Thoát Vị Đĩa Đệm Ở Người Trẻ Tuổi: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi đang có xu hướng ngày càng gia tăng và đây là vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Thông thường bệnh sẽ xảy ra ở những người ngoài độ tuổi 40 do ảnh hưởng của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, do người trẻ hiện nay có lối sống và chế độ ăn uống thiếu khoa học nên căn bệnh này đang có dấu hiệu trẻ hóa, phát triển nhiều ở những người trong độ tuổi 25 – 30.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra ngày càng nhiều ở những người trẻ tuổi
Thoát vị đĩa đệm xảy ra ngày càng nhiều ở những người trẻ tuổi

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Thoát vì đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy ở bên trong cột sống bị thoát ra khỏi màng bao xơ, gây chèn ép lên các ống sống và rễ thần kinh xung quanh. Đây là bệnh lý xảy ra khá phổ biến ở những người ngoài độ tuổi 40 do quá trình lão hóa tự nhiên xảy ra bên trong cơ thể, tuy nhiên hiện nay các đối tượng mắc bệnh đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng và xu hướng trẻ hóa.

Theo thống kê y tế tại Việt Nam, hiện nay có đến 30% dân số bị thoát vị đĩa đệm và thường gặp nhất là những đối tượng 20 – 55. Chuyên gia cho biết, thoát vị đĩa đệm xảy ra nhiều ở những đối tượng trẻ tuổi là do các nguyên nhân sau:

  • Ảnh hưởng từ các chấn thương: Khi bị chấn thương do tập luyện, lao động hoặc tai nạn giao thông khiến cột sống bị tổn thương, nếu bạn không tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng, trong đó có bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Do tính chất công việc đặc thù: Những người có tính chất công việc thường xuyên phải mang vác vật nặng, đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu sẽ khiến cho cột sống chịu áp lực rất cao, từ đó làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm. Một số công việc có nguy cơ mắc bệnh cao là nhân viên văn phòng, công nhân bốc vác, tài xế,….
  • Do thói quen xấu trong sinh hoạt: Thoát vị đĩa đệm cũng có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi có các thói quen xấu trong đời sống gây ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống như ngồi làm việc sai tư thế, cong vẹo người, ngồi gù lưng, gối cao đầu khi ngủ, đeo túi nặng lệch vai trong thời gian dài, lười vận động,…
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Hiện nay, người trẻ tuổi có rất nhiều thói quen xấu trong việc ăn uống như bỏ bữa sáng, ăn uống qua loa không đủ dưỡng chất, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh,… Điều này sẽ khiến cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi xương khớp khiến chúng dần bị lão hóa, tổn thương và nguy cơ hình thành bệnh.
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân phổ biến được kể ở trên thì bệnh thoát vị đĩa đệm cũng có thể gặp do một số yếu tố ít gặp khác như thừa cân béo phì, hệ quả của quá trình mang thai, dị tật cột sống bẩm sinh, di truyền, thứ phát sau khi mắc một số bệnh viêm nhiễm,…
Thói quen bưng bê vật nặng sai cách gây tổn thương đến cột sống là nguyên nhân gây ra bệnh
Thói quen bưng bê vật nặng sai cách gây tổn thương đến cột sống là nguyên nhân gây ra bệnh

Dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Người trẻ trong độ tuổi 20 là những đối tượng xương đang phát triển tốt và chắc khỏe, nếu chẳng may bị thoát vị đĩa đệm vào thời điểm này thì đây là một vấn đề đáng lo ngại. Thoát vị đĩa đệm xảy ra sớm như vậy đồng nghĩa với việc khả năng vận động của người trẻ cũng bị ảnh hưởng, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày của bạn. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra ở người trẻ tuổi là:

  • Khi bị thoát vị đĩa đệm, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức hoặc tê bì ở cột sống vùng cổ hoặc thắt lưng. Những trường hợp nặng thì triệu chứng này sẽ lan rộng đến các cơ quan xung quanh như vai gáy, tay, mông và chân.
  • Cơn đau thường xuất hiện một cách đột ngột, kéo dài từ 1 – 2 tuần và tái phát nhiều lần. Lúc này cơn đau sẽ xuất hiện một cách dữ dội và không có dấu hiệu thuyên giảm ngay cả khi nằm nghỉ ngơi. Tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi ho, nằm nghiêng hoặc vận động mạnh.
  • Cột sống bị tổn thương khiến cho việc thực hiện các động tác thông thường của người bệnh cũng trở nên khó khăn hơn như cúi, xoáy, ngừa,…  Thoát vị đĩa đệm gây ảnh hưởng đến các rễ thần kinh khiến cho khả năng vận động ở các chi của người bệnh cũng bị hạn chế, gây khó khăn trong việc thực hiện cử động tay chân.
  • Có cảm giác tê cóng, kiến bò hoặc châm chích ở xung quanh vùng cột sống bị tổn thương. Điều này khiến người bệnh bị suy giảm khả năng cảm nhận thông thường, ở những trường hợp bệnh nặng hơn có thể gây mất cảm giác.
  • Các cơ xung quanh vùng thoát vị bị yếu dần, có triệu chứng co cứng, mất lực, giảm khả năng hoạt động và teo cơ. Hệ tuần hoàn máu bị ảnh hưởng, gây ra các cơn đau đầu hoặc choáng váng đột ngột.

Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi có nguy hiểm không?

Thông thường, người trẻ tuổi khi có triệu chứng đau nhức xương khớp sẽ chủ quan trong việc thăm khám, phát hiện các bệnh lý để tiến hành điều trị đúng cách. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến xương khớp bị tổn thương nghiêm trọng, hình thành nên bệnh lý và có thể phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Thoát vị đĩa đệm gây rối loạn tuần hoàn máu não làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày
Thoát vị đĩa đệm gây rối loạn tuần hoàn máu não làm ảnh hưởng đến công việc hàng ngày
  • Thoát vị đĩa đệm khiến cho các rễ thần kinh và ống sống bị chèn ép quá mức gây ra tình trạng tê bì, mất cảm giác,… Nếu tình trạng này xảy ra ở thắt lưng sẽ khiến chức năng của cơ tròn bị ảnh hưởng, gây ra triệu chứng tiểu tiện không tự chủ.
  • Việc các rễ thần kinh bị đĩa đệm chèn ép trong thời gian dài còn khiến cho khả năng vận động của các cơ yếu dần, mất dần chức năng vận động và nguy cơ dẫn đến tàn phế do liệt vĩnh viễn. Điều này sẽ khiến người trẻ tuổi mất đi khả năng lao động và tốn kém nhiều chi phí cho việc điều trị bệnh.
  • Bên cạnh đó, thoát vị đĩa đệm ở đốt sống cổ còn gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu của cơ thể. Dây thần kinh và ống sống bị chèn ép sẽ khiến quá trình lưu thông máu từ tim lên não bị cản trở dẫn đến tình trạng rối loạn tuần hoàn máu não. Lúc này, người bệnh sẽ bị choáng váng đột ngột ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và công việc hàng ngày.

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý gây ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và có thể phát sinh biến chứng không mong muốn. Vì vậy, người bệnh cần phải có các biện pháp điều trị phù hợp giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh và phục hồi tổn thương ở cột sống. Hai phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi được áp dụng phổ biến hiện nay là điều trị theo y học hiện đại và điều trị bằng bài thuốc Nam.

Điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ bằng y học hiện đại

Khi thấy bản thân có các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm hoặc những bất thường về sức khỏe xương khớp, người trẻ tuổi không nên chủ quan mà hãy đến cơ sở uy tín tiến hành thăm khám để được hướng dẫn can thiệp đúng cách. Nếu bạn được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm, tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mức độ bệnh trạng mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn các phương pháp điều trị phù hợp nhất, giúp nâng cao hiệu quả mang lại. Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm được áp dụng phổ biến trong y khoa là:

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách
Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách

+ Dùng thuốc Tây y

Dùng thuốc Tây y để cải thiện các triệu chứng do thoát vị đĩa đệm gây ra giúp mang lại hiệu quả nhanh chóng và thuận tiện nên được rất nhiều người trẻ tuổi ưu tiên áp dụng. Chỉ sau 1 – 2 ngày sử dụng thuốc bạn đã cảm thấy được các triệu chứng của bệnh đã thuyên giảm một cách đáng kể. Một số loại thuốc Tây y thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn điều trị là:

  • Thuốc giảm đau: Có tác dụng đẩy lùi cảm giác đau nhức cho những trường hợp nhẹ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Một số loại thuốc giảm đau thường được bác sĩ kê đơn cho người bệnh sử dụng là Meloxicam, Celecoxib,…
  • Thuốc chống viêm không steroid: Thuốc có tác dụng ức chế phản ứng viêm giúp giảm đau nhanh chóng. Thường được kê đơn điều trị là aspirin, ibuprofen, naproxen,…
  • Thuốc giãn cơ: Giảm cảm giác co cứng ở các cơ giúp cải thiện khả năng vận động và tình trạng đau nhức. Thuốc giãn cơ thường được kê đơn là Myonal.
  • Nhóm vitamin B và omega-3: Đây là nhóm vitamin có tác dụng cải thiện sức khỏe và tăng cường chức dẫn truyền cho thần kinh. Loại thuốc này sẽ giúp bạn tránh được các triệu chứng tê bì, mất cảm giác.
  • Tiêm Corticosteroids: Thường được chỉ định điều trị cho những trường hợp thoát vị đĩa đệm ở mức độ nặng không đáp ứng điều trị bằng thuốc chống viêm. Tiêm thuốc cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn, người bệnh không tự ý tiêm tại nhà.

Thuốc Tây y có thành phần dược tính rất cao nên mang lại hiệu quả chữa bệnh rất nhanh chóng, tuy nhiên điều này cũng đã tạo ra một số tác dụng phụ không mong muốn như gây đau dạ dày, viêm loét dạ dày, chóng mặt, buồn nôn,… Để tránh được những tác dụng phụ không mong muốn này và nâng cao hiệu quả chữa trị, người bệnh cần phải tuân thủ tuyệt đối vào phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra.

+ Vật lý trị liệu

Thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu giúp đẩy lùi triệu chứng của bệnh

Vật lý trị liệu là phương pháp hỗ trợ điều trị thường được áp dụng song song với Tây y. Phương pháp điều trị này sẽ có tác dụng đẩy nhanh hiệu quả của thuốc, cải thiện chức năng và tăng cường độ dẻo dai của xương khớp, từ đó giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Các phương pháp vật lý trị liệu thường được sử dụng để cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm là:

  • Tập yoga, bài tập cải thiện chức năng
  • Kéo giãn cột sống
  • Chườm nóng, chườm lạnh
  • Châm cứu, bấm huyệt
  • Massage, xoa bóp

+ Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh thường được áp dụng cuối cùng cho những trường hợp không đáp ứng chữa trị nội khoa, nguy cơ phát sinh biến chứng hoặc gây tổn thương thứ phát. Lúc này bác sĩ sẽ kiểm tra sức khỏe của người bệnh và chỉ định thực hiện phẫu thuật để giải phóng sự chèn ép của đĩa đệm lên rễ thần kinh. Ở những trường hợp đĩa đệm bị tổn thương nặng nề không có khả năng phục hồi sẽ được thay thế bằng đĩa đệm nhân tạo.

Các phương pháp phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi được áp dụng phổ biến hiện nay là mổ nội soi, mổ mỡ, dùng robot,… Phẫu thuật là phương pháp chữa bệnh tiên tiến hiện nay giúp mang lại hiệu quả rất nhanh chóng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tránh phát sinh những rủi ro không mong muốn trong và sau quá trình phẫu thuật, người bệnh hãy lựa chọn và thực hiện điều trị tại các cơ sở uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

Điều trị thoát vị đĩa đệm ở mức độ nặng bằng phương pháp can thiệp ngoại khoa
Điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi mức độ nặng bằng phương pháp can thiệp ngoại khoa

Điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ bằng thuốc Nam

Sử dụng các bài thuốc Nam được lưu truyền trong dân gian để cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm tại nhà là phương pháp rất an toàn và có thể mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, khi thực hiện chữa bệnh bằng cách này bạn cần phải kiên trì trong thời gian khá dài mới đem lại kết quả như mong muốn. Dưới đây là một số bài thuốc Nam chữa thoát vị đĩa đệm được áp dụng phổ biến bạn có thể tham khảo:

+ Bài thuốc chữa bệnh từ đu đủ xanh

  • Hái một quả đu đủ xanh bánh tẻ đem đi rửa sạch bụi bẩn và phần mủ chảy bên ngoài, sau đó dùng dao cắt ngang phần đầu.
  • Lấy 1 củ gừng tươi đem đi rửa sạch, giã nhuyễn rồi đem đi trộn đều với 100ml rượu trắng.
  • Đỗ hỗn hợp rượu gừng ở trên vào bên trong quả đu đủ, lấy phần cuống đu đủ đậy lại rồi dùng đũa xiên qua để giữ chặt.
  • Đem quả đu đủ đi nướng trên lửa cho đến khi chín mềm thì cạo phần vỏ cháy đen bên ngoài đi, cho vào bọc vãi bóp nhuyễn.
  • Sử dụng hỗn hợp này để đắp lên vùng cột sống bị thoát vị trong khoảng 30 phút là được.

+ Bài thuốc chữa bệnh từ ngải cứu

  • Chuẩn bị một bó ngải cứu tươi đem bỏ phần bị héo úa rồi rửa sạch qua nhiều lần nước. Cho ngải cứu vào chậu nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.
  • Lấy một cốc nước đun sôi để nguội hòa tan với 1 thìa muối hạt. Cho dược liệu vào máy sinh tố xay nhuyễn, sau đó đổ nước muối vừa pha vào rồi vắt lấy nước.
  • Cho thêm một thìa mật ong nguyên chất vào hỗn hợp trên, khuấy đều cho mật ong tan hết rồi sử dụng để uống.
  • Thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian sẽ thấy triệu chứng do thoát vị đĩa đệm gây ra dần được đẩy lùi.
Sử dụng các bài thuốc Nam được lưu truyền trong dân gian giúp đẩy lùi triệu chứng đau nhức
Sử dụng các bài thuốc Nam được lưu truyền trong dân gian giúp đẩy lùi triệu chứng đau nhức

+ Bài thuốc chữa bệnh từ xương rồng

  • Chuẩn bị 2 – 3 nhánh xương rồng bẹ còn tươi, đem đi rửa sạch với nước rồi dùng dao gọt bỏ hết phần gai xung quanh.
  • Đem xương rồng đi hơ trên bếp than cho nóng đều hai mặt rồi sử dụng để đắp lên vùng cột sống bị đau nhức.
  • Khi bẹ xương rồng nguội thì bạn lấy ra và thay bằng bẹ khác liền, thực hiện cách này liên tục cho đến khi cơn đau nhức được đẩy lùi.
  • Kiên trì thực hiện cách này đều đặn mỗi ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Các bài thuốc Nam chữa thoát vị đĩa đệm ở trên chỉ có thể mang lại hiệu quả đối với những trường hợp bệnh nhẹ và kết quả điều trị sẽ không có sự đồng nhất giữa các trường hợp bệnh. Nếu sau thời gian dài áp dụng mà thấy tình trạng bệnh không có chuyển biến tích cực thì bạn nên ngừng và tìm đến phương pháp điều trị bệnh khác giúp mang lại hiệu quả tích cực hơn.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Đông y

Bên cạnh phương pháp y học hiện đại, y học cổ truyền cũng là biện pháp được nhiều người trẻ tuổi lựa chọn để chữa thoát vị đĩa đệm. Theo quan niệm của đông y,, thoát vị đĩa đệm có căn nguyên là do can thận bị tổn thương và suy yếu, khí huyết ứ trệ, không nuôi dưỡng được xương khớp, đĩa đệm. Khi các yếu tố bên ngoài xâm nhập (phong, hàn, tà, thấp) sẽ gây ra đau nhức, chèn ép tại vị trí thoát vị.

Do đó, cơ chế điều trị bệnh của y học cổ truyền là đào sâu, chữa bệnh từ gốc, giúp đẩy lùi phong, hàn, tà, thấp, thông kinh hoạt lạc, lưu thông khí huyết. Đồng thời phục hồi và bồi bổ can thận, cân bằng âm dương để các chức năng đĩa đệm bình thường trở lại.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y hiệu quả, an toàn và không xâm lấn
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y hiệu quả, an toàn và không xâm lấn

Đông y điều trị thoát vị đĩa đệm bằng việc sử dụng các bài thuốc từ thảo dược, kết hợp châm cứu, bấm huyệt và chế độ ăn uống, tập luyện khoa học. Chức năng cụ thể của từng biện pháp như sau:

  • Bài thuốc Đông y: Loại bỏ căn nguyên gây bệnh, lưu thông khí huyết, nuôi dưỡng, làm mạnh cột sống và đĩa đệm. Đồng thời tăng cường sức khỏe, phục hồi ngũ tạng.
  • Châm cứu, bấm huyệt và xoa bóp: Tác động trực tiếp vào huyệt đạo và các dây thần kinh, giúp giảm đau tại chỗ, đả thông kinh mạch, giải phóng chèn ép và đưa đĩa đệm trở về vị trí ban đầu.
  • Chế độ ăn uống, tập luyện: Hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị, giúp bệnh nhanh khỏi và ngăn ngừa tái phát.

PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỦA ĐỖ MINH ĐƯỜNG – GIẢI PHÁP HOÀN HẢO CHO NGƯỜI BỆNH

Kế thừa những lý luận của y học cổ truyền đồng thời tiếp thu những kiến thức từ y học hiện đại, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cùng các cộng sự đã tối ưu, cải tiến bài thuốc gia truyền đặc trị xương khớp 150 năm, đồng thời xây dựng hiệu quả phác đồ chữa thoát vị đĩa đệm. 

Phác đồ gồm có: 

  • Bài thuốc đặc trị Xương Khớp Đỗ Minh 
  • Châm cứu, bấm huyệt, kéo dãn cột sống
  • Ăn uống, tập luyện tại nhà

Trong đó, bài thuốc đặc trị bệnh thoát vị là nòng cốt và chiếm 70% hiệu quả.

Phác đồ chữa thoát vị đĩa đệm toàn diện "3 trong 1" của Đỗ Minh Đường

* Bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh: 

Bài thuốc gia truyền của Đỗ Minh Đường được bào chế 100% từ tự nhiên, gồm các loại thảo dược quý như: Xích đồng, vương cốt đằng, dây đau xương, phòng phong, hy thiêm, độc hoạt, cà gai, sài đất, diệp hạ châu, hạnh phúc, đẳng sâm… 

Phương thuốc là sự kết hợp của 4 bài thuốc nhỏ: 

  • Thuốc đặc trị thoát vị đĩa đệm
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận
  • Thuốc bổ gan giải độc
  • Thuốc kiện tỳ ích tràng

Công dụng của bài thuốc: 

  • Khu phong, trừ thấp, tán hàn
  • Thông kinh lạc, mạnh gân cốt, phục hồi đĩa đệm bị tổn thương
  • Tăng cường chức năng gan, thận, tỳ vị 
  • Nâng cao sức khỏe, dự phòng tái phát.

Ưu điểm vượt trội của bài thuốc Xương Khớp Đỗ Minh

  • Các dược liệu có xuất xứ rõ ràng và chất lượng, thu hái trực tiếp từ các vườn thảo dược sạch do Đỗ Minh Đường phát triển. Thuốc không lẫn tân dược, không chất bảo quản, không gây tác dụng phụ.
  • Thuốc được gia giảm thành phần phù hợp với từng bệnh nhân, đảm bảo phát huy công dụng cao.
  • Đỗ Minh Đường có hỗ trợ bệnh nhân sắc sẵn bài thuốc thành dạng cao MIỄN PHÍ nếu có yêu cầu.
  • Quy trình bào chế thuốc khép kín, hiện đại, đảm bảo giữ được tối đa dược tính, nhanh chóng thẩm thấu  nhanh qua thành dạ dày.

* Vật lý trị liệu: Châm cứu bấm huyệt, kéo dãn cột sống

Phương pháp này sử dụng tay và kim châm tác động vào huyệt đạo, giúp giảm đau, giải phóng chèn ép và giúp việc điều trị thoát vị đĩa đệm nhanh chóng hơn.

Bác sĩ Trần Hải Long – Trưởng khoa vật lý trị liệu nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết: “Châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp giúp lưu thông khí huyết, kinh lạc tốt hơn, làm mềm và giãn các cơ. Các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp này để kéo giãn cột sống, giải phóng khối thoát vị, dùng áp lực để đưa phần đĩa đệm đưa về vị trí cơ bản. Khi đĩa đệm bình thường trở lại sẽ không chèn ép dây thần kinh nữa, không gây cảm giác đau và người bệnh phục hồi vận động.” 

Nhờ hiệu quả vượt trội, phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm của Đỗ Minh Đường đã giúp hàng ngàn bệnh nhân trên khắp đất nước khỏi bệnh, đã từng được giới thiệu trên sóng VTV2 – Khỏe thật đơn giản số phát sóng ngày 27/3/2018.

Anh Hồ Văn Mạnh, 24 tuổi, Thanh Hóa chia sẻ: “Tôi bị thoát vị đĩa đệm cột sống L4 – L5 lâu ngày, chữa bằng thuốc Tây cả năm trời nhưng không khỏi. May mắn tôi biết đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Chỉ sau 10 ngày uống thuốc và châm cứu, bấm huyệt, bệnh của tôi đã thuyên giảm đáng kể. Tôi đi lại thoải mái hơn, cơ thể khỏe mạnh và thoải mái hơn rất nhiều.”

[Hành trình đánh bay thoát vị đĩa đệm của ngư dân trẻ Hồ Văn Mạnh (24 tuổi) tại Đỗ Minh Đường]

Nhà thuốc Đỗ Minh Đường là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để chữa bệnh. Trong đó có nghệ sĩ Xuân Hinh, diễn viên Hoa Thúy, diễn viên Nguyệt Hằng, diễn viên Bá Anh. Năm 2017, nhà thuốc nhận giải Vàng “Sản phẩm tin cậy – Nhãn hiệu ưa dùng – Dịch vụ hoàn hảo”.

Đỗ Minh Đường khám và tư vấn MIỄN PHÍ cho mọi bệnh nhân. Nếu bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu phác đồ chữa thoát vị đĩa đệm tại đây có thể truy cập website: https://dominhduong.com, hoặc liên hệ tới số điện thoại 024 6253 6649 – 0963 302 349 (Hà Nội); 028 3899 1677 – 0938 449 768 (Hồ Chí Minh).

[Xem thêm hành trình Chú Phạm Văn Đăng khỏi thoát vị đĩa đệm, ngăn nguy cơ bại liệt nhờ phác đồ đặc biệt của Đỗ Minh Đường]

Biện pháp phòng tránh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa do thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học của giới trẻ hiện nay. Vì thế, để ngăn chặn căn bệnh này phát triển gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và khả năng lao động thì người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người bệnh nên hạn chế các hoạt động có thể gây chấn thương đến cột sống bằng cách làm việc đúng tư thế, bưng bê vật nặng đúng cách, khởi động trước khi tập luyện, thường xuyên thay đổi tư thế không nên ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu,….
  • Xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống khoa học và hợp lý giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, không nên thực hiện hiện căn kiêng quá nghiêm khắc hoặc ăn quá nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có tác dụng cải thiện sức khỏe của xương khớp như các loại hạt béo, cá béo, thịt cá trắng, rau xanh, hoa quả tươi,…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cải thiện chức năng của xương khớp, giúp chúng trở nên dẻo dai hơn và phòng ngừa được nhiều bệnh lý. Tốt nhất, bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện. Trước khi tập luyện nên khởi động và làm nóng cơ thể để tránh gây chấn thương đến xương khớp.
Tập yoga là phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
Tập yoga là phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi
  • Kéo xà đơn, tập yoga, đi bộ,… là những bài tập có tác dụng phòng ngừa thoát vị đĩa đệm rất tốt bạn nên tập luyện. Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế một số môn thể thao gây áp lực lên cột sống như bóng chuyền, cầu lông,…
  • Luôn duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý, không nên để cân nặng của cơ thể tăng bất thường gây áp lực lên cột sống và gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu đang trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì, người bệnh nên lên kế hoạch giảm cân một cách khoa học và hợp lý.
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia trong việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm chức năng chứa nhiều glucosamine, chondroitin để bổ sung cho cơ thể. Đây là những thành phần dưỡng chất rất cần thiết đối với cột sống và giúp phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả.
  • Nếu gặp những vấn đề bất thường ở xương khớp, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín tiến hành thăm khám, chẩn đoán để được hướng dẫn điều trị tích cực. Tránh để kéo dài hình thành nên bệnh lý và phát sinh biến chứng không mong muốn.

Trên đây là các thông tin về bệnh thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc sớm phát hiện ra bệnh, có các biện pháp điều trị và phòng ngừa hợp lý, tránh để bệnh phát triển gây ảnh hưởng đến công việc cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (4 bình chọn)

Tin xem thêm

Liệu trình Đông phương Liệu cốt Khang chữa bệnh không dùng thuốc tại Trung tâm Đông phương Y pháp đã giúp hàng ngàn người bệnh mãn tính lâu năm chữa khỏi thoát vị đĩa đệm, phục hồi vận động mà không cần dùng thuốc, không phải phẫu thuật, Tỷ lệ thành công lên đến 81,3%.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *