Viêm nang lông nách – Cách trị hiệu quả, trắng da, thơm mát

Viêm lỗ chân lông là một triệu chứng mà bất kỳ ai cũng có thể bị. Một trong những bệnh phổ biến nhiều người mắc phải đó chính là viêm nang lông nách. Cách điều trị bệnh này như thế nào để vừa mang đến hiệu quả vừa giúp vùng da dưới cánh tay được trắng sáng, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu ngay sau đây.

Tìm hiểu về bệnh viêm nang lông ở nách
Tìm hiểu về bệnh viêm nang lông ở nách

Triệu chứng viêm nang lông nách

Khi bị viêm nang lông ở nách người bệnh sẽ có những triệu chứng rõ rệt vì vậy bạn cần nắm rõ các dấu hiệu đó để có thể điều trị kịp thời. Cụ thể như sau:

  • Vùng da dưới cánh tay sẽ có các nốt sần hoặc nốt mẩn đỏ xuất hiện, đôi khi sẽ kèm theo dấu hiệu sưng và có mùi.
  • Sẽ có mụn đỏ hình chóp nổi lên, phần đầu chứa mủ, quanh nốt mụn xuất hiện quầng màu đỏ.
  • Khi để lâu những mụn nổi ở nách sẽ chuyển dần từ màu đỏ sang màu thâm tím. Khi sờ lên tay sẽ có cảm giác đau, nốt mụn dễ vỡ và có đóng vảy.
  • Một số trường hợp sẽ có lông nách mọc ngược bên trong hoặc xoắn tròn xuống dưới.
  • Để càng lâu sẽ có triệu chứng ngứa nhiều đặc biệt là khi da đổ mồ hôi.

Bệnh lý này không nguy hiểm nhưng để lại ảnh hưởng về thẩm mỹ và tâm lý nhất là đối với chị em phụ nữ. Ngay khi có dấu hiệu bị bệnh bạn cần chủ động can thiệp sớm để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Nếu để quá lâu sẽ làm lây lan sang vùng da xung quanh. Một vài trường hợp bị nặng còn có dấu hiệu lở loét, bội nhiễm và để lại sẹo kể cả sau khi điều trị.

Triệu chứng của viêm lỗ chân lông nách
Triệu chứng của viêm lỗ chân lông nách

Nguyên nhân khiến nách bị viêm chân lông

Muốn biết cách điều trị phù hợp, dứt điểm tình trạng thì bạn cần biết nguyên nhân của bệnh là gì. Đối với viêm chân lông ở nách có nhiều nguyên nhân dẫn đến như:

  • Nhiễm khuẩn, nhiễm nấm do tuyến mồ hôi hoạt động dưới cánh tay quá nhiều. Bã nhờn tích tụ lại làm tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Vệ sinh cá nhân kém, không đúng cách cũng là yếu tố khiến các tác nhân phát triển bệnh viêm nang lông. Nếu bạn dùng quá nhiều sản phẩm khử mùi cũng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Cạo hoặc nhổ lông nách sai cách sẽ khiến nang lông bị yếu, tạo cơ hội để vi khuẩn tấn công dẫn đến nhiễm trùng.
  • Thời tiết nóng nực sẽ khiến tuyến mồ hôi dưới hoạt động nhiều, kích thích bệnh viêm nang lông phát triển.
  • Cơ địa cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nang lông. Những người có hệ miễn dịch yếu thường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng bệnh lý này như do di truyền, do tiếp xúc với nhiều hóa chất gây kích ứng, do mặc áo quá chật, không thể thấm hút mồ hôi làm cho nách bị ma sát,…

Nguyên nhân của bệnh viêm nang chân lông
Nguyên nhân của bệnh viêm nang chân lông

Cách trị viêm nang lông nách hiệu quả

Trị viêm nang lông nách tại nhà rất đơn giản không quá phức tạp. Khi mới có dấu hiệu bạn nên áp dụng phương pháp phù hợp và kiên trì thực hiện các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.

Những cách chữa viêm nang lông ở nách mà bạn có thể vận dụng như sau:

Sử dụng thuốc Tây y chữa viêm nang lông ở nách

Phương pháp điều trị bằng thuốc Tây y, bệnh nhân cần được đến cơ sở y tế để thăm khám sau đó bác sĩ sẽ kê toa thuốc phù hợp tùy theo mức độ và các triệu chứng của bệnh.

Thuốc sử dụng cho người bị viêm lỗ chân lông có thể là thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc bôi tại chỗ,… Một số loại thuốc Tây phổ biến để chữa bệnh da liễu này như:

  • Kem bôi hydrocortisone giúp giảm ngứa và ức chế sự phát triển của phản ứng viêm.
  • Thuốc kháng nấm dùng trong trường hợp bị viêm nang lông do nhiễm vi nấm.
  • Thuốc kháng sinh tại chỗ dùng khi bị nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc này chỉ nên dùng cho bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Sản phẩm có ở hai dạng là dạng kem hoặc gel.
  • Thuốc uống kháng sinh sẽ được dùng khi bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra đã bị nặng hoặc bị tái phát sau khi khỏi. Người bệnh không thể dùng được thuốc uống thì bác sĩ sẽ tiêm.
  • Thuốc kháng viêm steroid hoặc thuốc đường uống sử dụng để cải thiện tình trạng bệnh chữa trị nhanh hơn.

Lưu ý, khi điều trị theo phương pháp Tây y cần phải có sự chỉ dẫn từ bác sĩ. Tần suất và liều lượng sử dụng phải hợp lý để bệnh chóng lành.

Thuốc tây nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ
Thuốc tây nên dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trị viêm nang lông nách bằng Đông y

Viêm nang lông vùng nách có thể điều trị được theo Đông y. Phương pháp điều trị này sẽ dựa vào triệu chứng cũng như mức độ bệnh lý để kê thuốc dùng chính xác. 

So với phương pháp Tây y, Đông y điều trị bệnh an toàn, bồi bổ sức khỏe, trị tận gốc căn nguyên của bệnh. Thời gian điều trị theo Đông y khá dài nên cần phải kiên trì.

Nguyên do của bệnh viêm lỗ chân lông là do nhiệt độc, hỏa độc mà ra. Người bệnh sẽ có những triệu chứng như đau, nóng rát, bì phù, tấu lý các khối sưng đỏ. Những người có bệnh hay tái phát do cơ địa bị nhiễm trùng thì gọi là cơ địa huyết nhiệt.

Thầy thuốc Đông y sẽ điều trị bệnh theo ba giai đoạn: Viêm nhiễm, hỏa mũ và vỡ mủ. Khi phân theo giai đoạn bị tổn thương, thầy thuốc sẽ chọn những bài thuốc có hiệu quả cao nhất để áp dụng.

Chữa viêm chân lông theo Đông y
Chữa viêm chân lông theo Đông y

Chữa trị giai đoạn viêm nhiễm

Bệnh nhân ở giai đoạn đầu cần áp dụng những bài thuốc sau đây:

Bài thuốc 1: Chuẩn bị một nắm lá hoa cúc trắng rửa sạch, cho vào tô đâm với một ít muối rồi giã nhuyễn để đắp lên vùng da có mụn nhọt để chữa trị.

Bài thuốc 2: Chuẩn bị những vị thuốc:

  • Thạch cao.
  • Kim ngân, đạm trúc diệp, xích thược, liên kiều.
  • Lá sen.

Cho tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi sắc lên để uống. Người bị táo bón thì thêm đại hoàng. Bệnh nhân bị sốt cao thì thêm chi tử, hoàng cầm và hoàng liên để sắc uống. Bệnh nhân bị tiểu đỏ thì cho thêm sa tiền tử vào bài thuốc.

Bài thuốc 3: Những vị thuốc cần có trong bài thuốc này gồm:

  • Thổ phục linh, cỏ xước, liên kiều.
  • Kim ngân.
  • Kinh giới.
  • Ké đầu ngựa.
  • Cam thảo dây.
  • Đỗ đen sao.

Làm sạch các vị thuốc đã chuẩn bị rồi cho vào ấm sách lấy nước để uống trong ngày.

Chữa trị giai đoạn hóa mủ

Giai đoạn này cần phải đưa độc ra ngoài, trừ mủ để vết thương chóng lành. Những bài thuốc sử dụng gồm có:

Bài thuốc 1: Chuẩn bị 1 quả cà hoang chín mùi mang đi nghiền nát để lấy nước cốt trộn với 5 cái măng tre xanh nhỏ nấu lên thành cao. Khi có hỗn hợp thì trét vào giấy để dán lên vùng da bị ung nhọt sẽ tiêu ngay.

Bài thuốc 2: Kết hợp với thuốc đắp bạn cần có thuốc uống để bệnh chóng thuyên giảm. Chuẩn bị cam thảo, bối mẫu, bồ công anh, kim ngân hoa, hoàng cầm, gai bồ kết, liên kiều và trần bì sắc lấy nước để uống trong ngày.

Bài thuốc 3: Chuẩn bị nắm lá kinh giới và trầu không, nếu không có trầu không có thể thay bằng lá sầu đâu rửa sạch rồi cho vào nồi để nấu sôi. Tắt bếp đợi nước nguội rồi dùng dung dịch đó để rửa lên chỗ mụn để loại bỏ vi khuẩn, đồng thời làm tăng hiệu quả của những bài thuốc khác.

Chữa trị giai đoạn vỡ mủ

Mụn mủ đã vỡ thì cần phải loại bỏ tổ chức hoại tử để tổ chức hạt chóng mọc trở lại. Trong giai đoạn này bạn cần phải có cả thuốc uống và thuốc đắp để điều trị như sau:

Bài thuốc đắp: Lấy một nắm lá lốt, lá canh trâu, lá mã đề, cải hôi, lá nghệ và lá đuôi chồn rửa sạch rồi giã nát để đắp lên vùng da dưới cánh tay.

Thuốc đắp chữa viêm nang lông ở nách
Thuốc đắp chữa viêm nang lông ở nách

Bài thuốc uống: Thang thuốc uống cần có những nguyên liệu: cam thảo, bạch thược và bạch linh, hoàng kỳ, đảng sâm, đương quy, thục địa. Cho tất cả các vị thuốc vào ấm để sắc dùng uống trong ngày.

Bài thuốc phòng ngừa bệnh tái phát

Bệnh viêm nang lông sau khi khỏi có thể tái phát trở lại vì thế bạn cần chủ động phòng ngừa bằng cách dùng thuốc uống để thanh nhiệt, giải độc. Bài thuốc cần có các nguyên liệu:

  • Sài đất.
  • Cam thảo dây.
  • Huyền sâm, sinh địa, địa cốt bì, kim ngân, bồ công anh, thổ phục linh.

Những nguyên liệu đã chuẩn bị cho vào nồi sắc lấy nước để uống hàng ngày.

Trị viêm nang lông nách tại nhà

Ngoài thuốc uống Đông y, thuốc bôi viêm nang lông nách thì bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa tại nhà dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh.

  • Dùng nước muối pha loãng

Hòa 1 thìa cà phê nước muối với 200ml nước ấm để vệ sinh vùng nách 2 ngày mỗi lần. Đặc tính kháng khuẩn của muối sẽ hỗ trợ khắc phục các triệu chứng bệnh mà bạn đang gặp phải, rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Rửa nước muối pha loãng để giảm triệu chứng đau do viêm nhiễm
Rửa nước muối pha loãng để giảm triệu chứng đau do viêm nhiễm
  • Dùng nha đam chữa viêm nang lông

Lấy 1 lá nha đam tươi rửa sạch sau đó bỏ đi phần lá ngoài, lấy phần thịt xay nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị viêm. Để nguyên 15 phút rồi rửa lại với nước để làm sạch. Hoạt chất có trong nha đam sẽ làm giảm sưng tấy, giảm ngứa và thúc đẩy quá trình tái tạo lại tế bào da mới.

  • Chườm nước ấm dưới cánh tay

Viêm nang lông vùng nách có thể chườm nước ấm để làm giãn nở lỗ chân lông, thúc đẩy thoát nước và giảm triệu chứng sưng đau. Chỉ cần chuẩn bị 1 chiếc khăn ấm để nhúng vào nước, vắt bớt nước rồi áp vào nách. Thực hiện liên tục từ 2 đến 3 lần khi bạn thấy khó chịu.

Phòng ngừa bệnh viêm chân lông tái phát

Thay vì để bệnh nặng rồi mới điều trị thì bạn cần chủ động phòng ngừa bệnh. Biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương, có thể dùng xà phòng diệt khuẩn để làm sạch vùng nách mỗi ngày 2 lần.
  • Quần áo chọn mặc rộng rãi, thoải mái, chất liệu có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Không nhổ hay cạo lông nách thường xuyên tránh gây viêm nang.
  • Nếu đang bị viêm nhiễm thì không nên dùng tay chạm hay gãi vào vùng da đó.
  • Uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau quả để tăng cường khả năng trao đổi chất và thúc đẩy vết thương chóng lành…

Viêm nang lông ở nách không quá khó để điều trị chỉ cần bạn điều trị kịp thời, đúng cách. Ngay khi có triệu chứng nên đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị tốt nhất.

Có thể bạn cần biết:

5/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *