Viêm Xoang Gây Khó Thở Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Viêm xoang gây khó thở là triệu chứng thường thấy. Tình trạng này khiến người bệnh có cảm giác khó chịu và luôn trong trạng thái mệt mỏi. Bài viết dưới đây sẽ giải thích cho bạn nguyên nhân gây tình trạng khó của viêm xoang cũng như phương pháp điều trị bệnh phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Viêm xoang gây khó thở là một trong số những triệu chứng phổ biến của bệnh
Viêm xoang gây khó thở là một trong số những triệu chứng phổ biến của bệnh

Vì sao viêm xoang gây khó thở?

Khó thở, nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi là những triệu chứng thường thấy khi người bệnh mắc viêm xoang. Nguyên nhân gây nên tình trạng khó thở là do dịch nhầy kèm mủ bị ứng đọng trong các hốc xoang và mũi gây tắc đường thở, từ đó dẫn đến hiện tượng khó thở kèm theo biểu hiện đau đầu, chóng mặt và tức ngực.

Khi bị viêm xoang, tình trạng khó thở có thể gia tăng đặc biệt về đêm bởi lúc này nền nhiệt môi trường thay đổi trở nên lạnh hơn, cơ thể gây ra những phản ứng quá mẫn với tác nhân nhiệt độ gây nên ngạt mũi và khó thở.

Ngoài ra, vào ban đêm khi nằm ngủ, với tư thế nằm ngửa và gối đầu thấp khiến cho nước mũi và dịch xoang bị chảy ngược xuống họng khiến cho đường thở bị vướng. Oxy không được cung cấp đủ tới phổi gây ra tình trạng khó thở và đau tức ngực. Bởi vậy, những người bị viêm họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng,… luôn gặp chứng khó thở khi bệnh tái phát.

Viêm xoang gây khó thở có nguy hiểm không?

Tình trạng viêm xoang kéo dài gây khó thở có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân cần hết sức đề phòng. Theo TTƯT.BSCKII Lê Phương (PGĐ Chuyên môn Nhất Nam y viện) cho biết một số biến chứng trực tiếp có thể kể đến như:

  • Polyp mũi

Polyp mũi là tình trạng niêm mạc mũi bên trong mũi bị sưng đỏ và có hiện tượng đau nhức đi kèm. Những nốt viêm sưng này thường có mủ bên trong và sẽ ủ trong khoảng 3 – 5 ngày trước khi vỡ nếu không được bác sĩ can thiệp.

Bệnh khiến cho tắc nghẽn đường thở, ngạt mũi, điếc mũi và khiến người bệnh phải thở bằng miệng để hô hấp, điều này khiến dẫn đến một số bệnh liên quan.

Polyp mũi là biến chứng của bệnh viêm xoang gây khó thở
Polyp mũi là biến chứng của bệnh viêm xoang gây khó thở
  • Viêm họng

Khi gặp tình trạng khó thở, lượng vi khuẩn tích tụ lâu ngày trong khoang mũi thông với họng có thể gây tình trạng viêm họng. Kết hợp với việc bệnh nhân có xu hướng thở bằng miệng khiến vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào sâu trong họng.

Bên cạnh đó, khi bị viêm xoang như viêm xoang bướm hay viêm xoang sàng sau, dịch nhầy, mủ chảy nhiều xuống cổ họng gây viêm nhiễm tại đây. Người bệnh cố gắng khạc nhổ nhiều để tống khứ dịch ra ngoài gây đau rát họng, từ đó dẫn tới viêm họng.

Đối với bệnh viêm xoang mãn tính, dịch nhầy chảy xuống họng lâu dài sẽ gây viêm họng mãn tính, viêm amidan, cổ họng luôn ngứa rát, có mùi hôi và lâu dần gây viêm họng hạt.

  • Loạn cảm họng

Đối với trường hợp viêm xoang sau như xoang sàng và xoang bướm, dịch tiết ra khiến bệnh nhân khó thở và cảm giác cổ họng luôn trong trạng thái đau tức. Tuy nhiên khi nội soi hay khám thì thường không thấy họng bị thương tổn.

  • Viêm thanh quản

Những bệnh nhân bị viêm đa xoang lâu ngày thường là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm dây thanh quản. Khi bị viêm xoang chảy dịch mủ xuống họng, bệnh nhân thông thường sẽ nuốt luôn, tình trạng này gây viêm thanh quản cấp. Nếu không được chữa kịp thời hoàn toàn có thể gây bệnh mãn tính.

Nếu cảm nhận những biểu hiện bất thường khi bị viêm xoang như giọng nói bị khàn, không vang, mất tiếng, cơ thể mệt mỏi khi nói, thường xuyên ho dai dẳng, cảm giác bị vướng đờm ở cổ thì có thể đi khám phòng ngừa biến chứng viêm thanh quản.

  • Viêm đường hô hấp dưới

Viêm xoang gây khó thở còn có thể gây biến chứng bệnh viêm đường hô hấp dưới cụ thể là viêm phế quản cấp và mãn tính. Bệnh thường gặp nhất ở trẻ em dưới 14 tuổi kèm những cơn tức ngực, ho, nghe tiếng khò khè và thở rít khi áp tai vào lưng. Viêm phế quản mãn tính cũng thường gặp ở người già với những biểu hiện ho dai dẳng, ho nhiều về đêm có kèm đờm.

Ngoài ra, khó thở do viêm xoang kết hợp với tình trạng polyp mũi cũng sẽ gây ra những tổn thương và làm viêm tắc đường hô hấp trên và dưới.

  • Viêm tai giữa

Đây là biến chứng của tình trạng viêm xoang gây khó thở và thường gặp nhất ở đối tượng trẻ nhỏ. Bởi phần tai giữa và các mũi xoang thường thông nhau nên khi người bệnh bị viêm xoang cũng rất dễ kéo theo tình trạng viêm tai. Ở trẻ nhỏ, phần ống nối giữa tai và các xoang thường đang nằm ngang dẫn đến dễ viêm nhiễm hơn người lớn.

Viêm xoang có thể gây bệnh viêm tai giữa
Viêm xoang có thể gây bệnh viêm tai giữa
  • Bệnh hen suyễn

Đối với những bệnh nhân có cơ địa bẩm sinh dị ứng với những tác nhân gây hại như phấn hoa, mạt bụi, lông động vật, khói thuốc, khí lạnh, hóa chất,… thì tình trạng khó thở do viêm xoang lâu ngày càng tăng nặng biểu hiện hen suyễn. Cơn hen sẽ diễn ra với tần suất nhiều hơn khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi.

  • U lành thanh quản

Khó thở kéo dài do viêm xoang còn có khả năng gây biến chứng u lành thanh quản, đặc biệt ở nhóm đối tượng thường xuyên phải nói nhiều như giáo viên, bán hàng, MC, diễn viên,… Bệnh tuy là những khối u lành nhưng gây cho người bệnh cảm giác khó chịu, giọng nói ngày càng khàn đặc, mất tiếng, không thể nói hay làm việc được.

Cách điều trị viêm xoang gây khó thở tại nhà

Viêm xoang gây khó thở ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Bởi vậy, việc tìm ra giải pháp giúp cải thiện sớm tình trạng viêm xoang luôn được người bệnh ưu tiên đặt lên hàng đầu.

Khi bị viêm xoang gây khó thở, người bệnh có thể áp dụng một số mẹo chữa tại nhà như sau:

  • Chữa viêm xoang bằng nước muối sinh lý

Nước muối được biết đến với khả năng kháng viêm và diệt khuẩn vô cùng tốt, sử dụng nước muối sinh lý rửa mũi có thể làm sạch mũi, tiêu diệt vi khuẩn, đẩy dịch nhầy mũi ra ngoài giúp mũi thông thoáng hơn, từ đó giúp mũi trở nên dễ thở và các ổ xoang bớt viêm nhiễm.

Người bệnh có thể dùng muối pha loãng với nước ấm thay thế nước muối sinh lý, rửa hoặc xịt mũi 2 lần/ ngày để cảm nhận được hiệu quả mang lại và giúp bảo vệ đường thở.

ĐỌC NGAY: Hiệu quả THỰC SỰ phía sau giải pháp trị viêm xoang tại nhà mà nhiều người coi là an toàn

Vệ sinh mũi hàng ngày với nước muối sinh lý giúp sát khuẩn
Vệ sinh mũi hàng ngày với nước muối sinh lý giúp sát khuẩn
  • Xông hơi bằng nước nóng

Người bệnh có thể áp dụng phương pháp xông hơi với một cốc nước nóng, thêm vài giọt tinh dầu như bạch đàn, quế, sả, bưởi, bạc hà hoặc trà xanh, gừng. Khi xông bệnh nhân đưa cốc nước lại gần mũi và giữ khoảng cách vừa đủ. Sử dụng khăn trùm kín đầu và hít lấy tinh dầu từ cốc tỏa lên.

Nên cố gắng hít thở thật sâu để hơi nước có thể xông đều vào các xoang, giúp bạn giảm tình trạng đau mũi và khó thở, làm thông thoáng mũi và giảm tình trạng sưng viêm do viêm xoang.

  • Uống đủ nước mỗi ngày

Nên uống đều từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để có một sức khỏe tốt. Nước vừa có khả năng cung cấp năng lượng duy trì những hoạt động sống của cơ thể, nâng cao sức đề kháng và đủ nước cho hệ bài tiết. Nước giúp làm loãng dịch nhầy và mủ ứ đọng tại xoang, giúp đẩy dịch ra ngoài giúp xoang được sạch hơn, từ đó người bệnh giảm nhẹ khó thở.

  • Bổ sung nhiều vitamin C

Vitamin C có nhiều trong rau củ quả, đặc biệt là quả cam có khả năng chống viêm và tăng cường sức đề kháng của hệ miễn dịch. Bổ sung nhiều vitamin C giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, góp phần đẩy lùi viêm xoang.

Theo nhận định của TTƯT.BSCKII Lê Phương (Phó giám đốc chuyên môn Nhất Nam y viện): “Triệu chứng khó thở xuất hiện nhiều hơn về đêm khi ngủ. Bởi tư thế nằm của người bệnh càng khiến lượng dịch nhầy ứ đọng tại các hốc xoang mũi gia tăng. Điều này đặc biệt nguy hiểm vì ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng điều hòa hô hấp của người bệnh. Thế nên, khi mắc viêm xoang, việc quan trọng nhất chính là tìm giải pháp điều trị triệt để tận gốc từ sớm”.

Bài thuốc TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG là sự lựa chọn phù hợp cho bệnh nhân viêm xoang khi quan tâm đến giải pháp điều trị với thảo dược an toàn. Đây là bài thuốc ĐỘC QUYỀN cung cấp bởi Nhất Nam y viện – Đơn vị YHCT duy nhất tại Việt Nam phục dựng lại mô hình Thái Y viện triều Nguyễn. Năm 2020, Nhất Nam y viện cũng vinh dự nhận giải thưởng TOP 20 thương hiệu tốt nhất Việt Nam: Hàng Việt Tốt – Dịch vụ hoàn hảo – Thương hiệu nổi tiếng. 

Nhận định về lợi thế NỔI BẬT của bài thuốc này, bác sĩ Lê Phương cho rằng Tiêu Xoang linh dược thang được nhiều người lựa chọn nhờ có 5 ƯU ĐIỂM sau đây:

Cơ chế điều trị BỒI BỔ từ gốc, ngăn ngừa tái phát

Kế thừa cơ chế điều trị từ hơn 30 phương thuốc trị bệnh hô hấp cho vua chúa triều Nguyễn, các y bác sĩ Nhất Nam y viện ngày càng hoàn thiện Tiêu Xoang linh dược thang theo hướng tích cực hơn. Với bài thuốc này, nguyên tắc điều trị không chỉ tập trung vào căn nguyên mà còn đi sâu bồi bổ toàn diện, nâng cao sức khỏe tổng thể. Cụ thể, cơ chế điều trị của bài thuốc chính là BỔ CHÍNH KHU TÀ:

Cơ chế điều trị bổ chính khu tà nổi bật của bài thuốc
Cơ chế điều trị bổ chính khu tà nổi bật của bài thuốc

Phác đồ 3 TÁC ĐỘNG hiệu quả toàn diện

Để quá trình điều trị viêm xoang được tối ưu nhất, người bệnh khi đến Nhất Nam y viện sẽ được kiểm tra kỹ càng và chỉ định dùng thuốc phù hợp. Liệu trình viêm xoang Nhất Nam y viện theo 3 giai đoạn sẽ giúp tình trạng của bệnh nhân được tác động ĐA CHIỀU, hiệu quả chuyên sâu và dứt điểm từ triệu chứng đến nguyên nhân. Cụ thể như sau:

Phác đồ viêm xoang 3 tác động cho người bệnh
Phác đồ viêm xoang 3 tác động cho người bệnh

CÁ NHÂN HÓA với từng bệnh nhân

Đặc biệt, liệu trình trị xoang tại Nhất Nam y viện rất chú trọng đặc tính cá nhân hóa. Dựa vào thể trạng của từng đối tượng dùng thuốc mà Tiêu Xoang linh dược thang có những điều chỉnh phù hợp hơn cho người bệnh. Chẳng hạn như sau:

  • Người già, trẻ nhỏ: Gia giảm thêm lượng thảo dược bổ, gia tăng hương vị nâng cao khả năng hấp thu cho người bệnh.
  • Người có bệnh lý nền: Kết hợp điều trị bệnh nền và dùng thuốc trị xoang cho hợp lý theo chỉ định của bác sĩ.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con nhỏ: Gia giảm thảo dược an thai, lợi sữa, chống táo bón tùy trường hợp.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, người bệnh còn được chỉ định kết hợp một số sản phẩm bổ trợ đi kèm. Chẳng hạn viên uống Nhất Nam tiêu xoang hỗ trợ thông mũi xoang; cao Nhất Nam giải độc hoàn tăng cường khả năng đào thải độc tố của cơ thể; thuốc xịt xoang giảm nhanh nghẹt mũi, khó thở,…Các chế phẩm bổ trợ đều được bào chế dưới dạng sử dụng tiện lợi nên rất hiệu quả với những người bận rộn, thường xuyên phải di chuyển. Mọi triệu chứng được cải thiện nhanh chóng hơn nhờ COMBO điều trị từ TRONG ra NGOÀI này.

Combo điều trị viêm xoang từ TRONG ra NGOÀI tại Nhất Nam y viện
Combo điều trị viêm xoang từ TRONG ra NGOÀI tại Nhất Nam y viện

Thảo dược SẠCH, CHUẨN, được kiểm nghiệm nghiêm ngặt

100% thảo dược đạt chuẩn GACP – WHO được sử dụng trong bài thuốc Tiêu Xoang linh dược thang. Ngoài ra, quy trình kiểm định nghiêm ngặt còn được thực hiện tại Học viện Quân y nhằm lựa chọn những nhóm thảo dược chất lượng nhất. 

ĐỌC NGAY: Nên mua Tiêu Xoang linh dược ở đâu thì đảm bảo chất lượng? Giá bao nhiêu?

Chất lượng thảo dược tại Nhất Nam y viện luôn được đảm bảo
Chất lượng thảo dược tại Nhất Nam y viện luôn được đảm bảo

Được kiểm chứng THỰC TẾ bởi hàng nghìn bệnh nhân

Tiêu Xoang linh dược thang là giải pháp trị xoang ĐỘC QUYỀN tại Nhất Nam y viện. Cũng chính nhờ bài thuốc này mà hàng nghìn bệnh nhân chữa khỏi được chứng viêm xoang dứt điểm. Trong đó, Nghệ sĩ Kim Xuyến cũng từng có khoảng thời gian trị bệnh tại Nhất Nam y viện. Cụ thể, hành trình điều trị của nghệ sĩ như sau:

Để có thêm thông tin về liệu trình điều trị viêm xoang Nhất Nam y viện, người bệnh có thể liên hệ:

CHUYÊN GIA TRỰC TUYẾN – LIÊN HỆ NGAY

Song song với việc điều trị viêm xoang tại nhà, người bệnh cũng cần chú ý cố gắng tránh xa những tác nhân gây khả năng viêm xoang cao như phấn hoa, lông động vật, mạt bụi,… Thường xuyên vệ sinh nhà ở, giặt giũ chăn gối thường xuyên tránh nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi. Luôn giữ ấm đường thở bằng cách đeo khẩu trang khi đi ra đường, mặc ấm, quàng khăn kín khi thời tiết thay đổi,.. để có thể bảo vệ bản thân và phòng ngừa viêm xoang tái phát.

Trên đây là những thông tin về chứng bệnh viêm xoang gây khó thở, đau đầu, chóng mặt. Người bệnh nên lưu ý điều trị dứt điểm bệnh viêm xoang càng sớm càng tốt tránh ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.

4.7/5 - (3 bình chọn)

Đừng bỏ lỡ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *