Cách trị viêm da dị ứng vùng nách nhanh khỏi

Viêm da dị ứng vùng nách là tình trạng da phổ biến, có thể gây nổi mẩn đỏ, ngứa và đóng vảy. Trong hầu hết các trường hợp tình trạng này có thể được cải thiện trong vài giờ, tuy nhiên đôi khi phát ban có thể nghiêm trọng và cần điều trị chuyên môn để tránh các rủi ro không mong muốn.

viêm da dị ứng vùng nách
Viêm da dị ứng vùng nách có thể gây nổi mẩn đỏ, ngứa và đóng vảy

Tổng quan về viêm da dị ứng vùng nách

Vùng da nách thường có xu hướng mỏng hơn so với các vị trí khác trên cơ thể, chẳng hạn như da lưng hoặc tay. Bên cạnh đó, da nách thường gấp lại một cách tự nhiên, do đó thường ẩm ướt và dễ xuất hiện các bệnh lý về da. Ngoài ra, nách cũng chứa đầy các nang lông, do đó cũng dễ bị kích ứng hoặc viêm da dị ứng. Người bệnh thường xuyên bị dị ứng, khó chịu ở nách có thể tham khảo một số thông tin cơ bản để có kế hoạch điều trị và chăm sóc phù hợp.

1. Viêm da dị ứng vùng nách là gì?

Viêm da dị ứng là một dạng bệnh viêm da, có thể gây ảnh hưởng đến các nếp gấp cơ thể, chẳng hạn như nách, mặt sau của đầu gối, khuỷu tay. Tình trạng này có thể gây đỏ da, ngứa ngáy và đóng vảy.

Viêm da dị ứng ở nách có thể là viêm da tiếp xúc, xuất hiện khi da quá mẫn cảm với một số tác nhân bên ngoài môi trường. Các phản ứng dị ứng có thể xảy ra chậm, thậm chí là mất nhiều ngày để xuất hiện các triệu chứng dị ứng đầu tiên.

Khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng, chất gây dị ứng sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch, dẫn đến viêm da, ngứa ngáy và các triệu chứng khó chịu khác. Các phản ứng này thường xảy ra sau khi da nách tiếp xúc với một số loại sản phẩm, chẳng hạn như kim loại hoặc sản phẩm chăm sóc da.

Tình trạng này thường không nguy hiểm nhưng có thể khó điều trị, bởi vì bác sĩ thường khó xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến phản ứng dị ứng.

2. Nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở nách

Các tác nhân có thể dẫn đến viêm da dị ứng ở vùng nách thường là các thành phần có trong sản phẩm sử dụng hàng ngày. Các sản phẩm này có thể bao gồm:

  • Sản phẩm khử mùi
  • Kem dưỡng da
  • Nước hoa
  • Kem cạo râu
  • Xà phòng hoặc các chất tẩy rửa

Viêm da dị ứng ở nách có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Tuy nhiên những người có làn da trắng, khô hoặc nhạy cảm thường có nguy cơ cao hơn.

3. Triệu chứng và dấu hiệu viêm da dị ứng ở nách

Các dấu hiệu viêm da dị ứng có thể xuất hiện ngay sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng vài phút hoặc vài giờ và có thể kéo dài trong 2 – 4 tuần.

Viêm da vùng nách
Viêm da dị ứng có thể gây phát ban, ngứa da hoặc nổi mề đay ở vùng nách

Các dấu hiệu cụ thể bao gồm:

  • Nổi mề đay mẩn ngứa
  • Phát ban đỏ
  • Ngứa da, có thể dữ dội và nghiêm trọng
  • Da khô, nứt nẻ, bong tróc vảy
  • Phồng da, đôi khi có thể rò rỉ dịch mủ và đóng vảy
  • Sưng tấy, bỏng rát hoặc đau đớn

Trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng và cần đến bệnh viện để tránh các rủi ro không mong muốn. Người bệnh nên đến bệnh viện ngay khi xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Phát ban gây khó chịu, mất ngủ, thiếu tập trung hoặc gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày
  • Phát ban đột ngột, đau đớn, lan rộng hoặc nghiêm trọng
  • Phát ban không được cải thiện trong 3 tuần
  • Có dấu hiệu nhiễm trùng như chảy máu, mủ từ vùng da tổn thương

Cách trị viêm da dị ứng vùng nách nhanh khỏi

Hầu hết các trường hợp viêm da dị ứng vùng nách có thể tự cải thiện sau khi người bệnh tránh khỏi các chất gây dị ứng. Tuy nhiên để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp như:

1. Sử dụng chất dưỡng ẩm da tự nhiên

Một số sản phẩm dưỡng ẩm da tự nhiên có thể hỗ trợ khóa ẩm da ở vùng nách và hỗ trợ giảm ngứa. Cụ thể, các sản phẩm bao gồm:

  • Dầu dừa: Bôi trực tiếp dầu dừa lên nguyên chất lên vùng da nách để dưỡng ẩm và hạn chế vi khuẩn gây viêm da. Thoa dầu dừa 1 – 2 lần trên da để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Dầu hướng dương: Dầu hướng dương có thể cải thiện hàng rào bảo vệ da và giảm viêm. Áp dụng dầu lên khu vực viêm da dị ứng vùng nách 2 lần mỗi ngày.
  • Tinh dầu hoa cúc La Mã: Cúc La Mã là một chiết xuất thực vật có thể hỗ trợ giảm viêm, giảm ngứa và chống lại vi khuẩn gây viêm da ở nách hiệu quả.

2. Vệ sinh vùng da nách cẩn thận

Tắm mỗi ngày là điều cần thiết để loại bỏ bụi bẩn, các chất gây dị ứng trên da và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Trong lúc tắm, người bệnh có thể vệ sinh vùng da nách với một số nguyên liệu điều trị viêm da dị ứng như:

  • Bột yến mạch
  • Baking soda
  • Giấm

Luôn luôn sử dụng kem dưỡng ẩm trên các khu vực viêm da dị ứng trong 3 phút sau khi tắm để khóa ẩm và tránh khô da.

3. Không được gãi và gây tổn thương da

Người bệnh nên hạn chế gãi hoặc gây tổn thương vùng da viêm da dị ứng ở nách. Gãi có thể khiến da bị nhiễm trùng, gây phát ban và dẫn đến các rủi ro nghiêm trọng hơn.

Cách trị nách bị ngứa
Hạn chế gãi hoặc gây tổn thương da để tránh các triệu chứng viêm da dị ứng trở nên nghiêm trọng

Nếu ngứa, người bệnh có thể tham khảo một số cách giảm ngứa như:

  • Vào ban ngày: Sử dụng thuốc chống ngứa không kê đơn như Allegra hoặc Claritin.
  • Vào ban đêm: Sử dụng thuốc kháng histamine có tác dụng an thần như Benadryl có thể hỗ trợ chống ngứa và giúp người bệnh ngủ ngon hơn.

4. Chườm lạnh

Chườm lạnh hoặc chườm mát là một trong những cách nhanh nhất và tốt nhất có thể giảm ngứa do viêm da dị ứng vùng nách gây ra. Bên cạnh đó, chườm lạnh cũng có thể giảm đau và chống viêm hiệu quả.

Người bệnh nên cân nhắc việc cho đá viên vào vải mỏng và chườm lên vùng da nách để khi bớt ngứa hoặc đau. Chườm lạnh có thể thực hiện nhiều lần trong ngày hoặc bất cứ khi nào cảm thấy cần thiết.

5. Nha đam cải thiện tình trạng dị ứng

Nha đam còn được gọi là lô hội, là một trong những cách điều trị tình trạng viêm da dị ứng vùng nách hiệu quả và nhanh chóng. Nha đam cũng được sử dụng như một chất chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa hiệu quả.

Trị viêm nang lông nách tại nhà
Nha đam có thể hỗ trợ chống viêm và cải thiện các triệu chứng viêm da hiệu quả

Lô hội chứa vitamin B12, canxi, magie, vitamin A, C, E và các axit béo thiết yếu. Lô hội cũng chứa enzym, carbohydrate và sterol có thể hỗ trợ chống viêm hiệu quả.

Để điều trị viêm da dị ứng vùng nách, người bệnh có thể sử dụng gel nha đam thoa trực tiếp vào vùng da nách để cải thiện các triệu chứng. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm chiết xuất lô hội tự nhiên nếu không muốn sử dụng lá lô hội tươi. Áp dụng biện pháp 2 lần mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

6. Tinh dầu tràm trà chống dị ứng

Tinh dầu tràm trà là một chất chống viêm và khử trùng tự nhiên có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm da dị ứng vùng nách hiệu quả. Các tecpen (hydrocacbon không bão hòa) trong tinh dầu tràm trà có thể hỗ trợ kháng virus, chống nấm và các tế bào vi khuẩn gây dị ứng hiệu quả.

Để sử dụng tinh dầu tràm trà, người bệnh thực hiện như sau:

  • Pha loãng tinh dầu tràm trà trước khi sử dụng trực tiếp lên da. Không nên sử dụng tinh dầu không pha loãng, điều này có thể gây khô da.
  • Người bệnh có thể pha loãng tinh dầu với dầu dừa, dầu ô liu hoặc trộn tinh dầu với kem dưỡng ẩm da.
  • Thoa hỗn hợp lên vùng da nách sau khi tắm hoặc vệ sinh sạch sẽ khu vực da bệnh.

Tinh dầu tràm trà được xem là an toàn khi sử dụng trên da. Tuy nhiên một số người có thể dị ứng với loại tinh dầu này và gây ngứa ngáy khi sử dụng. Do đó, nếu người bệnh có dấu hiệu dị ứng, hãy ngừng áp dụng và tìm hiểu các biện pháp điều trị khác phù hợp hơn.

7. Chữa viêm da dị ứng với giấm táo

Giấm táo là một phương thuốc điều trị viêm da dị ứng vùng nách hiệu quả, nhanh chóng. Theo các nghiên cứu, giấm táo có thể ức chế các loại vi khuẩn và hạn chế việc tạo ra cyrokine, ngăn ngừa các phản ứng viêm.

viêm da vùng nách
Giấm táo có thể ngăn ngừa các phản ứng viêm da ở nách

Để cải thiện các triệu chứng viêm da, người bệnh có thể thoa trực tiếp giấm táo lên vùng da nách vài lần mỗi ngày, liên tục trong vài tuần để cải thiện các triệu chứng. Tuy nhiên nếu da bị khô, nứt nẻ hoặc tổn thương, tránh sử dụng giấm táo.

8. Baking soda điều trị viêm da dị ứng

Baking soda (natri bicacbonat) là một phương pháp điều trị ngứa da, phát ban, viêm da dị ứng phổ biến. Cụ thể, thành phần hóa học của baking soda hoạt động mộ một chất cân bằng nồng độ axit và kiềm trên da ổn định. Điều này có thể hỗ trợ làm dịu da, giữ nồng độ pH ở mức cân bằng và ngăn ngừa các triệu chứng dị ứng.

Để cải thiện các triệu chứng viêm da dị ứng vùng nách, người bệnh thực hiện như sau:

  • Sử dụng 1 – 2 cốc baking soda vào ấm, dùng nước này để vệ sinh vùng da nách.
  • Rửa sạch, lau khô và sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau đó.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể pha baking soda với nước thành hỗn hợp sệt và thoa lên vùng da nách trong 10 – 15 phút để loại bỏ các triệu chứng viêm da dị ứng.

9. Sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Nếu các triệu chứng viêm da dị ứng vùng nách nghiêm trọng hoặc không thuyên giảm sau khi áp dụng các biện pháp tại nhà, người bệnh có thể đến bệnh viện và trao đổi với bác sĩ chuyên môn. Phụ thuộc vào các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi để làm ẩm da, chống ngứa và ngăn ngừa viêm.

cách trị viêm da vùng nách
Trong các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Các loại thuốc bao gồm:

  • Kem corticosteroid để giảm ngứa và viêm
  • Viên nén corticosteroid, chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, để giảm ngứa và viêm
  • Chất ức chế calcineurin tại chỗ, có tác dụng ngăn chặn tình trạng viêm để giảm các triệu chứng viêm da dị ứng
  • Thuốc kháng histamine có thể giảm ngứa và ngăn ngừa các triệu chứng viêm da kích ứng trở nên nghiêm trọng

Biện pháp phòng ngừa viêm da dị ứng vùng nách

Xác định các nguyên nhân gây viêm da dị ứng ở nách là cách tốt nhất để ngăn ngừa các triệu chứng. Cụ thể, người bệnh có thể tham khảo một số cách xử lý như:

  • Xác định và tránh các chất gây dị ứng, nếu có thể
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cá nhân không mùi và không chứa các chất gây kích ứng
  • Tắm thường xuyên với nước ấm trong 10 – 15 phút mỗi lần
  • Mặc quần áo vừa vặn, không gây chèn ép hoặc ma sát lên vùng da nách
  • Rửa tay sau khi tiếp xúc với đất, thực vật hoặc động vật
  • Tránh sử dụng chung khăn tắm hoặc quần áo với người khác
  • Mặc quần với bằng vải tự nhiên
  • Đảm bảo vật nuôi trong nhà luôn được tiêm phòng và tắm rửa thường xuyên

Viêm da dị ứng vùng nách là một tình trạng phổ biến, có thể gây ngứa ngáy, khó chịu nhưng thường không gây nguy hiểm nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu không được điều trị phù hợp, tình trạng da này có thể gây sẹo, nhiễm trùng và các một số rủi ro khác. Phát ban da mãn tính, nghiêm trọng có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân hoặc bệnh lý tiềm ẩn, do đó người bệnh nên đến bệnh viện để được hướng dẫn cụ thể.

Tham khảo thêm: Bị viêm da dị ứng tắm lá gì nhanh khỏi?

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *