Lý Do Trẻ Bị Nổi Mẩn Đỏ Như Muỗi Đốt Và Cách Trị

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là dấu hiệu thường gặp của các vấn đề da liễu như mề đay mẩn ngứa, rôm sảy, mụn hạt kê,… Tuy nhiên, ở một số trường hợp, triệu chứng này có thể là hệ quả do các bệnh truyền nhiễm như sốt phát ban và tay chân miệng.

trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt
Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do nguyên nhân nào?

Vì sao trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường), trẻ nhỏ có làn da mỏng và nhạy cảm nên rất dễ bị kích ứng và viêm đỏ khi có các yếu tố kích thích. Thông thường, da nổi mẩn đỏ như muỗi đốt ở trẻ thường khởi phát do tiếp xúc với dị nguyên, vệ sinh da kém hoặc bài tiết mồ hôi quá mức.

Ngoài ra, tổn thương da cũng có thể ảnh hưởng của các bệnh truyền nhiễm như sốt phát ban, tay chân miệng, nhiễm giun sán,… Để kịp thời điều trị và khắc phục, phụ huynh nên xem xét các triệu chứng đi kèm và xác định nguyên nhân gây ra tổn thương da ở con trẻ.

Một số bệnh lý và nguyên nhân có thể khiến trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt, bao gồm:

Mề đay Đỗ Minh là bài thuốc được nhà thuốc nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường nghiên cứu và hoàn thiện suốt hơn 150 năm qua, trở thành “cứu cánh” cho hàng ngàn người bệnh mề đay, mẩn ngứa. Vậy thực hư về hiệu quả bài thuốc này ra sao?

1. Mụn hạt kê

Mụn hạt kê (Milia) là tình trạng da xuất hiện các nang nhỏ chứa keratin có nguồn gốc từ ống tuyến bã, ống dẫn mồ hôi và nang lông. Bệnh lý này tương đối lành tính, chủ yếu ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ và hầu như không tác động đến sức khỏe tổng thể.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh là sự xuất hiện của các sẩn nhỏ có màu trắng hoặc đỏ như vết muỗi đốt. Sẩn có kích thước không quá 3mm, mọc tập trung hoặc rải rác trên vùng da mặt – tập trung chủ yếu ở vùng má và mí mắt.

Mụn hạt kê chỉ gây tổn thương ngoài da và hầu như không làm phát sinh các dấu hiệu cơ năng như ngứa ngáy, châm chích hay nóng rát. Nếu xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bệnh có thể tự thuyên giảm sau vài tuần mà không cần điều trị.

2. Mề đay mẩn ngứa

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng dễ xuất hiện mề đay mẩn ngứa. Đây là tình trạng hệ miễn dịch phóng thích histamine vào mao mạch trung bì khiến da nổi các sẩn đỏ cứng chắc như muỗi đốt. Tổn thương do mề đay thường gây ngứa ngáy, một số trường hợp có thể đi kèm với triệu chứng sưng nóng, châm chích và đau rát nhẹ.

trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt
Mề đay mẩn ngứa có thể khiến da nổi sẩn đỏ như muỗi đốt kèm ngứa ngáy và nóng rát

Mề đay ở trẻ em có thể khởi phát do các sản phẩm vệ sinh da, ăn thực phẩm gây dị ứng, tiếp xúc với côn trùng, mủ thực vật, hóa chất, lông thú nuôi, nấm mốc,… Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị nổi mẩn ngứa do dị ứng thuốc hoặc mắc bệnh các viêm nhiễm như viêm tai giữa, viêm amidan, áp xe răng,…

XEM THÊM: Bị nổi mề đay kéo dài nhiều ngày không khỏi cần chữa như thế nào?

3. Sốt phát ban

Sốt phát ban là bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ nhỏ, chủ yếu do virus Rubella và virus sởi. Sau thời gian ủ bệnh, trẻ xuất hiện các trạng thái tinh thần bất thường như quấy khóc, dễ cáu bẳn,… Sau đó, xuất hiện triệu chứng sốt cao đến 38 – 39 độ C kèm đỏ mắt, chảy nước mũi, mệt mỏi và ho.

Khi các triệu chứng này thuyên giảm, da bắt đầu nổi các đốm phát ban. Phát ban do bệnh lý này gây ra thường có dạng đốm, màu hồng hoặc đỏ như muỗi đốt. Tổn thương xuất hiện chủ yếu ở tay, chân, mặt, cổ vùng bụng và lưng. Ở một số trường hợp, mẩn đỏ có dấu hiệu tụ mủ xung quanh.

Khác với các bệnh da liễu, phát ban do sốt thường không gây ngứa ngáy hay đau rát. Tình trạng này có thể tự thuyên giảm sau khoảng 3 – 7 ngày.

4. Rôm sảy

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt còn có thể là biểu hiện của rôm sảy. Rôm sảy là tình trạng da liễu thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh xảy ra khi tuyến mồ hôi bài tiết nhiều khiến lỗ chân lông bị ứ đọng, bít tắc và nổi các sẩn đỏ có kích thước nhỏ.

trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt
Nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có thể là biểu hiện của bệnh rôm sảy

Rôm sảy đặc trưng bởi sự xuất hiện các mẩn đỏ mọc tập trung thành từng đám hoặc mảng lớn tại các vị trí có hoạt động bài tiết mồ hôi nhiều như trán, lưng, ngực và vùng bẹn. Sau một thời gian, bề mặt các sẩn da có nổi các mụn nước và mụn mủ trắng xen kẽ. Tổn thương do rôm sảy có thể gây ngứa ngáy, nóng rát, bứt rứt và khó chịu.

Xem thêm: Trẻ bị nổi mẩn khắp người nhưng không sốt là do đâu?

5. Bệnh tay chân miệng

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm do virus và chủ yếu xảy ra ở trẻ dưới 10 tuổi. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng sốt cao và xuất hiện sẩn đỏ, mụn nước khu trú ở bên trong miệng, lòng bàn tay và bàn chân.

Bệnh bùng phát vào mùa xuân và mùa thu (từ tháng 3 – 5 và tháng 9 – 12). Tay chân miệng rất dễ bùng phát thành dịch nếu không cách ly trẻ với các trẻ khỏe mạnh. Tổn thương da do tay chân miệng rất ít gây ngứa ngáy và có thể tự khỏi sau khoảng 1 đến vài tuần.

6. Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là tình trạng cơ thể phản ứng quá mức với các yếu tố khí hậu như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, không khí,… Trẻ nhỏ có sức khỏe kém và hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn chỉnh nên rất dễ bị dị ứng khi thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

Khi bị dị ứng thời tiết, hệ miễn dịch có xu hướng giải phóng histamine vào niêm mạc và da gây nổi sẩn đỏ như muỗi đốt kèm ngứa ngáy âm ỉ đến dữ dội. Ở trẻ nhỏ, tình trạng này có thể đi kèm với một số triệu chứng toàn thân như hắt hơi, sổ mũi, ho khan, ngứa cổ họng,…

7. Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh đó, trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt còn có thể xảy ra do các nguyên nhân sau:

trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt ở chân
Khi bị côn trùng cắn, da có dấu hiệu nổi mẩn đỏ như vết muỗi cắn kèm châm chích và ngứa ngáy
  • Ma sát với quần áo: Cho trẻ mặc quần áo ôm sát và có chất liệu dày cứng có thể làm tăng ma sát lên da khiến da nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy.
  • Dị ứng thức ăn: Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt cũng có thể là biểu hiện của dị ứng thức ăn. Trong trường hợp này, tổn thương da thường đi kèm với một số triệu chứng khác như đau bụng, tiêu chảy, ngứa cổ họng,…
  • Côn trùng cắn: Hiện tượng nổi sẩn, viêm đỏ và ngứa có thể là phản ứng của da khi bị côn trùng cắn. Tình trạng này thường thuyên giảm sau khoảng vài ngày mà không cần điều trị. Tuy nhiên nếu do các loại côn trùng có độc tố mạnh, da có thể bị viêm loét và nổi các bọng nước lớn.
  • Nhiễm giun sán: Ngoài các vấn đề da liễu, tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt cũng có thể là biểu hiện của nhiễm giun sán. Khi giun sán xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch có xu hướng phóng thích histamine vào niêm mạc và da gây ngứa ngáy, viêm và nổi sẩn đỏ. Nếu xảy ra do giun sán, trẻ thường chậm lớn, đầy bụng, khó tiêu và hay táo bón.

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt có nguy hiểm không?

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt khởi phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu xảy ra do các bệnh da liễu, tổn thương da có thể tự biến mất hoặc thuyên giảm sau khi chăm sóc tại nhà.

Tuy nhiên trong trường hợp da nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do các bệnh truyền nhiễm, bạn cần đưa đến bác sĩ để được thăm khám và hướng đẫn điều trị. Nếu chăm sóc và điều trị đúng cách, bệnh có xu hướng giảm nhanh sau 5 – 7 ngày.

Ngược lại tình trạng chủ quan và lơ là có thể khiến virus bùng phát mạnh, gây sốt cao, co giật và làm phát sinh các biến chứng nặng nề. Vì vậy khi nhận thấy con trẻ bị nổi mẩn đỏ, bạn nên xem xét các triệu chứng đi kèm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cách điều trị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt ở trẻ em

Điều trị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Nếu tổn thương da đi kèm với các triệu chứng toàn thân, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán và can thiệp điều trị kịp thời.

1. Đông y – giải pháp an toàn cho trẻ nhỏ

Lương y Tuấn cho biết, bên cạnh Tây y và các biện pháp tự điều trị tại nhà, nhiều cha mẹ đã tin tưởng lựa chọn y học cổ truyền để điều trị các bệnh ngoài da cho con nhỏ. Trong đó, Mề đay Đỗ Minh là bài thuốc Đông y nổi bật hàng đầu, với lịch sử nghiên cứu và tối ưu không ngừng nghỉ suốt hơn 1 thế kỷ qua đã trở thành giải pháp giúp các bậc cha mẹ có con nhỏ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt cũng như các bệnh viêm da khác được chữa khỏi hoàn toàn. 

Có thể khẳng định, bài thuốc gia truyền 150 năm này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật vượt trội mà không bài thuốc nam nào khác hiện nay có được. Từ đó, đáp ứng tốt những nguyên tắc trong điều trị bệnh cho trẻ nhỏ bằng YHCT:

An toàn, lành tính, không tác dụng phụ

Mề đay Đỗ Minh là bài thuốc hiếm hoi được giới chuyên gia đánh giá là an toàn, lành tính, có thể dùng cho đối tượng trẻ nhỏ. Hơn 50 loại thảo dược có trong bài thuốc như Bồ công anh, Hạ khô thảo, Diệp hạ châu, Nhân trần,… đều là thảo dược tự nhiên, nhà thuốc Đỗ Minh Đường tự chủ ươm trồng theo hình thức hữu cơ và thu hái trực tiếp từ các vườn dược liệu đạt chuẩn quốc tế GACP-WHO tại Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội).

Đặc biệt, mỗi vị thuốc đều được lương y Tuấn dày công nghiên cứu về dược tính, gia giảm liều lượng tỉ mỉ theo TỶ LỆ VÀNG để cho ra bài thuốc phù hợp nhất với cơ địa của người bệnh hiện đại. 

ĐỪNG BỎ LỠ: Cố vấn y khoa VTV2 hướng dẫn cách chữa mề đay ở trẻ em an toàn, khỏi dứt điểm

Do đó, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc dược liệu điều chế nên Mề đay ĐỖ Minh, cũng như sự an toàn và lành tính của bài thuốc.

Trị bệnh từ GỐC tới NGỌN, KHÔNG TÁI PHÁT

Mề đay Đỗ Minh được hoàn thiện với công thức BÍ TRUYỀN bao gồm 3 phương thuốc nhỏ trong 1 liệu trình điều trị, giúp tác động vào cơ thể trẻ mắc bệnh mề đay, mẩn đỏ theo nguyên tắc SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG của YHCT, làm tốt nhiệm vụ vừa chữa vừa phòng. Nghĩa là, thuốc song song thực hiện nhiệm vụ tiêu viêm, giải độc cho cơ thể, đồng thời phục hồi chức năng gan thận, nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại.

Đặc biệt, nhà thuốc Đỗ Minh Đường còn áp dụng chặt chẽ phương pháp biện chứng luận trị cho mỗi người bệnh cụ thể. Theo đó, các bé khi được cha mẹ đưa đến nhà thuốc đều sẽ được tiến hành thăm khám, bắt mạch tỉ mỉ để kết luận được tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh rồi mới lên phác đồ điều trị với liệu trình thuốc phù hợp. Nếu đảm bảo tuân thủ nghiêm túc liệu trình này, tiến triển của quá trình chữa bệnh sẽ được thể hiện rõ qua từng giai đoạn như sau:

Hiệu quả điều trị thể hiện qua từng giai đoạn

Hiệu quả của bài thuốc đã được thể hiện thông qua thực tế trải nghiệm dùng thuốc của 700 bệnh nhân sau khi sử dụng hết một liệu trình Mề đay Đỗ Minh (thời gian từ 2 – 3 tháng), kết quả được ghi nhận như sau:

  • 77,5% trẻ được chữa khỏi chỉ từ 1 liệu trình
  • 18,7% trẻ mắc bệnh mãn tính mất 2 – 3 liệu trình để chữa khỏi tận gốc.
  • 3,8% trẻ không chữa khỏi bệnh do không tuân thủ theo đúng liệu trình.

Bào chế tiện lợi, dễ dùng, dễ uống 

Nhận thấy được những bất cập trong quá trình đun sắc thuốc theo dạng thang, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã nghiên cứu và bào chế thành công Mề đay Đỗ Minh dưới dạng cao đặc tiện dụng. Khi dùng, cha mẹ chỉ cần hòa với nước ấm là xong, không cần mất thời gian đun sắc lỉnh kỉnh.

Đồng thời, thuốc có mùi thơm nhẹ của thảo dược, có vị ngọt nhẹ nên cũng rất dễ uống. Hoàn toàn không gây cảm giác khó chịu hay nôn trớ cho trẻ. Ngược lại, thuốc dễ hấp thu và nâng cao hiệu quả điều trị tốt hơn.

dieu-tri-noi-me-day-do-minh-duong-4.jpg

Chính nhờ những lợi thế vượt trội nêu trên, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã được rất nhiều cha mẹ trao gửi niềm tin và lựa chọn là phương pháp chữa bệnh hàng đầu cho con trẻ gặp chứng bệnh nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy, khó chịu. Cũng vì thế mà chị Hương – mẹ của bé Quang Minh (10 tuổi, Long Biên) đã quyết định đưa con quay trở lại Đỗ Minh Đường với mục đích chữa dứt điểm căn bệnh mề đay của con. Vốn dĩ, cách đây 4 năm hai mẹ con đã từng đến nhà thuốc thăm khám và được lương y Tuấn kê thuốc nhưng chị Hương đã tự ý cho con dừng thuốc sau khi thấy con khỏi biểu hiện nhưng thực tế, bệnh chưa được chữa tận gốc.

Chia sẻ về lần quay lại này, chị Hương cho biết: “Mình chọn trở lại Đỗ Minh Đường bởi cách đây 4 năm đã được kiểm chứng hiệu quả của thuốc rồi, chỉ tại lúc đó do mình chủ quan mà thôi. Với một bài thuốc an toàn, lành tính và liệu trình rõ ràng như thế này, mình tin tưởng lần này khi kiên trì dùng hết liệu trình bác Tuấn kê thì cháu nhà mình sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.” 

Chị Hương trải lòng về tình trạng bệnh của bé Minh và lý do quay lại Đỗ Minh Đường sau 4 năm 

Không chỉ có bé Minh, ngoài ra khi tìm hiểu, chúng tôi còn được biết có rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ khác cũng đã được chữa khỏi bệnh nhờ bài thuốc gia truyền này và gửi phản hồi về cho nhà thuốc:

Nếu cha mẹ đang có ý định điều trị bệnh cho con nhỏ bằng bài thuốc gia truyền Mề đay Đỗ Minh, đừng chần chừ thêm nữa, liên hệ ngay với nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được hỗ trợ và tư vấn MIỄN PHÍ.

Thông tin liên hệ nhà thuốc Đỗ Minh Đường 

2. Điều trị bằng biện pháp y tế

Sau khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc điều trị sau:

Trẻ 2 tuổi bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt
Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định thuốc xổ giun, thuốc hạ sốt, kháng histamine cho trẻ
  • Thuốc xổ giun trong trường hợp trẻ bị nổi mẩn đỏ do nhiễm giun sán
  • Thuốc Paracetamol hoặc Ibuprofen để hạ sốt, giảm đau đầu và nhức mỏi do các bệnh truyền nhiễm như sốt phát ban, tay chân miệng,…
  • Thuốc kháng histamine được sử dụng nếu trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do dị ứng thời tiết, mề đay mẩn ngứa, dị ứng thức ăn,…
  • Trong trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm, bác sĩ có thể cho trẻ dùng các dung dịch bù nước và điện giải như Oresol.

“Mặc dù các loại thuốc này tương đối an toàn nhưng nếu tùy tiện sử dụng, trẻ có thể bị ngộ độc, tăng natri máu, hôn mê và co giật. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng thuốc cho trẻ khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa”, bác sĩ Nhuần cho hay.

3. Cải thiện với các mẹo chữa tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo chữa tại nhà để cải thiện tổn thương da và giảm nhẹ các triệu chứng đi kèm. Trong trường hợp trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt do các bệnh da liễu có mức độ nhẹ, bác sĩ thường không đề nghị điều trị y tế mà chủ yếu cải thiện với các biện pháp tại nhà.

Trẻ 2 tuổi bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt
Tắm nước mát giúp hạ sốt, làm sạch da, giảm viêm đỏ và ngứa ngáy cho trẻ

Một số mẹo giúp cải thiện tình trạng trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt tại nhà:

  • Cho trẻ tắm nước mát để làm sạch da, giảm ngứa ngáy và viêm đỏ. Ngoài ra, biện pháp này còn hạn chế tình trạng da đổ nhiều mồ hôi, giúp hạ sốt và hạn chế viêm nhiễm.
  • Có thể chườm khăn mát lên các vùng da nổi mẩn đỏ để cải thiện hiện tượng sưng nóng và kích ứng da.
  • Trong trường hợp trẻ ngứa ngáy nhiều, mẹ nên cho vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào nước tắm. Ngoài tác dụng giảm ngứa, tinh dầu khuynh diệp còn giúp sát trùng và giảm viêm.
  • Thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da nổi mẩn giúp làm dịu, giảm ngứa ngứa và sưng nóng rõ rệt. Tuy nhiên khi chọn kem dưỡng cho trẻ, bạn nên lựa chọn sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn, kết cấu mềm mượt và dễ thẩm thấu.
  • Chú ý thay tã và quần áo cho trẻ thường xuyên. Nên ưu tiên cho trẻ mặc các bộ trang phục có kích cỡ rộng rãi, chất liệu cotton và thấm hút tốt để hạn chế da tiết nhiều mồ hôi và giảm ma sát lên các mẩn đỏ.
  • Dặn dò trẻ không được gãi cào lên vùng da tổn thương. Với trẻ nhỏ, nên cắt móng tay và đeo bao tay để hạn chế tình trạng trẻ chà xát mạnh vào da.
  • Không cho trẻ sử dụng các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như đậu phộng, mè đen, hải sản, thịt bò, trứng sữa,…
  • Cho trẻ uống nhiều nước, có thể bổ sung thêm nước trái cây và rau củ tươi để cân bằng điện giải, làm dịu da và giảm mức độ ngứa ngáy.

Cách phòng ngừa trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Nổi mẩn đỏ như muỗi đốt ở trẻ hiếm khi gây ra các biến chứng nặng nề. Tuy nhiên tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động ăn uống, sinh hoạt và chất lượng giấc ngủ của trẻ.

Trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ như muỗi đốt
Hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng sau khi đi vệ sinh và sau khi tiếp xúc với vật dụng công cộng

Vì vậy sau khi điều trị, mẹ nên hướng dẫn trẻ thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

  • Rửa sạch tay sau khi vui chơi, đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với các vật dụng công cộng.
  • Tiêm vaccine ngừa virus Rubella, sởi, thủy đậu,… cho trẻ.
  • Tẩy giun định kỳ 1 năm/ lần để hạn chế nguy cơ nhiễm giun sán.
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng và kích ứng như xà phòng, hóa chất, côn trùng, bụi bẩn, nấm mốc, mủ thực vật, kim loại,…
  • Không cho trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh truyền nhiễm và hạn chế đưa trẻ đến những nơi đông người.
  • Tắm cho trẻ từ 1 – 2 lần/ ngày, thay quần áo và tã thường xuyên.
  • Khuyến khích trẻ vui chơi trong nhà vào những ngày nắng nóng và có độ ẩm cao.
  • Xây dựng cho trẻ chế độ ăn khoa học nhằm tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt là biểu hiện của các vấn đề da liễu và một số bệnh truyền nhiễm. Thông thường, các bệnh lý này có thể tự biến mất hoặc thuyên giảm sau khi được chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên ở một số trẻ, triệu chứng có thể tiến triển nặng và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy trong trường hợp cần thiết, mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

4.3/5 - (16 bình chọn)

Bình luận (48)

  1. Trần Văn Trọng says: Trả lời

    Sau đợt bị sốt người bé nhà mình bị đỏ rồi nổi nốt lên. Không biết có bị làm sao không và xử lý như thế nào ?

    1. Trương Long says: Trả lời

      Cái này không chỉ trẻ con đâu mà người lớn cũng bị. Trước đây sau đợt bị sốt xuất huyết mình cũng bị nổi mẩn hết người lên. Bác sĩ bảo là do trong thời gian sốt dùng nhiều thuốc hạ sốt nên hại gan, cơ thể tích nhiều độc tố nên như vậy. Về ăn uống nhiều đồ mát, uống nhiều nước và uống thuốc hỗ trợ chức năng gan thì khỏi.

    2. Trần Văn Trọng says: Trả lời

      Người lớn là như vậy thế còn trẻ em thì sao nhỉ?

    3. Hoàng Tú ANh says: Trả lời

      Mình nghĩ tốt nhất là bạn cho bé đi khám bác sĩ đi. Trẻ em nhiều khi cũng không như người lớn đâu. Nhỡ cái nó lại là bệnh nguy hiểm khác thì sao.

  2. Việt Nga says: Trả lời

    Mấy ngày hôm nay bé nhà mình tự nhiên thấy nổi mấy nốt ở chân đùi, từng nốt một ban đầu nó bé sau nó to thành sẩn càng gãi càng ngứa. Không hiểu bị như vậy là bị sao chữa như thế nào hả các bác?

    1. Phạm Khánh says: Trả lời

      Bạn để ý xem bé có ăn gì lạ hay tiếp xúc với chất lạ gì không. Nếu có thì là dị ứng còn nếu không thì là bệnh mề đay giống như con mình trước đây lúc bắt đầu bị nó cũng y như vậy.

    2. Đinh Thu Thủy says: Trả lời

      Bị bệnh mề đay nguy hiểm không bác? Lúc bị thì con nhà bác chữa như thế nào để khỏi được ạ?

    3. Khang L says: Trả lời

      Bệnh mề đay nhìn chung nó không nguy hiểm đâu. Nó chỉ làm ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bé thôi. Bệnh này thì khó chữa lắm. Bé nhà mình bị hơn 3 năm mà điều trị bao nhiêu bệnh viện rồi mà có được đâu.

    4. Minh Tân says: Trả lời

      Bệnh mề đay điều trị tây y ở viện không khỏi được đâu. Điều trị đông y tốt hơn. Mình đọc báo có nhà thuốc Đỗ Minh Đường chuyên chữa bệnh mề đay này tốt lắm này. Mọi người ai bị mề đay thì đến đấy mà chữa https://suckhoedoisong.vn/noi-me-day-o-tre-em-dau-hieu-va-cach-chua-an-toan-giup-be-het-man-ngua-n159638.html

    5. Khang L says: Trả lời

      Nhà thuốc được lên báo thế này thì phải tốt lắm nhỉ. Chắc mình cũng phải chuyển sang điều trị thuốc đông y cho bé chứ cái bệnh mề đay này mình thấy uống thuốc tây cứ đỡ rồi lại tái lại. Ai biết nhà thuốc Đỗ Minh Đường này ở đâu không? Họ chữa bao lâu thì khỏi được?

    6. Dương Chung HN says: Trả lời

      Nhà thuốc Đỗ Minh Đường tốt mà. Trước thằng cu thứ 2 nhà mình cũng bị nổi mẩn đỏ do bị bệnh mề đay điều trị mãi không khỏi cuối cùng gặp được nhà thuốc này mới khỏi được đấy. Thời gian chữa thì tùy mỗi người mỗi khác, cu nhà mình chữa trong hơn tháng. Nhà thuốc này có 2 cơ sở là ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đây này bạn
      Địa chỉ nhà thuốc Đỗ Minh Đường:
      – Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình
      – Hotline/Zalo: 0963 302 349 – 024 6253 6649
      – Hồ Chí Minh: Số 100 Đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh
      – Hotline/Zalo: 028 3899 1677 – 0938 449 768

  3. Thành Long says: Trả lời

    Bệnh rôm sảy thì chữa như thế nào là tốt nhất mọi người?

    1. Đặng Thị Thanh says: Trả lời

      Ngày xưa trẻ con đa số đứa nào cũng bị bệnh này, ngày đó điều trị rất đơn giản chỉ cần lấy lá khế chua hoặc lá kinh giới tía tô nấu nước cho bé tắm là đỡ.

    2. Cảnh Đặng says: Trả lời

      Con nhà em cũng đang bị bệnh này? Bác cho con hỏi là phải lấy đủ cả ba loại lá đấy hay chỉ cần một trong số đó thôi ạ?

  4. Trần Dung says: Trả lời

    Sao nhiễm ký sinh trùng mà cũng bị nổi nốt ngoài da à. Mình nghĩ ký sinh trùng nó ở đường tiêu hóa liên quan gì tới da đâu nhỉ.

    1. Đặng Văn Hùng says: Trả lời

      Ký sinh trùng ở đường tiêu hóa nhưng cơ thể nó liên quan tới nhau hết mà. Ký sinh trùng nó tiết ra chất độc rồi nó đi vào máu. Máu nó đi khắp cơ thể chứ nó có chảy 1 chỗ đâu.

    2. Lan Anh says: Trả lời

      Trước con tôi bị nhiễm ký sinh trùng rồi cũng làm cho nổi nốt ngứa ngáy. Mới đầu đi khám chưa phát hiện ra ngay đâu, bác sĩ bảo bị dị ứng thời tiết hoặc dị ứng đồ ăn. Sau chữa không thấy khỏi đi khám làm xét nghiệm lại thì mới phát hiện nhiễm ký sinh trùng. Uống thuốc diệt ký sinh trùng thì bé khỏi.

    3. Đỗ Đức An says: Trả lời

      Chị cho bé khám chữa ở bệnh viện nào mà khỏi được vậy? Em cũng muốn đưa bé đi khám xem dạo này cũng thấy bé rất hay bị ngứa nổi nốt.

  5. Quyên Nguyễn says: Trả lời

    Con nhà em năm nay 7 tuổi, cháu cứ ăn tôm hay cua là cháu lại bị dị ứng nổi nốt mẩn ngứa khắp người. Những lúc như vậy thì phải uống viên thuốc chống dị ứng thì một lúc sau nó dịu dần rồi khỏi. Không biết là bệnh vậy thì có cách nào chữa được không mọi người?

    1. Lý Văn Nam says: Trả lời

      Bị dị ứng với đồ ăn thế này thì khó chữa lắm. Chỉ có cách kiêng những món đấy ra thôi. Tôi đây cũng bị dị ứng với đồ ăn nhất là với nhộng tằm từ nhỏ. Bao lâu rồi cũng có khỏi được đâu.

  6. Phan Anh Kim says: Trả lời

    cứ mỗi khi thay đổi thời tiết là người bé nhà mình lại bị nổi nốt ngứa sẩn lên. Đi khám thì bác sĩ bảo bị bệnh mề đay dị ứng thời tiết. Cho thuốc về uống thì thấy khỏi được 1 thời gian rồi lại bị lại. Có bác nào có bé bị bệnh này điều trị như thế nào khỏi được triệt để thì chủ cho em với.

    1. Hằng Nga says: Trả lời

      Bệnh mề đay dị ứng thời tiết này khỏi chỉ có đông y may ra thôi. Bạn đọc bài này mà xem này https://2doctor.org/chuyen-gia-chi-cach-chua-noi-me-day-o-tre-em-hieu-qua-12524.html

    2. Nguyễn Quỳnh Dương says: Trả lời

      Trước lúc bé thằng cu thứ 2 nhà tôi cũng bị bệnh dị ứng thời tiết kiểu vậy. Điều trị mãi không khỏi, cuối cùng may quá gặp được thuốc đông y của nhà thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường thì mới khỏi được.

    3. Liên Kiều says: Trả lời

      Điều trị đông y ở đây thuốc như thế nào hả bạn? Có dễ uống không, bé nhà mình nhác uống thuốc lắm, chắc tại từ bé hay phải uống nhiều thuốc quá

    4. Hiếu Sinh says: Trả lời

      Như con nhà mình đang điều trị thì thuốc có 3 loại là thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa và thuốc bổ gan dưỡng huyết và bổ thận giải độc. Tất cả đều là thuốc cao về chỉ việc pha nước cho bé uống thôi. Bé nhà mình cũng thuộc dạng nhác uống thuốc nhưng mình cứ pha chung tất cả vào 1 cốc rồi cho thêm tý đường nữa thì bé lại uống ngon lành.

    5. Hứa Hinh says: Trả lời

      Thuốc đông y mà bào chế thành dạng dùng luôn như vậy thì tiện quá. Nhưng cho mình hỏi là bệnh mề đay sao không uống thuốc mề đay thôi mà uống nhiều loại thế nào là gan nào là thận nữa vậy?

    6. Đàm Quang Hưng says: Trả lời

      Như bác sĩ Tuấn của nhà thuốc có giải thích là điều trị đông y phải điều trị vào gốc bệnh là tạng phủ. Mà gốc bệnh của bệnh mề đay này là ở gan với thận. Nên phải uống thuốc gan với thận bạn nhé

  7. Nguyễn Ngọc Lan says: Trả lời

    Mình thấy ở trẻ em hiện tượng nổi mẩn rất phổ biến. Bài viết rất hay giúp mọi người biết tổng quan về hiện tượng nổi mẩn và có hướng xử lý.

  8. Vũ Oanh says: Trả lời

    Trong các hiện tượng nổi mẩn trên thì loại nổi mẩn nào là nguy hiểm nhất vậy mọi người?

    1. Lương TT says: Trả lời

      Nếu không được chữa kịp thì loại nào cũng nguy hiểm cả. Đặc biệt là mấy bệnh như sốt phát ban hay chân tay miệng, không đưa bé đi viện sớm nó mà biến chứng có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bé đấy.

  9. Nhiên Lan 78 says: Trả lời

    Trong bài viết có nói là đa số mụn hạt kê có thể tự thuyên giảm mà sao con nhà mình nó bị từ nhỏ tới giờ phải đến hơn năm rồi không thấy giảm tý nào nhỉ.

    1. Phạm Quang Nghệ says: Trả lời

      Thế thì phải đi viện mà tìm cách xử lý cho bé đi chứ cứ để như vậy nay mai nó bi càng nhiều thì xấu lắm.

  10. Quý HCM says: Trả lời

    Chả hiểu sao mấy ngày nay do thời tiết nóng quá hay tại ăn phải gì là mà bé nhà em bị bổi mấy nốt ở bụng, đỏ và ngứa. Có khi ngứa làm bé khó chịu quấy khóc. Có bác nào biết như vậy là bị làm sao không ạ?

    1. Trần Công says: Trả lời

      Vậy sao không cho bé đi bác sĩ khám để tìm nguyên nhân đi. Nhỡ phải bệnh nguy hiểm thì sao.Mấy ngày rồi mà không đưa bé đi khám chủ quan vậy bạn

    2. Lương Phạm 5 says: Trả lời

      Bạn dùng loại xà phòng hay sữa tắm gì. Có khả năng là bé bị dị ứng với xà phòng hoặc sữa tắm đầy.

  11. Nghiêm Quang Hải says: Trả lời

    Tôi có đứa cháu gái năn nay lên 6 tuổi, tầm mấy ngày trở lại đây thấy người cháu tự nhiên bị nổi nốt ngứa. Càng gãi càng ngứa, ngoài ra nó còn nổi thành đường lên nữa. Bị như vậy là như thế nào có nguy hiểm không mọi người?

    1. Kiên 45 says: Trả lời

      Như vậy là bị bệnh mề đay kiểu vẽ nổi rồi bạn ơi. Con gái mình cũng bị bệnh này. Nó cũng là một dạng của bệnh mề đay không nguy hiểm nhưng khó chữa lắm.

    2. PT says: Trả lời

      Thấy bảo bệnh mề đay này uống thuốc tây không khỏi mà có cách chữa mẹo như tắm lá cây tốt lắm đấy bạn. Thử tìm hiểu xem.

    3. Hà Trong Đạt says: Trả lời

      Mình đã thử hết các mẹo rồi không khỏi được đâu. Nó chỉ hỗ trợ giảm bệnh 1 tý thôi xong nó lại đâu vào đấy. Đến điều trị bác sĩ ở viện da liễu hẳn hỏi mà còn không được huống chi là. Giờ chỉ có hi vọng dùng thuốc đông y thì may ra.

    4. Thu Yến says: Trả lời

      Đông y điều trị cũng sợ bỏ xừ. Nhiều thuốc lậu thuốc hóa chất. Dùng không khéo còn độc hơn ấy chứ.

    5. Văn Minh Trương says: Trả lời

      Nếu nói về vấn đề chất lượng thuốc thì bạn tới nhà thuốc Đỗ minh Đường mà điều trị. Mình đã điều trị cho con rồi cho cả bố mẹ mình ở đây rồi. Thuốc rất tốt mà không có tác dụng phụ gì cả. Vì thuốc của họ là thuốc nam mà lại là thuốc tự trồng đảm bảo luôn. Bạn xem vườn thuốc của họ đây này

    6. Hảo Hảo says: Trả lời

      Giờ mà tìm được nhà thuốc như vậy là quý lắm đấy. Vì thuốc đông y bây giờ toàn là nhập từ Trung Quốc chất lượng không đảm bảo thôi. Thế giờ mà muốn mua thuốc của nhà thuốc Đỗ Minh Đường thì mua ở đâu hả bạn?

      1. Quỳnh Liên says: Trả lời

        Muốn mua thuốc của họ thì bạn đến trực tiếp, không đến được thì bạn gọi tới nhà thuốc gặp bác sĩ nếu bác sĩ điều trị được thì bác sĩ kê đơn gửi về tận nhà cho mà không cần tới. Thông tin địa chỉ liên lạc của nhà thuốc đây này bạn
        * Website: http://dominhduong.com
        * Fanpage:https://www.facebook.com/nhathuocdominhduong

  12. Phương Nguyễn Văn says: Trả lời

    Cứ thỉnh thoảng bé trai nhà mình lại bị nổi nốt ngứa khó chịu. Nó cứ ngứa xong rồi lại hết. Người thì bảo bị dị ứng thời tiết, người thì bảo bị mạt nhà. Chả biết là tại sao nữa.

    1. Triệu Thanh says: Trả lời

      Thế trong nhà nếu có ai bị ngứa như bé nữa không? Nếu có thì khả năng là bị con mạt nhà, còn một mình bé bị thì khả năng là do dị ứng thời tiêt

    2. Lưu Vân Trang says: Trả lời

      Đâu có phải như vậy đâu. Bệnh dị ứng thời tiết một nhà cũng có khả năng mấy người bị nữa cơ mà. Bệnh này liên quan tới di truyền đấy. Chưa chắc thì tốt nhất đi khám bác sĩ cho ăn chắc.?

    3. Quyền Năng says: Trả lời

      Đi khám đi bạn ạ. Hi vọng là bị ngứa do con mạt nhà, chứ do dị ứng thời tiết như con nhà mình thì khổ lắm. Bị bao lâu rồi mà chữa mãi không khỏi. Đợt này thời tiết như thế này lại đang bị đấy

    4. Tít Tí Tởn says: Trả lời

      Có bài thuốc về điều trị dị ứng thời tiết được nhiều người dùng rồi bảo tốt bạn thử tham khảo rồi tìm chữa cho bé xem này https://www.benhmedaymanngua.com/hieu-qua-va-phac-do-dieu-tri-di-ung-thoi-tiet-cua-nha-thuoc-nam-do-minh-duong.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *