Xuất Tinh Sớm Có Phải Yếu Sinh Lý Không? Cần Làm Gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thống kê cho thấy, có khoảng 34% nam giới gặp phải tình trạng xuất tinh sớm – một trong những dạng rối loạn xuất tinh thường gặp. Vậy xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không? Làm cách nào để cải thiện? Nhằm giúp nam giới giải đáp những thắc mắc trên, bài viết đã tổng hợp các thông tin hữu ích trong nội dung sau.

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý
Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không?

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không?

Xuất tinh sớm là tình trạng nam giới không tự chủ được hoạt động xuất tinh, có xu hướng xuất tinh chỉ sau một thời gian ngắn “thâm nhập” hoặc thậm chí xuất tinh ngay cả khi chưa tiến hành giao hợp. Thực tế, nam giới có thể gặp phải tình trạng này ít nhất 1 lần trong đời do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tuy nhiên, xuất tinh sớm được xác định là bệnh lý khi xuất hiện với tần suất thường xuyên và gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Vậy xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không?

Theo các bác sĩ Nam khoa, yếu sinh lý là thuật ngữ đề cập đến toàn bộ các rối loạn tình dục thường gặp ở nam giới, bao gồm rối loạn xuất tinh, rối loạn khoái cảm, rối loạn cương dương, giảm ham muốn và chức năng sinh sản. Trong đó, rối loạn xuất tinh bao gồm xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng và xuất tinh muộn.

Vì vậy, xuất tinh sớm được xem là một trong những biểu hiện của bệnh yếu sinh lý. Tuy nhiên, một số nam giới bị yếu sinh lý có thể không bị xuất tinh sớm mà gặp phải các rối loạn tình dục khác.

Xét về phương diện khoa học, xuất tinh sớm được xem là bệnh lý độc lập có thể ảnh hưởng đến mức độ thỏa mãn tinh dục của nam giới lẫn bạn tình. Trường hợp nam giới bị xuất tinh sớm nhưng vẫn có khoái cảm và ham muốn tình dục cao không được xem là yếu sinh lý.

Hiện nay tồn tại 2 khái niệm – xuất tinh sớm là bệnh lý độc lập và xuất tinh sớm là biểu hiện của yếu sinh lý nam. Vì vậy để được chẩn đoán chính xác, nam giới nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa.

Các biện pháp cải thiện xuất tinh sớm

Thống kê cho thấy, xuất tinh sớm ảnh hưởng đến 34% nam giới. Mặc dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng tình trạng này có thể làm giảm chất lượng “cuộc yêu” và gây ra tâm lý thiếu tự tin, e ngại khi hoạt động tình dục.

Đối với trường hợp xuất tinh sớm có mức độ nhẹ, nam giới có thể cải thiện với một số biện pháp sau:

1. Giữ tâm lý thoải mái, giảm căng thẳng

Tâm lý là một trong những yếu tố tác động đến hoạt động tình dục. Các nghiên cứu cho thấy, căng thẳng thần kinh, tâm lý lo lắng và không thoải mái khiến nam giới dễ bị xuất tinh sớm, xuất tinh muộn hoặc không đạt được khoái cảm khi quan hệ. Hơn nữa, căng thẳng kéo dài còn làm giảm số lượng và chất lượng “tinh binh”.

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý
Nam giới nên giữ tâm trạng thoải mái, giảm căng thẳng thần kinh và giải tỏa các suy nghĩ tiêu cực

Vì vậy để cải thiện tình trạng xuất tinh sớm và nâng cao đời sống tình dục, nam giới nên thực hiện các biện pháp giải tỏa căng thẳng như:

  • Nếu có tranh cãi với bạn tình, nam giới nên chủ động giảng hòa và trò chuyện cùng nhau để tìm hướng giải quyết. Mâu thuẫn là một trong những nguyên nhân khiến nam giới dễ bị xuất tinh sớm, cả hai khó đạt được thỏa mãn khi “ân ái” và dễ xuất hiện rào cản trong mối quan hệ.
  • Nam giới chỉ nên làm việc từ 7 – 8 giờ hằng ngày. Tránh tình trạng làm việc quá sức, thức khuya và lo lắng quá mức.
  • Không nên quá căng thẳng và đặt nặng việc kéo dài thời gian khi ân ái. Tâm lý không thoải mái chính là “thủ phạm” khiến cuộc yêu diễn ra chóng vánh và thiếu nồng nhiệt.
  • Nên chia sẻ những suy nghĩ tiêu cực với bạn tình để giải tỏa căng thẳng và hạn chế tình trạng lo âu quá mức. Hơn nữa, việc chia sẻ thường xuyên còn giúp cả hai trở nên gắn bó và thấu hiểu hơn.

Xem thêm : xuất tinh sớm có thai được không? cách tăng khả năng thụ thai

2. Xây dựng lối sống lành mạnh

Xuất tinh sớm có mối liên hệ mật thiết với tình trạng sức khỏe. Hầu hết nam giới lao động quá mức, có sức khỏe yếu và thể trạng kém dễ bị xuất tinh sớm – ngay cả khi có ham muốn và nhu cầu cao.

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý
Tập thể dục thường xuyên giúp nam giới nâng cao sức khỏe và cải thiện tình trạng xuất tinh sớm

Vì vậy để kéo dài thời gian quan hệ và cải thiện sức khỏe tổng thể, nam giới nên xây dựng lối sống khoa học và lành mạnh.

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như ngũ cốc, rau xanh, trái cây, cá, trứng, sữa, thịt,… Tránh dùng rượu bia, nước ngọt có gas, cà phê, thức ăn nhanh, đồ hộp và các món ăn chứa nhiều gia vị.
  • Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Nên ngủ trước 23 giờ và đảm bảo giấc ngủ kéo dài ít nhất 7 giờ đồng hồ.
  • Không sử dụng chất kích thích và hút thuốc lá.
  • Dành từ 20 – 30 phút để tập thể dục. Hoạt động thể chất có thể giúp nam giới cải thiện sức khỏe, tăng số lượng “tinh binh” và duy trì vóc dáng hấp dẫn. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp xương khớp dẻo dai và giảm căng thẳng thần kinh.
  • Đối với nam giới bị thừa cân – béo phì, nên xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để điều chỉnh cân nặng. Cân nặng vượt mức có thể ảnh hưởng độ “bền bỉ” khi yêu và làm tăng tần suất xuất tinh sớm.

Đọc thêm : 12 Bài Tập Chữa Xuất Tinh Sớm Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

3. Thay đổi một số thói quen xấu

Trên thực tế, xuất tinh sớm còn có thể là hệ quả của một số thói quen xấu. Vì vậy bên cạnh việc giải tỏa tâm lý và xây dựng lối sống khoa học, nam giới nên thay đổi một số thói quen như:

  • Tránh lạm dụng các sản phẩm hỗ trợ hoạt động tình dục như bao cao su kéo dài thời gian, thuốc xịt gây tê,… Lạm dụng các sản phẩm này có thể khiến bao quy đầu trở nên nhạy cảm và dễ xuất tinh ngay sau khi “thâm nhập”.
  • Nên quan hệ tình dục từ 2 – 3 lần/ tuần. Tần suất quan hệ thấp hoặc quá thường xuyên có thể khiến nam giới dễ gặp phải các rối loạn tình dục như xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, giảm khoái cảm và rối loạn cương dương.
  • Không thủ dâm quá mức.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc trị xuất tinh sớm trên thị trường. Dùng các loại thuốc có nguồn gốc không rõ ràng, mập mờ thành phần và xuất xứ có thể dẫn đến hiện tượng phụ thuộc và khiến tình trạng xuất tinh sớm trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tránh các thói quen tình dục phóng túng, vô độ như quan hệ tập thể hoặc quan hệ với các đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Xuất tinh sớm là tình trạng thường gặp ở nam giới. Đối với những trường hợp nhẹ, tình trạng này có thể thuyên giảm sau khi điều chỉnh thói quen xấu, giải tỏa căng thẳng và xây dựng lối sống khoa học. Tuy nhiên nếu xuất tinh sớm có mức độ nghiêm trọng hoặc đi kèm với các rối loạn tình dục khác, nam giới nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý
Nam giới nên tìm gặp bác sĩ nếu xuất tinh sớm xảy ra với tần suất thường xuyên

Nên tìm gặp bác sĩ khi có các triệu chứng sau:

  • Xuất tinh ngay cả khi chưa “thâm nhập”
  • Xuất tinh sớm xảy ra với tần suất thường xuyên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mức độ thỏa mãn của nam giới lẫn bạn tình
  • Đi kèm với các rối loạn tình dục khác như suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương, đau khi xuất tinh, không có khoái cảm khi xuất tinh,…

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc “Xuất tinh sớm có phải yếu sinh lý không?”, đồng thời đề cập đến một số biện pháp cải thiện đối với những trường hợp nhẹ. Nếu tình trạng này xảy ra với tần suất thường xuyên và có mức độ nghiêm trọng, nam giới nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

THAM KHẢO THÊM

Xuất tinh sớm nên ăn gì, kiêng gì để kéo dài thời gian?

TOP 11 Thuốc Trị Xuất Tinh Sớm Hiệu Quả, An Toàn Cho Nam Giới

Xuất tinh sớm nên ăn gì, kiêng gì để kéo dài thời gian?

Xuất tinh sớm nên ăn gì, kiêng gì là câu hỏi được nhiều nam giới đặt ra. Bởi chế độ...

Top 10 Loại Thuốc Xịt Chống Xuất Tinh Sớm Được Tin Dùng Nhất

Review 10 loại thuốc xịt chống xuất tinh sớm tốt nhất 1. Dung dịch xịt chống xuất tinh sớm Playboy...

Kiềm Chế Xuất Tinh Có Gây Hại Gì Không? Cảnh Báo Từ Chuyên Gia

Xuất tinh là phản ứng tự nhiên của nam giới khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Tuy nhiên,...

12 Bài Thuốc Chữa Xuất Tinh Sớm Bằng Đông Y Hiệu Quả Nhất 

Chữa xuất tinh sớm bằng Đông y đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn sử dụng vì sự...

Vợ Nên Làm Gì Nếu Chồng Xuất Tinh Sớm? Cách Khắc Phục

Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc không chỉ được quyết định bởi tính cách vợ chồng mà còn nhờ vào...