Xuất tinh chậm (muộn) tốt hay xấu? Nguyên nhân, cách trị

Cập nhật: 17/04/2024

Xuất tinh chậm là thuật ngữ chỉ một người đàn ông gặp khó khăn hoặc không thể đạt cực khoái và xuất tinh trong quá trình quan hệ tình dục. Tình trạng này có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, bao gồm lo lắng, trầm cảm, bệnh thần kinh và các phản ứng do thuốc.

xuất tinh chậm
Xuất tinh chậm là tình trạng nam giới mất nhiều thời gian để đạt cực khoái và xuất tinh

Xuất tinh chậm (muộn) là gì? Có tốt không?

Xuất tinh chậm, còn gọi là xuất tinh muộn hoặc xuất tinh suy giảm, là tình trạng nam giới mất một thời gian dài (hơn 30 phút) để kích thích tình dục, đạt đến cảm giác tình dục cao trào và giải phóng tinh dịch từ dương vật. Một số nam giới xuất tinh muộn có thể hoàn toàn không thể xuất tinh.

Xuất tinh muộn có thể là vấn đề tạm thời hoặc suốt đời. Trong một số trường hợp tình trạng này có thể được phục hồi sau một khoảng thời gian. Hầu hết nam giới đều trải qua tình trạng xuất tinh muộn sau một thời gian, tuy nhiên đôi khi tình trạng này có thể là dấu hiệu bệnh lý và cần điều trị y tế.

Việc nam giới xuất tinh muộn theo thời gian là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên đôi khi tình trạng này có thể là dấu hiệu của các vấn để đang diễn ra, chẳng hạn như căng thẳng hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Nguyên nhân có thể gây xuất tinh muộn bao gồm một số tình trạng sức khỏe mãn tính, phẫu thuật và thuốc. Điều trị xuất tinh chậm phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Theo các chuyên gia, xuất tinh chậm là một dạng rối loạn chức năng tinh dục ở nam giới, ảnh hưởng đến khả năng đạt cực khoái. Do đó, về cơ bản tình trạng này không tốt cho sức khỏe của nam giới. Thậm chí một số người có thể cảm thấy áp lực tâm lý, căng thẳng, thậm chí là trầm cảm khi xuất tinh muộn.

Hiện tại không có thuốc hoặc phương pháp được cho là có thể điều trị tình trạng xuất tinh muộn. Tuy nhiên người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn các biện pháp xử lý phù hợp.

Các triệu chứng và dấu hiệu xuất tinh chậm

Một người đàn ông càn 30 phút hoặc nhiều hơn để kích thích tình dục, đạt cực khoái và xuất tinh được xem là xuất tinh muộn. Ngoài ra, một số người khác có thể không có khả năng xuất tinh hoàn toàn.

xuất tinh muộn là gì
Xuất tinh chậm là tình trạng nam giới mất nhiều thời gian khi xuất tinh

Tuy nhiên không có thời gian cụ thể nào có thể làm tiêu chuẩn cho quá trình xuất tinh và để chẩn đoán xuất tinh muộn. Thay vào đó, xuất tinh muộn thường được xác định thông qua cảm giác mệt mỏi về thể chất, mất khả năng cương cứng, cảm giác thất vọng, đau khổ khi không thể xuất tinh.

Thông thường nam giới xuất tinh chậm có thể khó đạt cực khoái khi quan hệ tình dục với bạn tình. Một số nam giới khác chỉ có thể xuất tinh khi thủ dâm.

Xuất tinh muộn có thể là vấn để suốt đời hoặc phát triển trong cuộc sống. Một số nam giới có thể chỉ xuất tinh muộn trong một số trường hợp, một số bạn tình hoặc một số tình huống có được. Trong khi một số khác có thể xuất hiện các triệu chứng sau một thời gian dài hoạt động tình dục.

Trong một số trường hợp không phổ biến, xuất tinh muộn có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim hoặc tiểu đường.

Nguyên nhân gây xuất tinh chậm

Xuất tinh chậm có thể do một số loại thuốc, một tình trạng sức khỏe mãn tính và phẫu thuật. Bên cạnh đó, lạm dụng các chất kích thích hoặc lo lắng, căng thẳng, trầm cảm, cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

1. Nguyên nhân thực thể

Xuất tinh chậm có thể là dấu hiệu của một số vấn đề thực thể, chẳng hạn như:

  • Tác dụng phụ của thuốc: Xuất tinh muộn có thể là tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm , đặc biệt là thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), thuốc chống lo âu, thuốc huyết áp thuốc giảm đau và một số loại thuốc khác.
  • Tổn thương dây thần kinh: Các vấn đề liên quan bao gồm đột quỵ , chấn thương tủy sống, phẫu thuật, bệnh đa xơ cứng và bệnh tiểu đường nghiêm trọng đều có thể gây ảnh hưởng đến chức năng xuất tinh của nam giới.
  • Sử dụng chất kích thích: Rượu, bia, thuốc lá và một số chất kích thích khác có thể tác động đến khả năng xuất tinh, tăng nguy cơ xuất tinh muộn ở nam giới.
  • Tuổi cao: Khả năng xuất tinh có thể giảm theo thời gian. Do đó, nam giới càng lớn tuổi, kích thích tình dục càng giảm và nguy cơ xuất tinh chậm càng cao.
  • Dị tật bẩm sinh, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam giới
  • Tổn thương các dây thần kinh vùng chậu kiểm soát cực khoái
  • Một số bệnh lý nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Phẫu thuật tuyến tiền liệt, chẳng hạn như cắt bỏ tuyến tiền liệt
  • Các bệnh thần kinh, chẳng hạn như bệnh thần kinh do tiểu đường, đột quỵ hoặc tổn thương các dây thần kinh tủy sống
  • Các tình trạng liên quan đến hormone, chẳng hạn như mức suy giảm hormone tuyến giáp thấp hoặc nồng độ testosterone thấp

Đối với một số người, các vấn đề thể chất có thể gây ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh trong lúc quan hệ tình dục.

2. Yếu tố tâm lý

Một trường hợp xuất tinh chậm có thể liên quan đến các nguyên nhân tâm lý, đặc biệt là khi tình trạng này chỉ xảy ra trong những tình huống cụ thể. Cụ thể các rủi ro tâm lý liên quan bao gồm:

nguyên nhân xuất tinh chậm
Rối loạn tâm lý có thể là nguyên nhân gây xuất tinh chậm
  • Trầm cảm, lo lắng hoặc các vấn đề sức khỏe tinh thần khác
  • Các vấn đề trong mối quan hệ do căng thẳng, giao tiếp kém hoặc các vấn đề liên quan khác
  • Lo lắng về hiệu suất khi quan hệ tình dục
  • Có tiền sử bị lạm dụng tình dục hoặc được giáo dục tình dục tiêu cực
  • Các vấn đề rối loạn tâm lý khi quan hệ, chẳng hạn như sợ tinh dịch hoặc cơ quan sinh dục nữ

3. Ảnh hưởng của một số loại thuốc

Một số hóa chất có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh liên quan đến khả năng xuất tinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc xuất tinh khi quan hệ tình dục hoặc khi thực hiện các hoạt động khác, chẳng hạn như thủ dâm.

Cụ thể các loại thuốc có thể gây xuất tinh chậm bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như fluoxetine
  • Thuốc chống loạn thần, chẳng hạn như thioridazine
  • Thuốc điều trị huyết áp cao, chẳng hạn như propranolol
  • Thuốc lợi tiểu
  • Rượu hoặc các sản phẩm có chứa rượu

Xuất tinh chậm có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, bao gồm nguyên nhân tâm lý hoặc các vấn đề sinh học trong cơ thể. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Xuất tinh chậm có nguy hiểm không?

Xuất tinh muộn có thể gây ảnh hưởng đến lòng tự trọng, thất vọng về bản thân và các cảm giác tiêu cực khác. Những người đàn ông gặp tình trạng xuất tinh muộn có thể có xu hướng tránh quan hệ tình dục do lo lắng về cảm giác thất vọng, sợ thất bại. Quan hệ tình dục không đều đặn có thể tăng nguy cơ vô sinh hoặc hiếm muộn.

cách điều trị xuất tinh chậm
Xuất tinh chậm có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới

Các biến chứng khác có thể bao gồm:

  • Giảm khoái cảm tình dục
  • Lo lắng quá mức về hoạt động tình dục
  • Không có khả năng hoặc suy giảm khả năng thụ thai và dẫn đến vô sinh nam hoặc hiếm muộn
  • Ham muốn tình dục thấp
  • Căng thẳng và lo lắng

Xuất tinh muộn cũng có thể dẫn đến xung đột trong mối quan hệ, tăng nguy cơ dẫn đến các hiểu lầm không mong muốn. Mặc dù hiện tại không có thuốc điều trị hoặc cải thiện tình trạng này, tuy nhiên bằng cách điều trị phù hợp, nam giới có thể tăng cường khả năng xuất tinh và hạn chế tình trạng xuất tinh chậm.

Chẩn đoán tình trạng xuất tinh chậm

Khám sức khỏe tổng quát và kiểm tra tiền sử bệnh lý có thể cần thiết để chẩn đoán tình trạng xuất tinh chậm. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng này có thể liên quan đến các vấn đề tiềm ẩn có thể cần điều trị y tế. Do đó, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện các xét nghiệm liên quan để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Các kiểm tra chẩn đoán tình trạng xuất tinh chậm bao gồm:

  • Khám sức khỏe tổng quát: Điều này có thể bao gồm việc kiểm tra dương vật và tinh hoàn ở nam giới xuất tinh muộn. Bác sĩ sẽ chạm nhẹ để đảm bảo người bệnh có cảm giác bình thường ở bộ phận sinh dục.
  • Xét nghiệm nước tiểu (phân tích nước tiểu): Xét nghiệm nước tiểu được sử dụng để tìm các dấu hiệu của bệnh tiểu đường, nhiễm trùng và các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn liên quan khác.
  • Xét nghiệm máu: Bác sĩ có thể lấy mẫu máu và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra các dấu hiệu của bệnh tim mạch, tiểu đường, nồng độ testosterone thấp và các vấn đề sức khỏe liên quan khác.

Điều trị tình trạng xuất tinh chậm

Điều trị xuất tinh chậm phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản, bao gồm thuốc hoặc thay đổi loại thuốc đang sử dụng, điều trị tâm lý và thay đổi lối sống phù hợp. Cụ thể các phương pháp điều trị  bao gồm:

1. Sử dụng thuốc

Đôi khi các loại thuốc có thể gây xuất tinh chậm. Do đó, giảm liều lượng hoặc thay đổi loại thuốc có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, đôi khi bác sĩ có thể bổ sung thêm các loại thuốc để hỗ trợ điều trị tình trạng xuất tinh muốn.

điều trị xuất tinh chậm
Một số loại thuốc có thể dẫn đến tình trạng xuất tinh muộn

Hiện tại không có bất cứ loại thuốc nào được chỉ định để điều trị tình trạng xuất tinh chậm. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc điều trị xuất tinh chậm có tác dụng điều trị và ngăn ngừa các bệnh lý liên quan khác.

Các loại thuốc đôi khi được sử dụng để điều trị xuất tinh muộn bao gồm:

  • Thuốc điều trị Parkinson, chẳng hạn như Amantadine
  • Thuốc chống lo âu, chẳng hạn như Buspirone
  • Thuốc dị ứng, chẳng hạn như Cyproheptadine

2. Điều trị tâm lý

Tâm lý trị liệu có thể hỗ trợ điều trị bằng cách giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần tiềm ẩn dẫn đến xuất tinh chậm, chẳng hạn như trầm cảm hoặc lo lắng. Bên cạnh đó, trị liệu tâm lý cũng được sử dụng để cải thiện các vấn đề trực tiếp gây xuất tinh chậm, chẳng hạn như rối loạn nhận thức về tình dục.

Chuyên gia tư vấn tâm lý hoặc chuyên gia tình dục có thể trao đổi với người bệnh về các nguyên nhân cơ bản và đề nghị các biện pháp điều trị phù hợp. Trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Xuất tinh muộn có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, bất kể nguyên nhân gì, các phương pháp điều trị thường bao gồm cải thiện tâm lý và điều trị các vấn đề liên quan. Do đó, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và hỗ trợ điều trị phù hợp.

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC