Top 10 Thuốc Chữa Trị Bệnh Gout [Gút] Hiệu Quả Tốt Nhất

Thuốc trị bệnh gout bao gồm nhiều loại được sử dụng với mục đích làm giảm các triệu chứng của bệnh và ngăn ngừa các đợt gout cấp. Bệnh nhân cần dùng thuốc đúng cách để tránh gặp phải tác dụng phụ ngoài ý muốn.

12 thuốc trị bệnh gout tốt nhất

Các loại thuốc được chỉ định cho những người mắc bệnh gout chủ yếu là thuốc có tác dụng làm giảm axit uric và cải thiện tình trạng sưng đau khớp. Dưới đây là 12 loại đang được sử dụng phổ biến:

1. Thuốc chữa bệnh gout Allopurinol

Allopurinol là loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn để điều trị có các trường hợp bị gout. Loại thuốc này có khả năng làm giảm sản xuất acid uric trong máu và nước tiểu, do đó có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gout.

Thuốc trị bệnh gout Allopurinol
Thuốc trị bệnh gout Allopurinol có tác dụng làm giảm sản xuất axit uric

Thuốc chứa thành phần chính là Allopurinol. Khi được hấp thu, thành phần này sẽ hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình lắng đọng tinh thể muối urat tại khớp và thận, giảm nguy cơ tiến triển các đợt gout cấp gây sưng viêm khớp. Thuốc Allopurinol cũng được chỉ định cho những bệnh nhân bị ung thư đang được hóa trị để ngăn ngừa sự gia tăng của axit uric trong máu – một tác dụng phụ thường gặp của thuốc hóa trị.

Bệnh nhân bị gout có thể được bác sĩ chỉ định dùng Allopurinol trong một thời gian dài như một loại thuốc dự phòng để duy trì sự ổn định lâu dài của nồng độ axit uric, kéo giãn khoảng cách giữa các đợt tái phát bệnh và giảm nguy cơ gặp biến chứng ở thận.

Thuốc trị bệnh gout Allopurinol được bào chế ở các dạng viên uống hoặc thuốc tiêm. Trong quá trình điều trị với loại thuốc này, bạn nên thận trọng với một số tác dụng phụ như: Sốt, tiểu ra máu, đau đầu, nổi phát ban, ngứa ran, tiêu chảy, buồn ngủ, đau cơ…

Cách dùng thuốc

Liều dùng được khuyến cáo cho người trưởng thành bị gout là

  • Liều ban đầu: Duy trì uống mỗi ngày 1 viên hàm lượng 100mg
  • Liều duy trì: Bệnh nhẹ uống 200 – 300mg/lần/ngày. Trường hợp bị gout tophaceous mức độ trung bình đến nặng mỗi ngày dùng 400-600 mg chia làm nhiều lần uống.

Hiện nay, thuốc Allopurinol đang được bán trên thị trường với giá 40.000 – 50.000 VNĐ/hộp 30 viên 300mg.

2. Thuốc trị gout Colchicine

Colchicine cũng được xếp vào trong top các loại thuốc trị bệnh gout tốt nhất hiện nay. Thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm tĩnh mạch hàm lượng 500 microgam/ml và thuốc dạng viên nén sử dụng theo đường uống.

Loại thuốc này thường được chỉ định trong các đợt gout cấp hoặc trong các đợt điều trị dự phòng ngắn ngày phối hợp cùng với Allopurinol. Loại thuốc này hoạt động bằng cách làm giảm phản ứng viêm tại khớp với tinh thể urat. Mặc dù vậy cần lưu ý rằng Colchicine không có khả năng ức chế quá trình sản xuất axit uric và thuốc cũng không có tác dụng thải trừ axit uric.

Sử dụng thuốc Colchicine quá liều có thể gây độc tính, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, loại thuốc này cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ như buồn nôn hoặc nôn ói, tiêu chảy, xuất huyết dạ dày, nổi mề đay, rụng tóc, giảm tiểu cầu… Vì vậy, bạn chỉ nên dùng loại thuốc này khi được bác sĩ kê đơn.

Chống chỉ định dùng thuốc chữa bệnh gout Colchicine cho phụ nữ mang thai, bệnh nhân bị suy gan thận nặng. Người cao tuổi, trường hợp đang bị bệnh đường tiêu hóa, có vấn đề ở gan thận hoặc phụ nữ đang cho con bú nên thận trọng khi sử dụng. Sau khi dùng thuốc , nếu có biểu hiện bị tiêu chảy, yếu cơ, ói mửa, chán ăn thì nên giảm liều hoặc cân nhắc sử dụng loại thuốc khác an toàn hơn.

Liều dùng thuốc:

Ở người lớn:

Khi bệnh gout cấp tính có các dấu hiệu đầu tiên, uống liều khởi đầu là 1,2mg và giảm liều xuống còn 0,6mg một giờ sau đó. Liều dùng tối đa không vượt quá 1,8mg.

– Ở trẻ em:

  • Trẻ từ 4-6 tuổi: Mỗi ngày uống 0,3-1,8mg. Có thể uống hết trong 1 lần hoặc chia làm 2 liều dùng.
  • Trẻ từ 6-12 tuổi: Mỗi ngày uống 0,9-1,8mg
  • Trẻ > 12 tuổi: Mỗi ngày uống 1,2-2,4mg

Khi cần thiết bác sĩ có thể chỉ định tăng liều thêm 0,3mg để có thể kiểm soát tốt bệnh nhưng tổng liều không được vượt quá liều dùng tối đa được khuyến cáo trong ngày. Ngược lại, nếu các tác dụng phụ tăng nặng, cần giảm bớt 0,3 mg/ ngày.

Người bệnh có thể mua Colchicine tại các tiệm thuốc Tây. Thuốc có xuất xứ từ nhiều nước khác nhau, trong đó thuốc Colchicine của Pháp có giá bán dao động từ 110.000 – 120.000 đồng/hộp.

3. Viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout Uric Acid Complex

Uric Acid Complex là thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ Mỹ. Sản phẩm có sự kết hợp giữa các thành phần gồm Microcrystalline Cellulose, Silicon Dioxide, Gelatin, Magnesium Stearate và một số hoạt chất khác được chiết xuất từ thiên nhiên.

thuốc trị bệnh gout Uric Acid Complex
Viên uống Uric Acid Complex chứa thành phần chiết xuất từ thiên nhiên giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout

Sử dụng Uric Acid Complex có tác dụng hỗ trợ làm giảm các cơn đau nhức xương khớp, cải thiện tình trạng sưng viêm, nóng đỏ tại các khớp chịu ảnh hưởng của bệnh gout. Ngoài ra, sản phẩm này còn có tác dụng làm giảm sự lắng đọng của axit uric, ổn định nồng độ chất này trong máu và cải thiện chức năng hoạt động của thận.

Hiện tại, viên uống Uric Acid Complex đang được tiêu thụ ở nước ta chủ yếu là hàng xách tay. Bạn có thể đặt mua trực tuyến hoặc tìm mua ở các cửa hàng bán thực phẩm chức năng ngoại nhập với giá khoảng 955.000 đồng một lọ 60 viên.

Hướng dẫn cách sử dụng viên uống trị gout Uric Acid Complex:

  • Mỗi ngày uống 2 viên, dùng hết trong 1 lần
  • Sử dụng sản phẩm trong hoặc ngay sau bữa ăn
  • Thận trọng hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng điều trị bệnh cho trẻ em dưới 12 tuổi.

4. Viên uống trị gout Anserine minamin

Anserine minamin là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout được sản xuất tại Nhật Bản. Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nén dùng theo đường uống và đã được Bộ Y Tế Nhật kiểm nghiệm và cấp phép lưu hành rộng rãi trong và ngoài nước.

Chứa các thành phần chính là Anserine, Lactose, chiết xuất từ vỏ cây Western, Lactose, Sucrose ester, viên uống Anserine minamin có thể mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân bị gout như:

  •  Giảm hiện tượng đau nhức sưng viêm ở các khớp bị bệnh gout tấn công
  • Tăng cường chức năng đào thải axit uric của thận
  • Duy trì chức năng vận động của khớp
  • Làm giảm lượng urat lắng đọng tại khớp
  • Làm giảm khả năng chuyển hóa cũng như hấp thụ chất đạm
  • Cung cấp các dưỡng chất giúp chống lão hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch, nâng cao thể trạng cho người bệnh.

Cách sử dụng:

  • Mỗi ngày uống 2 – 3 lần với tổng liều là 8 viên/ngày
  • Bạn nên sử dụng sản phẩm sau khi ăn để có thể hấp thu các hoạt chất tốt nhất.

Giá bán Anserine minami hàng chính hãng Nhật là 750.000 VNĐ/hộp chứa 240 viên. Bạn nên lựa chọn những địa chỉ bán hàng uy tín để mua được sản phẩm đúng chất lượng.

5. Thuốc trị bệnh gout Lesinurad

Lesinurad là một loại thuốc mới được phê chuẩn sử dụng trong điều trị bệnh gout bắt đầu từ tháng 12/2015. Thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ axit uric trong máu thông qua hoạt động ức chế URAT1 và thường được chỉ định khi không đáp ứng được với các loại thuốc hạ axit uric khác.

Khi được sử dụng ở liều cao Lesinurad có thể gây suy thận hoặc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Bên cạnh đó, một số tác dụng phụ khác của thuốc cũng đã được ghi nhận như: Đau đầu, tăng nồng độ creatinine, trào ngược axit dạ dày thực quản, sỏi thận…

Thuốc trị bệnh gout Lesinurad
Lesinurad là thuốc trị bệnh gout được bác sĩ kê đơn

Liều dùng thuốc trị bệnh gout Lesinurad :

  • Uống 1 viên mỗi ngày vào buổi sáng
  • Lesinurad không được dùng đơn độc mà thường được chỉ định phối hợp với các thuốc ức chế ức chế xanthine oxyase.
  • Uống thuốc với nhiều nước để ngăn ngừa nguy cơ bị sỏi thận

6. Viên uống GoutClear

Viên uống GoutClear hiện đang được sử dụng rộng rãi tại Mỹ nhằm mục đích ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị cho các trường hợp bị bệnh gout. Sản phẩm chứa các thành phần gồm Folic acid, art cherry extract phối hợp cùng Garlic extract, Rutin và Turmeric root.

Do có nguồn gốc từ tự nhiên, GoutClear được đánh giá cao về tính an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Sản phẩm hiện đang được bán trên thị trường với giá khoảng 1 – 1,2 triệu đồng/lọ 60 viên.

Viên uống GoutClear được quảng cáo là có những tác dụng như sau:

  • Giảm sự kết tủa axit uric
  • Hạn chế hấp thu chất đạm
  • Giảm đau nhức các khớp xương và cải thiện các triệu chứng khác do bệnh gout gây ra
  • Tăng cường chức năng hoạt động của thận, giúp thận có khả năng đào thải độc tố và axit uric tốt hơn
  • Giải độc, giảm thiểu lượng axit uric được sản xuất ở nam giới thường xuyên uống bia rượu.

Liều dùng được khuyến cáo:

  • Mỗi lần uống 1 viên x 2 lần/ngày
  • Nuốt viên uống Goutclear cùng với nhiều nước sau bữa ăn

7. Thuốc chữa bệnh gout Pegloticase

Tiếp theo trong danh sách các loại thuốc trị bệnh gout đang được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện hiện nay là Pegloticase. Thuốc được bào chế dưới dạng tiêm tĩnh mạch.

Khi sử dụng Pegloticase có khả năng biến đổi axit uric thành allantoin giúp cơ thể dễ dàng đào thảo chất này ra ngoài, qua đó làm giảm axit uric trong huyết tương và chống lại các triệu chứng do gout cấp gây ra.

Thuốc chữa bệnh gout Pegloticase
Thuốc Pegloticase có tác dụng làm tăng đào thải axit uric, cải thiện các triệu chứng của bệnh gout

Trong quá trình điều trị gout với thuốc Pegloticase, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như:

  • Dị ứng: Nổi mẩn, phát ban, ngứa da, sưng môi, họng, sốc phản vệ…
  • Buồn nôn hoặc nôn ói
  • Da dễ bị bầm tím
  • Đau họng
  • Khó đi cầu
  • Đau tức ngực

Cách dùng thuốc:

  • Pegloticase thường được chỉ định dùng 2 lần/ tuần
  • Tiêm thuốc trực tiếp vào tĩnh mạch dưới sự trợ giúp của nhân viên y tế
  • Trước khi tiêm, bác sĩ có thể cho bệnh nhân dùng 1 loại thuốc để ngăn ngừa phản ứng dị ứng quá mức gây sốc phản vệ.

Pegloticase là một loại thuốc mới nên có giá khá đắt. Tại Hoa Kỳ, một lọ thuốc 8mg hiện đang được bán với giá khoảng  2500USD. Chính vì vậy, không phải bệnh nhân nào cũng có đủ điều kiện để sử dụng loại thuốc này.

8. Viên uống hỗ trợ điều trị gout Go Celery

Viên uống Go Celery có nguồn gốc từ New Zealand. Sản phẩm hiện đang được nhiều bệnh nhân sử dụng để giảm đau nhức xương khớp, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các đợt gout cấp tấn công.

Go Celery chứa thành phần chính là chiết xuất cần tây phối hợp cùng một số loại phụ liệu như ellulose microcrystalline hay magnesium stearate. Các trường hợp đang bị gout cấp có thể sử dụng sản phẩm để giảm hiện tượng sưng viêm, đau nhức ở các khớp, đẩy nhanh hiệu quả điều trị bệnh và giảm sự lệ thuộc vào thuốc tây. Khi các đợt gout cấp đã được dập tắt, bệnh nhân vẫn có thể tiếp tục sử dụng sản phẩm để giảm sự lắng đọng của tinh thể muối urat, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Ngoài ra, viên uống Go Celery còn có tác dụng lợi tiểu, tăng khả năng đào thải axit uric của thận và hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác liên quan đến xương khớp. Trên thị trường, 1 hộp Go Celery 60 viên hiện đang được bán với giá khoảng 750.000 VNĐ.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Uống 1 viên/lần/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ
  • Sử dụng sản phẩm với nước ấm

9. Thuốc điều trị bệnh gout Febuxostat

Thuốc trị bệnh gout Febuxostat là dược phẩm của hãng Uloric, Mỹ. Thuốc có tác dụng tương tự như Allopurinol và được sử dụng nhằm mục đích làm giảm nồng độ acid uric trong huyết tương, đồng thời cải thiện tình trạng sưng đau khớp cho bệnh nhân bị gout.

Thuốc điều trị bệnh gout Febuxostat
Thuốc Febuxostat được sử dụng trong điều trị bệnh gout nhằm mục đích làm giảm axit uric

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ, bệnh nhân bị gout tham gia thử nghiệm được chia thành 2 nhóm, một nhóm dùng thuốc Febuxostat và số còn lại được điều trị bằng Allopurinol. Kết quả cho thấy những bệnh nhân sử dụng thuốc Febuxostat đạt được hiệu quả nhanh hơn so với nhóm đối tượng còn lại.

Mặc dù vậy, sử dụng thuốc Febuxostat trị gout cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ cho sức khỏe như: Tiêu chảy, buồn nôn, đau khớp, choáng váng, đau cơ, đổ nhiều mồ hôi, chán ăn, phát ban, đau tức ngực…

Trong thời gian đầu sử dụng, Febuxostat có thể làm cơn đau gout cấp bùng phát mạnh hơn. Để ngăn ngừa tình trạng này, bác sĩ thường chỉ định dùng Febuxostat kết hợp với thuốc Colchicine.

Cách sử dụng thuốc:

Nuốt thuốc trực tiếp với nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội. Liều dùng được khuyến nghị như sau:

  • Liều khởi đầu: Mỗi ngày uống 1 lần với liều 40mg
  • Liều duy trì dự phòng: Mỗi ngày uống 40 – 80 mg trong vòng ít nhất 6 tháng
  • Trường hợp chỉ số acid uric huyết thanh vẫn cao hơn 6mg/dL sau 2 – 4 tuần: Bác sĩ có thể đề nghị tăng liều lên tối đa 120 mg/ngày.

10. Viên uống Esteem Uric Acid Reducer

Esteem Uric Acid Reducer là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout được nhập khẩu tại Mỹ. Với chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên như quả anh đào đen, bồ công anh, linh lăng, giấm táo, hạt cần tây, cây móng quỷ, sản phẩm có thể giúp cải thiện các triệu chứng một cách an toàn, không gây tác dụng phụ cho sức khỏe.

Các thành phần trong viên uống Esteem Uric Acid Reducer hoạt động bằng cách kháng viêm, làm giảm sản xuất và kết tủa axit uric, đẩy nhanh tốc độ tái tạo các mô xương mới thay thế cho cá mô bị bệnh. Sử dụng sản phẩm trong thời gian dài cũng giúp ngăn ngừa biến chứng sỏi thận và sự hình thành của các cục tophi dưới da do bệnh gout gây ra.

Sản phẩm hiện đang có bán tại một số cửa hiệu thuốc Tây lớn với giá khoảng 460.000 đồng /lọ 60 viên.

Liều lượng và cách sử dụng:

  • Mỗi ngày uống 2 – 3 viên
  • Dùng sản phẩm sau khi ăn

11. Thuốc trị bệnh gout Probenecid

Probenecid là thuốc kê đơn được sử dụng trong điều trị bệnh gout. Thuốc giúp nâng cao khả năng đào thải axit uric của thận. Nó hoạt động bằng cách ức chế sự hấp thu acid uric tại thận và đào thải chất này qua đường nước tiểu.

Thuốc Probenecid cũng có tác dụng làm giảm cơn đau, đồng thời phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ gặp biến chứng khi bị gout mãn tính.

Thuốc trị bệnh gout Probenecid
Thuốc trị bệnh gout Probenecid giúp làm tăng khả năng đào thải axit uric qua đường nước tiểu

Các tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng thuốc Probenecid bao gồm: Sỏi thận, nổi mẩn ngứa ngoài da, buồn nôn hoặc nôn ói, nhức đầu, đau bao tử… Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu gặp bất cứ tác dụng phụ nào phát sinh trong quá trình sử dụng thuốc.

Cách sử dụng thuốc:

  • Liều dùng ban đầu: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 250mg trong 7 ngày liên tục. Khoảng cách giữa 2 lần uống thuốc là 12 tiếng.
  • Liều dùng duy trì: Mỗi lần 500mg, lặp lại sau mỗi 12 giờ
  • Có thể tăng liều thêm khoảng 50mg để đưa nồng độ axit uric trở về mức bình thường. Tuy nhiên, liều dùng tối đa mỗi ngày không được phép vượt quá 2g.

12. Viên uống Blackmores Celery 3000mg

Blackmores Celery 3000mg là thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh gout được sản xuất dưới dạng viên uống. Sản phẩm được bào chế từ hai thành phần chính là chiết xuất từ rau cần tây và tinh chất hạt cây cần tây. Chúng chứa các chất có khả năng chống viêm, làm dịu cơn đau nhức xương khớp, đồng thời trung hòa axit uric dư thừa trong máu, nâng cao chức năng hoạt động của thận.

Sử dụng Blackmores Celery 3000mg cũng đem đến một số lợi ích khác cho sức khỏe như:

  • Ngăn ngừa ung thư
  • Ổn định huyết áp
  • Kiểm soát mỡ máu
  • Ngăn ngừa bệnh gout cho những trường hợp thường xuyên uống nhiều bia rượu hoặc có chế độ ăn giàu chất đạm.

Cách sử dụng sản phẩm:

  • Người lớn bị gout uống mỗi ngày từ 1 – 2 viên
  • Sử dụng sản phẩm sau bữa ăn
  • Trẻ dưới 12 tuổi khi sử dụng phải có sự cho phép của bác sĩ.

Giá bán tham khảo: 490.000 VNĐ/ hộp 50 viên.

Lưu ý khi dùng thuốc chữa bệnh gout

Bệnh gout được xếp vào nhóm các bệnh lý mãn tính chưa có cách điều trị khỏi hoàn toàn. Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng, ngăn chặn sự tấn công của các đợt gout cấp trong tương lai và giúp bệnh nhân giảm nguy cơ gặp phải biến chứng, bảo tồn chức năng vận động của khớp.

Khi được chỉ định thuốc điều trị, bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng các loại thuốc trị bệnh gout trong thời gian dài có thể khiến bạn gặp phải tác dụng phụ không tốt. Do đó, hãy uống thuốc đúng theo chỉ định trong đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống hoặc tăng giảm liều bừa bãi.
  •  Rượu bia có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc, làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh gout. Vì vậy người bệnh nên kiêng uống bia rượu và không được uống thuốc cùng lúc với các loại đồ uống có cồn này.
  • Kết thúc đợt điều trị, cần tới bệnh viện tái khám lại để đánh giá kết quả và điều chỉnh đơn thuốc cho phù hợp. Không nên tự ý dùng lại đơn thuốc cũ.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc trị bệnh gout kê đơn kết hợp với các thuốc, thảo dược, hay TPCN khác để tránh hiện tượng tương tác ngoài ý muốn.
  • Tăng lượng nước uống trong ngày để giảm thiểu tác dụng phụ của thuốc và giúp đào thải axit uric tốt hơn.

Thuốc Jex Max: Giá Bán? Mua Ở Đâu? Tác Dụng? Cách Dùng?

Jex max là sản phẩm có xuất xứ từ Mỹ, có tác dụng hỗ trợ phòng ngừa các bệnh lý...

4 Cách Chữa Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Nhanh Hiệu Quả

Đau dây thần kinh liên sườn là căn bệnh rất phổ biến hiện nay. Tuy không nguy hiểm đến tính...

11 Cách chữa Đau Lưng Tại Nhà Nhanh Nhất, Không Dùng Thuốc

Chứng đau lưng có thể được trị khỏi dứt điểm nếu lựa chọn được phương pháp khắc phục phù hợp....

Bị Đau Khớp Gối Kiêng Ăn Gì và Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi

Trong thời gian điều trị tình trạng đau nhức khớp gối, người bệnh cần chú ý nhiều hơn đến chế...

11 Cây Thuốc Nam Trị Gai Cột Sống Hiệu Quả Và Cách Dùng

Dùng thuốc nam trị gai cột sống là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng lâu đời trong dân...