Diện Chẩn Chữa Viêm Xoang Là Gì? Mức Độ Hiệu Quả Ra Sao?

Diện chẩn chữa viêm xoang giúp lưu thông khí huyết, tháo gỡ sự tắc nghẽn bên trong và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, đây còn là phương pháp an toàn, đơn giản và không cần sử dụng thuốc nhưng vẫn đẩy lùi bệnh hiệu quả.

Diện chẩn chữa viêm xoang là gì? Hiệu quả đạt được

Viêm xoang xảy ra khi niêm mạc xoang bị hại khuẩn xâm nhập và tấn công. Khi đó chất dịch không được lưu thông, bế tắc thành mủ và tồn đọng trong hốc xoang gây đau đầu, khó thở. Trong số các biện pháp điều trị viêm xoang, diện chẩn là cách điều trị chưa được biết đến rộng rãi. Thực tế, từ trước đến nay đã có nhiều bệnh nhân áp dụng phương pháp này và đạt được những kết quả nhất định.

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn là phương pháp không cần dùng thuốc, thay vào đó sẽ xem xét các biểu hiện trên khuôn mặt. Cụ thể kỹ thuật viên sẽ sử dụng một que dò ấn vào huyệt đạo trong vùng phản xạ thần kinh. Song song với đó là các biện pháp hỗ trợ bằng dụng cụ chuyên dụng như hơ, gõ, lăn, cào,…

Thay vì châm kim trực tiếp như châm cứu thì diện chẩn sẽ dùng que dò tác động lên các huyệt đạo để kích thích cơ chế tự chữa bệnh của cơ thể và đẩy lùi các triệu chứng. Đây là phương pháp an toàn và dễ thực hiện. Các bệnh nhân hoàn toàn có thể điều trị tại nhà khi có sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên.

Phương pháp diện chẩn chữa viêm xoang an toàn và đem lại hiệu quả cao
Phương pháp diện chẩn chữa viêm xoang an toàn và đem lại hiệu quả cao

Tác dụng của phương pháp này là tăng cường quá trình lưu thông tuần hoàn máu, kháng viêm, giảm nghẹt mũi, khó thở. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, diện chẩn giúp các vùng thần kinh ở mũi phản xạ nhanh chóng. Dựa trên cơ chế kích thích làm nóng vùng da, huyệt đạo và tăng cường lưu thông máu, người bệnh sẽ sớm đẩy lùi được các triệu chứng khó chịu.

Ngoài ra, việc day bấm huyệt đạo còn kích thích trực tiếp đến khu vực bị xoang nên hiệu quả đem đến gần như ngay lập tức. Bởi vì, đây là cách chữa không cần dùng đến thuốc nên tương đối an toàn và ít gây tác dụng phụ. Đồng thời nó còn giúp người bệnh nâng cao sức khỏe và ngăn chặn sự tái phát viêm xoang.

Phác đồ diện chẩn chữa viêm xoang hiện nay

Nếu áp dụng đúng phương pháp điều trị người bệnh sẽ đạt được hiệu quả tốt và ngăn ngừa hại khuẩn tấn công. Sau đây là phác đồ chữa viêm xoang bằng diện chẩn người bệnh có thể tham khảo:

Cách 1

Chuẩn bị: 1 cây dò huyệt có 2 đầu lớn nhỏ, 1 cây cào đầu lớn, cao cúp vàng hoặc dầu dừa, chày đâm tiêu, nhang ngải cứu.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn cần tiến hành day, ấn các huyệt đạo 61, 43, 34, 127, 188, 565, 102, 100, 103, 120, 126, 300, 14, 0.
  • Tiếp theo sử dụng cây cào đầu và bắt đầu cào từ mí tóc trước ra đến hết phần tóc phía sau.
  • Thực hiện động tác liên tục 100 lần. Sau đó, bạn dùng cao cúp vàng ( hoặc dầu dừa, dầu cù) để thoa lên vai gáy một cách nhẹ nhàng.
  • Bước tiếp theo, lấy chày đâm tiêu cà liên tục lên vùng da vừa mới thoa dầu và theo chiều từ trên xuống dưới.
  • Cuối cùng, sử dụng nhang ngải cứu để đốt hoặc hơ đều cả vùng vai gáy và vị trí các huyệt như 0, 126, 127, 1, 130.
  • Lưu ý, trong quá trình hơ, bạn không được đốt ngải cứu quá nóng hoặc áp lên da quá lâu vì có thể làm bỏng da.

Cách 2

Ngoài cách điều trị trên, người bệnh có thể áp dụng một số cách chữa diện chẩn tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh. Cụ thể như:

  • Sổ mũi liên tục: Day ấn vào huyệt 0, 16, 126 nhằm ngăn tình trạng chảy nước mũi. Tiếp theo bạn dán một miếng cao và để qua đêm.
  • Ngứa mũi, nghẹt mũi: Xoa bóp vùng cổ và vai đến khi nóng lên thì dùng tay day ấn vào huyệt 419 để đẩy lùi các triệu chứng của bệnh
  • Viêm mũi kích ứng dai dẳng: Xoa bóp nhẹ và đợi đến khi các huyệt nóng lên, dùng cao dán vào các huyệt được định sẵn như 49, 12, 61, 65, 184, 103 để cải thiện bệnh.
  • Nghẹt mũi do viêm mũi kích ứng: Xác định huyệt số 5, 23, 61, 184, day ấn những vị trí này. Các huyệt kích thích nhiều, chúng sẽ làm giảm biểu hiện nghẹt mũi, khó thở.
Cần xác định đúng huyệt đạo để phương pháp day ấn đạt hiệu qủa cao
Cần xác định đúng huyệt đạo để phương pháp day ấn đạt hiệu qủa cao
  • Sổ mũi nặng, dịch mũi tiết nhiều: Dùng cầu gai đơn lăn liên tục theo vùng cột sống lưng, thực hiện liên tục trong 10 phút đến khi cơ thể nóng lên. Sau đó lấy cao dán vào các huyệt 16, 0, 300, 51, 126 và để qua đêm.
  • Viêm mũi mạn tính: Tiến hành hơ các huyệt Khí Hải, Quan Nguyệt, Trung Trực, Khúc cốt. Sau khi thực hiện xong, tiếp tục hơ huyệt Trường Cường và Đại Chùy dọc theo đường đốt sống lưng. Khi đã day xong vùng lưng, bạn có thể tiến hành bấm huyệt vùng mặt.

Cả hai phương pháp chữa viêm xoang bằng diện chẩn đều được các lương y nghiên cứu và khẳng định hiệu quả. Đồng thời phương pháp này phù hợp với tất cả các bệnh viêm đa xoang, viêm xoang trán, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm, viêm xoang trán,…

Một số lưu ý khi áp dụng diện chẩn chữa viêm xoang

Mặc dù diện chẩn là phương pháp dễ thực hiện, song vẫn có nhiều bệnh nhân thực hiện sai cách và gặp phải nhiều hậu quả đáng tiếc. Vì vậy khi áp dụng phương pháp này, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau để bảo vệ sức khỏe:

Điều quan trọng khi thực hiện diện chẩn là bạn phải nắm được chính xác vị trí của các huyệt đạo. Nếu bấm sai huyệt, hiệu quả sẽ giảm sút và có thể khiến bệnh nặng hơn. Ngoài ra, người bệnh không nên lạm dụng việc hơ ngải cứu để điều trị. Bởi lẽ, hoạt động này làm các mủ và chất ứ đọng cô đặc lại trông hốc xoang và cản trở quá trình lưu thông khí huyết. Điều này dẫn đến sự khó khăn khi điều trị về sau.

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng diện chẩn
Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng diện chẩn

Mặc dù có nhiều bệnh nhân phản hồi diện chẩn trị viêm xoang tương đối tốt, giúp giảm triệu chứng nhanh. Nhưng đây là phương pháp chữa bệnh không chính thống và không đảm bảo khoa học. Diện chẩn do TS Bùi Quốc Châu sáng lập cho đến nay vẫn chưa được Bộ Y tế công nhận.

Người bệnh muốn tác động vào huyệt đạo để trị viêm xoang thì nên tham khảo liệu pháp bấm huyệt của y học cổ truyền. Song song với việc tác động bên ngoài thì người bệnh nên phối hợp dùng cùng thuốc đông y để điều trị viêm xoang triệt để. Chỉ có cách phục hồi tạng phủ hư tổn từ sâu bên trong thì mới mang lại hiệu quả chữa bệnh bền lâu.

Về thuốc điều trị, TIÊU XOANG LINH DƯỢC THANG được cho là có khả năng điều trị vượt trội hơn hẳn các bài thuốc đông y khác. Tiêu xoang linh dược thang có tác dụng tiêu viêm, tiêu độc, lưu thông khí huyết, chống phù nề và tăng cường chức năng mũi xoang.

Bên cạnh điều trị triệu chứng, bài thuốc còn hướng đến loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây bệnh, giúp bổ khí huyết, dưỡng gan thận. Nhờ vậy mang lại hiệu quả bền vững, ngăn ngừa tái phát bệnh sau điều trị nói riêng và phòng ngừa tốt các bệnh hô hấp khác như viêm họng, viêm amidan… nói chung.

Công dụng của Tiêu xoang linh dược thang
Công dụng của Tiêu xoang linh dược thang

Tiêu xoang linh dược thang không chỉ có cơ chế điều trị tốt mà còn sở hữu thành phần thảo dược an toàn, không độc. Gần 30 vị thuốc nam bao gồm trần bì, bạch chỉ, xuyên khung, hoắc hương, bạc hà, phòng phong, hoàng cầm, khương hoạt, cát căn, khổ sâm, bồ công anh…đều là thảo dược có tính đặc trị viêm nhiễm tốt và bổ dưỡng cho cơ thể.

Các thảo dược này có thể điều trị bệnh an toàn cho cả người có sức đề kháng yếu như phụ nữ có thai, người đang cho con bú, trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc bệnh kinh niên…  Bản thân Tiêu xoang linh dược thang cũng đã được kiểm nghiệm độc tính cấp diễn và bán trường diễn tại Trung tâm Phòng chống độc của Học viện Quân y.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: THỰC HƯ bài thuốc chữa viêm xoang cấp, mãn tính HƠN 20.000 người lựa chọn

Ưu điểm vượt trội của Tiêu xoang linh dược thang
Ưu điểm vượt trội của Tiêu xoang linh dược thang

Cho dù thực hiện biện pháp điều trị nào thì người bệnh cũng cần lưu ý thêm:

  • Tạo thói quen đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.
  • Sử dụng nước muối sinh lý hoặc dung dịch súc họng vệ sinh khoang mũi.
  • Đeo khẩu trang khi ra đường hoặc đến các vùng ô nhiễm.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng hoặc khu vực có nhiều chất bẩn, khói bụi.
Vệ sinh mũi đúng cách góp phần hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang bằng diện chẩn
Vệ sinh mũi đúng cách góp phần hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang bằng diện chẩn
  • Không để nước chảy vào tai hoặc mũi vì nó có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm. Nếu bạn vô tình gặp phải trường hợp này thì hãy nghiêng một bên tai để đẩy nước ra ngoài.
  • Tuyệt đối không cho tay ngoáy mũi vì hành động này rất dễ làm tổn thương và gia tăng tình trạng viêm nhiễm.
  • Khi gặp thời tiết lạnh giá, bạn nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng và không ngồi lâu ở những nơi có nhiệt độ quá lạnh.
  • Hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, không ăn thực phẩm gây kích thích như mật ong, hải sản, đồ cay nóng nhiều dầu mỡ. Hạn chế tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng quá mức và tập thể dục mỗi ngày.

Ưu điểm của phương pháp diện chẩn chữa viêm xoang là ít tốn kém và giảm thiểu sự lệ thuộc vào thuốc men. Tuy nhiên nếu người bệnh day sai huyệt hoặc hơ không đúng cách thì rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy để đảm bảo an toàn khi điều trị, bạn nên tìm đến các phòng khám hoặc nhà thuốc uy tín để thực hiện diện chẩn.

Thông tin hữu ích:

5/5 - (5 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *