Vừa qua, đài truyền hình Hà Nội cũng đã dành thời lượng giới thiệu bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh trong chương trình “Vì sức khỏe của bạn”, mang đến phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hiệu quả số 1 dành cho chị em

Khí Hư Màu Vàng (Huyết Trắng) Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Khí hư màu vàng (huyết trắng) là một trong những tình trạng bất thường xảy ra phổ biến ở nữ giới. Tình trạng này có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số nguyên nhân thường gặp bao gồm nữ giới vệ sinh vùng kín không đúng cách, thói quen sinh hoạt không phù hợp, dùng thuốc tránh thai hoặc dịch tiết màu vàng là dấu hiệu có kinh nguyệt. Tuy nhiên ở một số trường hợp khác, khí hư bất thường là triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được sớm thăm khám và điều trị y tế.

Khí hư màu vàng (huyết trắng) là dấu hiệu của bệnh gì?
Tìm hiểu khí hư màu vàng là dấu hiệu của bệnh gì? Các phương pháp điều trị

Khí hư màu vàng (huyết trắng) là gì?

Khí hư (huyết trắng) là dịch tiết âm đạo của phụ nữ, có tác dụng cân bằng nồng độ pH và môi trường của âm đạo. Ngoài ra dịch tiết âm đạo còn có tác dụng đảm bảo độ ẩm cần thiết để vùng kín cũng như cơ quan sinh dục của người phụ nữ phát triển một cách bình thường.

Trong nhiều trường hợp, khí hư bình thường hay bất thường là dấu hiệu giúp phản ánh rõ nét sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể của nữ giới. Thông thường, khí hư ở những người khỏe mạnh không mùi, có màu trắng trong, không màu, hơi dính tương tự như lòng trắng trứng. Tùy thuộc vào cơ địa của người phụ nữ, khí hư sẽ có mùi tanh nhẹ.

Trong trường hợp dịch tiết âm đạo có màu vàng bất thường, nữ giới cần lưu ý và quan sát các biểu hiện đi kèm vì đây có thể là một triệu chứng, dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tổng thể của nữ giới đang gặp vấn đề.

Một số dấu hiệu giúp nhận biết dịch tiết âm đạo có màu vàng bất thường:

  • Khí hư sau khi tiết ra có màu vàng nhạt hoặc đục, dính đặc, hơi quánh
  • Khí hư có mùi hôi khó chịu, tanh nồng ở một số trường hợp
  • Khí hư bất thường ra nhiều lần trong ngày, xảy ra liên tục trong thời gian dài
  • Âm đạo luôn trong trạng thái nhờn rít, ẩm ướt khó chịu, làm phát sinh ra nhiều bất tiện trong các hoạt động sinh hoạt và đời sống hàng ngày.

Nếu nhận thấy khí hư bất thường, tiết ra nhiều kèm theo những dấu hiệu nêu trên, nữ giới cần thận trọng, quan sát kỹ và sớm đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành khám phụ khoa. Đặc biệt là những chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ hoặc đang có ý định mang thai. Việc điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe của sản phụ và thai nhi.

Nguyên nhân sinh lý khiến khí hư có màu vàng

Khí hư có màu vàng thường do sự tác động của một số nguyên nhân được liệt kê dưới đây:

1. Do thói quen sinh hoạt không phù hợp

Việc xây dựng và áp dụng một chế độ sinh hoạt không phù hợp mỗi ngày, có sự rối loạn sẽ khiến khí hư sau khi tiết ra có màu vàng nhạt, không kèm theo mùi hôi tanh khó chịu và không có cảm giác ngứa ngáy nhiều tại vùng âm đạo.

Cụ thể khí hư màu vàng nhạt không kèm theo biểu hiện bất thường (mùi hôi, ngứa âm đạo) thường xuyên xảy ra khi nữ giới không dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, làm việc gắng sức, nghỉ ngơi không đều độ khiến tâm lý bất ổn, cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, mệt mỏi.

Không dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Không dung nạp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khiến cơ thể bị rối loạn nội tiết tố, khí hư màu vàng

2. Vệ sinh cơ thể, vùng kín không đều đặn

Việc vệ sinh cơ thể, vùng kín không đều đặn hoặc vệ sinh cơ thể qua loa, không đúng cách sẽ khiến chị em phụ nữ dễ mắc phải tình trạng âm đạo tiết ra nhiều khí hư có màu vàng, có kèm theo mùi hôi khó chịu và những bất thường liên quan.

Nguyên nhân là do âm đạo thường xuyên ẩm ướt, dễ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi. Để duy trì được sự cân bằng của cơ quan sinh dục, nữ giới cần thường xuyên vệ sinh cơ thể và vùng kín đúng cách.

Đối với những trường hợp vệ sinh cơ thể, vùng kín không đều đặn hoặc không đúng cách, vi khuẩn, nấm và một số tác nhân gây hại khác sẽ tích tụ nhiều tại âm đạo. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo.

3. Dấu hiệu có kinh nguyệt

Nếu như để ý và quan sát kỹ ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt, nữ giới sẽ nhận thấy âm đạo tiết ra huyết trắng có màu vàng nhạt, hơi lỏng, không mùi trước khi có kinh từ 1 – 3 ngày để báo hiệu những ngày “đèn đỏ” sắp đến, nữ giới cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chuẩn bị kỹ, tránh phát sinh sự cố ngoài ý muốn.

Ngoài ra, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, một số người phụ nữ có thể nhận thấy khí hư tiết ra có màu trắng lẫn một chút máu tươi khi kinh nguyệt gần đến (vài tiếng đồng hồ) hoặc đang diễn ra.

Gần đến ngày hành kinh, nếu âm đạo tiết ra khí hư màu vàng không kèm theo mùi hôi nhưng có lẫn mủ trắng, đặc thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm nấm âm đạo. Vì thế chị em cần chú ý quan sát thật kỹ biểu hiện này, khám sức khỏe khi cần thiết để phòng ngừa phát sinh một số vấn đề không mong muốn, đảm bảo sức khỏe sinh sản được ổn định.

4. Lạm dụng thuốc tránh thai

Sau khi được đưa vào cơ thể, thuốc tránh thai, kể cả thuốc tránh thai hàng ngày hay thuốc tránh thai khẩn cấp đều có khả năng làm tăng tiết hormone sinh dục estrogen để đảm bảo quá trình thụ tinh không diễn ra.

Nếu nữ giới sử dụng thuốc tránh thai đúng cách và dùng với liều lượng phù hợp thì sẽ không phát sinh ra vấn đề gì quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài hoặc lạm dụng thuốc (đặc biệt thuốc tránh thai khẩn cấp) sẽ khiến quá trình sản sinh hormone sinh dục gặp vấn đề và rối loạn. Đồng thời khiến dịch tiết âm đạo có màu vàng, hơi đặc, ra nhiều hơn so với thông thường, tạo điều kiện phát sinh viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Lạm dụng thuốc tránh thai
Lạm dụng thuốc tránh thai khiến quá trình sản sinh hormone gặp vấn đề, dịch tiết âm đạo có màu vàng, hơi đặc

Khí hư màu vàng là dấu hiệu của bệnh gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được sớm tiến hành thăm khám và điều trị y tế. Việc sớm chữa trị sẽ giúp bạn phòng ngừa phát sinh nhiều vấn đề không mong muốn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

1. Viêm âm đạo

Viêm âm đạo là nguyên nhân phổ biến khiến dịch tiết âm đạo có màu vàng đục kèm theo mùi hôi khó chịu. Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa thường gặp. Bệnh thể hiện cho tình trạng âm đạo bị nhiễm trùng, viêm nhiễm do sự xâm nhập và tác động của một số loại nấm men, ký sinh trùng, vi khuẩn, trùng roi…

Nấm men, vi khuẩn và một số tác nhân gây hại khác sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ quan sinh dục của người phụ nữ hơn dẫn đến viêm khi nữ giới thường xuyên thụt rửa am đạo, áp dụng cách vệ sinh vùng kín không đúng, vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn…

Ngoài màu vàng, tình trạng viêm nhiễm âm đạo có thể khiến khí hư có màu xám, màu trắng đục kem theo nhiều biểu hiện bất thường.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, viêm âm đạo sẽ xuất hiện đi kèm với nhiều biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên khi bị viêm, một số triệu chứng phổ biến được liệt kê dưới đây có thể xảy ra, bao gồm:

  • Ngứa ngáy âm đạo
  • Âm đạo có biểu hiện nóng rát, sưng đỏ
  • Tiểu khó, tiểu buốt
  • Ngoài thành âm đạo có mảng bám, khi đi vệ sinh có thể nhận thấy nước tiểu đục như nước gạo
  • Khí hư vón cục, hơi dính, trứng đục như bã đậu, khí hư tăng nhiều trước ngày kinh, bị đau khi quan hệ tình dục (viêm âm đạo do nấm men)
  • Khí hư ra nhiều, màu vàng, hơi đục hoặc màu trắng, có mùi hôi khó chịu, mùi nặng hơn và chảy máu âm đạo sau khi hoạt động tình dục (viêm âm đạo do vi khuẩn).

2. Viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu xảy ra phổ biến ở những người phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn, đang mắc bệnh lậu hoặc nữ giới bị một vài bệnh lý liên quan đến tình trạng viêm nhiễm khác nhưng không chữa triệt để các loại vi khuẩn xâm nhập và tác động sâu vào hệ thống sinh sản.

Khi vùng chậu bị viêm nhiễm, khí hư tiết ra màu vàng xanh và có mùi hôi rất khó chịu. Ngoài ra, bệnh lý này còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác, bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt
  • Sốt cao, ớn lạnh
  • Buồn nôn
  • Ra máu bất thường ở âm đạo
  • Thường xuyên đau bụng trên bên phải
  • Đau nhẹ ở vùng bụng dưới
  • Đau khi tham gia vào các hoạt động quan hệ tình dục
  • Đau khi đi tiểu
  • Buồn nôn và nôn ói.

Trong trường hợp không sớm thăm khám, xét nghiệm và tiến hành điều trị bệnh viêm vùng chậu có thể phát triển và gây ra những tổn thương sâu bên trong. Đồng thời tác động xấu đến nhiều cơ quan sinh sản của phụ nữ. Cụ thể như ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung… Từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Khi vùng chậu bị viêm nhiễm, khí hư tiết ra màu vàng xanh và có mùi hôi rất khó chịu
Khi vùng chậu bị viêm nhiễm, khí hư tiết ra màu vàng xanh và có mùi hôi rất khó chịu

3. Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung thể hiện cho tình trạng cổ tử cung lở loét, viêm, sưng do sự tác động của một số tác nhân gồm: Ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn. Dựa vào thể trạng và mức độ phát triển bệnh lý, bệnh viêm cổ tử cung được chia thành hai loại. Bao gồm loại mãn tính và cấp tính.

Bệnh viêm cổ tử cung cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời hoặc tái phát nhiều lần có thể phát triển và dẫn đến bệnh viêm cổ tử cung mãn tính. Nhiễm vi khuẩn được xác định là nguyên nhân khiến bệnh lý này xuất hiện phổ biến.

Không giống như các bệnh phụ khoa khác, viêm cổ tử cung không có quá nhiều triệu chứng và dấu hiệu nhận biết thể hiện ra bên ngoài. Tuy nhiên khi cổ tử cung viêm nhiễm, người bệnh thường nhận thấy dịch tiết âm đạo có màu vàng kèm theo mủ, có mùi hôi khó chịu, đồng thời phát sinh thêm một số biểu hiện gồm:

  • Đau khi tham gia vào các hoạt động quan hệ tình dục
  • Tiểu nhiều lần, có cảm giác đau buốt khi tiểu
  • Đau và ngứa âm đạo
  • Xuất huyết âm đạo bất thường. Cụ thể như ra máu giữa chu kỳ hoặc ra máu sau khi quan hệ tình dục.
  • Ở một số trường hợp, bệnh viêm cổ tử cung khiến khí hư tiết ra có màu xám nhạt, xanh, nâu hoặc màu trắng đục.

4. Bệnh Trichomonas

Dịch tiết âm đạo màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Trichomonas. Đây là một bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục phát sinh bởi tình trạng nhiễm ký sinh trùng đơn bào mang tên Trichomonas vagis.

Bệnh Trichomonas lây từ người qua người thông qua sự tiếp xúc, va chạm giữa bộ phận sinh dục trong thời gian quan hệ tình dục. Trichomonas vagis không có khả năng lây truyền thông qua tiếp xúc vật lý thông thường. Cụ thể như ngồi trên bệ xí, dùng chung bát đĩa, ôm, hôn.

Bệnh Trichomonas nếu không sớm phát hiện và kiểm soát có thể dẫn đến viêm niệu đạo, viêm âm đạo hoặc cả hai. Khi mắc bệnh nhiều phụ nữ thường không có triệu chứng. Thời gian sau, nữ giới có thể nhận thấy cơ thể phát sinh một số triệu chứng khó chịu sau:

  • Dịch tiết âm đạo có màu vàng, màu xám, màu trắng hoặc màu xanh lục kèm theo mùi hôi khó chịu
  • Đau khi tham gia vào các hoạt động tình dục hoặc khi đi tiểu
  • Bộ phận sinh dục ửng đỏ, ngứa và nóng rát.

5. Bệnh lậu

Tương tự như Trichomonas, bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh phát sinh do sự tác động của một loại vi khuẩn mang tên Neisseria gonorrhoeae hay gonococcus. Loại vi khuẩn này thường xuất hiện và hoạt động ở âm đạo, cổ tử cung, hậu môn, miệng, mắt, đường niệu đạo đối với nam giới.

Khi mắc bệnh lậu, nữ giới hầu như không nhận thấy cơ thể phát sinh bất kỳ triệu chứng nào nên chủ quan hoặc nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường. Khi chuyển sang giai đoạn nặng, bệnh mới gây ra một số triệu chứng gồm:

  • Khí hư có màu vàng đặc dính
  • Có mủ màu vàng, xanh chảy ra từ cổ tử cung, niệu đạo
  • Vùng kín dày đặc mùi hôi tanh bất thường
  • Tiểu đau buốt…

Nếu không kiểm tra và điều trị kịp thời, bệnh lậu xảy ra ở nữ giới có thể gây ra nhiều rủi ro, biến chứng nguy hiểm gồm: Chửa ngoài dạ con, viêm ống dẫn trứng… Đối với phụ nữ mang thai, bệnh lý này có thể lây lan sang con hoặc gây sản thai.

Bệnh lậu
Khí hư có màu vàng đặc dính kèm mủ, hôi tanh do bệnh lậu

6. Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung thường khiến dịch tiết âm đạo tiết ra nhiều, có màu vàng hoặc màu trắng. Bệnh lý này thể hiện cho tình trạng những tế bào trên cổ tử cung tăng sinh một cách bất thường. Polyp cổ tử cung có kích thước khoảng vài mm đến vài cm. Polyp thường xuất hiện với hình dạng như bóng đèn, ngón tay hay dạng nấm, có thể mọc thành chùm hoặc mọc đơn độc.

Polyp cổ tử cung mềm, có màu hồng, khi chạm vào dễ gây chảy máu. Các polyp có thể hình thành và phát triển bên trong ống tử cung hoặc trên bề mặt cổ tử cung. Ở một số trường hợp polyp nằm trong âm đạo do thò ra ngoài và qua cổ tử cung.

Đa số Polyp cổ tử cung đều lành tính, không ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên ở một số trường hợp hiếm gặp, bệnh ung thư cổ tử cung xảy ra từ những polyp cổ tử cung và HPV là nguyên nhân.

Ngoài biểu hiện dịch tiết âm đạo tiết ra nhiều, có màu vàng hoặc màu trắng, ra máu âm đạo bất thường cũng là triệu chứng thường gặp của polyp cổ tử cung.

  • Ra máu giữa chu kỳ kinh
  • Ra máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục
  • Ra máu sau mãn kinh
  • Ra máu sau khi thụt rửa âm đạo.

7. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường xảy ra ở người đã trải qua thời kỳ sinh đẻ, quan hệ tình dục không an toàn và đã lập gia đình. Bệnh thể hiện cho những tổn thương lành tính xảy ra ở cổ tử cung do những tế bào tuyết phát triển bất thường và xâm lấn ra khỏi cổ tử cung.

Ở một số trường hợp bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cũng gây ra những tổn thương ác tính. Đặc biệt là khi không điều trị kịp thời và đúng cách.

Trong giai đoạn nhẹ, bệnh không có các triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên bệnh có thể gây ra một số bất thường liên quan đến khí hư, bao gồm:

  • Khí hư có màu lạ như màu vàng, màu xanh hoặc màu trắng đục
  • Khí hư ra nhiều ngay cả khi không phải thời điểm rụng trứng
  • Khí hư có mùi hôi tanh khó chịu, có bọt
  • Vùng kín bị ngứa ngáy.

Khi phát triển mạnh, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ gây ra một số biểu hiện sau:

  • Khí hư có màu vàng, khí hư ra nhiều và có mùi hôi khó chịu
  • Quan hệ tình dục ra máu. Nguyên nhân là do các lộ tuyến đã phát triển và ra khỏi cổ tử cung dẫn đến người phụ nữ bị trầy xước và chảy máu khi quan hệ
  • Xuất huyết âm đạo ngay cả khi nữ giới không trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Rối loạn kinh nguyệt, cơ thể mệt mỏi, uể oải
  • Suy giảm ham muốn tình dục
  • Đau quặn thắt bụng tương tự như đau bụng kinh.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung
Khí hư có màu vàng, ra nhiều và có mùi hôi khó chịu là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khí hư màu vàng có nguy hiểm không?

Khí hư màu vàng có thể xảy ra khi nữ giới thường xuyên áp dụng chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu chất dinh dưỡng, không vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh không đúng cách, sắp đến chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên ở nhiều trường hợp khác, dịch tiết âm đạo màu vàng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể như viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến tử cung, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, bệnh lây truyền qua đường tình dục… Nếu không sớm thăm khám và chữa trị, những bệnh lý này có thể làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ và gây ra nhiều rủi ro không mong muốn.

Chính vì thế, bạn nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị khi dịch tiết âm đạo ra nhiều và có màu vàng, kèm theo một số biểu hiện khác.

Khí hư màu vàng – Khi nào cần gặp bác sĩ?

Dịch âm đạo bất thường hoặc bình thường đều là dấu hiệu giúp phản ánh rõ nét sức khỏe sinh sản và sức khỏe tổng thể của nữ giới. Vì thế khi khí hư có màu vàng hoặc xuất hiện một số màu sắc bất thường khác như khí hư màu đen, màu nâu… nữ giới cần sớm liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị.

Đặc biệt nữ giới cần đến bệnh viện ngay khi nhận thấy âm đạo tiết dịch màu vàng kèm theo một số biểu hiện được liệt kê dưới đây:

  • Khí hư có kết cấu đặc
  • Khí hư có mùi hôi
  • Đau khi đi tiểu
  • Ngứa bộ phận sinh dục.

Phương pháp khắc phục khí hư có màu vàng

Để điều trị khí hư màu vàng, người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân khiến dịch tiết âm đạo có màu sắc bất thường.

1. Thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng

Trong trường hợp các nguyên nhân sinh lý (không vệ sinh vùng kín đúng cách, thói quen sinh hoạt không phù hợp…) làm thay đổi màu sắc dịch tiết âm đạo, nữ giới cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tắm rửa mỗi ngày, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng kín.
  • Tăng cường bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm kháng viêm, tăng sức đề kháng. Cụ thể như thực phẩm giàu vitamin C, axit béo omega-3, tỏi, nghệ, gừng…
  • Tránh làm việc quá sức, dành thời gian nghỉ ngơi.
  • Dùng các loại dung dịch vệ sinh phù hợp. Không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có nồng độ pH cao. Bởi điều này có thể làm mất cân bằng nồng độ pH âm đạo và độ ẩm.
Tắm rửa mỗi ngày, thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ
Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, Tắm rửa mỗi ngày

2. Điều trị khí hư màu vàng bằng mẹo dân gian

Đối với trường hợp nhẹ, nguyên nhân gây bệnh không phức tạp, nữ giới có thể dùng lá trầu không hoặc lá trà xanh và muối để kiểm soát tình trạng khí hư có màu vàng và phòng ngừa viêm nhiễm phát sinh.

  • Lá trầu không: Mang một nắm lá trầu không rửa sạch, ngâm 10 phút với nước muối, sau đó vớt ra ngoài và vò nát. Cho lá trầu không vào nồi chứa 1 lít nước và tiến hành đun sôi. Sử dụng nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín. Cách dùng lá trầu không chữa khí hư màu vàng giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm phụ khoa và diệt khuẩn.
  • Lá trà xanh và muối: Mang một nắm lá trà xanh rửa sạch. Đun lá trà xanh với 1 lít nước, khi sôi thêm 2,5 gram muối tinh. Tắt bếp. Dùng nước lá trà xanh và muối để xông hơi và vệ sinh vùng kín. Thực hiện mỗi ngày 1 lần, liên tục trong 5 ngày.

3. Dùng thuốc tây điều trị khí hư màu vàng

Trong hầu các hết trường hợp dịch tiết âm đạo có màu sắc bất thường nguyên nhân bệnh lý, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu bạn sử dụng thuốc điều trị dựa trên tình trạng sức khỏe và từng nguyên nhân cụ thể.

Cụ thể sau khi có kết quả chẩn đoán bệnh lý, bác sĩ sẽ kê cho bạn một đơn thuốc chứa các thuốc điều trị sau:

  • Thuốc đặc phụ khoa: Thuốc đặt phụ khoa phù hợp với những bệnh nhân có khí hư bất thường do viêm nhiễm. Loại thuốc này có tác dụng điều trị tại chỗ, giúp giảm tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm và khắc phục triệu chứng. Khi dùng thuốc đặt phụ khoa, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn bạn cách đặt thuốc vào sâu trong âm đạo, nên đặt thuốc vào buổi đêm và không quan hệ tình dục trong thời gian chữa bệnh với loại thuốc này.
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được dùng cho những trường hợp nhiễm vi khuẩn khiến dịch tiết âm đạo đổi màu. Cụ thể như viêm nhiễm cổ tử cung, viêm âm đạo, viên vùng chậu, bệnh lậu… Việc sử dụng loại thuốc này sẽ giúp nữ ức chế hoạt động gây bệnh và khả năng sinh sôi của vi khuẩn trong bộ phận sinh dục nữ.
  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau thường được chỉ định với thuốc kháng sinh để cải thiện triệu chứng và điều trị nguyên nhân khiến âm đạo tiết dịch màu vàng.
  • Thuốc cân bằng hormone sinh dục: Thuốc cân bằng hormone sinh dục có tác dụng ổn định nồng độ hormone sinh dục nữ, đảm bảo tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản của người phụ nữ luôn ở mức cân bằng.

Lưu ý an toàn:

  • Người bệnh cần tuân thủ chỉ định về liều dùng và cách sử dụng thuốc của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc, không thay đổi liều dùng hoặc đột ngột ngưng sử dụng thuốc điều trị khi bác sĩ chuyên khoa chưa cho phép.
Dùng thuốc tây điều trị khí hư màu vàng
Dùng thuốc tây điều trị khí hư màu vàng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Những điều cần lưu ý khi điều trị khí hư màu vàng

Để đảm bảo hiệu quả điều trị khí hư màu vàng của các phương pháp, nữ giới cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không thụt rửa âm đạo quá sâu. Bởi hoạt động này có thể đẩy các tác nhân gây bệnh vào sâu bên trong.
  • Khi tham gia vào các hoạt động tình dục trong thời gian bệnh. Khi bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên quan hệ tình dục an toàn với bao cao su.
  • Dùng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Mặc đồ lót và quần áo sạch sẽ, rộng rãi, thoáng mát.
  • Trong thời gian điều trị viêm nhiễm phụ khoa, nữ giới nên hạn chế vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh. Để tình trạng viêm nhiễm không tăng nặng, bạn nên sử dụng nước muối loãng vệ sinh vùng kín mỗi ngày.

Khí hư màu vàng (huyết trắng) là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm. Điển hình như bệnh lậu, viêm nhiễm cổ tử cung, polyp cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm âm đạo… Vì thế khi nhận thấy âm đạo tiết dịch bất thường, khí hư tiết nhiều, có màu vàng kèm theo mùi hôi, ngứa âm đạo, nữ giới nên đến cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm, kiểm tra và chữa bệnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Từ đó phòng ngừa nguy hiểm và phát sinh rủi ro không mong muốn.

5/5 - (22 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *