Bị Thoái Hóa Đốt Sống Cổ Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Mau Hồi Phục?

Người bị thoái hóa cột sống cổ nên ăn các loại cá béo, rau lá màu xanh đậm, hạt óc chó, quả mọng, trái cây có múi… Tránh ăn nhiều đồ chiên, bánh kẹo ngọt, bánh mì trắng và kiêng uống bia rượu nếu không muốn bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì?

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ xảy ra khi lớp sụn đệm giữa các đốt sống có hiện tượng bị ăn mòn gây đau và cứng cổ, hạn chế phạm vị cử động của vùng cổ. Không một chế độ ăn uống nào có thể giúp bạn chữa khỏi căn bệnh này. Tuy nhiên, việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm có lợi trong thực đơn có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của thoái hóa và giúp giảm nhẹ các triệu chứng bệnh một cách tự nhiên.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm tốt nhất cho người bị thoái hóa đốt sống cổ:

1. Các loại cá chứa omega 3

Một số loại cá béo giàu axit béo omega 3 được khuyến khích sử dụng trong thực đơn của người bị thoái hóa đốt sống cổ. Đây là một loại chất béo không bão hòa đa thể đã được khoa học công nhận về khả năng chống viêm. Nó giúp ức chế phản ứng viêm tại đốt sống bị thoái hóa và phần mềm xung quanh.

Bị thoái hóa cột sống cổ nên ăn gì
Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên thường xuyên ăn các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ hay cá thu

Khi bị thoái hóa cột sống cổ, bệnh nhân nên thêm cá béo vào thực đơn 2 lần mỗi tuần. Các loại cá giàu omega 3 nhất bao gồm:

  • Cá cơm
  • Cá hồi
  • Cá thu
  • Cá mòi
  • Cá trích
  • Cá bơn

Ngoài cá, một số thực phẩm khác cũng giàu omega 3 không kém như hàu, rau chân vịt, trứng, dầu gan cá, trứng cá muối… Bạn có thể luân phiên sử dụng các thực phẩm trên trong bữa ăn hàng ngày để có một thực đơn vừa đảm bảo về nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày, vừa giúp hỗ trợ đẩy lùi bệnh thoái hóa cột sống.

2. Dầu thực vật

Một số loại dầu thực vật đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể, đồng thời có tác dụng kháng viêm, chống lại hiện tượng sưng đau ở khu vực cột sống cổ bị ảnh hưởng.

Người bệnh được khuyến khích nên sử dụng các loại dầu sau để chế biến món ăn thay vì dùng mỡ động vật hay các loại chất béo không lành mạnh:

  • Dầu ô liu: Giàu oleocanthal, dầu ô liu hoạt động như một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) – một loại thuốc thường được chỉ định trong đơn của người bị thoái hóa cột sống cổ. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào như thuốc tân dược.
  • Dầu đậu nành: Cứ sử dụng 100g đậu nành sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 1443 mg Omega 3 giúp ngăn chặn sự hình thành của phản ứng viêm trong cơ thể. Để tận dụng được lợi ích tuyệt vời từ thực phẩm này, bạn có thể ăn hạt trực tiếp hoặc sử dụng các sản phẩm từ đậu nành, bao gồm cả dầu đậu nành.
  • Dầu dừa: Loại dầu này cũng chứa nhiều omega 3 nên có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được sử dụng thường xuyên.

3. Bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn các sản phẩm từ sữa

Sữa bò, sữa dê, pho mát hay phô mai đều rất giàu canxi và vitamin D. Đây là những chất không thể thiếu cho quá trình tái tạo nên các mô và tế bào xương, giúp cột sống cổ được chắc khỏe, làm chậm lại tiến trình thoái hóa và cải thiện triệu chứng đau do ảnh hưởng của bệnh.

Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa còn cung cấp một nguồn protein dồi dào giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, tăng cường xây dựng cơ bắp hỗ trợ cho hoạt động của cột sống cổ.

4. Các loại rau lá xanh đậm

Nhóm thực phẩm này cung cấp nhiều vitamin D giúp cơ thể có khả năng hấp thụ canxi tốt hơn để củng cố sự vững chắc của cột sống cổ. Bên cạnh đó, rau lá xanh còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú. Chất này có khả năng cải thiện hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại tình trạng viêm và nhiễm trùng ở khu vực đốt sống cổ bị thoái hóa.

Vì vậy, nếu bạn đang bị thoái hóa đốt sống cổ thì không nên bỏ qua các loại rau màu xanh lá đậm như:

  • Rau bina
  • Cải xanh
  • Cải xoăn
  • Cải cầu vồng
  • Rau cải ngọt

5. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh (hay bông cải xanh) chính là một gợi ý hữu ích tiếp theo cho thắc mắc “người bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì”. Phân tích các thành phần trong thực phẩm này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một hợp chất có tên là sulforaphane. Đây là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm thiểu thiệt hại tại đốt sống cổ và làm chậm tiến trình thoái hóa, ngăn ngừa viêm nhiễm.

người bị thoái hóa cột sống cổ nên ăn súp lơ xanh
Sú lơ xanh giàu chất chống oxy hóa giúp kháng viêm, giảm đau, tốt cho người bị thoái hóa cột sống cổ

Thường xuyên ăn súp lơ xanh cũng là cách đơn giản để bạn bổ sung vitamin K, C, canxi cùng nhiều khoáng tố quan trọng. Chúng giúp tăng sức đề kháng và làm xương khớp chắc khỏe hơn.

6. Tỏi chống viêm, bảo vệ sụn

Trong tỏi chứa 2 thành phần quan trọng nhất là diallyl disulfide và allicin. Trong khi diallyl disulfide giúp chống lại hoạt động của các enzym phá hỏng lớp sụn chêm giữa các đốt sống cổ thì allicin lại hoạt động như một chất kháng sinh, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm viêm đau ở khu vực bị ảnh hưởng.

7. Trà xanh

Polyphenol là một chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong trà xanh. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất này có khả năng giảm viêm, làm chậm tốc độ tổn thương của sụn và các tế bào xương, qua đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống cổ.

Để bổ sung Polyphenol, bạn có thể uống nước trà xanh. Ngày nay, trà xanh còn được bào chế dưới dạng bột sử dụng trong làm bánh hay pha chế thức uống. Hãy sử dụng các sản phẩm này thay thế cho các thức ăn, đồ uống không tốt cho sức khỏe.

8. Quả mọng

Bao gồm anh đào, mâm xôi, dâu tây, việt quất hay nho đen… Hoạt chất anthocyanin có thể giúp chống viêm, tiêu diệt các gốc tự do, giảm tổn thương ở đốt sống cổ bị thoái hóa.

Cách sử dụng các loại trái cây này tốt nhất là ăn chúng ở dạng tươi. Ngoài ra, bạn cũng có thể xay sinh tố hoặc ép nước uống nhưng một phần chất dinh dưỡng sẽ bị thất thoát khi sử dụng quả mọng theo cách này.

9. Các loại hạt tốt cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

  • Hạt chia: Bổ sung nhiều omega 3, chất đạm, magie, canxi và các loại axit amin thiết yếu giúp chống viêm, củng cố sự vững chắc cho cột sống.
  • Hạt óc chó: Loại hạt này cung cấp một lượng lớn chất xơ, mangan, đồng, canxi, chất chống oxy hóa đều rất cần thiết cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Khi ăn hạt óc chó bạn nên giữ lại cả lớp màng bên ngoài nhân.
  • Hạt lanh: Giàu axit alpha linolenic và omega 3. Các chất này có khả năng chống lại sự hình thành của phản ứng viêm tại đốt sống cổ bị thoái hóa, giảm nhẹ cơn đau.
người bị thoái hóa cột sống cổ nên ăn các loại hạt
Các loại hạt giàu omega 3 có tác dụng chống viêm, làm giảm các triệu chứng của thoái hóa cột sống cổ

10. Các loại trái cây có múi

Trái cây có múi, chẳng hạn như cam, quýt, bưởi hay chanh cũng nằm trong danh sách các thực phẩm tốt nhất cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Chúng cung cấp nhiều vitamin C. Loại vitamin này tham gia vào quá trình sản xuất collagen tái tạo nên các mô tế bào. Điều này có thể giúp chữa lành tổn thương ở hệ thống gân, cơ, dây chằng và đĩa đệm cột sống, giúp tạo ra các mô xương sụn khỏe mạnh.

Ngoài trái cây có múi, vitamin C còn được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm khác như: Ớt chuông, cải xoăn, đu đủ, dứa, kiwi, xoài, cà chua. Hãy tăng cường sử dụng các thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày để đẩy lùi quá trình thoái hóa cột sống cổ cách tự nhiên.

11. Gừng, nghệ, quế

Các loại gia vị này có thể giúp xoa dịu cơn đau, cải thiện tình trạng sưng viêm và cứng cột sống khi bị thoái hóa. Ngoài ra, chúng còn có khả năng kích thích tuần hoàn máu trong cơ thể, tăng cường tưới máu đến khu vực cột sống cổ bị thoái hóa để sửa chữa tổn thương bên trong.

Bất cứ lúc nào có thể, hãy thêm các loại gia vị này vào trong bữa ăn bằng cách tẩm ướp vào thực phẩm. Chúng vừa giúp hỗ trợ tích cực trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh, vừa tạo ra hương vị thơm ngon tuyệt vời cho món ăn của bạn.

12. Bị thoái hóa cột sống cổ nên ăn các thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như trứng, nấm, ngũ cốc, nước cam… Sử dụng chúng đều đặn có thể giúp bạn kiểm soát được cơn đau liên quan đến bệnh thoái hóa cột sống cổ.

Ngoài ra, cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin D còn giúp cải thiện được khả năng hấp thụ canxi, kích thích tái tạo tế bào xương, giảm nguy cơ bị loãng xương, gãy xương và làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh thoái hóa cột sống cổ.

Ngoài thực phẩm, bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách sử dụng thuốc. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống thuốc để được hướng dẫn liều lượng thích hợp. Việc bổ sung vitamin D bừa bãi có thể gây dư thừa dẫn đến nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

13. Nước hầm xương, sụn động vật

Bệnh thoái hóa cột sống cổ xảy ra khi các mô sụn đệm ở giữa các đốt sống bị xói mòn. Điều này thể khiến các đầu xương bị cọ sát vào nhau mỗi khi vận động khiến bạn bị đau. Chính vì vậy, việc tái tạo các mô sụn có ý nghĩa rất quan trọng đối với căn bệnh của bạn. Sử dụng nước hầm từ xương hay các loại sụn động vật, chẳng hạn như sụn bê, sụn bò có thể giúp ích.

bị thoái hóa cột sống cổ nên ăn nước hầm xương
Nước hầm xương bổ sung nhiều glucosamine và chondroitin giúp tái tạo các mô sụn bị tổn thương khi cột sống cổ bị thoái hóa

Nhóm thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nhiều glucosamine và chondroitin. Những chất này tham gia vào quá trình tái tạo nên các mô sụn, bổ sung chất nhầy cho cột sống vận động trơn tru. Nhờ vậy bạn có thể ngăn chặn được sự phát triển của bệnh thoái hóa cột sống cổ và giảm thiểu được đáng kể cơn đau cũng như tình trạng cứng cổ khi ngủ dậy.

14. Các thức ăn chứa vitamin A

Vitamin A có khả năng chống oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi xương và hỗ trợ tái tạo các mô bị hư tổn. Điều này mang đến nhiều lợi ích cho người bị thoái hóa đốt sống cổ.

Bạn có thể bổ sung vitamin A bằng cách ăn các thực phẩm như:

  • Gan bê
  • Gan bò
  • Trứng
  • Mơ và các loại quả có màu cam
  • Rau lá xanh đậm

Khi chế biến các thực phẩm trên, chỉ nên nấu vừa chín tới để không làm thất thoát lượng vitamin A có trong thực phẩm. Kết hợp sử dụng thêm một số chất béo lành mạnh trong chế độ ăn để có thể hấp thu vitamin A được tốt hơn.

15. Thực phẩm giàu magiê

Magiê là loại khoáng chất cần thiết để cơ thể thực hiện được chức năng co duỗi cơ, tạo mật độ cho xương và hạn chế nguy cơ gặp phải các vấn đề ở cột sống như viêm cột sống, vôi hóa khớp và cả bệnh thoái hóa cột sống cổ.

Bạn có thể đáp ứng nhu cầu magiê hàng ngày cho cơ thể bằng cách sử dụng các thực phẩm dưới đây trong thực đơn:

  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Gạo
  • Các loại đậu
  • Rau bina
  • Bông cải xanh
  • Các loại trái cây: Bơ, chuối, kiwi
  • Tôm hùm…

Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên kiêng gì?

Tránh một số loại thực phẩm nhất định có thể giúp bạn làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Chúng bao gồm:

1. Đồ ngọt

Ăn nhiều đường và các loại bánh kẹo ngọt có thể làm tăng lượng Carbohydrate trong cơ thể. Chất này gây rối loạn hệ miễn dịch, thúc đẩy phản ứng viêm phát triển ở khu vực bị thoái hóa và khiến hệ thống xương khớp, cột sống của bạn yếu hơn.

bị thoái hóa đốt sống cổ kiêng ăn gì
Ăn nhiều đồ ngọt không tốt cho người bị thoái hóa cột sống cổ

2. Kiêng ăn nhiều đồ mặn

Ăn nhiều muối khiến các tế bào trong cơ thể bị giữ nước và làm tăng phản ứng sưng viêm ở khu vực cột sống cổ bị tổn thương. Điều này góp phần khiến các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng.

Do vậy, khi bị thoái hóa cột sống cổ, bạn không nên ăn quá mặn hoặc nêm nhiều muối vào trong thức ăn. Hãy tập thói quen ăn nhạt để bảo vệ sức khỏe của bạn.

3. Các món chiên

Các món chiên rán, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh rán, gà rán… có thể làm tăng tình trạng viêm ở cột sống cổ bị thoái hóa và khiến cho cơn đau ở khu vực bị bệnh thêm nghiêm trọng.

Ngoài ra, dầu mỡ được sử dụng để chiên thức ăn còn làm tăng cholesterol xấu và hàm lượng mỡ trong máu. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến tổn thương ở cột sống cổ không được tưới máu nuôi dưỡng đầy đủ nên có tốc độ thoái hóa nhanh hơn.

Thêm vào đó, thói quen ăn nhiều món chiên xào cũng khiến bạn dễ bị tăng cân, béo phì. Trong khi đó cân nặng dư thừa làm gia tăng áp lực lên cột sống và là một trong những nguyên nhân phổ biến gây thoái hóa cột sống cổ.

4. Thoái hóa đốt sống cổ nên kiêng bánh mì trắng

Bánh mì trắng được làm từ bột mì tinh chế nên đã bị thất thoát một lượng chất dinh dưỡng đáng kể. Thêm vào đó thực phẩm này lại chứa nhiều carbohydrate có thể gây kích hoạt phản ứng viêm ở cột sống và làm cho cơn đau bùng phát mạnh hơn.

Để tránh tình trạng này, hãy thay thế bánh mì trắng bằng bánh mì nguyên cám hoặc các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt.

5. Kiêng uống bia rượu

Rượu, bia hay bất cứ thức uống có cồn nào đều không được khuyến khích sử dụng quá mức vì chúng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn bị thoái hóa cột sống cổ. Các thức uống này làm tăng nồng độ purine trong cơ thể, làm tăng nguy cơ bị viêm ở đốt sống cổ bị thoái hóa.

Ngoài ra, rượu bia còn có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc phát sinh những phản ứng độc hại cho cơ thể.

Những thông tin vừa rồi đã giúp bạn nắm rõ bị thoái hóa đốt sống cổ nên ăn gì và kiêng gì. Bạn có thể căn cứ vào đây để xây dựng cho mình một thực đơn ăn uống lành mạnh góp phần đẩy lùi bệnh tật một cách tự nhiên, hạn chế sự lệ thuộc vào thuốc.

Thông tin hữu ích cho bạn

Đánh giá bài viết

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *