Nguyên Nhân Gây Sốt Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Ở Người Lớn

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn có thể liên quan đến tình trạng nhiễm trùng, dị ứng hoặc một số bệnh lý khác trong cơ thể. Mặc dù tình trạng này thường không nghiêm trọng, nhưng người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Nổi mẩn đỏ ngứa kèm sốt
Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn thường có liên quan đến nhiễm trùng virus

Nguyên nhân gây sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa thường phổ biến ở trẻ em, nhưng trong một số trường hợp tình trạng này có thể ảnh hưởng đến người trưởng thành. Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (Cố vấn y khoa VTV2, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) cho biết, các nguyên nhân chính có thể gây sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn bao gồm:

1. Bệnh bạch cầu đơn nhân

Bệnh bạch cầu đơn nhân là bệnh do virus Epstein – Barr gây ra có thể thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi.

Virus gây bệnh có thể lây lan qua các chất dịch cơ thể bao gồm nước bọt, do đó đôi khi bệnh bạch cầu đơn nhân được gọi là “kissing disease”. Bệnh có thể dẫn đến các vết ban da nhỏ, màu đỏ tương tự như tình trạng nổi mề đay cấp tính. Các tổn thương này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, bao gồm cả mặt và tay, chân.

Bài thuốc Tiêu Ban Hoàn Bì Thang đã giúp hơn 10.000 người thoát bệnh thành công và nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao từ phía chuyên gia, người bệnh.

Bệnh bạch cầu đơn nhân thường phổ biến ở người sử dụng kháng sinh. Trong một số nghiên cứu, có khoảng 50 – 100% trẻ em xuất hiện các triệu chứng sau khi sử dụng một liều Penicillin.

Các triệu chứng bệnh bạch cầu đơn nhân khác bao gồm:

  • Đau đầu
  • Sốt
  • Đau họng
  • Mệt mỏi

XEM THÊM: Nổi mề đay là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị?

Sốt phát ban ở người lớn
Bệnh bạch cầu đơn nhân là bệnh có thể sốt phát ban ở người lớn

2. Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh lý có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, mặc dù bệnh có xu hướng ảnh hưởng đến trẻ em. Bệnh do virus Varicella – Zoster gây ra.

Đặc trưng của bệnh thủy đậu là nổi mẩn đỏ ở ngực và sau đó là lan rộng ra khắp cơ thể. Sau đó các nốt mẩn đỏ có xu hướng hình thành mụn nước, chứa đầy chất lỏng. Sau một vài ngày, mụn nước này có xu hướng tự vỡ, hình thành vảy và tự bong vảy khi lành.

Bệnh thủy đậu ở người lớn có thể gây sốt nổi mẩn đỏ ngứa và có nguy cơ hình thành sẹo rất cao. Do đó, để tránh nguy cơ mắc bệnh những người chưa từng bị thủy đậu trong quá khứ nên tiêm phòng vắc xin.

3. Bệnh Zona thần kinh

Bệnh Zona thần kinh có thể gây sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn. Bệnh Zona thường phổ biến ở người trưởng thành và có nhiễm virus gây thủy đậu trong quá khứ.

Sau khi một người bị thủy đậu, virus Varicella – Zoster vẫn tồn tại trong một số tế bào thần kinh nhất định. Trong một số trường hợp virus có thể tái hoạt động và dẫn đến các triệu chứng Zona.

Bệnh Zona đặc trưng bởi tình trạng nổi mẩn đỏ, ngứa, đau đớn và có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Các triệu chứng khác bao gồm đau dây thần kinh, sốt, đau đầu (có thể kéo dài).

4. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi Aedes Aegypti lây lan và được gây ra bởi một trong bốn loại virus sốt xuất huyết. Khi một người nhiễm virus sốt xuất huyết có thể phát triển miễn dịch đối với loại virus đó trong suốt đời. Tuy nhiên, người bệnh không thể miễn dịch với 3 loại virus còn lại. Điều này có nghĩa là người bệnh có thể bị sốt xuất huyết 4 lần trong đời.

Các triệu chứng sốt xuất huyết có thể bắt đầu khoảng 4 – 7 ngày sau khi nhiễm virus. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng có thể nhẹ và bị nhầm lẫn với bệnh cúm hoặc các dạng nhiễm trùng khác.

XEM THÊM: Nổi mẩn đỏ nên và không nên ăn gì? Việc quan trọng cần nắm

Nổi ban đỏ ngứa sốt ở người lớn
Sốt xuất huyết có thể gây nổi ban đỏ ngứa và sốt ở người lớn

Các triệu chứng sốt xuất huyết phổ biến thường bao gồm:

  • Sốt cao một cách đột ngột, lên đến 40 độ C
  • Đau đầu dữ dội
  • Sưng các hạch bạch huyết
  • Đau khớp hoặc đau cơ dữ dội
  • Nổi mề đay mẩn ngứa

5. Sốt phát ban

Sốt phát ban là tình trạng nhiễm trùng virus cấp tính. Sốt phát ban thường dẫn đến tình trạng sốt nổi mề đay ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, tuy nhiên bệnh cũng có thể xuất hiện ở người lớn.

Ở người trưởng thành, sốt phát ban do virus Human herpes 6 và 7 (HPV6 và HPV7) gây ra. Virus tấn công vào cơ thể khiến hệ thống miễn dịch suy yếu và dẫn đến tình trạng sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn.

Các triệu chứng sốt phát ban phổ biến ở người lớn bao gồm:

  • Sốt cao
  • Nổi mẩn đỏ có thể gây ngứa hoặc không
  • Sưng các hạch bạch huyết
  • Đau nhức cơ thể, ăn mất ngon, tiêu chảy, đau họng, đỏ mắt,…

Biện pháp điều trị sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn

Hầu hết các trường hợp sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn không cần điều trị, tuy nhiên bác sĩ có thể kê một số loại thuốc để điều trị các vấn đề tiềm ẩn. Bên cạnh đó để hỗ trợ cải thiện các dấu hiệu, người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp như:

1. Trị DỨT ĐIỂM sốt mẩn đỏ gây ngứa, KHÔNG TÁI PHÁT chỉ từ 1 liệu trình Mề đay Đỗ Minh

Theo quan niệm của YHCT, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn thường do cơ thể nhiễm phong hàn, vinh vệ suy yếu, mất cân bằng âm dương khiến độc tố phát tác qua da, tạo thành những nốt mẩn ngứa. Cách tốt nhất để trị tận gốc bệnh là tác động sâu vào căn nguyên, cắt đứt triệu chứng và ngăn ngừa tái phát bằng cách nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Với lịch sử phát triển trải dài gần 3 thế kỷ, bài thuốc nam gia truyền Mề đay Đỗ Minh đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ chữa bệnh mề đay, mẩn đỏ gây ngứa ở người lớn, trở thành giải pháp hàng đầu được nhiều người tin dùng. Bài thuốc bám sát theo cơ chế điều trị của YHCT, trị bệnh từ GỐC tới NGỌN thông qua liệu trình “3 trong 1” ĐỘC QUYỀN:

XEM THÊM: Khám phá chi tiết công thức ĐỘC QUYỀN có trong bài thuốc gia truyền 150 năm tuổi điều trị nổi mẩn đỏ

Liệu trình “3 trong 1” mang lại hiệu quả TOÀN DIỆN trong điều trị bệnh

Nhờ liệu trình trên, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh tác động lên người bệnh một cách TOÀN DIỆN thông qua cơ chế SONG TIÊU ĐỒNG DƯỠNG: Vừa tiêu viêm, tiêu độc nhằm thanh lọc cơ thể để giảm trừ triệu chứng, vừa hỗ trợ tăng cường chức năng gan thận, nâng cao sức đề kháng và hạn chế tối đa bệnh tình tái phát trở lại.

Bên cạnh đó, để bài thuốc phát huy hiệu quả một cách tối đa nhất, nhà thuốc Đỗ Minh Đường suốt hơn 150 năm qua luôn bám sát theo liệu trình biện chứng luận trị. Theo đó, mỗi bệnh nhân khi đến với nhà thuốc sẽ được các lương y thăm khám, bắt mạch để đánh giá về tình trạng bệnh cũng như cơ địa để lên liệu trình phù hợp nhất, hoàn toàn nói không với việc cắt thuốc tràn lan.

Khi người bệnh tuân thủ nghiêm túc về liệu trình thuốc cũng như những lưu ý của bác sĩ, có thể cảm nhận được rõ ràng hiệu quả điều trị qua từng giai đoạn:

Hiệu quả điều trị được thể hiện rõ qua từng giai đoạn

Khi nói về bài thuốc, lương y Tuấn cho biết: “Dù hiện nay có nhiều công thức bào chế hiện đại cho ra thành phẩm nhanh chóng, cắt đứt triệu chứng bệnh nhanh nhưng chúng tôi cũng không vì thế mà chạy theo. Giữ vững mục tiêu mà nhà thuốc chúng tôi đề ra là mang đến bài thuốc an toàn nhất, phù hợp nhất cho người Việt, bên cạnh công thức BÍ TRUYỀN được cha ông truyền lại, tôi sử dụng 100% dược liệu sạch thuần Việt, nghiên cứu gia giảm liều lượng cẩn thận nên đảm bảo độ an toàn cho người sử dụng.”

Để làm tốt điều này, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã phát triển vườn dược liệu riêng đạt chuẩn GACP – WHO, trực tiếp ươm trồng theo hình thức hữu cơ với hàng trăm vị thuốc QUÝ khác nhau. Vì vậy, nhà thuốc cam kết thuốc không chữa dược liệu bẩn, các thành phần không rõ nguồn gốc nên đảm bảo an toàn TUYỆT ĐỐI với sức khỏe của người bệnh.

Khám phá vườn thuốc rộng lớn với hàng trăm cây thuốc quý của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

Nhờ vậy, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh từ xưa tới nay được đông đảo người bệnh ở mọi đối tượng tin dùng, kể cả những người có cơ địa yếu như trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú, người cao tuổi, người có sức đề kháng kém,… Đặc biệt, suốt hơn 150 năm qua, nhà thuốc chưa từng ghi nhận bất kỳ một trường hợp nào gặp tác dụng phụ trong quá trình điều trị bệnh. Vì vậy, độ lành tính và hiệu quả của bài thuốc được ghi nhận bởi hàng ngàn người bệnh thông qua những phản hồi tích cực:

XEM THÊM: ++150.000 người bệnh thoát khỏi nổi mẩn đỏ ngứa nhờ bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Hàng ngàn người bệnh được chữa khỏi nhờ Mề đay Đỗ Minh

Anh Nguyễn Hùng Long (Nhân viên văn phòng – Hà Nội) chữa khỏi tận gốc mề đay, mẩn đỏ sau 2 tháng dùng thuốc: “Thật sự bất ngờ trước hiệu quả của bài thuốc gia truyền này. Trước đó mình đã từng phải chi từ 4 – 5 triệu mỗi tháng để chữa căn bệnh này mà vẫn không khỏi, phải chịu sự hành hạ suốt mấy năm qua, vậy mà chỉ với liệu trình 2 tháng thuốc Mề đay Đỗ Minh mà bệnh đã hết hoàn toàn. Môi muốn gửi lời cảm ơn đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, đặc biệt là lương y Tuấn đã theo sát mình trong quá trình điều trị bệnh.”

Chi tiết chia sẻ của anh Long về bài thuốc gia truyền Mề đay Đỗ Minh

Đặc biệt, trường hợp của chị Vương Thị Vui (Hà Nội) cũng được chữa khỏi căn bệnh mề đay sau sinh mãn tính chỉ sau 1 tháng điều trị bằng Mề đay Đỗ Minh: “Không rõ do cơ địa mình hợp thuốc nam hay sao mà rõ ràng trước đó lương y Tuấn cũng đã căn dặn mình phải kiên trì dùng thuốc bởi thuốc nam thường có tác dụng chậm. Ấy thế mà mới 1 tháng uống thuốc đều đặn, những nốt mẩn ngứa đỏ của mình đã hoàn toàn biến mất rồi. Sức khỏe cũng có vẻ tốt hơn, mình ăn ngon, ngủ ngon và thấy cơ thể khỏe khoắn hơn cả.”

Bên cạnh đó, cơ địa chị Vui vốn yếu và phải sử dụng nhiều loại thuốc Tây thường xuyên nên có nguy cơ cao làm mề đay tái phát trở lại nên chị được lương y Tuấn khuyên dùng liệu trình nhắc lại Mề đay Đỗ Minh mỗi năm 1 lần. Cho tới nay đã hơn 5 năm, chị vẫn kiên trì sử dụng, vừa là để tăng sức đề kháng vừa ngăn ngừa bệnh tái phát rất hiệu quả.

Chị Vui chia sẻ về cách dùng liệu trình nhắc lại của Mề đay Đỗ Minh

Ngoài ra, còn có rất nhiều bệnh nhân khác cũng để lại đánh giá về bài thuốc này, bạn đọc có thể tham khảo thêm:

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc điều trị nổi mẩn đỏ gây ngứa, liên hệ ngay đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất bởi đội ngũ lương y tận tâm, chuyên môn cao.

2. Biện pháp chăm sóc tại nhà

Điều trị sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị thường hỗ trợ giảm khó chịu và tăng tốc độ chữa lành da. Các biện pháp xử lý phổ biến tại nhà thương bao gồm:

  • Sử dụng kem thoa chống ngứa tại chỗ bao gồm kem dưỡng da Calamine hoặc Corticosteroid tại chỗ, để giảm ngứa. Lựa chọn sản phẩm không có mùi thơm để tránh nguy cơ kích ứng da.
  • Tắm bột yến mạch hoặc baking soda có thể làm dịu cơn ngứa và hỗ trợ làm dịu da.
  • Chườm mát lên da để giảm đau và ngứa.
  • Tránh gãi vào khu vực nổi mề đay, điều này có thể gây đau và dẫn đến nhiễm trùng da.
  • Tránh mặc quần áo quá chật hoặc làm từ các chất liệu có thể ma sát, làm trầy xước và kích ứng da.
  • Uống nhiều nước, dành thời gian để nghỉ ngơi và hạn chế căng thẳng, stress.
 sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn
Tình trạng sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn thường không nghiêm trọng và có thể tự cải thiện

3. Sử dụng thuốc điều trị không theo toa

Người bệnh có thể tăng tốc độ cải thiện da và giảm khó chịu bằng cách sử dụng một số loại thuốc. Các loại thuốc phổ biến bao gồm:

  • Acetaminophen
  • Ibuprofen
  • Thuốc kháng Histamine

Sử dụng thuốc hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để giảm đau, hạ sốt và cải thiện tình trạng nổi mẩn đỏ. Trao đổi với bác sĩ kê đơn để được hướng dẫn cụ thể trước khi sử dụng thuốc điều trị.

Ngoài ra, không được tự ý sử dụng thuốc khi người bệnh có bệnh gan, thận hoặc viêm loét dạ dày.

Khi nào cần đến bệnh viện?

Thông thường có triệu chứng sốt nổi mề đay ở người lớn có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên trong trường hợp, các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Bên cạnh đó, đến bệnh ngay khi xuất hiện các dấu hiệu như:

  • Các dấu hiệu sốt nổi mẩn đỏ ngứa kéo dài hơn một tuần
  • Các triệu chứng không được cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp tại nhà
  • Xuất hiện các nốt mụn nước hoặc phồng rộp da
  • Mẩn đỏ lây lan nhanh chóng hoặc xuất hiện trên khắp cơ thể
  • Có dấu hiệu sưng đỏ hoặc chảy dịch mủ
  • Đau
  • Sốt cao hơn 39 độ hoặc sốt tái phát thường xuyên

Sốt nổi mẩn đỏ ngứa ở người lớn không phải là bệnh truyền nhiễm và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hãy đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị hợp lý.

5/5 - (1 bình chọn)

Tin bài nên đọc

Mề đay mẩn ngứa trong quá trình mang thai, sau sinh không chỉ gây mệt mỏi cho mẹ bỉm vì những cơn ngứa hành hạ mà còn tiềm ẩn nguy cơ biến chứng gây hại cho thai nhi nếu không được xử lý kịp thời. Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đặc trị mề đay mẩn ngứa bào chế hoàn toàn từ thiên nhiên vô cùng an toàn, lành tính đang được rất nhiều mẹ bầu tin dùng. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của bài thuốc này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *