11 Cây Thuốc Nam Trị Gai Cột Sống Hiệu Quả Và Cách Dùng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương y Phùng Hải Đăng – Khoa Xương khớpNguyên Trưởng khoa Xương Khớp Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Dùng thuốc nam trị gai cột sống là phương pháp điều trị bệnh được áp dụng lâu đời trong dân gian. Với những cây thuốc dễ kiếm, có sẵn trong vườn nhà như lá lốt, ngải cứu, cây xấu hổ hay cây đinh lăng… các triệu chứng bệnh sẽ dần thuyên giảm mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho sức khỏe. Dưới đây là 11 cách chữa gai cột sống bằng thuốc nam đang được bệnh nhân mách nhau áp dụng.

11 cây thuốc nam trị gai cột sống hiệu quả

Gai cột sống là một dạng của thoái hóa cột sống. Điểm đặc trưng của căn bệnh này là sự hình thành của các mỏm xương nhỏ phát triển thêm ra ở các vị trí như dây chằng, hai bên đốt sống hay đĩa sụn sau khi những bộ phận này bị chấn thương. Lúc này cơ thể sẽ bồi đắp canxi để sửa chữa tổn thương và lâu dần hình thành lên các gai xương nhỏ.

Người bị gai cột sống thường có biểu hiện đau lưng, tê yếu cơ bắp hoặc nghiêm trọng hơn là rối loạn thần kinh thực vật, mất tự chủ trong hoạt động đại tiểu tiện. Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất cứ đốt sống nào, thường gặp nhất là cột sống cổ và cột sống thắt lưng.

Để điều trị gai cột sống, bạn có thể tận dụng một số cây thuốc nam có sẵn trong vườn nhà làm thuốc chữa bệnh. Được sử dụng phổ biến nhất là các cây thuốc dưới đây:

1. Chữa gai cột sống bằng thuốc nam từ cây đinh lăng

Đinh lăng là cây thuốc quen thuộc, thường được người dân ở các vùng nôn thôn trồng làm hàng rào và sử dụng để làm thuốc. Cả rễ, thân, lá của cây đều có giá trị dược liệu. Trong đó, rễ đinh lăng được ví như nhân sâm dành cho người nghèo nhờ chứa nhiều hoạt chất quý có lợi đối với sức khỏe, đặc biệt là cho người bị gai cột sống.

Thuốc nam trị gai cột sống
bài thuốc nam trị gai cột sống từ rễ đinh lăng đang được nhiều bệnh nhân đánh giá cao

Nghiên cứu hiện đại ghi nhận, rễ đinh lăng chứa nhiều vitamin nhóm B, C, lyzin, cystein và đặc biệt là saponin. Chất này được biết đến với khả năng giảm đau, kháng viêm mạnh mẽ. Khi được hấp thu, nó sẽ giúp người bệnh xoa dịu cơn đau nhức, đồng thời giảm sưng, chống lại sự phát triển của phản ứng viêm ở khu vực bị ảnh hưởng.

Hình thức sử dụng rễ đinh lăng phổ biến nhất là sắc uống độc vị hoặc phối hợp với các dược liệu khác. Người bệnh có thể áp dụng theo một trong 2 cách dưới đây:

Cách 1: Dùng rễ đinh lăng độc vị

  • Chuẩn bị: 20g rễ đinh lăng
  • Cách sử dụng: Đem dược liệu thái mỏng, bỏ vào chảo nóng sao cho đến khi khô vàng. Sau đó bỏ vào ấm, đổ thêm 500ml nước sắc cạn còn 1/3 là được. Gạn thuốc vừa sắc chia làm 3 lần uống.

Cách 2: Rễ đinh lăng phối hợp với các dược liệu khác chữa gai cột sống

  • Chuẩn bị: Rễ đinh lăng 12g, giao đằng, ma mãnh thảo, huyết rồng, ngưu tất nam, sơn thục mỗi vị 8g, trần bì ( vỏ quýt) và quế chi mỗi vị 4g
  • Cách sử dụng: Trộn các vị thuốc trên với nhau cho đều. Bỏ vào ấm đổ ngập nước sắc cho đến khi thuốc cô đặc còn 2 bát. Chia thuốc uống 3 lần trong ngày. Mỗi đợt điều trị cần sử dụng 10 thang liên tục để thấy được kết quả.

 2. Bài thuốc nam trị gai cột sống từ cây lá lốt

Trong y học cổ truyền, lá lốt được sử dụng để điều trị hầu hết các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa, viêm khớp, đau nhức xương khớp, thoát vị đĩa đệm và cả bệnh gai cột sống. Sở dĩ, lá lốt được tin dùng như vậy là nhờ có tác dụng khu phong, tán hàn, trừ thấp, kháng viêm.

Một số nghiên cứu khoa học cũng tìm thấy nhiều hoạt chất quý có trong lá lốt như ancaloit, beta-caryophylen hay benzylaxetat. Những chất này tập trung chủ yếu trong tinh dầu chiết xuất từ lá và thân cây. Chúng có khả năng giảm sưng đau, kích thích lưu thông máu, giúp tổn thương do gai cột sống gây ra nhanh được chữa lành. Cách sử dụng cây thuốc nam trị gai cột sống này như sau:

Bài 1: Chườm lá lốt giảm đau

  • Chuẩn bị: 1 nắm lá lốt và 1 bát muối hột
  • Cách sử dụng: Lá lốt rửa sạch, để ráo nước, bỏ vào chảo sao nóng vùng với muối. Bỏ hỗn hợp vào trong 1 cái túi vải rồi chườm vào vị trí đau trong 15 phút. Lặp lại sau mỗi vài tiếng nếu bạn vẫn còn cảm thấy đau.

Bài 2: Kết hợp lá lốt với lá đinh lăng

  • Chuẩn bị: Lá lốt và lá đinh lăng mỗi vị 50 gram
  • Cách sử dụng: Cả hai đem rửa sạch bụi bẩn, thái nhỏ. Bỏ vào ấm nấu với 1 lít nước trong 20 phút. Vớt bỏ bã, chia thuốc sắc làm 3 – 4 lần uống trong ngày. Đều đặn dùng 1 thang mỗi ngày để giảm đau và các triệu chứng khác có liên quan đến bệnh gai cột sống.

3. Trị gai cột sống bằng cây xấu hổ

Cây xấu hổ còn có tên gọi dân gian là cây mắc cỡ, trinh nữ. Theo ghi chép trong các tài liệu y học cổ truyền, cây thuốc nam này có vị ngọt, tính má giúp an thần, giảm căng thẳng, làm thư giãn các cơ và dây thần kinh, qua đó giúp bệnh nhân bớt đau nhức khi bị gai cột sống.

cách chữa gai cột sống bằng thuốc nam từ cây xấu hổ
Rễ xấu hổ có tác dụng an thần, giảm đau lưng khi bị gai cột sống

Bài 1: Uống thuốc sắc từ rễ xấu hổ nguyên chất

  • Chuẩn bị: Rễ cây xấu hổ 20 – 30g, 1,5 lít nước
  • Cách sử dụng: Thái nhỏ dược liệu rồi cho vào ấm sắc chung với nước. Đun sôi kỹ trong 15 – 20 phút. Sau đó gạn thuốc uống nhiều lần trong ngày tương tự như uống trà.

Bài 2: Kết hợp rễ cây xấu hổ với lá lốt và lá đinh lăng

  • Chuẩn bị: Lá lốt ( 50 gram), lá đinh lăng ( 50 gram), rễ cây xấu hổ ( 50 gram)
  • Cách sử dụng: Rửa sạch tất cả rồi đem sắc với 1,5 lít nước cho đến khi thuốc cô đặc còn một nửa. Để cải thiện bệnh gai cột sống, gạn thuốc sắc uống 3 lần mỗi ngày trong 7 ngày liên tục. Nếu các triệu chứng bệnh vẫn còn thì chuyển sang dùng tiếp liệu trình mới.

4. Thuốc nam chữa gai cột sống hiệu quả từ cây chìa vôi

Cây chìa vôi chứa nhiều vitamin C, Phenolic, Acid amin, Saponin, Protid, Glucid và Caroten. Những chất này có tác dụng giảm đau, tiêu độc, tán ứ, kích thích lưu thông máu, giảm sưng viêm ở các phần mềm xung quanh cột sống bị gai hóa. Đây là một trong những loại cây thuốc nam trị gai cột sống được dân gian sử dụng phổ biến.

  • Chuẩn bị: Cây chìa vôi (30 gram), thổ ngưu tất ( 20 gram), chùm gửi ( 20 gram), thích hiện ( 20 gram), rễ cây xấu hổ ( 20 gram)
  • Cách sử dụng: Các vị thuốc trên phối hợp với nhau thành 1 thang, đem sắc lấy nước đặc chia làm 3 phần uống hết trong ngày. Qua ngày hôm sau sắc thang mới uống. Nên dùng thuốc khi còn ấm để đạt được hiệu quả giảm đau tốt hơn.

5. Trị gai cột sống bằng cây xương rồng

Nhắc đến những cách trị gai cột sống bằng thuốc nam hiệu quả nhất chúng ta cần đề cập đến bài thuốc từ cây xương rồng. Nhờ khả năng giảm đau nhức xương khớp, chống sưng viêm tự nhiên mà cây thuốc nam này được sử dụng để chữa gai cột sống. Sử dụng đúng cách sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng bệnh và ức chế sự phát triển của gai xương.

cây thuốc nam chữa gai cột sống
Xương rồng là cây thuốc nam chữa gai cột sống được sử dụng phổ biến trong dân gian

Do nhựa xương rồng có chứa độc, cây thuốc này không được khuyến khích sử dụng theo đường uống. Tuy nhiên, bạn có thể dùng xương rồng đắp ngoài như một phương thuốc điều trị tại chỗ cho bệnh gai cột sống.

Bài 1: Dùng xương rồng nguyên chất

  • Chuẩn bị: 5 lá xương rồng, một ít muối ăn
  • Cách thực hiện: Dùng dao sắc cẩn thận cắt bỏ hết gai nhỏ bên ngoài lá xương rồng, bỏ lên bếp nướng chín. Giã nát xương rồng cùng với một ít muối ăn. Cuối cùng chỉ việc bỏ hỗn hợp thuốc vào trong một miếng vải mỏng, bọc lại và đắp vào vị trí đốt sống có gai. Áp dụng mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 20 phút là được.

Bài 2: Kết hợp xương rồng với các nguyên liệu khác

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Xương rồng ( 3 nhánh), cám gạo ( 1/2 bát), lá chuối hột, giấm nuôi ( 1/2 bát).
  • Cách sử dụng: Xương rồng bỏ gai, đem giã nát, sau đó trộn chung với giấm và cám gạo. Bỏ hỗn hợp vào chảo xào nóng. Đổ ra lá chuối rồi lót thêm một miếng lá ở trên. Nằm ngửa đè lên hỗn hợp thuốc chườm trong 30 phút. Lặp lại 2 – 3 lần mỗi ngày cơn đau sẽ được xoa dịu đáng kể.

6. Bài thuốc nam chữa gai cột sống từ cây đười ươi

Cây đười ươi sử dụng hạt làm thuốc chữa bệnh gai cột sống. Trong y học cổ truyền, hạt đười ươi là dược liệu có vị ngọt, tính lạnh, giúp tiêu trừ độc tố, kích thích tái tạo tổn thương, giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh gai cột sống.

Hạt đười ươi thường được thu hoạch từ tháng 7 – tháng 8 trong năm. Những hạt có kích thước to, chắc mẩy và vỏ ngoài màu vàng óng là có giá trị dược liệu tốt hơn cả.

  • Chuẩn bị: 5 hạt đười ươi, 600ml nước sôi
  • Cách sử dụng: Ngâm hạt đười ươi vào nước sôi cho hạt nở bung. Sau đó vớt bỏ vỏ và lớp gân bên ngoài. Pha thêm một chút đường trắng vào cho đủ ngọt rồi uống.

7. Ngải cứu – cây thuốc nam trị gai cột sống hiệu quả

Ngải cứu cũng nằm trong danh sách những cây thuốc nam chữa gai cột sống được bệnh nhân đánh giá cao.Vị thuốc này chứa hàm lượng flavonoid dồi dào có khả năng chống oxy hóa, tiêu viêm, giảm đau. Ngoài ra, tính ấm của lá ngải cứu còn làm tăng tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp khu vực bị gai cột sống được nuôi dưỡng tốt nhất và có tốc độ chữa lành tổn thương nhanh hơn.

thuốc nam chữa gai cột sống từ ngải cứu
Ngải cứu được sử dụng làm thuốc uống và thuốc đắp chữa gai cột sống

Ngoài việc thường xuyên ăn lá ngải cứu, bạn có thể dùng thảo dược này làm thuốc sắc uống kết hợp đắp ngoài để tác động đến bệnh từ cả hai phía, rút ngắn thời gian điều trị.

Bài 1: Ngải cứu sao muối nóng chữa gai cột sống

  • Chuẩn bị: Lá ngải cứu ( 100 gram), muối hột ( 1/2 bát)
  • Cách thực hiện: Sau khi rửa sạch lá ngải cứu, bạn thái nhỏ, giã nát. Sao nóng lá ngải cứu chung với muối hột rồi bọc vào trong một miếng vải sạch chườm lên vị trí bị đau nhức ở cột sống bị ảnh hưởng. Áp dụng vài lần trong ngày để thấy dễ chịu hơn.

Bài 2: Dùng ngải cứu làm thuốc uống

  • Chuẩn bị: Lá ngải cứu ( 300 gram), mật ong ( 3 thìa cà phê)
  • Cách sử dụng: Rửa sạch dược liệu rồi đem xay nhuyễn với 300ml nước. Lọc qua rây lấy nước cốt lá ngải cứu đem pha chung với mật ong. Chia uống vào buổi sáng và buổi chiều tối. Kiên trì sử dụng bài thuốc nam chữa gai cột sống này trong 1 – 2 tháng liên tục để bệnh tình có sự chuyển biến rõ ràng.

8. Chữa gai cột sống với bài thuốc từ cây phèn đen

Cây phèn đen còn được gọi là cây mực vì quả chín khi bóp ra có nước màu tìm đen giống như mà mực. Loại cây này thường được các thầy thuốc Đông y thu hái về làm thuốc điều trị các vấn đề về xương khớp, bệnh gai cột sống cũng nằm trong số đó.

Tất cả các bộ phận của cây phèn đen đều chứa dược tính. Để điều trị bệnh gai cột sống, bạn có thễ dùng cây thuốc nam này kết hợp với lá lốt và một số dược liệu khác để đạt được hiệu quả tốt hơn.

  • Chuẩn bị: Cây phèn đen khô ( 30 gram), tất bát ( 30 gram), lá cây bưởi bung ( 20 gram), ngưu tất nam ( 20 gram), rễ cây gấc ( 10 gram).
  • Cách sử dụng: Tất cả thái nhỏ, sao vàng. Đem sắc trên lửa nhỏ liu riu với 2 lít nước trong khoảng 60 phút. Gạn thuốc sắc ra bát chia làm 3 phần uống trước khi dùng bữa chính 30 phút.

9. Chữa gai cột sống bằng bài thuốc nam từ cây dền gai

Y học cổ truyền ghi nhận, dền gai là vị thuốc có tính hàn, giúp thanh nhiệt, thông tiểu, giảm đau lưng, nhức mỏi cho các trường hợp bị gai cột sống. Ngoài ra, cây thuốc nam này còn chứa nhiều canxi tham gia vào quá trình hình thành nên các tế bào xương, giúp cột sống được chắc khỏe, giảm nguy cơ bị loãng xương hoặc chấn thương – nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của gai xương.

thuốc nam trị gai cột sống từ cây dền gai
Dền gai cũng là một trong những cây thuốc nam chữa gai cột sống được dân gian tin dùng

Bài 1: Sắc uống

  • Chuẩn bị: 1 nắm cành và lá dền gai
  • Cách sử dụng: Dược liệu sau khi rửa sạch bỏ vào ấm nấu nước uống hàng ngày thay thế cho một phần nước lọc.

Bài 2: Dùng dền gai làm thuốc đắp ngoài

  • Chuẩn bị: Cây dền gai
  • Cách sử dụng: Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy cây thuốc giã nát rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau 30 phút là được. Mỗi ngày đắp thuốc 2 lần, mỗi lần để ít nhất 30 phút mới được gỡ ra.

10. Bài thuốc nam điều trị gai cột sống từ hạt đu đủ

Những tưởng hạt đu đủ chỉ có thể bỏ đi nhưng đây lại là vị thuốc chữa bệnh quý trong y học cổ truyền. Trong hạt chứa nhiều polyphenol, chất béo, enzyme papain và flavonoid có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm, trị giun, cải thiện chức năng thận, kích thích tiêu hóa.

Các trường hợp bị gai cột sống cũng có thể sử dụng hạt đu đủ làm thuốc đắp để cải thiện triệu chứng bệnh theo hướng dẫn dưới đây:

  • Chuẩn bị: 1/2 chén hạt đu đủ lấy từ quả già đã chín
  • Cách sử dụng: Dùng rổ xát nhẹ để loại bỏ hết lớp màng bên ngoài hạt đu đủ. Đem dược liệu rửa sạch, cho vào cối giã nát rồi bọc lại và chườm vào khu vực cột sống bị bệnh từ 15 – 20 phút. Áp dụng trong 30 ngày liên tục để bệnh tình có sự chuyển biến rõ ràng.

11. Cây lá cẩm chữa gai cột sống

Cây lá cẩm phát triển tập trung ở các tỉnh miền núi phía bắc, ít khi được tìm thấy ở miền Trung và miền Nam do không hợp khí hậu. Các thành phần dược tính trong lá cây có tác dụng tiêu độc, chống sưng viêm nên có thể giúp hỗ trợ làm giảm các biểu hiện khó chịu do bệnh gai cột sống mang lại.

Thuốc nam chữa gai cột sống từ cây lá cẩm
Lá cẩm được kết hợp với trứng gà làm thuốc chữa gai cột sống
  • Chuẩn bị: Lá cẩm ( 1 nắm ), trứng gà ta ( 3 quả)
  • Cách sử dụng: Rửa sạch lá cẩm, để ráo nước rồi chia ra làm 3 phần như nhau. Trứng gà đem luộc khoảng 5 phút để tạo thành trứng lòng đào. Cứ mỗi quả trứng ăn chung với 1 phần lá cẩm. Sử dụng các bữa ăn chính 60 phút.

Chữa gai cột sống bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Các bài thuốc nam chữa gai cột sống ở trên đều được bào chế từ thảo dược thiên nhiên nên khá thân thiện với sức khỏe, không gây tác dụng phụ khi sử dụng đúng cách. Nếu phù hợp cơ địa, thuốc nam có thể giúp giảm nhẹ cơn đau, ngăn ngừa sưng viêm và cải thiện các triệu chứng khác có liên quan đến bệnh.

Mặc dù vậy, bạn chỉ nên áp dụng cách chữa gai cột sống bằng thuốc nam khi bệnh còn nhẹ, chưa gây ra nhiều biểu hiện nghiêm trọng bên ngoài. Trường hợp bị bệnh nặng, sử dụng thuốc nam chỉ mang tính hỗ trợ bên cạnh các phương pháp y khoa để đẩy nhanh hiệu quả điều trị, giảm thiểu được tần suất sử dụng các thuốc tân dược có hại.

Đặc biệt, dùng thuốc nam trị gai cột sống có một nhược điểm là cho tác dụng chậm. Thuốc giúp cải thiện triệu chứng bệnh một cách từ từ nên phải kiên trì áp dụng lâu dài. Trong quá trình điều trị bệnh tại nhà, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để nhanh thấy được kết quả tốt:

  • Bổ sung thêm canxi và vitamin D cho cột sống chắc khỏe hơn bằng cách tăng cường các thực phẩm như sữa, trứng, thịt, nạc, cá, đậu nành vào trong thực đơn. Các thực phẫm có tính kháng viêm, giảm đau tự nhiên như nghệ, gừng, cá béo, rau lá xanh, quế… cũng là những gợi ý hữu ích cho thực đơn của người bị gai cột sống.
  • Xây dựng thói quen tập thể dục mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe của hệ cơ xương khớp. Bạn có thể tập yoga, tập gym, đi bộ hay các bộ môn vận động nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe mỗi ngày khoảng 30 phút.
  • Tránh các hoạt động làm tăng gánh nặng cho cột sống như: Đứng lâu, cúi khom lưng, vác đồ nặng.
  • Điều trị triệt để các chấn thương ở cột sống nếu có để gai xương không tiếp tục hình thành
  • Trong những ngày bị đau nặng, nên hạn chế vận động mạnh, nghỉ ngơi nhiều để tổn thương bên trong nhanh phục hồi.
  • Hạn chế ăn nhiều đồ ngọt, chất béo và cố gắng kiểm soát tốt cân nặng, không để bị thừa cân để hạn chế gánh nặng cho cột sống.

Ngoài ra trong trường hợp gai cột sống xuất hiện đau buốt dữ dội ở cổ hoặc thắt lưng, đau lan và tê bì ra các chi, có dấu hiệu mất kiểm soát tiểu tiện, đại tiện thì người bệnh nên dừng phương pháp điều trị gai cột sống tại nhà và chuyển sang giải pháp hiệu quả triệt để hơn.

12+ Cách Chữa Bệnh Gout Tại Nhà – Giảm Đau Hiệu Quả Nhanh

Bên cạnh thăm khám và điều trị y tế thì bạn có thể áp dụng các cách chữa bệnh gout...

Chiều Dài Xương Đùi Thai Nhi Theo Tuần Các Mẹ Cần Biết

Chiều dài xương đùi thai nhi là một chỉ số quan trọng báo hiệu chiều cao của bé trong tương...

7 Thuốc Trị Gout Của Mỹ Hỗ Trợ Người Bệnh Tốt Nhất

Các loại thuốc trị gout của Mỹ đều phải trải qua một quy trình kiểm định gắt gao về chất...

Top 15 Thuốc Chữa Đau Xương Khớp Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay

Thuốc đau xương khớp nào hiện nay đang được chuyên gia, bác sĩ đánh giá cao là mối quan tâm...

5 Bài Thuốc Ngâm Rượu Chữa Đau Lưng Từ Thảo Dược Cực Hay

Sử dụng các bài thuốc ngâm rượu chữa đau lưng từ thảo dược có độ an toàn cao, ít phát...