Gai Cột Sống Chèn Dây Thần Kinh Đau Đớn, Phải Làm Sao?

Gai cột sống chèn dây thần kinh có thể gây đau, cứng khớp, tê yếu và hạn chế phạm vi hoạt động ở tay chân. Tình trạng này thường không nghiêm trọng và có thể điều trị bằng nhiều biện pháp chăm sóc tại nhà.

Viêm rễ thần kinh cột sống
Gai cột sống chèn dây thần kinh có thể được cải thiện bằng nhiều biện pháp khác nhau

Dấu hiệu nhận biết gai cột sống chèn dây thần kinh

Gai cột sống có thể dẫn đến nhiều áp lực lên các mô, sụn, xương, đĩa đệm và các cấu trúc xung quanh, bao gồm các dây thần kinh. Tình trạng này thường phổ biến ở độ tuổi 40 – 50 và có thể liên quan đến các chấn thương, thoái hóa khớp và bệnh cột sống khác.

Tình trạng gai cột sống có thể chèn ép dây thần kinh và dẫn đến các triệu chứng và dấu hiệu nhận biết như:

  • Đau đớn: Các dây thần kinh đi qua cột sống cổ, di chuyển khắp cơ thể để tiến hành các xung thần kinh từ não đến cơ thể và ngược lại. Do đó, gai cột sống chèn ép các dây thần kinh có thể dẫn đến các cơn đau đớn âm ỉ ở cột sống và lan tỏa đến phần còn lại của cơ thể.
  • Tê hoặc mất cảm giác: Khi các dây thần kinh bị chèn ép có thể cản trở các xung thần kinh cảm giác đến não. Tình trạng này có thể gây tê hoặc giảm cảm giác ở tay, chân và nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Trong trường hợp gai đốt sống cổ chèn ép dây thần kinh, người bệnh có thể cảm thấy đau hoặc cứng cổ sau khi ngủ dậy hoặc không hoạt động cổ trong một thời gian.
  • Mất chức năng ở một tay hoặc chân: Trong một số trường hợp, chèn ép dây thần kinh có thể gây ảnh hưởng hoặc khiến người bệnh không điều khiển được hoạt động của một tay hoặc chân.
  • Suy nhược cơ bắp: Khi gai cột sống gây tổn thương ống sống có thể dẫn đến tình trạng hẹp ống sống. Điều này thu hẹp phạm vi hoạt động của các dây thần kinh và tủy sống, dẫn đến các cơn đau, rối loạn chức năng tủy sống và một số bệnh cơ bắp như yếu cơ hoặc liệt cơ. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc đi bộ hoặc đứng thẳng.

Biện pháp xử lý tình trạng gai cột sống chèn dây thần kinh

Các biện pháp xử lý tình trạng chèn dây thần kinh do gai cột sống hoặc thoái hóa cột sống phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Bác sĩ có thể đề nghị người bệnh áp dụng một số biện pháp điều trị phổ biến như:

Ngược xuôi tìm cách chữa mà bệnh chỉ thấy tình trạng viêm đau, thoái hóa khớp của vợ nặng thêm. Thế nhưng may mắn đã ghé thăm khi vợ chồng tôi được giới thiệu đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường.

1. Dành thời gian nghỉ ngơi

Hầu hết các trường hợp gai cột sống chèn ép dây thần kinh được cải thiện bằng cách nghỉ ngơi phù hợp. Cơ thể có thể tự phục hồi chức năng các dây thần kinh khi ngủ và thư giãn. Do đó, bác sĩ thường đề nghị người bệnh dành thời gian nghỉ ngơi tại nhà để giảm đau và hỗ trợ cải thiện các triệu chứng.

Người bệnh có thể dành 1 – 2 ngày nghỉ ngơi hoàn toàn và không thực hiện các động tác có thể gây tổn thương thần kinh. Các hoạt động cần tránh thường bao gồm các môn thể thao vận động mạnh như quần vợt, golf hoặc sử dụng điện thoại di động.

Nghỉ ngơi cho đến khi các triệu chứng được cải thiện hoàn toàn. Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên thông báo cho bác sĩ điều trị.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh
Ngủ và nghỉ ngơi có thể giúp dây thần kinh bị chèn ép tự hồi phục

2. Điều chỉnh tư thế hoạt động

Các tư thế xấu có thể khiến các triệu chứng gai cột sống trở nên nghiêm trọng, gây căng thẳng không cần thiết trên cơ thể dẫn đến tổn thương cơ bắp, cấu trúc cột sống và chèn ép lên các dây thần kinh.

Do đó, người bệnh có thể thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng để cải thiện các cơn đau do chèn ép dây thần kinh gây ra. Sử dụng đệm, ghế và thực hành các tư thế hoạt động khoa học để giảm áp lực lên cột sống, giúp các dây thần kinh có thời gian phục hồi.

3. Luyện tập yoga

Các động tác yoga nhẹ nhàng có thể làm giảm căng thẳng và áp lực ở cột sống. Điều này có thể cải thiện các cơn đau do thoái hóa cột sống, viêm khớp, gai cột sống và dây thần kinh bị chèn ép.

Thuốc Đông y trị gai cột sống
Luyện tập yoga và vận động thường xuyên có thể hỗ trợ giảm đau

Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc huấn luyện viên yoga trước khi thực hiện các bài tập. Bên cạnh đó, thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, không kế dài quá mức để tránh khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

Người bệnh gai cột sống chèn ép dây thần kinh gây đau đớn nghiêm trọng hoặc không thể tập thể dục nên trao đổi với bác sĩ điều trị để tránh kích thích và tổn thương các dây thần kinh.

4. Chườm nóng

Người bệnh có thể chườm nóng lên khu vực đau dây thần kinh để hỗ trợ thư giãn, tăng cường lưu lượng máu cải thiện các cơn đau. Bên cạnh đó, chườm nóng cũng có thể hỗ trợ quá trình phục hồi các dây thần kinh một cách tự nhiên.

Người bệnh có thể chườm khăn ấm, sử dụng miếng đệm nhiệt hoặc chườm túi nước nóng trong 10 – 15 phút mỗi lần để hỗ trợ giảm đau.

5. Chườm lạnh

Bên cạnh chườm nóng, người bệnh có thể chườm đá để làm giảm viêm và sưng. Sử dụng một chiếc khăn mỏng quấn quanh một túi nước đá và chườm trực tiếp lên các dây thần kinh bị chèn ép trong 10 – 15 phút mỗi lần.

Lưu ý, không chườm trực tiếp viên đá lạnh lên da. Điều này có thể gây bỏng lạnh, nóng rát và tổn thương bề mặt da.

6. Nâng cao chân

Người bệnh gai cột sống chèn dây thần kinh, đặc biệt là ở lưng, có thể nâng cao chân để loại bỏ áp lực từ cột sống và cải thiện các cơn đau. Người bệnh có thể thử nâng cao chân và uốn cong đầu gối 90 độ để giảm áp lực lên các dây thần kinh.

Ngoài ra, người bệnh có thể đặt một vài chiếc gối bên dưới đầu gối để tạo một góc 45 độ giữa chân và cơ thể.

Triệu chứng gai cột sống lưng
Nâng cao chân có thể hạn chế tình trạng gai cột sống lưng chèn dây thần kinh

7. Massage và vật lý trị liệu

Massage, xoa bóp có thể cải thiện căng thẳng và giúp giảm các cơn đau thể chất. Áp dụng lực nhẹ nhàng xung quanh khu vực bị ảnh hưởng để giảm đau cục bộ hoặc massage toàn thân để giúp thư giãn các cơ bắp.

Vận động nhẹ nhàng, thực hiện các bài tập tăng cường và luyện tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ có thể làm giảm áp lực lên các dây thần kinh, hỗ trợ giảm đau. Trao đổi với nhà vật lý trị liệu để tránh các rủi ro và tác dụng phụ không mong muốn.

8. Sử dụng thuốc giảm đau

Nếu người bệnh cần cải thiện các cơn đau ngay lập tức, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống viêm. Các loại thuốc phổ biến bao gồm Ibuprofen, Aspirin và Naproxen có thể được chỉ định để điều trị các cơn đau do tình trạng gai cột sống chèn ép dây thần kinh.

Cách chữa chèn ép dây thần kinh
Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc giãn cơ, thuốc giảm đau opioids theo toa hoặc corticosteroid đường uống cho trường hợp đau nghiêm trọng. Nếu các triệu chứng không được cải thiện, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh tiêm corticosteroid để giảm các cơn đau và tình trạng viêm.

Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Lạm dụng thuốc giảm đau có thể gây rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, viêm loét dạ dày hoặc xuất huyết tiêu hóa.

9. Phẫu thuật

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật điều trị tình trạng gai cột sống chèn ép dây thần kinh nếu tình trạng không được cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp chăm sóc bảo tồn. Phẫu thuật thường được chỉ định sau 6 – 12 tuần điều trị bảo tồn. Bác sĩ cũng có thể đề nghị phẫu thuật nếu dây thần kinh bị chèn ép gây ảnh hưởng hoặc suy giảm năng thần kinh dù được điều trị bảo tồn.

Phẫu thuật có thể giải phóng các dây thần kinh khỏi áp lực và ngăn ngừa các cơn đau. Trong phẫu thuật này, bác sĩ có thể loại bỏ các gai xương hoặc một phần của đĩa đệm bị thoát vị. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể hợp nhất một phần của cột sống lại với nhau để tăng tính ổn định và ngăn ngừa tái phát.

Tương tự như các phẫu thuật khác, phẫu thuật điều trị gai cột sống chèn dây thần kinh có thể dẫn đến các rủi ro như nhiễm trùng, xuất huyết hoặc các biến chứng liên quan đến gây mê. Ngoài ra, sau khi phục hồi, một số bệnh nhân có thể bị đau hoặc các biến chứng xương khớp khác.

Biện pháp phòng ngừa gai cột sống chèn dây thần kinh

Gai cột sống là tình trạng hao mòn do lão hóa tự nhiên do đó không thể phòng ngừa. Tuy nhiên, người bệnh có thể hạn chế tình trạng chèn ép dây thần kinh dẫn đến đau đớn bằng một số lưu ý như:

 gai cột sống chèn ép dây thần kinh
Thay đổi chế độ ăn uống có thể cải thiện tình trạng gai cột sống chèn ép dây thần kinh
  • Đi giày vừa vặn với chân hoặc để rộng các ngón chân và hỗ trợ mu bàn chân. Điều này có thể hạn chế các áp lực lên cột sống, ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa khớp cũng như gai cột sống chèn dây thần kinh.
  • Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất, vitamin, canxi và các khoáng chất cần thiết để bảo vệ hệ thống xương khớp và cột sống.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cải thiện cân nặng và phòng ngừa tình trạng thoái hóa khớp. Người bệnh có thể đi bộ, chạy bộ cường độ thấp, leo cầu thang, bơi lội hoặc đi xe đạp để tăng cường sức khỏe xương.
  • Thực hành các tư thế tốt khi đứng hoặc ngồi. Giữa thẳng lưng, tránh trượt dài chân trên sàn nhà khi ngồi để hỗ trợ giảm áp lực lên cột sống.
  • Khi cần nâng các vật nặng, người bệnh nên sử dụng lực từ đầu gối thay vì cột sống thắt lưng. Không nên cúi người khi nhặt một cái gì đó trên sàn nhà, thay vào đó người bệnh nên uốn cong đầu gối để hạ thấp phần thần trên.
  • Dành thời gian nghỉ giải lao nếu cần thực hiện các động tác lặp lại nhiều lần. Người bệnh nên vận động cơ thể, cổ sống sau 1 – 2 giờ đứng hoặc ngồi yên.

Gai cột sống chèn ép dây thần kinh có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện xét nghiệm và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh có thể ngăn ngừa tình trạng dây thần kinh bị chèn ép bằng cách thực hiện các tư thế hoạt động phù hợp và luyện tập thể thao thường xuyên.

5/5 - (6 bình chọn)

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc đặc trị gai cột sống với công thức hoàn chỉnh, bảng thành phần kết hợp hơn 50 bí dược lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam. [Xem ngay]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *