Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Nút mạch điều trị u xơ tử cung là gì? Áp dụng khi nào?

Hiện tại, các phương pháp chữa u xơ trong tử cung không cần phẫu thuật được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn. Một trong số đó là kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tử cung. Phương pháp này là như thế nào và có thể chữa khỏi u xơ hay không?

Nút mạch điều trị u xơ tử cung là gì?

Nút mạch là một phương pháp điều trị u xơ tử cung không can thiệp phẫu thuật. Mục đích của phương pháp này là ngăn chặn nguồn máu nuôi khối u. Khối u không có máu nuôi dưỡng sẽ không thể phát triển được.

Từ đó, khối u dần teo nhỏ và trở thành sẹo tử cung. Sử dụng nút mạch là một cách loại bỏ khối u mà không khiến tử cung bị ảnh hưởng. Người mắc u xơ tử cung vẫn có thể có khả năng mang thai và sinh nở bình thường.

Tiến hành thực hiện nút mạch, các bác sĩ sẽ bơm một loại hạt gây tắc mạch máu vào động mạch tử cung. Các chất này sẽ theo nhánh động mạch giãn to, dòng chảy mạnh tập trung vào khối u.

Do vậy, nhánh mạch máu nuôi khối u sẽ bị tắc, còn các nhánh mạch khác sẽ không bị ảnh hưởng. Các phần còn lại của tử cung hoàn toàn không bị tác động.

Thực hiện phương pháp nút mạch trong phòng phẫu thuật
Thực hiện phương pháp nút mạch trong phòng phẫu thuật

Có 2 loại vật liệu gây tắc mạch hoàn toàn được sử dụng trong nút mạch điều trị u xơ tử cung đó là vòng xoắn kim loại và hạt nhựa PVA. Vòng xoắn kim loại có giá thành khá đắt nên không phổ biến bằng hạt nhựa PVA có kích thước từ 250 – 500 micromet.

Các hạt này khi được bơm vào động mạch sẽ khiến lưu lượng dòng chảy yếu đi, gây viêm vô khuẩn thành mạch. Từ đó, các cục máu đông hình thành, gây tắc hoàn toàn động mạch. Các cục máu đông này sẽ tự tan sau khoảng 1 – 1,5 tháng. Các hạt nhựa sẽ tồn tại trong khối u mãi mãi.

Nút mạch u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Giải đáp thắc mắc của nhiều người rằng liệu nút mạch u xơ tử cung có đau không, có gây nguy hiểm gì không?

Thực tế việc sử dụng kỹ thuật nút mạch điều trị u xơ tử cung GÂY ĐAU ÍT. So với phẫu thuật thì cơn đau không đáng kể. Bởi lẽ, kỹ thuật này không can thiệp vào ổ bụng; bệnh nhân cũng không cần thực hiện gây mê hoàn toàn. Chỉ sau khoảng 1 tuần, người bệnh đã có thể đi lại vận động và làm việc bình thường.

Tuy nhiên, phương pháp này không phải là hoàn toàn KHÔNG GÂY NGUY HIỂM. Bởi thực tế, các trường hợp nút mạch u xơ tử cung có khoảng 4% xảy ra biến chứng nhiễm trùng tử cung gây tổn thương đến buồng trứng. Và có dưới 1% nhiễm trùng nặng dẫn đến cắt bỏ tử cung.

Những trường hợp thông thường, sau khi nút mạch, người bệnh sẽ gặp phải một vào triệu chứng như: Đau bụng âm ỉ kéo dài, nôn mửa, sốt cao, rối loạn kinh nguyệt,… Nếu gặp phải những biểu hiện này, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được theo dõi.

Nút mạch u xơ tử cung có thể xảy ra biến chứng
Nút mạch u xơ tử cung có thể xảy ra biến chứng

Kỹ thuật nút mạch được chỉ định khi nào? Được biết, nút mạch điều trị u xơ tử cung là một kỹ thuật rất tiên tiến của y học. Tuy nhiên, bệnh nhân hãy tham khảo kỹ tư vấn của bác sĩ trước khi quyết định thực hiện phương pháp này.

Bởi vì, không phải bệnh nhân nào cũng phù hợp để nút mạch u xơ tử cung. Việc “liều mình” điều trị có thể khiến bệnh nhân phải trả giá đắt khiến sức khỏe suy sụp.

Trường hợp được chỉ định nút mạch u xơ tử cung:

  • Kích thước khối u vừa và nhỏ, khoảng dưới 10cm
  • Khối u dưới niêm mạc kích thước bé, dưới 5cm
  • Phụ nữ chưa sinh nở muốn bảo toàn tử cung
  • Xuất hiện những triệu chứng như đau bụng dữ dội, rong kinh

Trường hợp chống chỉ định nút mạch u xơ tử cung:

  • Khối u quá lớn, u nằm dưới thanh mạc, bám vào cơ tử cung, u có cuống
  • Bệnh nhân bị viêm nhiễm phần phụ
  • Bệnh nhân rối loạn chức năng đông máu, suy gan thận, tiểu đường, hen phế quản, dị ứng với các chế phẩm chứa iod.
Trường hợp khối u quá lớn không thể sử dụng kỹ thuật nút mạch
Trường hợp khối u quá lớn không thể sử dụng kỹ thuật nút mạch

Lưu ý quan trọng sau khi tiến hành nút mạch u xơ tử cung

Sau khi điều trị u xơ tử cung bằng kỹ thuật nút mạch, khối u sẽ teo nhỏ lại và tồn tại như một sẹo tử cung; có thể bị đẩy ra ngoài cơ thể hoặc không. Vì thế, người bệnh nên lưu ý một số điểm sau để ngăn chặn khối u tái phát:

  • Ăn uống và sinh hoạt: Người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C; hydrocacbon; chất xơ từ trái cây, rau củ quả. Đặc biệt nên uống đủ nước mỗi ngày. Đồng thời chú ý vệ sinh cá nhân tỉ mỉ, không ngâm mình trong nước bồn tắm.
  • Vận động: Chú ý vận động nhẹ nhàng trong những ngày đầu. Hạn chế vận động mạnh, ngồi hoặc đứng quá lâu một tư thế để hạn chế việc máu dịch bị ứ đọng.
  • Hoạt động tình dục: Nguy cơ viêm nhiễm tình dục có thể sẽ tăng sau khi thực hiện nút mạch. Người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi cơ thể hoàn toàn hồi phục.
  • Dùng thuốc theo chỉ định: Một số bệnh nhân bị đau sẽ có ý định sử dụng đến thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau có thể sử dụng nhưng phải tuân theo chỉ định bác sĩ. Ngoài ra, người bệnh nên tái khám định kỳ đầy đủ.để theo dõi khối u sau điều trị.
Vận động nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng tới tử cung
Vận động nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng tới tử cung

Những ai không muốn thực hiện mổ tử cung hoàn toàn có thể tham khảo phương pháp nút mạch điều trị u xơ tử cung. Quan trọng nhất, cần lựa chọn các địa chỉ y tế, bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị để thực hiện an toàn và đảm bảo nhất.

Khám phá ngay:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *