Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì và tránh trái cây nào?

Trái cây tươi là nhóm thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất không thể thiếu được trong chế độ ăn hàng ngày. Đối với bệnh nhân bị đau dạ dày, việc bổ sung trái cây cũng cần chọn lọc hợp lý để kết hợp điều trị bảo tồn đạt hiệu quả. Bài viết thông tin về vấn đề đau dạ dày nên ăn hoa quả gì và tránh trái cây nào để bệnh nhân xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì và tránh trái cây nào?
Trái cây bổ sung các chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày

Đối với bất kỳ bệnh lý nào, chế độ dinh dưỡng luôn cần có sự góp mặt của các loại trái cây và rau xanh. Mục đích chính của việc bổ sung này là đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cũng như tăng sức đề kháng hỗ trợ điều trị bệnh. Một số nhận định của Thạc Sĩ Trần Hạnh Minh (Chuyên khoa tiêu hóa – bệnh viện 175) về những loại trái cây mà bệnh nhân đau dạ dày nên ăn và nên kiêng được liệt kê trong bài viết sau.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một chế độ ăn đầy đủ chất xơ có thể cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm thiểu được những triệu chứng khó chịu khi bị đau dạ dày. Một số loại trái cây có tác dụng làm giảm lượng axit dạ dày, đồng thời chất xơ từ rau củ quả cũng giúp điều hòa nhu động ruột, thúc đẩy hoạt động tiêu hóa thức ăn. Từ đó có thể giảm áp lực ở khu vực thành dạ dày và giảm đau.

Khi ăn trái cây, cơ thể bạn sẽ hấp thụ lượng lớn vitamin và chất khoáng phong phú, đây là những dưỡng chất  cần thiết cho hoạt động của hệ tiêu hóa và trao đổi chất. Ngoài ra trái cây là thực phẩm lành mạnh, không cần trải qua các khâu chế biến nhiệt nên thành phần dinh dưỡng được giữ lại đáng kể.

Những người bị viêm dạ dày hoặc viêm loét dạ dày – tá tràng thể nhẹ có thể bổ sung các loại trái cây giàu vitamin A, B, C, K, hoặc hoa quả có chất chống oxy hóa. Cụ thể những loại trái cây tốt cho người bệnh, an toàn đối với hệ tiêu hóa sau đây:

Táo

Trong các loại hoa quả, trái cây thì táo được biết đến như một loại trái cây giàu chất xơ hòa tan, có nguồn vitamin và enzyme có lợi. Đồng thời táo cũng là loại trái cây có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất. Ăn nhiều táo hỗ trợ cho hoạt động phân hủy thức ăn diễn ra nhanh hơn. Lượng axit đến từ táo cũng hỗ trợ đường ruột vận hành tốt và cảm giác khó chịu ở dạ dày. 

Táo cung cấp các chất oxy hóa giúp cải thiện tình trạng viêm và đau dạ dày
Táo cung cấp các chất oxy hóa giúp cải thiện tình trạng viêm và đau dạ dày

Dâu tây

Có thể khẳng định dâu tây là loại trái cây rất tốt cho người bị viêm dạ dày hoặc đang rối loạn tiêu hóa. Khi bị đau dạ dày, một phần là do các axit trong dạ dày tăng cao gây co thắt, việc tráng miệng bằng vài quả dâu tây có thể làm dịu đi nhanh chóng sự cồn cào khó chịu. Một số kết quả nghiên cứu nhận định, dâu tây không chỉ đem lại nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào mà còn cung cấp các chất có lợi giúp hỗ trợ làm lành những tổn thương do bệnh viêm loét dạ dày gây ra.

Chuối

Trong các loại hoa quả tốt cho người bị viêm dạ dày, chuối được liệt kê như loại thực phẩm cần thiết để hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.  Nhờ vào hàm lượng lớn pectic, chuối có khả năng khắc phục triệu chứng ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu…

Bên cạnh đó, trong chuối cũng có thành phần beta caroten và vitamin E, C, A có tác dụng chống oxy hóa và nhiễm trùng đường ruột rất tốt. Khi ăn chuối trước và sau bữa ăn, dạ dày của bạn sẽ có thể hấp thu chất dinh dưỡng thuận lợi hơn. Thành phần probiotic có trong chuối còn được chứng minh về khả năng sản sinh các lợi khuẩn tốt cho đường ruột, phòng ngừa tình trạng xuất huyết dạ dày xảy ra tích cực.

Đu đủ

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì, không thể thiếu loại trái cây nổi tiếng nhờ tính mát và giàu vitamin – Đu đủ. Trong Y học hiện đại, đu đủ được các bác sĩ nhận định là có khả năng kích thích hệ tiêu hóa tốt, đồng thời hỗ trợ kiểm soát những vấn đề như rối loạn tiêu hóa, táo bón, đầy bụng hiệu quả. Đồng thời các hoạt chất của đu đủ cũng sẽ kiểm soát rất tốt sự phát sinh vi khuẩn gây viêm trong thành dạ dày.

Thành phần của đu đủ còn chứa Chymopapain và enzyme papain, đây là những hoạt chất tham gia vào quá trình sản sinh acidlic hỗ trợ giảm đau dạ dày hiệu quả. Đu đủ thơm ngọt, có độ kiềm cao, dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với người bị viêm dạ dày. Có nhiều cách chế biến đu đủ như xay sinh tố, hoặc ăn trực tiếp đu đủ chín sau mỗi bữa cơm. Bạn cũng không nên ăn đu đủ xanh vì nhựa đu đủ sẽ gây ra tình trạng cồn cào, khó chịu thậm chí là khiến cơn đau dai dẳng hơn.

Quả lựu

Người bị đau dạ dày nên lựu để bổ sung vitamin và các khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa
Người bị đau dạ dày nên lựu để bổ sung vitamin và các khoáng chất hỗ trợ tiêu hóa

Lựu thường xuyên được nhắc đến trong danh sách những loại trái cây tốt cho hoạt động dạ dày. Thành phần vitamin và khoáng chất dồi dào có trong lựu giúp kiểm soát cơn đau dạ dày, bồi bổ sức khỏe một cách hiệu quả. Lựu cũng có tác dụng xoa dịu cơn đau ngắn hạn đối với những người bị đau dạ dày cấp tính. Thành phần vitamin dồi dào có trong lựu cũng giúp người bệnh có thêm đề kháng trước bệnh tật.

Việt quất

Trong trường hợp bệnh viêm dạ dày của bạn xảy ra do vi khuẩn Hp thì các chuyên gia sẽ khuyên bạn bổ sung việt quất vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Thành phần chính của quả việt quất là chất xơ, vitamin và khoáng chất, từ đó giúp kiểm soát mức độ gây hại của các gốc tự do gây viêm nhiễm.

Đồng thời nhờ hàm lượng vitamin cao mà việt quất còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể để chống lại sự nhiễm trùng. Thành phần proanthocyanidins flavonoid  từ loại quả này còn có khả năng chống vi khuẩn và ngăn ngừa sự hình thành các ổ viêm bên trong dạ dày.

Tham khảo thêm: Các thuốc trị đau dạ dày tốt nhất 2020 và cách dùng

Chery

Cherry hay còn gọi là quả anh đào. Đây là loại quả mọng thường mọc ở vùng ôn đới. Quả cherry rất giàu flavonoid (chất chống oxy hóa) nên những người bị bệnh viêm nhiễm trong cơ thể, bao gồm viêm dạ dày, viêm ruột, hay viêm khớp đều cần thêm quả cherry vào thực đơn. Người bệnh dạ dày ăn cherry có thể cải thiện chức năng đường ruột, tăng cường sức đề kháng, ức chế hoạt động của vi khuẩn H.pylori, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá bơ là loại trái cây rất tốt đối với những bệnh nhân bị viêm dạ dày. Nhiều nghiên cứu cho biết, thành phần chính của quả bơ có chứa hàm lượng chất xơ và kali. Đây là những dưỡng chất có khả năng làm tăng nhu động ruột, từ đó hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh chóng và dễ dàng. Hàm lượng omega-3 của quả bơ còn được xem là một chất kháng viêm tự nhiên cần thiết cho cơ thể.

Đau dạ dày không nên ăn hoa quả gì?

Đau dạ dày không nên ăn trái cây nào?
Dứa không phải là loại trái cây khuyến khích dùng cho người bị đau dạ dày

Bên cạnh những loại hoa quả có lợi cho dạ dày kể trên, một số loại hoa quả được khuyến cáo nên hạn chế vì chúng có thể khiến dạ dày của bạn cồn cào hơn. Cụ thể khi bị viêm dạ dày, bạn nên tránh dùng những loại trái cây sau đây:

  • Dứa (thơm): Thành phần axit và các enzyme có trong dứa rất đáng kể. Mặc dù bạn không cần kiêng tuyệt đối nhưng nếu dùng quá mức có thể làm tiêu protein có lợi. Dứa cũng làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm loét dạ dày do tăng tiết axit dịch vị.
  • Kiwi: Đây cũng là loại hoa quả mà người bị viêm dạ dày nên tránh dùng nhiều. Tuy thành phần dinh dưỡng của kiwi được đánh giá cao nhưng do tính hàn của kiwi rất cao, nếu bổ sung thường xuyên có thể gây đau bụng tiêu chảy ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Đào: Khi bị viêm dạ dày bạn nên kiêng ăn đào thường xuyên, kể cả các loại đào đóng hộp. Do đào là loại hoa quả có tính hàn, dễ gây rối loạn tiêu hóa và đào cũng khiến bạn rất khó tiêu. Tốt nhất bạn không nên dùng quá 2 – 3 quả đào mỗi tuần.
  • Hồng: Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá hồng là nguyên nhân gây đầy bụng, khó tiêu, nếu ăn hồng trước bữa ăn sẽ gây cồn cào, khó chịu. Vì nếu nếu bạn ăn hồng trong thời gian bị viêm dạ dày, khả năng các cơn đau bụng tái phát rất có thể xảy ra.

Lưu ý ăn hoa quả đúng cách khi bị bệnh đau dạ dày

Chế độ dinh dưỡng không chỉ quyết định thời gian hồi phục bệnh của bạn, mà ăn hoa quả đúng cách cũng giúp hệ tiêu hóa của bạn vận hành hiệu quả hơn. Những lưu ý ăn hoa quả dành cho người bị viêm dạ dày cụ thể là:

  • Thời gian ăn hoa quả tốt nhất là ăn sau bữa chính từ 30 phút – 1 tiếng.
  • Bạn không nên ăn trái cây khi bụng đang rỗng, điều này sẽ làm tăng lượng axit dạ dày.
  • Tuyệt đối không ăn hoa quả sau khi uống thuốc tây, một số loại có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

Hy vọng những thông tin được đề cập trong bài viết trên đã giúp bạn tìm ra đáp án cho câu hỏi “Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì và tránh trái cây nào?”. Từ đó kết hợp với hướng dẫn cụ thể của bác sĩ, bạn có thể xây dựng được một chế độ ăn phù hợp nhất để hỗ trợ điều trị đạt hiệu quả. Nếu bạn muốn nắm rõ thông tin hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn phương hướng điều trị phù hợp nhất.

Bài viết liên quan:  

Ngày đăng: 25/03/2020 - Cập nhật lúc: 1:04 AM , 07/06/2020

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *