Sau khi đốt viêm họng hạt cần kiêng gì? Nên làm gì?

Đốt viêm họng hạt là cách chữa phổ biến hiện nay. Những lưu ý sau khi đốt viêm họng hạt sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu được biến chứng không mong muốn và đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Chế độ ăn uống rất quan trọng để phục hồi niêm mạc họng sau khi đốt viêm họng hạt
Chế độ ăn uống rất quan trọng để phục hồi niêm mạc họng sau khi đốt viêm họng hạt

Sau khi đốt viêm họng hạt kiêng làm gì?

Có 2 phương pháp đốt viêm họng hạt phổ biến: Đốt laser và đốt nhiệt điện. Cả 2 đều không gây cảm giác quá đau, khó chịu trong và sau khi đốt. Bệnh nhân có thể về nhà ngay sau khi thực hiện thủ thuật, không cần nằm viện.

Tuy nhiên, đốt viêm họng hạt không loại bỏ hoàn toàn các mô lympho quát phát ở thành sau họng. Có nghĩa là đốt hạt không thể điều trị viêm họng hạt dứt điểm như nhiều người lầm tưởng. Nó chỉ có hiệu quả với những hạt kích thước lớn.

Trong quá trình loại bỏ các hạt lớn, phương pháp đốt có thể kích thích những hạt nhỏ ở những vùng xung quanh phát triển nhanh hơn. Thêm vào đó, đốt viêm họng hạt có thể tiềm ẩn một số nguy cơ cho sức khỏe bệnh nhân, như:

  • Bỏng trong miệng
  • Sẹo họng
  • Nhiễm trùng

Vì thế, sau khi đốt viêm họng hạt người bệnh cần chú ý kiêng khem đúng cách:

Về chế độ ăn uống

Sau khi đốt viêm họng, bạn nên tránh những thực phẩm dưới đây:

  • Đồ ăn cay nóng: Như ớt, hạt nhục đậu khấu, gia vị hỗn hợp… có thể làm cho tình trạng viêm phức tạp hơn. Chúng cũng có thể gây ra trào ngược dạ dày thực quản. Đây là một trong những yếu tố rủi ro làm phát sinh bệnh viêm họng hạt.
  • Đồ ăn vặt cứng: Như bỏng ngô, khoai tây chiên, bánh quy giòn… Thực phẩm cứng sẽ cọ xát vào cổ họng, đặc biệt là những nốt hạt vừa đốt, gây khó chịu và ảnh hưởng tới quá trình phục hồi.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Như thực phẩm chiên rán, da động vật, thịt mỡ, đồ ăn nhanh… Chúng có thể làm tăng viêm trong cơ thể, khiến vị trí đốt hạt bị sưng và lâu lành hơn.
  • Trái cây, nước ép trái cây họ cam quýt: Như cam, bưởi, chanh… Mặc dù đây là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Tuy nhiên, chúng lại có tính axit, gây kích ứng niêm mạc cổ họng.
  • Thực phẩm chua và nhiều muối: Như giấm, dưa chua, cá muối, thịt muối… có thể gây khó chịu ở cổ họng.
  • Nước sốt và nước ép cà chua: Có tính axit nên có thể gây kích ứng cổ họng.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Như bánh ngọt, kẹo, một số loại nước sốt, nước ngọt… Ăn nhiều đường có thể làm giảm bạch cầu, từ đó khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Đường cũng thúc đẩy gây viêm trong cơ thể.
  • Chất kích thích, đồ uống có cồn, có gas: Rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas… Những thứ này có chứa các chất khiến niêm mạc họng bị tổn thương nghiêm trọng. Từ đó trì hoãn quá trình làm lành niêm mạc họng sau khi đốt hạt.
  • Đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng: Cả hai đều có thể gây tổn thương niêm mạc họng. Tốt nhất, nên ăn thực phẩm ấm hoặc ở nhiệt độ phòng.

Về thói quen sinh hoạt

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, để niêm mạc họng nhanh hồi phục, bạn cũng nên thay đổi một số thói quen sinh hoạt thường ngày.

Bỏ thuốc lá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh
Bỏ thuốc lá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh

Nên lưu ý một số điều sau:

  • Bỏ hút thuốc lá: Khói thuốc lá ảnh hưởng tới mọi bộ phận trên cơ thể. Ngay cả người hít phải khói thuốc lá cũng có thể gặp nhiều rủi ro cho sức khỏe.
  • Tránh nơi đông người: Nên tránh tiếp xúc với nhiều người hoặc đến những nơi công cộng để ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm trùng. Không nên tiếp xúc gần với những người đang bị cảm lạnh, cảm cúm…
  • Tránh nói to, nói nhiều, la hét: Điều này có thể khiến cổ họng bị khô và sưng đỏ. Nếu bạn làm những công việc đặc thù phải nói nhiều, như phát thanh viên, giáo viên, hoạt náo viên… nên nghỉ ngơi vài ngày sau khi đốt viêm họng hạt.
  • Tránh các chất gây dị ứng: Nếu bạn đã xác định bản thân bị dị ứng với thứ gì, hãy tránh xa thứ đó. Ngoài ra, bạn có thể hạn chế với các chất gây dị ứng tiềm năng, như lông vật nuôi, mạt bụi, phấn hoa…
  • Tránh dùng thuốc: Chỉ dùng thuốc khi được bác sĩ chỉ định.

Tuy nhiên, viêm họng là bệnh lý tái phát rất thường xuyên khi tiếp xúc với các tác nhân của môi trường. Do đó ngoài dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt, người bệnh nên tìm hiểu phương pháp đặc trị không cần cắt đốt, đã được chứng minh an toàn với mọi người bệnh. 

Chữa DỨT ĐIỂM viêm họng hạt, an toàn TUYỆT ĐỐI chỉ từ 1 liệu trình VIÊM HỌNG ĐỖ MINH 

Một trong những cách đẩy lùi dứt điểm bệnh viêm họng người bệnh có thể tham khảo và sử dụng là chữa bệnh bằng YHCT. Trong số rất nhiều bài thuốc có trên thị trường hiện nay, VIÊM HỌNG ĐỖ MINH ĐƯỜNG của nhà thuốc nam gia truyền 150 năm tuổi Đỗ Minh Đường (Top 20 Thương hiệu Việt Nam uy tín năm 2020) là giải pháp hàng đầu, được hàng ngàn bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn. 

ĐỌC NGAY: Cách chữa viêm họng, viêm amidan KẾT TINH từ 50 nam dược quý

Bài thuốc viêm họng Đỗ Minh trị TẬN GỐC bệnh viêm họng, KHÔNG TÁI PHÁT

Theo tìm hiểu của chuyên trang chúng tôi, bài thuốc được biết đến với những công dụng vượt trội như sau:

  • Liệu trình “2 trong 1” chữa từ GỐC tới NGỌN: Không giống các bài thuốc nam khác, Viêm họng Đỗ Minh được kết hợp nhuần nhuyễn từ 2 phương thuốc nhỏ là thuốc đặc trị và cao tiêu viêm, tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh, cân bằng âm dương, kháng khuẩn chống viêm, phục hồi những tổn thương ở niêm mạc họng và tăng sức đề kháng.
  • 100% từ thảo dược SẠCH, an toàn: Thành phần hơn 50 thảo dược quý, điển hình là cỏ mực, cát cánh, sài hồ, thang ma, ké đầu ngựa,… Những vị thuốc này được đơn vị chủ lực ươm trồng tại 3 vườn dược liệu sạch, đạt chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). Nhờ đó lành tính với mọi đối tượng.
  • Được giới thiệu bởi VTV2: Bài thuốc được giới thiệu rộng rãi đến khán giả thông qua chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, chủ đề “Đông y trị bệnh viêm họng”, số phát sóng ngày 29/2/2020. Xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.

Chính những ưu điểm kể trên là lý do hàng ngàn bệnh nhân viêm họng tin tưởng lựa chọn điều trị, Hiệu quả đã được kiểm chứng thực tế thông qua khảo sát trên 700 bệnh nhân sử dụng bài thuốc trong nửa năm 2021:

  • 77.5% bệnh nhân hoàn toàn khỏi bệnh và không có dấu hiệu tái phát
  • 18.7% bệnh nhân điều trị dứt điểm sau 3 – 4 liệu trình sử dụng thuốc
  • 3.8% bệnh nhân không đạt được kết quả điều trị do không tuân thủ đúng phác đồ điều trị.

Điển hình nhất là trường hợp của hai mẹ con chị Dương Thị Hiền (Hà Nội) đã hoàn toàn chấm dứt viêm họng lâu ngày bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường mà không cần cắt, đốt đau đớn. Sau 2 tháng điều trị, tình trạng bệnh đã tiến triển rất tốt:

  • 10 ngày đầu tiên: Đờm dãi đào thải ra nhiều, cháu Hiếu ho hắng nhiều hơn
  • 15 ngày tiếp theo: Hiện tượng ho bắt đầu thuyên giảm, niêm mạc cổ họng giảm sưng viêm
  • Sau 2 tháng: Kiêm tra thấy cổ họng cháu không còn sưng đỏ, không nổi hạt mủ như trước. Đồng thời,  cháu Hiếu cũng không còn thấy đau họng và ho nhiều nữa.

Phản hồi của hai mẹ con chị Hiền sau 2 tháng con điều trị bằng bài thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường

Khi dạo quanh các hội nhóm facebook, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều phản hồi của bệnh nhân từng điều trị viêm họng bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường:

Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc viêm họng Đỗ Minh

Hiện nay, bài thuốc nam gia truyền của dòng họ Đỗ Minh nhận được sự quan tâm của rất nhiều bệnh nhân đang tìm kiếm phương pháp điều trị viêm họng hiệu quả, an toàn. Để được tư vấn chi tiết nhất về liệu trình thuốc, bạn liên hệ tới các chuyên gia Đỗ Minh Đường theo thông tin dưới đây:

Sau khi đốt viêm họng hạt nên làm gì?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và sinh hoạt điều độ là chiến lược tốt giúp phục hồi nhanh sau khi đốt viêm họng hạt. Điều này còn hạn chế các biến chứng nguy hiểm và ngăn ngừa viêm họng hạt tái phát.

Chế độ ăn uống khoa học

Nên tích cực tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh sau:

  • Đồ ăn mềm: Như khoai tây nghiền, thịt ninh nhừ, cháo, trứng khuấy, sữa chua, chuối… Những thực phẩm này không gây khó khăn khi nuốt và dễ dàng tiêu hóa.
  • Soup gà: Cả canh gà, soup gà, bún hay phở gà đều rất phù hợp với những người vừa đốt viêm họng hạt và những người cần phục hồi sau ốm. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng soup gà có thể chống viêm hiệu quả và giảm lượng bạch cầu.
  • Mật ong: Mật ong có mặt trong rất nhiều phương thuốc chữa bệnh ngay từ thời cổ đại. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh mật ong có đặc tính chống nhiễm trùng mạnh mẽ.
  • Nước hầm xương: Nước hầm xương được coi là “siêu đồ uống” thế hệ mới. Nó chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết để phục hồi cơ thể và kháng viêm hiệu quả. Bạn có thể tự hầm xương gà trong vòng 10 – 24 tiếng, hoặc hầm xương bò trong 12 – 48 tiếng. Sau đó dự trữ trong hũ thủy tinh đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Tự chăm sóc tại nhà

Các biện pháp sau đây có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu sau khi đốt viêm họng hạt và đẩy nhanh tốc độ lành bệnh:

  • Giữ nước: Cổ họng bị khô có thể gây đau đớn, khó chịu. Bạn nên giữ ẩm cho cổ họng bằng cách uống nhiều nước hơn. Tùy thuộc vào thể trạng, cơ địa, mức độ hoạt động… bạn có thể uống từ 1,5 – 2,5 lít nước/ngày.
  • Độ ẩm thích hợp: Không khí khô có thể gây kích ứng cổ họng. Sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho không khí, từ đó giúp giảm đau.
  • Súc miệng: Súc họng và súc miệng bằng nước muối sinh lý có thể làm giảm viêm. Ngoài ra có thể dùng dung dịch SMC và chấm họng bằng Betadin 5%.
  • Thuốc giảm đau: Sau khi đốt viêm họng hạt, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân dùng thuốc Ibuprofen, Acetaminophen hoặc Naproxen để giảm các triệu chứng khó chịu. Trẻ em dưới 16 tuổi không nên dùng Aspirin, vì thuốc này có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye.
Nên ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng sau khi đốt viêm họng
Nên ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng sau khi đốt viêm họng

Trên đây là một vài chia sẻ về vấn đề sau khi đốt viêm họng. Đốt hạt là phương pháp điều trị viêm họng hạt đầy hứa hẹn. Song, người bệnh không nên lạm dụng đốt viêm họng hạt, vì nó không thể chữa khỏi viêm họng hạt hoàn toàn. Tốt nhất, khi phát hiện dấu hiệu mắc bệnh, bạn nên đi khám chuyên khoa, xác định nguyên nhân gây bệnh, được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

5/5 - (5 bình chọn)

Kể từ khi bài thuốc nam điều trị bệnh viêm họng, viêm họng hạt, viêm amidan của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường được giới thiệu trên chương trình “Khỏe thật đơn giản – VTV2” năm 2018, chuyên trang chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả về bài thuốc này. Các thắc mắc điển hình là bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả không, có an toàn không, có lành tính không, sử dụng có dễ không… Bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp tường tận từng vấn đề cho tất cả độc giả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *