7 Cây Thuốc Nam Bổ Thận Dễ Kiếm, Dễ Sử Dụng Lại An Toàn

Phương pháp sử dụng cây thuốc nam giúp tăng cường chức năng thận thường được nhiều người tin dùng và ưa chuộng. Bởi vì, các bài thuốc này có nguồn gốc từ thiên nhiên, dễ tìm, mang lại hiệu quả cao mà không gây ra tác dụng phụ. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu 7 cây thuốc nam bổ thận dễ kiếm, dễ sử dụng và an toàn nhất nhé. 

Top 7 cây thuốc nam bổ thận dễ kiếm, hiệu quả

Các cây thuốc nam bổ thận thường có sẵn, mang lại hiệu quả cao mà không gây tác dụng phụ. Công dụng chính của những cây thuốc nam này là thanh lọc cơ thể, bổ thận, mát gan.

Mã đề

Cây mã đề là loại cỏ sống lâu năm, có thể dễ dàng tìm thấy ở ven đường hoặc ven bìa rừng. Theo y học cổ truyền (YHCT), cây thuốc này có vị ngọt, tính lạnh, giàu chất dinh dưỡng nên có tác dụng mát gan, bổ thận hiệu quả.

Bên cạnh chức năng chính là bổ thận và điều trị viêm thận, thì cây mã đề còn giúp thanh nhiệt, chữa các chứng bí tiểu tiện, tiểu tiện ra máu…

Để tăng cường chức năng thận, mọi người chỉ cần sắc nước từ cây mã đề để dùng hàng ngày, nên sử dụng liên tục trong 2 tuần để thấy hiệu quả.

Lưu ý rằng người già đái đêm nhiều, thận kém và phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng.

Diệp hạ châu

Diệp Hạ Châu còn gọi là chó đẻ, là cây thuốc nam vị đắng, hơi ngọt và tính hàn. Cây thuốc này hỗ trợ điều trị thận, giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể.

Đặc biệt diệp hạ châu có khả năng lợi tiểu, giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận, hạn chế bệnh thận yếu.

Diệp Hạ Châu là cây thuốc nam bổ thận
Diệp Hạ Châu là cây thuốc nam bổ thận

Bạn có thể dùng 15g diệp hạ châu khô hãm cùng 150ml nước để uống trong ngày giống như trà.

Lưu ý loại thuốc nam này có thể gây vô sinh nên bạn không được tự ý sử dụng hoặc sử dụng liên tục hàng ngày. Ngoài sắc nước uống cây tươi, bạn có thể mua sản phẩm đã sấy khô hoặc trà để uống.

Xạ đen

Cây xạ đen còn được gọi với cái tên dân gian như cây bách giải, cây đồng triều, cây vạn hoa hoặc cây ung thư.

Cây thuốc này bổ thận và tăng cường chức năng thận nhờ khả năng thanh nhiệt, giải độc, lợi niệu, lợi tiểu. Để bổ thận, bạn có thể dùng 15g xạ đen kết hợp 12 g kim ngân hoa nấu nước uống hằng ngày như nước chè.

Cà gai leo –  Cây thuốc nam bổ thận tốt

Cà gai leo là một trong những cây thuốc nam bổ thận được nhiều người tin dùng trong Đông y. Đây là cây thuốc nam có màu nâu sẫm và vị hơi đắng.

Dược liệu này đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân thường xuyên uống bia rượu hoặc có tiền sử bị bệnh gout. Bạn có thể phơi và sấy khô cà gai leo để dùng làm trà uống hàng ngày, rất tốt cho việc điều trị thận.

Lưu ý rằng tùy thuộc lứa tuổi, tình trạng sức khỏe mà người bệnh nên cân nhắc sử dụng liều lượng phù hợp.

Bồ công anh

Bồ công anh được xem là thần dược có tác dụng chính là bổ thận, mát gan. Loại thuốc nam này chứa nhiều chất dinh dưỡng như kẽm, sắt, vitamin C… hỗ trợ chức năng thận tốt hơn.

Đặc biệt, bồ công anh hỗ trợ tối đa trong việc tăng cường chức năng giải độc cho thận, giúp lợi tiểu và ngăn ngừa sỏi.

Cây thuốc nam Bồ Công Anh bổ thận hiệu quả
Cây thuốc nam Bồ Công Anh bổ thận hiệu quả

Bài thuốc nam chữa thận yếu từ Bồ Công Anh 40g kết hợp với hoạt thạch  30g, hạt dành dành 15g và sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Cây an xoa

An xoa là loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh mát gan, bổ thận rất tốt. Cây này còn có tên gọi khác là thâu dâu kén lông, có vị cay, mùi thơm gần giống trà.

Cây thường mọc thành cụm và sống nhiều năm ở khu rừng nhiệt đới phân bố rộng khắp trên cả nước, toàn bộ cây được phủ kín bằng những sợi lông tơ mảnh.

Các chất quý có trong cây này là Alcoloi, Flavonoid, Enzyme và các hợp chất rất tốt cho việc điều trị thận yếu.

Những đối tượng không nên sử dụng an xoa bao gồm: trẻ em dưới 10 tuổi, người bệnh huyết áp thấp, người bị viêm dạ dày, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cỏ mực

Trong dân gian, cây cỏ mực được xem như thần dược để thanh nhiệt, bổ thận, chữa suy thận, tiểu ra máu. Loại cây này có tính hàn, vị chua ngọt, không có độc tác dụng và thận.

Tanin, ancaloit, saponin, caroten, các loại vitamin A, E, K, tinh dầu… là các hoạt chất có trong cỏ mực, rất tốt cho suy thận.

Co muc bo than
Cỏ mực là cây thuốc nam bổ thận bạn nên tham khảo

Người bệnh có thể dùng 2 nắm cỏ mực to, giã lấy nước rồi cho thêm đường trắng và nước gừng sống để cô thành viên hoàn.

Mỗi ngày uống khoảng 16g chia thành 2 lần sáng và chiều, mỗi liệu trình gồm 10 ngày. Lưu ý không sử dụng cây cỏ mực nhiều lần trong ngày, có thể gây tăng huyết áp.

Trước khi sử dụng các cây thuốc nam bổ thận này, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả. Đồng thời lựa chọn các cơ sở uy tín để mua dược liệu nhằm đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn.

Những cây thuốc nam bổ thận quý này rất dễ tìm, dễ bào chế và vô cùng lành tính vì hoàn toàn từ thiên nhiên.

Khi sử dụng các loại thảo dược này bạn cần chú ý các đặc điểm để tránh nhầm sang các loại cây gần giống khác. Bên cạnh đó bạn cần kết hợp với các phương pháp luyện tập và nghỉ ngơi khoa học, điều độ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Click đọc ngay:

1.6/5 - (67 bình chọn)

Bình luận (35)

  1. Đỗ minh chiến says: Trả lời

    tôi bị đái buốt đái rắt 3 ngày nay, nhiều khi thấy nước tiểu có màu hồng nhạt, đục, có lúc tiểu còn phải rặn mới tiểu được một ít . khi ngồi thấy căng tức dương vật. uống mã đề có khỏi được không ạ

    1. Phương panda says: Trả lời

      Mã đề làm lợi tiểu tốt anh ơi. em hay bị viêm tiết niệu tái đi tái lại,nên nhà lúc nào cũng thủ sẵn cả mã đề khô với tươi. loại tươi thì nhà em để nấu ăn vừa ngon vừa mát.loại khô thì đun nước uống.liên tục khoảng 1 tuần là thấy khác liền

      1. Đỗ minh chiến says: Trả lời

        b hay nấu mã đề như nào đấy, có công thức nào hay chia sẻ m với

    2. Phương panda says: Trả lời

      Mình hay nấu canh mã đề với thịt lợn băm hoặc xào với thịt bò, nấu canh nấm thôi. Còn đun nước uống thì cứ làm nắm tay mã đề khô rồi đun nước uống cả ngày

  2. Hoàng hải 1909 says: Trả lời

    mình từng bị sỏi thận canxi 2 lần.lần nào cũng đau chết đi sống lại,tiểu cả ra máu bác sĩ tiêm thuốc giảm đau mà không đáp ứng,2 lần thì 1 lần mổ nội soi, 1 lần phải lấy sỏi qua da, bác sỹ bảo đường niệu của mình bất cứ lúc nào cũng có thể bị tái phát, mình cũng giữ gìn ăn uoog kiêng khem, giữ gìn vệ sinh, giờ giấc sinh hoạt điều độ,nhưng mình vẫn lo sẽ tái phát lần nữa. mỗi lần tái phát rồi mổ các thứ thì nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. mình đang cân nhắc tìm loại thảo dược tốt để dùng hagf ngày, mình nên dùng loại nào ?

    1. Yến says: Trả lời

      Bệnh của b như vậy thì nên dùng hẳn thuốc đông y bổ trợ, dùng mấy cái lá leo vườn nhà ko ăn thua đâu

      1. Hoàng hải 1909 says: Trả lời

        bạn biết thuốc gì ở đâu tốt giới thiệu mình với

    2. Yến says: Trả lời

      Trước mình cũng bị sỏi thận 5mm uống mã đề với kim tiền thảo mà không ăn thua, vào viện siêu âm vẫn còn sỏi, kích thước không giảm mà còn tăng thành 7mm sau mình nghe bác mình chỉ mua cái thuốc nhất nam tiêu thạch khang của viện nhất nam uống đúng 3 tháng siêu âm phát nữa hết sỏi luôn. Đến đây bs cũng kê cho thuốc bổ thận, gan với đặc trị tán sỏi nghe thì thế thôi 100% thuốc nam uống k sợ tác dụng phụ như thuốc tây đâu. b có điều kiện thì đến tận nơi mà khám, người ta thăm khám kỹ cho từ trong ra ngoài,cả bắt mạch,hỏi bệnh cũ,nhìn thần khí của mình nữa cho chuẩn

      1. Hoàng hải 1909 says: Trả lời

        tiền thuốc thế nào hả bạn, mình bị sỏi canxi có hết được không?

    3. Yến says: Trả lời

      Bạn đến khám hoặc gọi điện bác sĩ tư vấn cho vì tuy từng tình trạng và kích thước sỏi, loại sỏi mà bs phối thuốc khác nhau, LT khác nhau thì chi phsi nó cũng không giống nhau được. mình có số đây 0925421102

      1. Trần hoàng lan says: Trả lời

        Trùng hợp zị. Ba mình cũng xài thuốc trị sỏi bên đây ,xong bs có khuyên dùng bông mã đề sau khi khỏi để phòng bệnh, ba mình uống mỗi năm 1 đợt chừng 2 tháng thôi mà nay sức khỏe của ba tốt lắm á, mà không có bị sỏi đâu

    4. Phạm Văn Hà says: Trả lời

      Tôi cho bạn bài thuốc này: tháng uống 1 tuần để phòng: cây râu ngổ ( rau thơm) xay, lấy nước quả dừa chia làm 3 lần trộn vắt bỏ bã uống vào buổi sáng. Không lo sỏi.

  3. Funny says: Trả lời

    Thảo dược bây giờ làm giả,sinh sấy lưu huỳnh bảo quản liều cao nhiều vô cùng, uống vào lợi chưa thấy đâu mà răng ko còn

    1. Phạm Liên Khiên says: Trả lời

      đúng rồi bác, phải gọi là vấn nạn thuốc giả tràn lan ko kiểm soát. chả tin được bố con thằng nào.

      1. Emgom_200 says: Trả lời

        Vay là cac bac khong biet đên trung tâm nghiên cứu và nuôi trồng dược liệu quốc gia Vietfarm rồi. nhà em chỉ tin tưởng mua bên này, giá có hơi cao nhưng mà chất lượng của nó đảm bảo chứ em chả ham rẻ mua mấy điểm không uy tín….. bác vào đây tìm hiểu này, hàng đạt tiêu chuẩn quốc gia cả đấy https://www.thuocdantoc.org/duoc-lieu/diep-ha-chau

  4. Whenever says: Trả lời

    mẹ em bị viêm cầu thận thì nên uống cây nào ạ

    1. Miền đất hứa says: Trả lời

      Viêm cầu thận cấp thì nên đi viện khám em ơi, bị cái bệnh này dẫn đễn suy thận nguy hiểm lắm.

    2. quỳnh phạm says: Trả lời

      b Miền đất hứa nói đúng đấy, đi viện khám xno điều trị thuốc ổn định rồi hãy uống mấy vị thuốc này . thận giờ đang yếu uống linh tinh vào cẩn thận nặng thêm

  5. GEE GEE says: Trả lời

    Mình là nũ , 23 tuổi, dạo gần đây đi tiểu mình thấy cứ có cảm giác nóng rát ở chỗ kín,khó chịu vô cùng,tiểu xong thì thấy đỡ,nhưng vẫn gợn gợn cảm giác rát rát, lúc quan hệ thì đau ko chịu nổi. mình đã thường xuyên vệ sinh sạch sẽ,kiêngquan hệ với ck, mà vẫn ko thay đổi tình hình. em nên dùng thuốc gì ak

    1. Thương thương says: Trả lời

      con gái đường tiểu với đường âm đạo ngay gàn nhau.không cẩn thận nhiễm từ đường này sang đường khác,viên âm đạo tử cung vòi trứng ảnh hưởng đến việc sinh nở nữa.

    2. Trần Thanh Loan says: Trả lời

      B vệ sinh nhưng vệ sinh đã dúng cách chưa ? đừng có dùng xà phòng mà mua loại dung dịch vẹ sinh phụ nữ đặc hiệu . dùng xà phòng làm thay đổi pH âm đạo càng dễ bị viêm đấy. với lúc dùng giấy vệ sinh thì lau từ trước ra sau

    3. Hoàng Thị Oanh hutech says: Trả lời

      mình có mấy đứa bạn kiểu do cơ địa ý, thuowgnf xuyên tái đi tái lại.nghe người nọ người kia đi khám chữa ở phòng khám lấy thuốc hàng mấy cchucj triệu mà ko ăn thua .

      1. Trần Thanh Loan says: Trả lời

        khiếp,làm gì mà có cái bệnh chỗ tiểu thôi mà cũng mấy chục triêu?? có quá không đấy. mình lấy thuốc ở bên trung tâm thuốc dân tộc 10 thang thuốc có 2tr4 thôi à. mình bị y như bạn GEE GEE ý. tiểu buốt tiểu rắt, đau rat, tiểu ra máu hồng , có khi lại màu đục, nói chung rât khó chịu. lúc đấy lại còn mới có người yêu, mỗi lần ông ý đòi hỏi chuyện đấy mình tự ti ko dám quan hệ. may sao có đứa bạn nó làm bên y nó giới thiệu cho 1 bác sỹ là nguyên viện trưởng của bệnh viện học cổ truyefn trung ương giờ đang làm ở tt thuốc dân tộc .đến khám bác sĩ bảo bệnh của mình yên tâm là chữa được chỉ cần giữ tâm lý thoải mái. dùng thuốc tuân thủ đúng hướng dẫn . mình lúc đầu cũng ngờ vực chứ , đi khám ai chả nói thế. nên mình mới chỉ cắt 10 thang thuốc uống trước . nếu cải thiện mình sẽ cắt thêm , thuốc bs kê cho mình là bài thuốc thông bế lợi niệu hoàn bs kê thuốc mình cũng nhờ tt họ sắc sẵn, đóng túi mình chỉ việc bảo quản ngăn mát tủ lạnh, khi nào dùng thì hâm nóng lại nên rất tiện chứ không phải mất công sắc thuốc ở nhà nữa. mình uống thuốc khoảng 2 tuần là các triệu chứng đỡ dần, uống hết 1 tháng gần như không còn thấy khó chịu, mình đi tiểu bình thường, không thấy còn buốt, rắt, hay đau rát. Mình gọi điện báo cho bác sỹ tình hình thì được khuyên là nên dùng đủ liệu trình 2 tháng để điều trị dứt điểm, phòng tái lại .BS dặn mình uống thật nhiều nước nữa lên, đến bây giờ tròn 6 tháng từ ngày dừng thuốc, mình không thấy có vấn đề gì.tất nhiên là phải thowng xuyên vệ sinh sạch sẽ,với uống thật nhiều nước. bạn thử sang đấy khám cắt thuốc uống xem.

    4. truong qunh anh says: Trả lời

      ui, mình mới đọc được bài báo về cái bài thuốc thông bế lợi niệu hoàn ở đây nè https://www.tapchiyhoccotruyen.com/thong-be-loi-nieu-hoan-bai-thuoc-dong-y-tot-nhat-hien-nay-trong-dieu-tri-viem-duong-tiet-nieu.html mà giờ mình mới thấy có người review chi tiết như thế , nghe đâu trong bài thuốc có nhiều vị thuốc thanh nhiệt lợi niệu bồ công anh , kim ngân hoa, kim tiền thảo, xa tiền tử, tỳ giải……dùng cho ngươi bị viêm đường niệu thì đúng rồi

  6. Chung65 says: Trả lời

    Toi nam nay 70 tuoi, toi thuong xuyen bị đau vung that lung am i, di siu âm thì bac sy bao là toi có sỏi nho ơ trog thận,nhung chua đen muc phai đi mổ hay uong thuoc. nhung tôi lo lắm, giờ gia rôi thêm bênh thêm lo nghi , co cach nao giải quyêt đươc soi này ko

    1. Liệu Nguyễn says: Trả lời

      Bác ơi bác đừng lo lắng quá, nhiều người cũng bị sỏi nhỏ như thế mà, sỏi nhỏ có khi nó từ thận rớt xuống niệu quản rồi người ta tự đái ra ngoài được mà. bac ở nhà thì chăm chỉ thể dục thường xuyên, đi bộ, bơi lội, đạp xe, uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày là cũng đã có thể cải thiện rồi

    2. Từ Khánh Linh vutm says: Trả lời

      cháu biết có nhiefuu sỏi nó còn tự nhỏ đi nữa cơ . chú ăn uống thì ăn đồ nhạt nhạt thôi, ăn nhiều muối làm nặng bệnh hơn đấy

    3. Trần Văn Chuyền says: Trả lời

      nghe đâu người già bị như thees là do thận yếu dần rồi.uống mấy thuốc bổ thận vào bác ạ. chàu biết có chỗ họ bán rượu thuốc , có 2,5 triệu 1 bình ngâm sẵn đủ các vị bổ thận ba kích,nhục thung dung, dâm dương hoắc, thỏ ty tử, …. bác lấy 1 bình mà uống hàng ngày, mỗi ngày chỉ 30-50ml nhưng rất là bổ, có điều kiện bác dùng thêm đông trùng hạ thảo nữa nó cải thiện tốt lắm, tăng cả cái khoản kia lên nữa

      1. Chung65 says: Trả lời

        Thế mấy thứ này mua ở đâu cậu?

    4. Trần Văn Chuyền says: Trả lời

      bác mua của bên trung tâm dược liệu quốc gia ấy bác, chỗ này nó bán tất cả các vị thuốc, bác cần vị nào nó có hết đấy
      cả đông trùng hạ thảo bên này nó trực tiếp nuôi cấy, hàng nó đảm bảo mà giá cả phải chăng
      https://trungtamduoclieu.com/san-pham/dong-trung-ha-thao-vietfarm

    5. cương says: Trả lời

      A cứ làm 1 liệu trình bổ thận .mấy cái vấn đề kia của a hết ngay

  7. Hoàng minh quang says: Trả lời

    bị gan mấy năm nay, dùng cà gai leo thường xuyên ngày nào cũng đun nước uống , ko nghĩ là nó còn bổ cả thạn nữa

    1. Tú Em says: Trả lời

      E cũng mới nghe nói đến chữa bệnh gan chứ chưa nghe thấy bổ thận bao giờ

    2. Huynh minh duc says: Trả lời

      vậy là mấy chú không biết gì rồi trong đông y họ quan niệm gan với thận có quan hệ mật thiết với nhau, thận tốt thì gan mới tốt, bổ gan cũng là bổ vào thận. các cụ đã đúc kết vaayj rồi cứ thế mà áp dụng

    3. Thời trang 365 says: Trả lời

      Nhà mình kết cái món cà gai leo này lám . trong vường uuw tiên hẳn 1 góc để trồng, cứ đem phơi khô sắc uống nước,uống đến đâu mát dạ đến đấy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *