Tháng Thứ Mấy Của Thai Kỳ Bà Bầu Nên Dừng Quan Hệ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Duy trì thói quen tình dục lành mạnh trong suốt thời gian thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích đến sức khỏe của mẹ bầu như giảm căng thẳng stress, giảm cảm giác khó chịu khi mang thai, duy trì cảm giác hạnh phúc,… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai nhi thì mẹ bầu nên ngừng quan hệ tình dục hoàn toàn vào tháng thứ mấy của thai kỳ? Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc trên.

Mẹ bầu nên ngừng quan hệ tình dục vào tháng thứ mấy để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi
Nên ngừng quan hệ tình dục vào tháng thứ mấy để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi

Những điều cần biết về quan hệ tình dục khi mang thai

Khi bước vào giai đoạn thai kỳ, nồng độ nội tiết tố bên trong cơ thể người phụ nữ sẽ bắt đầu có sự thay đổi. Lúc này, nồng độ estrogen sẽ cao vượt mức so với bình thường nên ham muốn tình dục ở thai phụ cũng tăng cao. Việc quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ được nhiều mẹ bầu hạn chế vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Chuyên gia tình dục cho biết, nếu sức khỏe của mẹ và thai nhi vẫn đang phát triển bình thường thì bạn không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn việc quan hệ tình dục. Nếu hai vợ chồng duy trì thói quen sinh hoạt tình dục lành mạnh sẽ không thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi cũng như không dẫn đến sảy thai do các lý do sau:

  • Cơn co thắt tại tử cung do cảm giác cực khoái mang lại sẽ giúp thai nhi cử động nhiều hơn nhưng chúng không đủ lực để gây sảy thai.
  • Khi mang thai, cổ tử cung sẽ có được bao bọc bởi lớp nhầy đặc quánh để ngăn chặn sự xâm nhập của tác nhân gây hại vào bên trong. Chính vì thế, vi khuẩn không thể xâm nhập sâu vào bên trong để gây hại cho thai nhi bằng đường tình dục.

Bên cạnh đó, việc duy trì thói quen sinh hoạt vợ chồng trong suốt thời gian thai kỳ còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ như:

Quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu
Quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu
  • Khi đạt được cảm giác cực khoái trong quan hệ tình dục, cơ thể mẹ bầu sẽ tiết ra hormone oxytocin có tác dụng đẩy lùi trạng thái căng thẳng và cảm giác đau nhức khó chịu trong thai kỳ. Từ đó, giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và ngủ ngon hơn.
  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, quan hệ tình dục còn có tác dụng kích thích cơ thể sản sinh ra kháng thể Globulin giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Từ đó, giúp mẹ bầu tránh được các căn bệnh viêm nhiễm thông thường.
  • Quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ còn có tác dụng điều hòa và ổn định huyết áp, mang lại hiệu quả phòng ngừa biến chứng tiền sản giật.
  • Hoạt động tình dục giúp vùng xương chậu trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn, điều này sẽ giúp cho quá trình sinh nở và phục hồi xương chậu sau sinh diễn ra dễ dàng hơn.

Xem thêm : có bầu mấy tháng nên dừng quan hệ để không ảnh hưởng thai nhi

Tháng thứ mấy của thai kỳ bà bầu nên ngừng quan hệ?

Nhiều cặp vợ chồng thắc mắc, đến tháng thứ mấy của thai kỳ thì bà bầu nên dừng hẳn việc quan hệ tình dục? Giải đáp thắc mắc này chuyên gia cho biết, thời điểm dừng quan hệ tình dục hoàn toàn trong thời gian thai kỳ sẽ không đồng nhất giữa tất cả các trường hợp, chúng còn tùy thuộc rất lớn vào sức khỏe của mẹ bầu. Nhưng thời điểm tốt nhất để ngừng quan hệ tình dục hoàn toàn là tháng cuối cùng của thai kỳ.

Tháng thứ 9 mẹ bầu cần kiêng quan hệ hoàn toàn để tránh nguy cơ sinh non và nhiễm trùng
Tháng thứ chín của thai kỳ nên kiêng quan hệ hoàn toàn để tránh nguy cơ sinh non và nhiễm trùng

Vào tháng thứ 9 của thai kỳ bụng bầu đã phát triển khá lớn, điều này sẽ khiến mẹ bầu gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển cũng như sinh hoạt vợ chồng. Lúc này cổ tử cung cũng trở nên khá nhạy cảm và yếu ớt hơn so với bình thường, nếu bạn tiến hành quan hệ tình dục vào thời điểm này sẽ gia tăng nguy cơ viêm nhiễm, vỡ ối sớm và sinh non. Những trường hợp nguy hiểm hơn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cả mẹ và bé.

Ngoài việc kiêng quan hệ tình dục hoàn toàn vào tháng cuối cùng của thai kỳ, các cặp đôi cũng nên hạn chế quan hệ tình dục vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba. Cụ thể:

  • Vào 3 tháng đầu của thai nhi cần hạn chế việc yêu vì lúc này thai nhi còn chưa phát triển ổn định bên trong tử cung. Để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ sảy thai, khi quan hệ hãy thực hiện một cách nhẹ nhàng và ưu tiên lựa chọn các tư thế ít gây chèn ép lên tử cung.
  • Còn 3 tháng cuối của thai kỳ là thời điểm thai nhi phát triển rất nhanh chóng, điều này sẽ khiến cơ thể mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi và giảm bớt ham muốn tình dục. Khi quan hệ các cặp vợ chồng cần phải chú ý là không xuất tinh trong, thành phần hoạt chất prostaglandin trong tinh dịch sẽ gây co thắt tử cung dẫn đến sinh non.

Thông tin thêm : tinh trùng có ảnh hưởng tới thai nhi không? chuyên gia giải đáp chi tiết

Những trường hợp mẹ bầu nên kiêng quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ là điều hết sức bình thường, việc thâm nhập của dương vật sẽ không thể gây hại cho sự phát triển của thai nhi bên trong tử cung. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng đối với những trường hợp có thai kỳ khỏe mạnh, nếu bạn rơi vào các trường hợp dưới đây thì tuyệt đối không được quan hệ tình dục khi mang thai:

Không quan hệ tình dục trong suốt thời gian thai kỳ nếu bị nhau thai tiền đạo
Không quan hệ tình dục trong suốt thời gian thai kỳ nếu bị nhau thai tiền đạo

– Mẹ bầu bị nhau tiền đạo

Đối với một thai kỳ bình thường, bánh nhau của thai nhi sẽ bám vào phần đáy, mặt trước hoặc mặt sau của tử cung. Nhau tiền đạo là tình trạng bánh nhau bám vào vị trí bất thường làm che đi một phần hoặc kín cổ tử cung, cụ thể là đoạn dưới hoặc cổ tử cung. Thông thường, nhau tiền đạo sẽ được xác định khi mẹ bầu bước vào tuần thứ 28 của thai kỳ thông qua hình thức siêu âm.

Nếu đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bị nhau tiền đạo thì mẹ bầu cần phải kiêng cữ chuyện vợ chồng để tránh gây chảy máu nhau thai. Ở những trường hợp này mẹ bầu bắt buộc phải sinh mổ và không thể tiến hành sinh thường do bánh nhau đã cản trở đường ra của thai nhi.

– Tiền sử sảy thai hoặc sinh non

Mẹ bầu phải kiêng hoàn toàn “chuyện ấy” vào 3 tháng đầu tiên của thai kỳ nếu đã từng bị sinh non, sảy thai một hoặc nhiều lần trước đó. Khi thăm khám, nếu bác sĩ khẳng định rằng thai nhi đã phát triển bình thường thì mới có thể sinh hoạt vợ chồng. Tuy nhiên, việc quan hệ tình dục cũng nên thực hiện một cách nhẹ nhàng và cẩn thận.

– Chảy máu âm đạo 

Thông thường, vào tháng đầu tiên của thai kỳ mẹ bầu sẽ bị chảy máu âm đạo, đây là máu báo thai cho biết hợp tử đã làm tổ thành công. Nếu gặp phải tình trạng này thì bạn không cần phải quá lo lắng, máu báo thai chỉ là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể.

Nhưng nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn nhiều lần trong suốt thời gian thai kỳ thì mẹ tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua. Lúc này, mẹ bầu cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và kiêng cữ hoàn toàn chuyện vợ chồng cho đến khi có sự cho phép của bác sĩ.

Chảy máu âm đạo bất thường cần kiêng quan hệ cho đến khi có sự cho phép của bác sĩ
Chảy máu âm đạo bất thường cần kiêng quan hệ cho đến khi có sự cho phép của bác sĩ

– Bất thường tại cổ tử cung

Trong thời gian thai kỳ, thường cổ tử cung sẽ đóng chặt để ngăn chặn sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây hại đến thai nhi. Tuy nhiên, cũng có trường hợp gặp một vài bất thường tại cổ tử cung trong thời gian thai kỳ như cổ tử cung yếu, đóng không chặt hoặc mở sớm.

Nếu rơi vào trường hợp này, mẹ bầu cần phải kiêng cữ hoàn toàn “chuyện ấy” trong suốt thời gian thai kỳ để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi. Nếu quan hệ tình dục vào thời điểm này sẽ có nguy cơ sinh non và sảy thai là rất cao.

– Rò rỉ nước ối

Rò rỉ nước ối thường xảy ra ở các mẹ bầu đã bước vào thời kỳ tam cá nguyệt thứ 3. Lúc này, túi nước ối đã không còn nguyên vẹn nên thai nhi sẽ không còn được bảo vệ nghiêm ngặt như lúc trước.

Khi có dấu hiệu rò rỉ nước ối, đồng nghĩa với việc thai nhi dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại bên ngoài. Ngoài ra, việc va chạm vật lý bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, khi bị rò rỉ nước ối mẹ bầu cần phải kiêng hoàn toàn chuyện vợ chồng để tránh gây nhiễm trùng cho bé và phải đặc biệt chú ý đến việc đi đứng của bản thân.

Tham khảo : ngực căng và đau là hiện tượng gì? có nguy hiểm không

Lưu ý khi quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ

Quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, việc sinh hoạt vợ chồng vào thời điểm này cần phải lưu ý những điều dưới đây để đảm bảo an toàn:

Sử dụng bao cao su khi quan hệ vào tam cá nguyệt thứ ba để tránh nguy cơ sinh non
Sử dụng bao cao su khi quan hệ vào tam cá nguyệt thứ ba để tránh nguy cơ sinh non
  • Quan hệ tình dục trong thời gian thai kỳ nên chú ý lựa chọn các tư thế an toàn để tránh gây khó chịu cho mẹ và sự phát triển của thai nhi. Các tư thế quan hệ tình dục được chuyên gia khuyến khích áp dụng khi mang thai là tư thế doggy, tư thế úp thìa, tư thế cưỡi ngựa,…
  • Nếu không có mối quan hệ tình dục một vợ một chồng hoặc có mối quan hệ ngoài luồng thì các ông bố phải sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với mẹ bầu. Tuyệt đối không quan hệ tình dục nếu đang mắc các bệnh lý truyền nhiễm qua đường tình dục như lậu, giang mai,…
  • Trong thời gian thai kỳ, nên duy trì thói quen tình dục lành mạnh với tần suất phù hợp. Nếu sức khỏe mẹ bầu khỏe mạnh cũng không nên quan hệ quá 3 lần/tuần.
  • Nếu tiến hành quan hệ tình dục vào ba tháng cuối của thai kỳ thì tốt nhất không nên xuất tinh trong, nếu không muốn bị gián đoạn cảm xúc thì hãy đeo bao cao su. Kiêng hoàn toàn chuyện ấy khi đã bước sang tháng thứ 9 của thai kỳ.
  • Sau quan hệ nếu thấy có một số triệu chứng bất thường như chảy máu âm đạo, đau rát cơ quan sinh dụng, đau vùng bụng dưới,… thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế tiến hành thăm khám.

Trên đây là giải đáp về thắc mắc “Tháng thứ mấy của thai kỳ thì nên ngừng quan hệ tình dục?” bạn có thể tham khảo. Hy vọng với thông tin được chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức cần thiết về chuyện vợ chồng trong thời gian thai kỳ. Thời điểm ngừng quan hệ tình dục còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn nên ngừng hoàn toàn vào tháng thứ 9 của thai kỳ.

1 Tháng Uống 5 Lần Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

1 Tháng Uống 5 Lần Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc dùng để ngừa thai khi nữ giới có phát sinh quan hệ tình...

dung dich ve sinh cho be

Tầm Quan Trọng Của Dung Dịch Vệ Sinh Cho Bé Ở Tuổi Dậy Thì

Khi các bé gái bắt đầu cuộc hành trình xuyên qua tuổi thiếu niên, họ trải qua vô số thay...

Thuốc đặt là một trong 3 chế phẩm Diệp Phụ Khang diệt nấm, điều trị bệnh Phụ khoa

Diệp Phụ Khang Chỉ Định Với Đối Tượng Nào? – Cách Dùng Hiệu Quả

Bài thuốc Diệp Phụ Khang của Trung tâm Thuốc dân tộc hiện đang là giải pháp điều trị bệnh phụ...

dung dich ve sinh phu nu tri nam candida

Top 10 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Trị Nấm Candida Hiệu Quả Nhất

Dung dịch vệ sinh phụ nữ trị nấm candida là sản phẩm chăm sóc vùng kín được nhiều chị em...

tinh dau hoa anh thao

Chi Tiết Sản Phẩm Tinh Dầu Hoa Anh Thảo Blackmores Úc

Tinh dầu hoa anh thảo Blackmores là sản phẩm rất nổi tiếng, từ lâu đã được người dùng Việt Nam...