Bắn Laser Trị Nám Là Gì? Có Hết Hẳn Không Hay Tái Lại?

Tình trạng nám da ngày nay rất phổ biến. Điều này để lại sự lo lắng cho các chị em phụ nữ. Chính vì vậy, các phương pháp điều trị nám da ngày nay đang rất được quan tâm. Một trong số đó là phương pháp sử dụng công nghệ cao: Bắn laser. Vậy bắn laser trị nám là gì? Có hết hẳn hay tái lại? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Bắn laser trị nám là gì?

Nám da có rất nhiều cách điều trị trong đó bán laser là phương pháp phổ biến nhất. Đây cách sử dụng sức mạnh của tia laser tác động vào các đốm sắc tố trên da. Tia laser năng lượng thấp được sử dụng để làm tan sắc tố melanin, khiến chúng bị phân giải thành các hạt li ti và đào thải ra bên ngoài theo cơ chế tự nhiên. Đồng thời kích thích sự hình thành các tế bào mới, đem lại làn da sáng mịn, chắc khỏe, đều màu.

Phương pháp bắn laser trị nám là một trong những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao được rất nhiều người sử dụng. Hiệu quả mang lại rõ rệt và bạn có thể thấy được ngay. Bên cạnh việc điều trị nám, tàn nhang, tia laser còn có các tác dụng khác:

  • Loại bỏ bụi bẩn và các tế bào chết trên da mặt, các cặn bã và lớp sừng.
  • Làm lỗ chân lông se khít giúp bề mặt da trở nên láng mịn. Ức chế sự hoạt động của tuyến bã nhờn và làm giảm lượng dầu tiết ra trên da. Từ đó, vi khuẩn gây mụn P.acnes không có điều kiện để phát triển.
  • Làm giảm nếp nhăn xung quanh khu vực trán, khóe mắt, miệng, cằm.
  • Các đốm sắc tố đậm màu trên da bị bào mòn dần đi giúp làm da đều màu và sáng đep trở lại.
Phương pháp bắn laser trị nám được nhiều người sử dụng
Phương pháp bắn laser trị nám được nhiều người sử dụng

Công nghệ bắn laser trị nám được thực hiện trên các loại máy móc chuyên dụng, hiện đại dành riêng cho các bệnh viện da liễu, thẩm mỹ viện lớn. Bên cạnh máy móc, tay nghề, kỹ thuật chuyên môn của bác sĩ rất quan trọng. Tùy thuộc vào độ đậm nhạt của các vết nám mà bước sóng của tia laser sẽ được điều chỉnh. Các loại thuốc chuyên dụng cũng sẽ được kết hợp sử dụng để mang đến hiệu quả điều trị cao nhất.

Những tổn thương có thể có khi bắn laser trị nám

Phương pháp bắn laser trị nám mang đến hiệu quả cao và có thể nhìn thấy rõ rệt. Tuy nhiên, năng lượng từ tia laser không an toàn tuyệt đối. Để khống chế điều này, các bác sĩ luôn tiến hành các bước chuẩn bị đầu tiên cho bệnh nhân trước khi thực hiện. Tuy nhiên, khi thực hiện vẫn có thể xảy ra một số phản ứng phụ và nguy cơ như sau:

Diễn viên Lương Thu Trang - Thủ vai Minh HH trong Hướng dương ngược nắng từng bị nám tàn nhang do đặc thù công việc và thay đổi nội tiết tố sau sinh. Từ khi sử dụng giải pháp được đồng nghiệp giới thiệu cô đã tự tin khoa mặt mộc - TÌM HIỂU NGAY!!
  • Đau: Tác động của tia laser sẽ gây ra hiện tượng nóng và châm chích ở da. Một số trường hợp da mỏng, yếu sẽ gây ra cảm giác đau khá nặng. Việc bị đau khiến người điều trị có xu hướng né tránh tác động của tia laser. Do đó, các điểm bắn có thể bị lệch và không chính xác.
  • Đỏ da: Đó là phản ứng tự nhiên khi da tiếp xúc với năng lượng ánh sáng trong tia laser. Tuy nhiên tình trạng này chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn. Sau đó, các vết đỏ sẽ biến mất, trả lại làn da mịn màng, tươi sáng. Vì vậy mà bạn không cần phải quá lo lắng.
  • Bỏng da: Nguyên nhân gây ra bỏng da khi điều trị bằng tia laser chính là do việc điều chỉnh năng lượng của máy quá cao và thời gian tác động vào các nốt điểm quá dài. Chính vì vậy mà khi thực hiện phương pháp điều trị bằng laser, tay nghề của bác sĩ rất quan trọng.
Sử dụng laser trị nám có thể gây ra một số tổn thương như bỏng, rát, đau
Sử dụng laser trị nám có thể gây ra một số tổn thương như bỏng, rát, đau

Những tổn thương trên có thể ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau nhưng chắc chắn nó sẽ để lại sẹo hoặc vết thâm. Do đó, cần tránh đến mức tối đa. Giải pháp hiệu quả nhất là lựa chọn một trung tâm thẩm mỹ, viện da liễu uy tín để thực hiện. Bên cạnh đó, sau khi điều trị nên sử dụng đều đặn các loại kem bôi, thuốc hỗ trợ theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Trị nám bằng laser có hết hẳn không hay tái lại?

Nám là hiện tượng tăng sinh sắc tố melanin quá mức trên da. Để điều trị tận gốc nám, người ta sẽ tiếp cận theo hướng đi khắc phục các nguyên nhân gây ra nám. Có nhiều nguyên nhân gây ra nám, trong đó có 3 nguyên nhân chủ yếu:

  • Nguyên nhân nội sinh (sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, hormoon…)
  • Nguyên nhân ngoại sinh (tia tử ngoại, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường….)
  • Nguyên nhân di truyền

Bản chất của phương pháp điều trị nám bằng laser là điều trị các đốm sắc tố trực tiếp tại chỗ. Nếu bạn bị nám do nguyên nhân ngoại sinh thì trị nám bằng laser sẽ hết hẳn. Tuy nhiên, nếu do các nguyên nhân nội sinh hay di truyền thì nám sẽ mất một thời gian sau khi chữa trị nhưng có nguy cơ quay trở lại. Do đó, cần phải kết hợp thêm việc điều trị cả những căn nguyên bên trong.

Bản chất của phương pháp điều trị nám bằng laser là điều trị các đốm sắc tố trực tiếp tại chỗ
Bản chất của phương pháp điều trị nám bằng laser là điều trị các đốm sắc tố trực tiếp tại chỗ

Cũng giống như những phương pháp điều trị bằng công nghệ cao khác, để đạt được hiệu quả khi thực hiện phương pháp bắn laser, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ chăm sóc da sau khi điều trị. Cần lưu ý những điều sau:

  • Da sau khi điều trị sẽ rất yếu, cần che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài. Chủ động dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV.
  • Dùng kem dưỡng, phục hồi da đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để đẩy nhanh quá trình phục hồi và tái tạo làn da của bạn.
  • Không tự ý cạy, nhổ vảy bong tróc. Hãy để vảy bong tróc một cách tự nhiên. Như vậy, vùng da mới hình thành sẽ không bị tổn thương.

Cần chú ý rằng, bắn laser trị nám không phải một lần là được ngay. Việc loại bỏ các đốm sắc tố diễn ra từ từ và cần thời gian lâu dài. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải theo liệu trình và thực sự kiên trì, tuân thủ nghiêm túc việc điều trị

Bắn laser trị nám cần kiêng gì?

Sau khi thực hiện bắn laser trị nám, bạn cần kiêng kỵ một số thực phẩm đẻ quá trình phục hồi da không để lại sẹo hay vết thâm. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn cần kiêng kỵ:

  • Thịt bò: Thịt bò sẽ làm các vết thương trên da trở nên đậm màu. Từ đó để lại các vết thâm, sậm rất mất thẩm mỹ. Các thành phần trong thịt bò còn kích thích sự tái tạo da quá mức. Các sợi collagen sẽ được tăng sinh và mọc lên một cách chằng chịt. Nếu quá nhiều sẽ sinh ra sẹo lồi trên mặt của bạn.
  • Thịt gà: Có thể kiến các vết thương lâu lành. Khi da non mọc ra sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu.
  • Hải sản: Dễ khiến bạn bị dị ứng nổi mẩn ngứa. Đồng thời, quá trình khép miệng của vết thương sẽ trở nên lâu hơn cũng như có thể làm tăng màu của vết thâm.
Nên kiêng hải sản để tạo điều kiện cho da phục hồi
Nên kiêng hải sản để tạo điều kiện cho da phục hồi
  • Trứng: Trong quá trình lên da non, trứng sẽ khiến làn da bị nổi sẹo lồi. Đồng thời sắc tố của da cũng không đều. Từ đó ảnh hưởng đến làn da sau quá trình điều trị
  • Đồ nếp: Các loại thực phẩm từ nếp như xôi, cơm nếp, bánh tết, bánh chưng…đều có tình nóng và kích thích quá trình mưng mủ
  • Rau muống: Đối với những người đang điều trị nám bằng laser, khi ăn rau muống vào sẽ để lại sẹo. Chưa kể, quá trình tái tạo, phục hồi da còn trở nên lâu hơn.

Chăm sóc da sau khi thực hiện bắn laser trị nám

Như đã trình bày ở trên, sau khi thực hiện phương pháp bắn laser trị nám, da bạn có thể bị hiện tượng đỏ, rát. Do đó, quá trình chăm sóc da sau khi thực hiện các phương pháp bắn tàn nhang là rất quan trọng. Quy trình gồm các bước như sau:

1. Làm sạch da mặt

Hàng ngày, da mặt tiếp xúc với khói bụi, gió, ánh nắng…rất nhiều và thường xuyên. Các tuyến bã nhờn cũng hoạt động mạnh mẽ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông và làm sừng hóa lớp da. Các tế bào chết tích tụ và tồn đọng cũng là một trong những nguyên nhân lớn gây nên tình trạng mụn nhọt, viêm nhiễm trên da.

Việc làm sạch da mặt cần sử dụng các loại sữa rửa mặt, dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ, phù hợp với các loại da. Trong những ngày đầu sau khi thực hiện bắn laser trị nám, bạn không được chà xát mạnh. Nên sử dụng các động tác mát xa da mặt một cách nhẹ nhàng.

2. Dưỡng ẩm da mặt

Làn da được cấp ẩm thường xuyên sẽ không bị nứt nẻ, bong tróc. Đồng thời độ ẩm dưới da sẽ tạo ra dung môi để hòa tan các dưỡng chất, chất dinh dưỡng, góp phần nuôi dưỡng làn da và hỗ trợ quá trình phục hồi làn da.

Việc cấp ẩm có thể được thực hiện thông qua sử dụng serum, các tinh chất làm trắng, kem dưỡng để gia tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, các loại kem cấp ẩm lựa chọn phải không có tinh chất tẩy quá nặng vì nó sẽ làm da của bạn bị bào mòn.

3. Sử dụng kem chống nắng

Sau khi điều trị bằng laser, làn da của bạn sẽ để lại những thương tổn. Do đó, việc thoa kem chống nắng là rất cần thiết để bảo vệ làn da của bạn trước các tác nhân gây hại từ môi trường, đặc biệt là tia UV.

Cần lưu ý rằng, khi sử dụng kem chống nắng cần lựa chọn loại kem có chỉ số SPF từ 30 trở lên để đạt được hiệu quả bảo vệ tối ưu. Việc thực hiện thoa kem chống nắng nên tiến hành 20-30 phút trước khi đi ra nắng. Đừng quên tẩy trang sau 1 ngày sử dụng kem chống nắng.

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da
Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

4. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Ăn nhiều hoa quả và rau xanh giàu vitamin và các chất chống oxy hóa. Đồng thời hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Những thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp đẩy lùi nám da và duy trì làn da khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống khoa học sẽ gồm rất nhiều hoa quả, rau xanh và các loại vitamin. Khi bổ sung vào cơ thể, chúng sẽ cung cấp dưỡng chất hỗ trợ quá trình tái tạo và phục hồi da. Da sẽ căng bóng, có thêm dưỡng chất và nhanh chóng phục hồi. Đồng thời, cần kiêng kỵ các loại chất kích thích có hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá…

Trên đây là những thông tin hữu ích về việc bắn laser trị nám. Hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức để có những quyết định sáng suốt trong việc điều trị thành công tình trạng nám, tàn nhang.

Xem thêm:

4.6/5 - (8 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *