu pháp này đã giúp cho hàng ngàn người bệnh xương khớp thoát khỏi nỗi đau nhức ám ảnh dai dẳng lâu năm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *