Nguyên Nhân Mất Ngủ Ở Thanh Niên Và Cách Chữa

Thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh, áp lực từ việc học – công việc, ảnh hưởng của một số bệnh lý,… là một số nguyên nhân phổ biến gây ra chứng mất ngủ ở thanh niên. Thực tế, tình trạng này ở người trẻ thường có mức độ nhẹ và có thể thuyên giảm hoàn toàn sau khi loại trừ tác nhân kích thích và xây dựng lối sống khoa học.

NÊN ĐỌC: Bài thuốc thảo dược điều trị loạn tiền đình mãn tính hiệu quả và an toàn

chữa bệnh khó ngủ ở thanh niên
Mất ngủ ở người trẻ do đâu? Khắc phục bằng cách nào?

Nhận biết chứng mất ngủ ở thanh niên

Mất ngủ (Insomnia) là tình trạng thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng này cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mất ngủ có biểu hiện khá đa dạng và không đồng nhất tùy thuộc vào nguyên nhân, thể trạng và chế độ sinh hoạt của từng trường hợp.

Bệnh mất ngủ được xác định khi tình trạng khó ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc,… xảy ra trong ít nhất 3 đêm/ tuần và kéo dài trong 3 tháng liên tiếp. Chứng mất ngủ ở thanh niên biểu hiện qua một số dấu hiệu sau:

cách trị mất ngủ tại nhà
Bí quyết CHẤM DỨT MẤT NGỦ cho người mất ngủ sau sinh, mất ngủ bệnh lý, mất ngủ do stress, mất ngủ do tuổi già, ... Cam kết AN TOÀN - HIỆU QUẢ!
  • Khó ngủ, nằm trằn trọc nhưng không ngủ được
  • Giấc ngủ đến muộn, ngủ chập chờn, không sâu giấc
  • Hay nằm mơ và thường thức giấc giữa đêm
  • Thường xuyên rơi vào trạng thái uể oải, đau đầu, buồn ngủ sau khi thức dậy
  • Thức giấc giữa đêm và hầu như không thể ngủ lại được
  • Có cảm giác buồn ngủ nhưng khó ngủ hoặc không ngủ được
  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức khỏe, xanh xao và suy nhược

Các nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Mất ngủ (rối loạn giấc ngủ) là hệ quả do hệ thần kinh bị kích thích quá mức. Ở người cao tuổi, tình trạng này thường xảy ra do thiếu máu lên não, kích động tâm lý quá mức hoặc do ảnh hưởng của các bệnh lý nội khoa như cao huyết áp, tiểu đường,… Tuy nhiên ở người trẻ, nguyên nhân chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và áp lực từ công việc – học tập.

Một số nguyên nhân gây mất ngủ thường gặp ở thanh niên, bao gồm:

1. Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Thực tế cho thấy, người trẻ ít khi duy trì lối sống khoa học và lành mạnh. Các thói quen sinh hoạt xấu như thường xuyên thức khuya, dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích,… có thể khiến não bộ bị căng thẳng và gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

nguyên nhân mất ngủ ở thanh niên
Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ ở thanh niên

Các thói quen này kéo dài làm gián đoạn quá trình sản sinh hormone melatonin của tuyến tùng (hormone tạo ra cảm giác buồn ngủ) và gây ra tình trạng mất ngủ mãn tính. Hơn nữa, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

2. Áp lực từ việc học, công việc

Áp lực từ việc học tập và khối lượng công việc quá lớn chính là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng thiếu ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc ở người trẻ. Học tập và làm việc quá 8 giờ/ ngày khiến não bộ phải hoạt động liên tục, dẫn đến trạng thái căng thẳng, hưng phấn và không có cảm giác buồn ngủ vào ban đêm.

Hơn nữa, căng thẳng thần kinh còn kích thích cơ thể sản sinh gốc tự do. Các gốc tự do này tấn công vào mạch máu khiến lưu lượng máu lên não giảm đi đáng kể gây ra tình trạng khó ngủ, choáng đầu, đau đầu, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và giảm hiệu suất lao động – làm việc.

3. Do thói quen ăn uống

Người trẻ thường có thói quen ăn khuya, uống nhiều rượu bia, thức uống chứa caffeine, ăn quá no, dùng thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn chứa nhiều gia vị, muối đường và dầu mỡ. Các thói quen này không chỉ làm tăng áp lực lên hệ tiêu hóa mà còn là nguyên nhân gián tiếp gây ra chứng mất ngủ.

nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi
Uống cà phê vào buổi tối có thể khiến não bộ hưng phấn và khó chìm vào giấc ngủ

Theo các chuyên gia, ăn uống không lành mạnh khiến các cơ quan tiêu hóa phải hoạt động vào ban đêm gây ra tình trạng ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc và khó ngủ. Hơn nữa, thói quen ăn uống thiếu khoa học còn gây trào ngược dạ dày, đau thượng vị, chướng bụng và đầy hơi. Các triệu chứng này cũng có thể gây ra cảm giác khó chịu và dễ tỉnh giấc vào ban đêm.

4. Ảnh hưởng của một số bệnh lý

Ngoài ra, chứng mất ngủ ở thanh niên cũng có thể là hệ quả do các bệnh lý sau:

  • Rối loạn nội tiết tố
  • Trầm cảm
  • Stress
  • Dị ứng
  • Các bệnh lý ở đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích,…

5. Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, người trẻ cũng có thể gặp phải tình trạng mất ngủ do:

mất ngủ ở tuổi thanh niên
Ngủ ngày quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng mất ngủ, ngủ chập chờn, khó ngủ vào buổi tối
  • Ngủ quá nhiều vào ban ngày
  • Thay đổi múi giờ liên tục
  • Phòng ngủ không thoải mái, nhiều tiếng ồn
  • Tâm lý bị kích động do mất việc, lo lắng về vấn đề tài chính tài chính, buồn phiền do người thân mất, mối quan hệ tan vỡ,…
  • Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ thường xuyên phải thức dậy vào ban đêm cho trẻ bú

Ảnh hưởng của chứng mất ngủ ở thanh niên

Giấc ngủ là có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể nói chung và hệ thần kinh trung ương nói riêng. Ngủ đủ giấc, ngủ sâu giúp cơ thể phục hồi sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bên cạnh đó trong thời gian ngủ, các cơ quan trong cơ thể có xu hướng đào thải độc tố, kích thích các phản ứng sinh hóa nhằm phục hồi, tái tạo các tế bào hư tổn.

Tình trạng mất ngủ có thể gây thiếu ngủ, mệt mỏi, suy nhược cơ thể và làm giảm hiệu suất học tập – làm việc. Hơn nữa tình trạng này kéo dài còn gây ra một số ảnh hưởng khác như:

  • Thừa cân – béo phì
  • Suy giảm trí nhớ
  • Giảm khả năng học tập, làm việc
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, thoái hóa thần kinh
  • Tâm trạng bất ổn, dễ cáu gắt, tăng nguy cơ trầm cảm, rối loạn lo âu
  • Gây suy giảm hệ miễn dịch
  • Giảm nhu cầu tình dục

Thực tế cho thấy, mất ngủ ở người trẻ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống. Vì vậy khi chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, bạn cần thực hiện các biện pháp khắc phục và cải thiện trong thời gian sớm nhất.

Các phương pháp chữa bệnh khó ngủ, mất ngủ ở thanh niên

Phần lớn người trẻ bị mất ngủ và khó ngủ chủ yếu do thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học, áp lực từ việc học và công việc. Do đó, tình trạng này thường dễ khắc phục và cải thiện hơn so với rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi.

Các phương pháp điều trị chứng mất ngủ, khó ngủ ở thanh niên:

1. Xác định và loại trừ yếu tố, tác nhân gây mất ngủ

Đa phần người trẻ thường bị mất ngủ do các yếu tố kích động như sử dụng thiết bị điện tử trước giờ ngủ, căng thẳng do công việc, học tập, dùng rượu bia, sử dụng cà phê, thuốc lá,… Do đó việc đầu tiên cần làm để cải thiện chất lượng giấc ngủ là xác định và loại trừ yếu tố tác động.

Đối với những trường hợp mất ngủ nhẹ, biện pháp này có thể cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ hoàn toàn mà không cần can thiệp các biện pháp chuyên sâu.

mất ngủ ở thanh niên
Tránh dùng rượu bia và đồ uống chứa caffeine vào buổi tối giúp hạn chế tình trạng khó ngủ, mất ngủ

Loại trừ các yếu tố, tác nhân gây mất ngủ sau:

  • Nên ăn tối trước 7 giờ, tránh ăn quá no và không nên các loại thực phẩm dị ứng, chứa nhiều dầu mỡ, gia vị và thực phẩm gây khó tiêu.
  • Không sử dụng rượu bia, trà đặc, cà phê và tránh hút thuốc lá trước khi ngủ ít nhất 4 giờ đồng hồ.
  • Sắp xếp lại phòng ngủ theo sở thích và đóng cửa sổ để tránh tiếng ồn
  • Cân đối thời gian nghỉ ngơi – học tập, làm việc, tránh lo lắng và căng thẳng quá mức
  • Không nên ngủ ngày quá nhiều, chỉ nên ngủ từ 15 – 30 phút vào buổi trưa
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ. Tránh xem những bộ phim hoặc tiếp nhận các thông tin tác động mạnh đến tâm lý. Thay vào đó, nên nghe nhạc không lời để thư giãn não bộ và cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Lên giường trước 11 giờ và cần ngủ ít nhất 7 giờ/ ngày. Đồng thời, cần tránh ngủ quá 9 giờ đồng hồ/ ngày.
  • Nên thiết lập thời gian ngủ và thức dậy vào từng khung giờ cụ thể. Việc này sẽ giúp điều hòa đồng hồ sinh học của cơ thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và tránh tình trạng ngủ chập chờn, thức giấc giữa đêm.
  • Nếu tắm vào ban đêm, không nên tắm với nước lạnh. Nên sử dụng nước tắm có nhiệt độ ấm để thư giãn mạch máu, giảm căng thẳng, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc.

2. Sử dụng thuốc điều trị

Trong trường hợp mất ngủ mãn tính, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi và khả năng đáp ứng, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc điều trị mất ngủ sau:

  • Thuốc kháng histamine H1: Dimedrol, Promethazine, Clorpheniramin,…
  • Thuốc gây ngủ: Zolpidem, Phenobarbital
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng: Mirtazapine, Clomepramine,…
  • Thuốc an thần kinh mới: Amisulpride, Quetiapine, Olanzapine,…

Các loại thuốc điều trị mất ngủ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Trong trường hợp không thể sử dụng các loại thuốc đặc hiệu, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thực phẩm chức năng và thuốc ngủ từ thảo dược để giảm thiểu các tác dụng không mong muốn.

3. Dùng thảo dược tự nhiên trị mất ngủ

Thực tế, có khá nhiều loại thảo dược tự nhiên có tác dụng an thần, thanh tâm, giúp ngủ ngon, giảm căng thẳng và tăng cường tuần hoàn não. Vì vậy bạn cũng có thể tận dụng các thảo dược này để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn và ngủ không sâu giấc.

mất ngủ ở thanh niên
Sử dụng trà hương thảo có thể cải thiện tình trạng khó ngủ và mệt mỏi do suy nhược thần kinh

Các loại thảo dược có thể trị chứng mất ngủ ở thanh niên:

  • Tim sen: Tim sen (tâm sen) là thảo dược quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc bồi bổ sức khỏe và cải thiện một số bệnh lý thường gặp. Theo Đông y, tim sen có vị đắng, mùi thơm, tác dụng định thần, trấn an và thư giãn thần kinh. Dùng 1 tách trà tim sen vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, hỗ trợ giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc.
  • Hoa cúc: Trà tim sen có vị đắng đặc trưng nên thường khó uống hơn so với các trà thông thường. Nếu không thể dùng trà tim sen, bạn có thể sử dụng trà hoa cúc để giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Axit amin, flavonoid và quercetin trong thảo dược này có khả năng giải phóng căng thẳng, bảo vệ tế bào thần kinh, an thần và giảm mệt mỏi rõ rệt.
  • Hương thảo: Theo y học cổ truyền, hương thảo có vị cay đắng, mùi thơm, tác dụng thông kinh, phá ứ huyết và hoạt huyết. Thảo dược này thường được dùng để trị các chứng bệnh ở nữ giới, cải thiện tình trạng mất ngủ và suy nhược cơ thể. Để khắc phục chứng khó ngủ, bạn có thể hãm 1 ít lá hương thảo khô với nước ấm và dùng uống trước khi ngủ 1 giờ đồng hồ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hạt sen, gừng tươi, mật ong, lá đinh lăng,… để giảm mệt mỏi, suy nhược và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Các thảo dược này có độ an toàn cao nhưng hiệu quả chậm. Vì vậy nên áp dụng cách chữa chứng mất ngủ bằng thảo dược tự nhiên đều đặn trong 1 – 2 tháng để nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Định tâm An thần thang – Bài thuốc thảo dược ĐẶC TRỊ mất ngủ kết tinh hơn 30 thảo dược quý

Cùng với hiệu quả chăm sóc sức khỏe thần kinh của các vị thảo dược tự nhiên, bài thuốc thảo dược đặc trị mất ngủ Định tâm An thần thang được thanh niên, người trẻ ưa chuộng hơn cả. Bài thuốc thành quả tự hào của đội ngũ y bác sĩ, các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – Đơn vị Y học cổ truyền hàng đầu hiện nay. 

Định tâm An thần thang là sự kết hợp HOÀN HẢO tinh hoa từ 4 bài thuốc kinh điển trong điều trị mất ngủ của Y học cổ truyền Việt Nam là Quy tỳ thang, Toan táo nhân thang, Thiên vương bổ đan, Dưỡng tâm thang. Bên cạnh đó, công thức hàng chục bài thuốc cổ phương, dân gian bản địa, nổi bật là bài thuốc giúp ngủ ngon của đồng bào người Tày – Bắc Kạn được nghiên cứu và kế thừa.

Bài thuốc Định tâm An thần thang được VTV2 chương trình Vì sức khỏe người Việt đưa tin là giải pháp HÀNG ĐẦU trong điều trị mất ngủ, chăm sóc sức khỏe thần kinh toàn diện. [Mời bạn đọc xem phóng sự đưa tin về bài thuốc TẠI ĐÂY] Hoặc theo dõi qua Video sau:

Định tâm An thần thang là bài thuốc chữa mất ngủ được đông đảo giới trẻ tin dùng khi sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật:

Bảng thành phần VÀNG “10 vị bổ 10” kết tinh hơn 30 thảo dược tự nhiên 

Định tâm An thần thang phối chế hơn 30 vị thảo dược tự nhiên được chứng minh hiệu quả tốt nhất trong DƯỠNG TÂM, AN THẦN, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số vị quân, vị chủ phải kể đến như: 

Phục thần – Thần dược an thần, nâng cao sức khỏe; Lạc tiên – Khắc phục chứng hồi hộp, âu lo; Táo nhân – An trung, bổ huyết, an thần; Hạt sen – Dương tỳ, dưỡng tâm; Dạ giao đằng – Dưỡng can thận, chủ trị mất ngủ; Củ bình vôi – An thần, đi vào giấc ngủ tự nhiên; Viễn chí – Định tâm, an thần.

Bài thuốc thảo dược kết hợp đặc trị mất ngủ
Bài thuốc thảo dược kết hợp đặc trị mất ngủ

80% thảo dược được thu hái trực tiếp từ hệ thống vườn thuốc Nam chuyên canh đạt chuẩn GACP – WHO do Trung tâm Thuốc dân tộc trực tiếp phát triển. Số còn lại được thu mua từ người dân bản địa, những cây thuốc lâu năm DỒI DÀO dược tính. Quá trình chọn lọc, kiểm nghiệm chất lượng dược liệu diễn ra khắt khe. Nhờ vậy, bài thuốc Định tâm An thần thang an toàn lành tính, không gây hại dây thần kinh, ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Trung tâm Thuốc dân tộc hỗ trợ sắc thuốc dạng cao viên hoàn, cao tinh chất, thuốc nước đóng gói sử dụng tiện lợi, dễ dàng mang đi xa, phù hợp cuộc sống bận rộn.

Công thức “2 trong 1” ĐỘT PHÁ trị mất ngủ từ căn nguyên, chăm sóc sức khỏe thần kinh toàn diện

Nắm chắc nguyên tắc trị mất ngủ trong Y học cổ truyền, hơn 30 vị thuốc được gia giảm, phối chế theo TỶ LỆ VÀNG tạo công thức 2 TRONG 1 ĐỘT PHÁ vừa dưỡng tâm, an thần và phục hồi cơ thể vừa nâng cao chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon tự nhiên ngăn bệnh tái phát. Trong đó:

Nhóm thuốc trừ tà (Thuốc đặc trị): Thực hiện nhiệm vụ trục xuất tà khí, gốc tự do, các yếu tố gây nhiễu loạn tâm trí, thần trí, ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, dưỡng tâm, an thần, làm lành vùng thần kinh bị tổn thương, bảo hộ tim mạch khắc phục tình trạng lo âu, căng thẳng, đánh trống ngực, hồi hồi. Tinh chất thảo dược điều trị mất ngủ từ căn nguyên, người bệnh dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon giấc hơn. 

Nhóm thuốc phục chính (Thuốc bồi bổ): Tác dụng hỗ trợ sức mạnh cho nhóm trừ tà giúp dưỡng huyết, bổ huyết, lưu thông mạch máu não, ổn định huyết áp, tăng tuần hoàn máu não, bổ thận, nâng cao thể trạng mang lại giấc ngủ ngon tự nhiên, ngăn tái phát. 

Công dụng thuốc trị mất ngủ Định tâm An thần thang
Công dụng thuốc trị mất ngủ Định tâm An thần thang

Phác đồ đặc trị mất ngủ CHUYÊN SÂU, hiệu quả cao với mọi thể mất ngủ 

Tính cá nhân hóa được đề cao trong bài thuốc chữa mất ngủ của Trung tâm Thuốc dân tộc. Định tâm An thần thang có thể gia giảm linh hoạt thành phần để phù hợp với từng thể trạng, thể bệnh mất ngủ. Nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất, Trung tâm Thuốc dân tộc kết hợp bài thuốc Định tâm An thần thang với trị liệu Y học cổ truyền (xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu), ngâm chân thảo mộc, trà thảo mộc, dinh dưỡng và bài tập khoa học. 

Nhờ vậy, phác đồ đặc trị mất ngủ tại Trung tâm Thuốc dân tộc phù hợp đặc trị mọi đối tượng mất ngủ:

  • Người bị mất ngủ cấp – mãn tính
  • Thanh niên bị mất ngủ do stress công việc, học tập căng thẳng
  • Hiệu quả cao cho cả chứng suy nhược thần kinh, rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ, đau đầu,…

Theo kết quả thống kê thực tiễn, bài thuốc Định tâm An thần thang điều trị khỏi hẳn mất ngủ sau 1 liệu trình từ 1 – 3 tháng với tỷ lệ thành công đạt 95,5%. Trong đó, người bệnh cảm nhận hiệu quả theo từng giai đoạn:

Khỏi mất ngủ chỉ sau 1 liệu trình điều trị
Khỏi mất ngủ chỉ sau 1 liệu trình điều trị

Xem ngay: Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Định tâm An thần thang

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm bài thuốc Định tâm An thần thang TẠI ĐÂY. Hoặc liên hệ trực tiếp với Trung tâm Thuốc dân tộc qua địa chỉ:

4. Điều trị các bệnh lý đi kèm

Thực tế cho thấy, mất ngủ ở thanh niên có thể là hệ quả do các bệnh lý ở đường tiêu hóa, stress, căng thẳng, rối loạn hưng trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Đối với những trường hợp này, việc thay đổi lối sống và sử dụng thảo dược/ thuốc chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tạm thời. Vì vậy song song với các phương pháp trên, bạn cần tìm gặp bác sĩ và tiến hành điều trị bệnh lý nguyên nhân. Khi các bệnh lý này thuyên giảm, tình trạng mất ngủ, khó ngủ, thức giấc giữa đêm,… sẽ được khắc phục hoàn toàn.

5. Thực hiện một số liệu pháp bổ sung

Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể thực hiện một số liệu pháp bổ sung để cải thiện chứng mất ngủ như:

mất ngủ ở thanh niên
Ngồi thiền (tịnh tâm) giúp ổn định tâm trí, giảm căng thẳng, phòng ngừa stress và cải thiện mất ngủ
  • Ngồi thiền: Ngồi thiền là biện pháp giải phóng căng thẳng, giảm mệt mỏi và suy nhược thần kinh hiệu quả. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp thanh lọc các suy nghĩ tiêu cực, giúp tâm trí sáng suốt, cải thiện trí nhớ và tăng cường hoạt động của não bộ. Để cải thiện tình trạng mất ngủ và căng thẳng quá mức, bạn có thể ngồi thiền từ 5 – 15 phút/ ngày.
  • Tập thể dục: Tập thể dục đều đặn không chỉ tăng cường sức khỏe, nâng cao chức năng miễn dịch mà còn cải thiện căng thẳng và giảm tình trạng mất ngủ rõ rệt. Các nghiên cứu cho thấy, hoạt động thể chất kích thích cơ thể sản sinh morphin nội sinh (hormone endorphin). Hormone này có khả năng ức chế cảm giác đau, giải phóng căng thẳng, giảm mệt mỏi và giúp ngủ ngon.
  • Liệu pháp mùi hương: Liệu pháp mùi hương là phương pháp hít tinh dầu thơm qua máy khuếch tán, tắm, massage,… Các nghiên cứu khoa học nhận thấy, liệu pháp này có thể điều trị chứng buồn nôn, cải thiện mức độ cơn đau, giảm lo lắng, bồn chồn và nâng cao chất lượng giấc ngủ rõ rệt. Để giảm tình trạng khó ngủ và ngủ chập chờn, bạn có thể lựa chọn tinh dầu yêu thích (tinh dầu sả, cam chanh, oải hương, bạc hà, quế,…) cho vào máy khuếch tán hoặc cho vào nước tắm trước khi đi ngủ.

Phòng ngừa chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi

Chứng mất ngủ ở người trẻ thường dễ cải thiện hơn so với tình trạng khó ngủ, mất ngủ ở người cao tuổi. Tuy nhiên nếu không chủ động phòng ngừa, tình trạng này có thể tái phát trở lại.

Vì vậy sau khi điều trị, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa mất ngủ như:

  • Cân đối thời gian nghỉ ngơi và làm việc, học tập. Không nên làm việc và học tập quá 8 giờ/ ngày và tránh căng thẳng, lo lắng quá mức.
  • Nếu tâm lý bị kích động, nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hoặc chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.
  • Nên đi vệ sinh trước khi ngủ, tránh dùng thiết bị điện tử vào ban đêm và tăng cường bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh (đậu đen, hạt sen, gà, nấm,…) để tránh tình trạng giấc ngủ bị gián đoạn, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc.
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt khoa học. Không sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích và một số loại thức uống chứa caffeine.
  • Tập thể dục thường xuyên có khả năng giải phóng căng thẳng, tăng cường hoạt động của não bộ và ổn định chất lượng giấc ngủ lâu dài.
  • Kiểm soát các bệnh lý có thể ảnh hưởng và làm gián đoạn giấc ngủ.

Bài viết đã tổng hợp các nguyên nhân phổ biến gấy mất ngủ ở người trẻ và một số biện pháp khắc phục. Đa phần các trường hợp khó ngủ ở thanh niên đều có thể được cải thiện sau khi loại trừ tác nhân kích thích, điều chỉnh thói quen sinh hoạt và ăn uống. Tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài và có mức độ nặng, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định loại thuốc phù hợp.

Tham khảo thêm:

10+ cách để dễ ngủ và ngủ ngon hơn mỗi đêm

Hành trình tìm lại giấc ngủ ngon của NSƯT Hương Dung

5/5 - (6 bình chọn)

Nghệ sĩ ưu tú Hương Dung bị mất ngủ kinh niên suốt 7 năm đã tìm được giấc ngủ ngon sau 1 liệu trình sử dụng bài thuốc thảo dược quý. [Tham khảo kinh nghiệm]

Bình luận (30)

  1. Nguyễn Hồng Ân says: Trả lời

    Chào bác sĩ, con gái tôi năm nay cũng 14 tuổi, cháu đang ôn thi lên cấp 3, khoảng 1 tháng nay cháu khó ngủ, ngủ dậy người rất mệt mỏi, tôi không dám cho cháu dùng thuốc tây y vì sợ tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc học của cháu. Bác sĩ cho tôi hỏi, với tình trạng của con gái tôi điều trị bằng tâm sen có được không ạ và cách dùng như thế nào?

  2. Anna Nguyen says: Trả lời

    Chế độ ăn có liên quan gì đến mất ngủ không ạ, mất ngủ thì nên ăn gì và không nên ăn gì ạ.

    1. Hùng Hoàng says: Trả lời

      Bác ơi mất ngủ bác ăn nhiều hạt sen vào dễ ngủ lắm, bác đừng nên dùng mấy loại như cà phê hay nước chè đặc có mà mất ngủ cả đêm luôn ấy.

    2. Hoa Vô sắc says: Trả lời

      Chị ơi, chị tham khảo bài viết này nè có ghi rõ ràng rành mạch luôn ấy chị ạ: https://www.thuocdantoc.org/mat-ngu-nen-an-uong-gi.html.

  3. Cô Hai says: Trả lời

    Đấy nay đọc được bài viết này mới biết, vì sao con tôi lại hay ngủ dậy trễ, ngủ dậy người mệt mỏi rồi, lâu nay tôi không biết vì sao con tôi bị mất ngủ hóa ra là do sử dụng điện thoại. Sau bài viết này tôi về phải hạn chế cho con dùng điện thoại mới được.

    1. Chuyện cuộc sống says: Trả lời

      Đúng rồi bạn ơi, giới trẻ bây giờ cứ hết điện thoại đến máy tính không mất ngủ thì cũng hỏng mắt. Trước tôi đọc ở đâu đấy thấy bảo chỉ nên sử dụng điện thoại 2 tiếng trước khi đi ngủ thôi đấy bạn, về nên nghiêm khắc chỉnh đốn ngay không nguy hiểm lắm luôn ấy.

  4. Mẹ Bin Bon says: Trả lời

    Bác sĩ ơi, mất ngủ không điều trị có gây ra biến chứng gì ảnh hưởng tới sức khỏe không ạ?

    1. Phạm Lan Anh says: Trả lời

      Trước em có vào thăm người nhà ở trong viện, ở khoa thần kinh có gặp 1 trường hợp 1 chú kiểu bị tâm thần không ổn định vì thiếu ngủ đấy bác, mọi người đang ngồi nói chuyện bình thường tự nhiên chú ấy chạy ra lấy phích nước định đổ lên mọi người. Ôi đúng là thót tim, may mà mọi người ở đấy can kịp

  5. Hoàng Quân says: Trả lời

    Mọi người ơi các cách trên chỉ hỗ trợ điều trị thôi không điều trị khỏi hoàn toàn được đâu. Mình năm nay cũng hơn 30 tuổi rồi, trước đây do thói quen ăn uống không điều độ hay ăn đồ ăn nhanh, uống rượu bia cũng như sử dụng điện thoại nhiều nên mình cũng mất ngủ khoảng 2 năm. Mình có đến bệnh viện để khám và lấy thuốc tây y nhưng hôm nào dùng thuốc thì ngủ được nhưng dậy rất mệt, hôm nào không dùng thì không ngủ được và liều lượng càng ngày càng tăng thì mới có đáp ứng thuốc. Mình về cũng có áp dụng các mẹo dân gian nhưng cũng không ăn thua. Sau đấy mình cũng có lên mạng tìm hiểu về thuốc thì có đọc được bài viết này của tạp chí y học cổ truyền nói về bài thuốc Định tâm an thần thang của Trung tâm thuốc dân tộc được mọi người chia sẻ rất là tốt nên mình cũng có theo thông tin đến tận nơi thăm khám. Quả thật mình đến đây rất hài lòng từ cách tiếp đón của các bạn lễ tân đến cách thăm khám của bác sĩ rất tận tâm và nhiệt tình. Sau khi hỏi bệnh và thăm khám bác sĩ có kê đơn thuốc cho mình gồm 2 loại thuốc, bác sĩ bảo với tình trạng của mình phải điều trị 3-4 tháng mới ổn định được, bác sĩ còn dặn dò chế độ kiêng khem sinh hoạt và giải thích cho mình hiểu hơn. Vì mình điều trị tháng đầu tiên tình trạng mất ngủ của mình đã cải thiện được 4-5 phần rồi nên mình chỉ điều trị trong 3 tháng là khỏi hẳn rồi.Hết 3 tháng điều trị làm đúng như lời bác sĩ dặn mình thì mình ngủ ngày cũng được 6-7 tiếng, ngủ sâu giấc không hay mơ giật mình, mình còn ăn ngon hơn tăng hẳn mấy cân thịt nữa. Mọi người có thể thăm khảo thêm để điều trị, à quên bài viết mình đọc được đây nè: https://www.tapchiyhoccotruyen.com/trung-tam-thuoc-dan-toc-chua-mat-ngu.html.

    1. Viễn Cảnh 1911 says: Trả lời

      Đúng là tốt thật anh ạ, em có bà chị cũng dùng thuốc của Trung tâm rồi, bà ấy bị mất ngủ kinh niên hơn anh nhiều bà ấy bị ần chục năm, bà ấy đi chữa từ đông y tây y cũng không đỡ, đi chữa ông lang nọ bà thầy kia từ bắc vào nam nhưng cũng chẳng ăn thua. Đợt trước bà ấy có tìm hiểu trên mạng và biết đến Trung tâm thì bà có đến lấy thuốc về điều trị. Giờ bà ấy đang điều trị tháng thứ 3 rồi, thấy bảo đỡ được nhiều lắm giờ ngủ sâu giấc không mơ nữa trước ngủ mê man hay giật mình nửa đêm lắm luôn ấy.

    2. Như Nguyệt 9X says: Trả lời

      Thuốc thật sự tốt như vậy luôn hả mọi người, mình đọc bài viết thấy phân tích bài thuốc khá hay mà không biết hiệu quả có được như vậy không nữa. Nay đọc được chia sẻ của mọi người mình thấy rất vui, để cuối tuần này mình thử qua khám xem sao

    3. Cáo giả nai says: Trả lời

      Bạn Hoàng Quân ơi Trung tâm này ở đâu ấy nhỉ, mình muốn qua thăm khám trực tiếp ???

    4. Hoàng Quân says: Trả lời

      “Bạn ơi Trung tâm hiện tại có 3 cơ sở, địa chỉ đây bạn:
      Hà Nội: Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân
      Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. HCM
      Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, P. Hồng Gai, TP Hạ Long
      Bạn đang ở đâu bạn gần cơ sở nào thì qua cơ sở ấy thăm khám.”

  6. Hoa nở trái mùa says: Trả lời

    Có ai điều trị bằng tâm sen chưa ạ, thấy nhiều người điều trị bằng tâm sen lắm mà không biết hiệu quả điều trị như thế nào?

    1. Hàn Giang says: Trả lời

      Dùng tâm sen ok đấy bạn, nhà mình bố mình có thói quen uống trà tâm sen từ xưa rồi, nên trộm vía đến giờ ông hơn 70 rồi mà ngủ vẫn tốt lắm, hôm nào cũng đều tăm tắt tối 10h đi ngủ, sáng 5h dậy

    2. kiên trần mạnh says: Trả lời

      bạn cứ thử dùng xem, cái này nói chung là cũng tốt, nhưng tùy tình trạng với tùy cơ thể từng người có hợp hay không mà hiệu quả sẽ được nhiều hay ít, bản thân mình dùng thì khá ok nhưng cũng phải kiêng trì phết đấy bạn

  7. Hữu Linh KTS says: Trả lời

    Bác sĩ ơi cho cháu hỏi, cháu bị dạ dày cũng mấy năm nay rồi, khoảng hơn 2 tháng nay cháu hay bị mất ngủ, không biết có phải do bệnh dạ dày hay không nữa. Giờ cháu có đang điều trị dạ dày bằng thuốc tây thì cháu uống thuốc gì để đỡ mất ngủ mà không ảnh hưởng đến dạ dày bác sĩ.

    1. Yến says: Trả lời

      mình chưa đọc thấy ở đâu nói là bị dạ dày lại khiến mất ngủ cả, hay tại bạn bị đau quá nên không ngủ được ạ, nếu như vậy thật thì bạn thử theo dõi thêm xem bạn dùng hết thuốc dạ dày xong dạ dày đỡ hơn thì còn bị như thế không, đừng vội dùng thuốc mất ngủ hay gì, có thể ăn thêm mấy món bổ bổ trước ấy

  8. Nguyễn Kiều Cẩm Thơ says: Trả lời

    Khoảng 2 tuần nay, tôi ngủ cũng được 6-7 tiếng nhưng cứ nằm xuống rất khó ngủ mà ngủ rất hay mơ mà hay bị giật mình tỉnh giấc nửa đêm, sáng ngủ dậy người rất mệt mỏi, không muốn làm việc gì. Bác sĩ cho tôi hỏi có phải tôi bị mất ngủ không? nếu bị thật thì tôi nên làm gì bây giờ ạ.

    1. Cáo giả nai says: Trả lời

      Chị ơi, chị xem thời gian gần đây chị có bị căng thẳng hay lo nghĩ nghĩ gì không ạ? Mình lo lắng nhiều cũng khiến mình bị mất ngủ và ngủ không được nguyên giấc đấy chị. Nếu có thì chị chỉ cần điều chỉnh lai tâm trạng, giữ cho tinh thần thoải mái 1 thời gian là sẽ lại ok thôi ạ. Cần thì chị có thể ăn mấy món tốt cho giấc ngủ như chè tâm sen chẳng hạn, hoặc là uống sữa nóng cũng rất tốt

    2. Nguyễn Kiều Cẩm Thơ says: Trả lời

      Bạn nói tôi mới nhớ, đúng là thời gian vừa rồi cho chuyện gia đình nên tôi cũng suy nghĩ nhiều, chuyện thì cũng đã giải quyết xong rồi nhưng giấc ngủ thì vẫn chưa được như cũ, chắc vì đợt vừa rồi rối loạn thành ra cơ thể chưa điều chỉnh được. Tôi sẽ thử làm theo thời khuyên của bạn 1 thời gian xem như thế nào. Cảm ơn bạn

  9. Như Mỹ says: Trả lời

    Hôm trước mình có đọc đươc bài viết bác sĩ Lệ Quyên điều trị khỏi mất ngủ cho nghệ sĩ Hương Dung, đây bài viết này đây ạ: https://thuocdantoc.vn/nsut-huong-dung-va-hanh-trinh-chua-khoi-mat-ngu-tai-trung-tam-thuoc-dan-toc-62017.html. Mọi người có ai có số điện thoại của bác sĩ Quyên chữa bệnh cho cô Dung không ạ, cho mình xin với, nhà mình cũng có người bị mất ngủ ạ.

    1. Tuấn says: Trả lời

      Ây, trùng hợp ghê, mình hiện tại cũng đang là bệnh nhân của bác sĩ Quyên đây bạn.Bác sĩ Quyên hiện đang làm việc tại cơ sở Hà Nội: Biệt thự B31 ngõ 70 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân bạn nhé, bạn có thể đến thăm khám trực tiếp tại Trung tâm để gặp bác sĩ Quyên hoặc bạn có thể liên hệ vào số điện thoại: (024)7109 6699 để lễ tân đặt lịch khám với bác sĩ Quyên bạn nhé. Mình cũng đến đây thăm khám hiện tại cũng đang dùng thuốc tháng thứ 2 rồi bạn.

    2. Như Mỹ says: Trả lời

      Chi phí điều trị hết bao nhiêu bạn, điều trị bao lâu thì khỏi.

    3. Tuấn says: Trả lời

      Chi phí điều trị cũng như liệu trình của mỗi người được bác sĩ dựa theo triệu chứng để kê đơn bạn nhé.Trung bình như bác sĩ bảo điều trị 3-5 tháng mới ổn định lâu dài được. Với tình trạng của mình mới mắc chi phí điều trị 1 tháng hết hơn 2 triệu, bạn đến thăm khám bác sĩ sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

    4. Như Mỹ says: Trả lời

      Chi phí điều trị cũng cao nhỉ, có loại nào rẻ hơn không bạn.

    5. Tuấn says: Trả lời

      Hình như là không đâu bạn, nhưng chi phí sẽ khác tùy từng bệnh của mỗi người nên có thể bạn dùng thuốc có thể rẻ hơn nếu bệnh không nặng lắm, nhưng mình nghĩ thuốc này là thuốc điều trị vào gốc bệnh, chống tái phát còn mấy loại thuốc ngoài kia tuy rẻ hơn thật nhưng là thực phẩm chức năng không điều trị nguyên nhân gây bệnh nên dễ tái phát, tiền thuốc mua đi mua lại còn quá tội bạn ơi, tuy giá thuốc hơi chát nhưng đắt cắt ra miếng bạn, hiệu quả điều trị còn nhiều hơn số tiền bạn bỏ ra ấy chứ.

  10. Thanh Thanh_Thái Nguyên says: Trả lời

    Cháu gái tôi bị mất ngủ cũng hơn 1 năm, xin bác sĩ tư vấn, bác sĩ gọi vào số điện thoại này giúp tôi nha: 0864963***. Cảm ơn bác sĩ nhiều.

    1. Hoàng Quân says: Trả lời

      Bác ơi, đã có bác sĩ nào gọi điện cho bác chưa? Bác dùng thuốc nào chưa ạ?

  11. Xuân Xanh says: Trả lời

    Cảm ơn bài viết giúp tôi hiểu hơn về mất ngủ cũng như cách điều trị hiệu quả và cách sinh hoạt và phòng bệnh rất hay, bài viết rất hữu ích.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *