Top 12 thuốc chống biến chứng tiểu đường và điều cần biết

Uống thuốc trị tiểu đường là chưa đủ. Phòng ngừa và giảm thiểu những biến chứng do tiểu đường gây ra mới là vấn đề khiến nhiều bệnh nhân tiểu đường trăn trở. Dưới đây là top 12 loại thuốc chống biến chứng tiểu đường tốt nhất nên tham khảo.

Nguy cơ biến chứng ở bệnh nhân tiểu đường

Tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm bởi có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với các cơ quan chức năng khác của cơ thể. Có hai loại biến chứng bệnh tiểu đường chính sau đây:

Biến chứng cấp tính

Biến chứng cấp tính là những chứng bệnh xảy ra một cách đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, không thể lường trường. Những biến chứng cấp tính này thường vô cùng nguy hiểm vì bệnh nhân không có sự chuẩn bị, không kịp đến cơ sở y tế.

  • Hạ đường huyết: Khi bị hạ đường huyết, bệnh nhân có dấu hiệu tim đập nhanh, chân tay bủn rủn không đứng vững, toát mồ hôi, bụng đói cồn cào, hoa mắt. Hạ đường huyết thường do sử dụng quá liều thuốc tiểu đường, uống thuốc đúng cách.
  • Hôn mê đột ngột: Khi đường huyết tăng cao quá mức, người bệnh sẽ rơi vào trạng thái hôn mê và cần cấp cứu lập tức.

Biến chứng mãn tính

Là những biến chứng khiến các cơ quan chức năng khác của cơ thể. Những biến chứng này có thể kéo dài trong suốt quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

  • Biến chứng tim mạch: Những hệ lụy bệnh tiểu đường có thể gây ra cho bệnh nhân đó là nguy cơ mỡ máu tăng cao gây xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, vỡ mạch máu,…
  • Biến chứng thận: Nguy cơ suy thận, tổn thương và suy giảm chức năng thận.
  • Biến chứng thần kinh: Người mắc tiểu đường cũng rất dễ mắc các chứng như thường xuyên có cảm giác tê nóng hay đau chân, hay đổ mồ hôi, khó thở, thở dồn dập.
  • Biến chứng mắt: Mao mạch ở võng mạc rất dễ bị tổn thương do tác động của đường huyết cao. Người bệnh tiểu đường dễ bị suy giảm thị giác, thậm chí là mù lòa tạm thời hoặc vĩnh viễn.
  • Biến chứng nhiễm trùng: Hệ miễn dịch cơ thể sẽ bị yếu đi khi đường huyết tăng lên, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Nếu không may bị viêm da, trầy xước, người mắc tiểu đường thường sẽ rất lâu khỏi lành vết thương.
Suy giảm thị lực là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường
Suy giảm thị lực là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường

Top 11 thuốc chống biến chứng tiểu đường

Biến chứng tiểu đường xảy ra chủ yếu do những sự tổn thương của hệ thống mạch máu khi đường huyết tăng cao. Dưới đây là các loại thuốc có tác dụng ngăn ngừa, phòng chống, kiểm soát và điều trị những biến chứng đó.

Thuốc trị tiểu đường Insulin

Insulin là loại thuốc sử dụng trong điều trị tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2. Thuốc sẽ giúp cân bằng lại đường huyết khi lượng đường trong máu vượt quá mức cho phép. Thuốc Insulin thường dùng ở dạng tiêm.

Thành phần: Insulin

Công dụng: Tùy theo từng loại Insulin mà hiệu quả cân bằng đường huyết sẽ kéo dài tác dụng từ 2 – 24 giờ đồng hồ. Insulin có tác dụng tích trữ đường ở gan và giải phóng khi cơ thể cần.

Hướng dẫn sử dụng: Insulin sẽ ở dạng bút tiêm và người bệnh có thể tự sử dụng tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiêm thuốc. Vệ sinh vùng tiêm: cánh tay, bụng, mông, đùi. Hòa đều dung dịch Insulin bằng cách xoay nhẹ bút tiêm hoặc ống tiêm. Tiêm ở một góc 45 hoặc 90 độ so với bề mặt da.

Giá tham khảo: 120.000 – 250.000 vnđ/ hộp

Insulin là thuốc chủ chốt được chỉ định trong điều trị bệnh tiểu đường
Insulin là thuốc chủ chốt được chỉ định trong điều trị bệnh tiểu đường

Thuốc chống biến chứng tiểu đường Bonidiabet

Là một loại thuốc được chỉ định cho bệnh nhân tiểu đường với tác dụng hỗ trợ giảm đường trong máu, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Thành phần: Magie, Kẽm, Selen, acid alpha lipoic, chiết xuất thìa canh, vitamin C, Folic acid.

Công dụng: Ổn định đường huyết, giảm lượng cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến ngoại biên thần kinh, biến chứng tim mạch, suy gan thận.

Hướng dẫn sử dụng: Sử dụng 2 lần/ ngày, mỗi lần 1 – 2 viên dùng cách bữa ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ

Giá tham khảo: 380.000 vnđ/ hộp 60 viên

Điều trị tiểu đường bằng thuốc Sulfonylureas – Glimepiride

Sulfonylureas là một nhóm thuốc được sử dụng trong điều trị tiểu đường type 2 (không dùng cho bệnh nhân tiểu đường type 1). Glimepiride là thế hệ thứ 3 của nhóm Sulfonylureas.

Thành phần: hoạt chất Glimepiride

Công dụng: Kích thích các tế bào Beta tuyến tụy sản sinh Insulin, từ đó tăng khả năng kiểm soát đường trong máu.

Hướng dẫn sử dụng: Nên uống thuốc 30 phút trước bữa ăn, một số loại thuốc không được nhai, phải uống cả viên.

Giá tham khảo: 75.000 vnđ/ hộp 30 viên 4mg

Thuốc Glimepiride
Thuốc Glimepiride

Thuốc ngăn ngừa biến chứng tiểu đường Metformin

Đây là một loại thuốc điều trị tiểu đường khá phổ biến. Cơ chế hoạt động của thuốc là giảm lượng đường trong huyết tương mà không ra những biến chứng do hạ đường huyết đột ngột.

Thành phần: Metformin Hydroclorid

Công dụng: Chủ yếu sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, thuốc vừa giúp kiểm soát đường huyết, vừa kiểm soát cân nặng nên được chỉ định trong những trường hợp bệnh nhân béo phì.

Hướng dẫn sử dụng: Với Metformin dạng tức thời nên sử dụng sau bữa ăn, không nhai vỡ mà uống nguyên viên. Liều đầu tiên sử dụng 1 lần mỗi ngày 850mg. Khi đã ổn định có thể sử dụng duy trì ở liều 2000mg/ ngày. Với dạng kéo dài sử dụng liều ban đầu từ 500 – 1000 mg/ngày, tăng lên từ từ 500mg trong vòng 1 tuần tiếp theo và duy trì ở mức 2000mg/ngày.

Giá tham khảo: 45.000 vnđ/ hộp 50 viên 500mg

Chất ức chế Alpha – Glucosidase – thuốc phòng biến chứng tiểu đường

Sử dụng nhằm kiểm soát đường huyết đối với trường hợp bệnh nhân mắc tiểu đường tuýp 2, đặc biệt là những người thường bị tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Thành phần: Hoạt chất Acarbose, Miglitol

Công dụng:  Ức chế các enzym tiêu hóa carbohydrate phức tạp được dung nạp từ nhiều nguồn thức ăn như bánh mì, ngũ cốc, gạo,…Từ đó làm chậm quá trình phân giải đường, giảm đường trong máu. Sử dụng thuốc lâu dài sẽ giúp đường huyết ổn định và cân bằng trong thời gian dài, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra biến chứng.

Hướng dẫn sử dụng: Liều đầu tiên sử dụng 25mg một ngày trong vòng 2 ngày,, uống trước bữa ăn. Tăng liều dùng từ từ thêm mỗi 25mg/ ngày trong vòng 2 tuần tiếp theo và sử dụng liều duy trì 50mg/lần, 3 lần 1 ngày.

Giá tham khảo: 570.000 vnđ/ hộp 30 viên 100mg

Acarbose thuộc nhóm chất ức chế Alpha - Glucosidase
Acarbose thuộc nhóm chất ức chế Alpha – Glucosidase

Thuốc Zlatko – Sitagliptin chống biến chứng tiểu đường

Là một nhóm thuốc khá lâu đời và phổ biến trong điều trị tiểu đường tuýp 2. Thuốc có tác động lên sự sản sinh Insulin của tuyến tụy khi dung nạp thức ăn nhằm ổn định đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường.

Thành phần: hoạt chất Sitagliptin

Công dụng: Ức chế enzyme DPP-4 hoạt động phân giải incretin, tăng sản sinh Insulin ở tuyến tụy, cải thiện tình trạng tăng đường huyết sau khi ăn xong.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày uống 1 lần, mỗi lần 100mg

Giá tham khảo: 280.000 vnđ/ hộp 30 viên

Thuốc chống biến chứng tiểu đường của Nhật – Tokaijyo

Là một loại thuốc có tác dụng hiệu quả cho bệnh nhân tiểu đường mà không gây ra những tác dụng phụ nên rất được tin tưởng sử dụng.

Thành phần: Sắn dây, địa hoàng, cam thảo, mạch môn, chimo, bukiyou,…

Công dụng: Giảm đường huyết, giảm nguy cơ xảy ra biến chứng huyết áp, tim mạch, cải thiện thị lực, giảm tiểu nhiều về đêm,…

Hướng dẫn sử dụng: Dùng uống trước bữa ăn khoảng 30 – 60 phút, có thể uống vào giữa các bữa ăn, ngày uống 3 – 5 lần, mỗi lần 3 – 5 viên.

Giá tham khảo: 1.300.000 vnđ/ hộp 370 viên

Thuốc điều trị và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường - Tokaijyo
Thuốc điều trị và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường – Tokaijyo

Thiazolidinediones – nhóm thuốc chống biến chứng tiểu đường

Là một loại thuộc nhóm thuốc hạ đường huyết bằng đường uống bằng cách bảo vệ tế bào sản sinh Insulin ở tuyến tụy, giúp giảm huyết áp, cải thiện rối loạn chuyển hóa lipid trong máu bằng cách gia tăng nồng độ cholesterol tốt.

Thành phần: hoạt chất Rosiglitazone, hoạt chất Pioglitazone

Công dụng: Được chỉ định sử dụng trong điều trị tiểu đường tuýp 2 và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến gan, thận.

Hướng dẫn sử dụng: Loại hoạt chất Pioglitazone sử dụng từ 15 – 30 mg mỗi ngày, tăng dần ở các liều tiếp theo đến tối đa 45mg /ngày. Loại hoạt chất Rosiglitazone sử dụng 1 – 2 lần/ ngày với liều 2 – 4mg, liều tiếp theo tăng dần đến tối ta 8mg/ ngày.

Giá tham khảo: Pioglitazone 185.000 vnđ/ hộp 30 viên 30mg; Rosiglitazone 85.000 vnđ/ hộp 29 viên 4mg.

Chất ức chế Natri glucose transporter SGLT2

Ức chế sự tái hấp thu đường, kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, ngăn ngừa biến chứng liên quan đến mắt, tim mạch, gan thận. Đây là nhóm thuốc chống biến chứng tiểu đường của Mỹ khá phổ biến.

Thành phần: hoạt chất canagliflozin, dapagliflozin, empagliflozin

Công dụng: Kênh đồng vận chuyển Natri Glucose giúp tái hấp thu đến khoảng 90% đường qua ống thận, tăng lượng đường thải ra ngoài qua đường nước tiểu nhờ đó giảm lượng đường trong máu.

Hướng dẫn sử dụng: Uống 1 lần/ ngày, liều khởi đầu đối với dapagliflozin là 5mg, empagliflozin là 10mg và canagliflozin là 100mg. Tăng liều lượng ở các liều tiếp theo. Sử dụng canagliflozin trước bữa sáng, còn dapagliflozin và empagliflozin nên uống vào sáng sớm, không nên sử dụng chung với thức ăn. Đối với các bệnh nhân đã xảy ra biến chứng suy gan thận cần được giảm liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Giá tham khảo: Dapagliflozin 625.000 vnđ/ hộp 28 viên 10mg

Thuốc chống biến chứng tiểu đường Dapagliflozin
Thuốc chống biến chứng tiểu đường Dapagliflozin

Lovastatin hạ mỡ máu – chống biến chứng tim mạch

Thuốc Lovastatin được sử dụng với mục đích chính là điều hòa, giảm nồng độ cholesterol trong huyết tương, giảm thiểu nguy cơ xảy ra biến chứng tim mạch ở các bệnh nhân tiểu đường.

Thành phần: hoạt chất Lovastatin

Công dụng: Ức chế hoạt động của men HMG – CoA Reductase (enzyme sản sinh cholesterol trong gan), từ đó hạn chế sự dư thừa cholesterol, cải thiện rối loạn chuyển hóa lipid máu, giảm kết dính tiểu cầu mạch máu, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim,…

Hướng dẫn sử dụng: Dùng uống buổi tối trước khi đi ngủ, liều dùng là 20mg/ ngày với liều ban đầu. Tăng dần liều lượng sau 4 tuần sử dụng, tối đa 80mg/ngày.

Giá tham khảo: 45.000 vnđ/ hộp 30 viên 20mg

Thuốc điều trị biến chứng thần kinh acetaminophen

Sử dụng trong những trường hợp đau mỏi, sốt, đặc biệt là các biến chứng thần kinh do tiểu đường gây ra.

Thành phần: hoạt chất Acetaminophen (còn gọi là Paracetamol)

Công dụng: Hỗ trợ điều trị các triệu chứng tê bì chân tay, nóng rát các đầu ngón tay. Ngoài ra thuốc còn giúp cải thiện đau nhức xương khớp.

Hướng dẫn sử dụng: Uống nguyên cả viên, không nghiền nát, ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên. Lưu ý các lần uống thuốc cách nhau tối thiểu 4 tiếng, liều dùng tối đa một ngày là 4 lần.

Giá tham khảo: 70.000 vnđ/ lọ 100 viên 500mg

Phòng ngừa biến chứng thần kinh bằng thuốc Acetaminophen
Phòng ngừa biến chứng thần kinh bằng thuốc Acetaminophen

Thuốc tiêm Lucentis (nhóm VEGF) ngăn ngừa biến chứng mắt

VEGF là một loại hoạt chất có thể gây phù hoàng điểm, thoái hóa điểm vàng, kích thích sự tăng sinh mạch máu võng mạc gây nên tình trạng mất thị lực.

Thành phần: hoạt chất Lucentis

Công dụng: Ức chế làm giảm tăng sinh các mạch máu mới, giảm tình trạng phù, bảo vệ võng mạc, giảm biến chứng liên quan đến võng mạc mắt, điều trị chứng suy giảm thị lực do biến chứng tiểu đường

Hướng dẫn sử dụng: Thuốc tiêm trực tiếp vào võng mạc nên chỉ được thực hiện bằng các bác sĩ chuyên khoa.

Giá tham khảo: 26.000.000 vnđ/ hộp 0,5 mg (kèm ống tiêm)

Lưu ý khi sử dụng thuốc chống biến chứng tiểu đường

Thuốc chống biến chứng tiểu đường không nên dùng một cách tùy ý vì có thể gây ra những phản ứng phụ đáng tiếc. Khi sử dụng thuốc tại nhà, cần lưu ý một số điểm chính như sau:

  • Tuân thủ liều dùng: Thuốc chống biến chứng bệnh tiểu đường cũng quan trọng như thuốc điều trị bệnh, do vậy việc tuân thủ sử dụng đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ là đặc biệt quan trọng, không tự ý thêm bớt liều thuốc.
  • Lưu ý khi quên cữ thuốc: Một số loại thuốc nếu quên một cữ thuốc có thể uống bù ngay sau đó, tuy nhiên với những loại thuốc có đặc tính riêng nên liên hệ với bác sĩ để nắm được thời gian và liều uống bù cữ thuốc. Tốt nhất không nên quên uống hay bỏ cữ thuốc
  • Hỏi ý kiến bác sĩ khi có dấu hiệu bất thường: Một số loại thuốc điều trị biến chứng tiểu đường cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như khiến cơ thể khó chịu, buồn nôn, tiêu chảy,… Đây là những phản ứng đã được cảnh báo trước, bệnh nhân không nên dừng hẳn thuốc mà cần hỏi bác sĩ về cách sử dụng phù hợp hơn.
  • Không lạm dụng thuốc: Thuốc chỉ có tác dụng ngăn ngừa và cải thiện tình trạng các biến chứng, không có tác dụng chữa khỏi tận gốc hoàn toàn nên tuyệt đối không nên quá lạm dụng.
  • Không nên quá phụ thuộc vào thuốc Tây y: Một số loại thảo dược Đông y có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng tiểu đường như câu kỷ tử, hoài sơn, địa hoàng,… Những loại thảo dược này lành tính và phù hợp với mọi đối tượng nên có thể sử dụng với mục đích chống biến chứng trong trường hợp mẫn cảm với thành phần các loại thuốc Tây y.
  • Kết hợp lối sống lành mạnh: Vừa sử dụng thuốc chống biến chứng tiểu đường, vừa nâng cao sức khỏe tổng thể bằng một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để kiểm soát bệnh một cách tốt nhất.
Luôn luôn tuân thủ liều lượng và giờ giấc uống thuốc
Luôn luôn tuân thủ liều lượng và giờ giấc uống thuốc

Những loại thuốc chống biến chứng tiểu đường kể trên đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực đối với nhiều trường hợp bệnh nhân tiểu đường. Tham vấn ý kiến bác sĩ về từng loại thuốc và liều lượng dùng thuốc chính xác nhất. Tuyệt đối không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định y khoa.

Có thể bạn cần biết:

4.7/5 - (3 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *