Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Hoa Cứt Lợn (Xuyến Chi) Hiệu Quả

Chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian được nhiều người áp dụng. Phương pháp này có ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ, đặc biệt phù hợp cho cả trường hợp bị viêm xoang cấp và mãn tính. Vậy thực hư cây cứt lợn trị viêm xoang có hiệu quả thật không, nên áp dụng như thế nào, cần lưu ý gì? Thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này. 

Công dụng của cây cứt lợn chữa viêm xoang

Theo nguồn tài liệu từ Wikipedia, cây cứt lợn thuộc họ cúc (Asteraceae) còn được dân gian gọi với nhiều tên khác như cỏ hôi, cây bù xít, hoa ngũ sắc, xuyến chi,… Ở Việt Nam loại cây này thường mọc ở những vùng đất hoang, bờ ruộng và ít có giá trị kinh tế. Tuy nhiên về mặt dược liệu, nó lại có nhiều công dụng tốt, đặc biệt có thể chữa trị nhiều bệnh lý khác nhau như chứng bệnh viêm xoang

Theo y học cổ truyền, cây cứt lợn vị hơi đắng, tính mát đi vào 2 kinh Thủ quyết âm Tâm bào và Thủ thái âm Phế. Chính bởi vậy mà thảo dược này có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trục ứ. Sử dụng cỏ cứt lợn đúng cách sẽ giúp giảm viêm tại các mô xoang, thúc đẩy quá trình bài tiết dịch nhờn, thông xoang, giảm nghẹt mũi cùng nhiều triệu chứng khó chịu khác. Ngoài ra, cây cứt lợn còn giúp mang lại hiệu quả tốt trong việc giảm đau, sưng, mụn nhọt, eczema,…

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu của y học hiện đại đã chỉ ra rằng, dịch chiết từ thảo dược này chứa nhiều tinh dầu với lượng lớn hoạt chất phenol. Thành phần có tác dụng ức chế ức chế hoạt động của vi khuẩn, ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm, thúc đẩy quá trình phục hồi hư tổn tại xoang.Không chỉ vậy, tinh dầu hoa ngũ sắc còn giúp làm loãng dịch đờm, tăng dẫn lưu dịch từ đó giúp cải thiện nhanh triệu chứng khò khè, ngạt mũi, khó thở do bệnh gây ra.

Cách chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn hiệu quả

Trong dân gian lưu truyền nhiều mẹo sử dụng thảo dược cứt lợn trị viêm xoang. Các bạn chỉ cần dành ra khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày là có thể thực hiện bài thuốc, giúp cải thiện chứng bệnh viêm xoang hiệu quả, an toàn.

Một số phương pháp trị viêm xoang từ cây cứt lợn dễ áp dụng như:

Sử dụng nước sắc cây cứt lợn

Cách đơn giản nhất để giảm các triệu chứng viêm xoang là bạn dùng cỏ cứt lợn sắc nước, rồi uống ngày ngày. Với mẹo này, bạn chỉ cần sử dụng khoảng 300g cây cứt lợn tươi, mang rửa sạch, cắt từng đoạn ngắn rồi cho vào sắc với khoảng 200ml nước. Sau đó chia thuốc uống 3 lần trong ngày. 

Uống nước sắc cỏ cứt lợn giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang
Uống nước sắc cỏ cứt lợn giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm xoang

Thường xuyên uống nước sắc cây cỏ ngũ sắc hàng ngày sẽ giúp kháng viêm, ức chế vi khuẩn từ đó giảm tình trạng viêm sưng mô xoang, cải thiện các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, sổ mũi, hắt hơi,…. hiệu quả. 

Ngoài ra, hàng ngày vào buổi tối bạn cũng có thể sử dụng nước sắc cỏ ngũ sắc để xông hơi khoảng 15 – 20 phút. Với cách này, hơi nước ấm sẽ đưa tinh dầu vào bên trong khoang xoang giúp làm loãng dịch nhầy, hốc xoang được thông thoáng, giảm nhanh triệu chứng bệnh.

Thuốc nhỏ mũi từ cây cứt lợn

Ngoài việc sử dụng nước sắc thảo dược cứt lợn để uống và xông hơi, bạn có thể chế thành dung dịch nhỏ mũi. Với thành phần chốn viêm tự nhiên, nước nhỏ mũi cây cứt lợn sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi do viêm xoang gây ra.

Nguyên liệu:

  • 2 cây hoa ngũ sắc có hoa màu tím
  • 1 lọ nước nhỏ mắt rỗng
Cỏ cứt lợn giã nát, ép nước cốt dùng nhỏ mũi giúp thông thoáng khoang xoang
Cỏ cứt lợn giã nát, ép nước cốt dùng nhỏ mũi giúp thông thoáng khoang xoang

Cách thực hiện:

  • Bạn dùng dao cắt bỏ phần rễ cây cứt lợn, sau đó mang thảo dược rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 5 phút để loại bỏ tạp chất, rồi vớt ra rổ, để ráo.
  • Tiếp đó bạn dùng cối giã nát cỏ cứt lợn, ép lấy nước cốt rồi cho vào lọ thuốc nhỏ mắt sau khi đã vệ sinh sạch.
  • Mỗi ngày, sau khi vệ sinh mũi sạch sẽ với nước muối sinh lý, bạn sử dụng dung dịch cỏ cứt lợn nhỏ vào bên trong hai hốc mũi khoảng 3 – 4 giọt.
  • Kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần sẽ giúp làm thông thoáng hốc xoang, giảm nhanh các triệu chứng bệnh. 

Lưu ý: Thời gian đầu khi sử dụng nước cỏ cứt lợn nhỏ vào mũi sẽ thấy có cảm giác nóng rát. Tuy nhiên các bạn không cần quá lo lắng, đây chỉ là phản ứng tự nhiên và sẽ tự mất đi ngay sau đó. Nhưng nếu tình trạng nóng rát kéo dài, bạn nên ngưng sử dụng để đảm bảo an toàn.

Xem thêm : 10+ Cách Chữa Viêm Họng Mãn Tính Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Dùng nước ép cứt lợn tẩm bông hút dịch mũi

Đây cũng là cách trị viêm xoang đơn giản từ cây thảo dược cứt lợn.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nắm cỏ xuyến chi, rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 5 phút.
  • Sau đó cho xuyến chi vào cối giã nát, ép lấy nước cốt.
  • Khi đã thu được nước ép cỏ cứt lợn, bạn dùng một miếng bông thấm dung dịch rồi nhẹ nhàng đưa vào hai bên mũi khoảng 15 phút.
  • Với cách này, bông thấm dung dịch cứt lợn sẽ có tác dụng hút dịch mủ trong xoang mũi, từ đó giúp hốc xoang sạch dịch nhờn, thông thoáng.
Dùng bông thấm nước ép cỏ ngũ sắc nhét vào mũi giúp hút dịch nhầy, hốc xoang thông thoáng hơn
Dùng bông thấm nước ép cỏ ngũ sắc nhét vào mũi giúp hút dịch nhầy, hốc xoang thông thoáng hơn

Kết hợp cỏ ngũ sắc với nhiều loại thảo dược khác

Để tăng cường hiệu quả điều trị viêm xoang, các bạn có thể kết hợp cỏ cứt lợn với một số thảo dược khác, tiêu biểu như kim ngân hoa, ké đầu ngựa. Đây đều là những thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn, tiêu viêm. Bởi vậy khi kết hợp chúng lại sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông khoang xoang, giảm viêm sưng, nhanh lành tổn thương ở niêm mạc. 

Mẹo kết hợp 3 thảo dược này rất đơn giản, các bạn áp dụng theo hướng dẫn sau:

Nguyên liệu:

  • 30g cỏ cứt lợn.
  • 20g kim ngân hoa.
  • 12g ké đầu ngựa.
Cỏ cứt lợn kết hợp ké đầu ngựa, kim ngân hoa sắc nước uống giúp điều trị bệnh viêm xoang
Cỏ cứt lợn kết hợp ké đầu ngựa, kim ngân hoa sắc nước uống giúp điều trị bệnh viêm xoang

Cách thực hiện:

  • Bạn mang các nguyên liệu trên rửa sạch, cắt thành từng đoạn ngắn, sau đó cho vào sắc với 600ml nước khi cạn còn còn khoảng 300ml thì ngưng.
  • Dùng thuốc này uống làm 2 lần trong ngày.
  • Kiên trì thực hiện cách này kết hợp với nghỉ ngơi, giữ ấm cơ thể, luyện tập đúng cách sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức.

Chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn có tốt không?

Mẹo chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn có nhiều ưu điểm như dễ thực hiện, lành tính, không tác dụng phụ mà tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, điều mà nhiều người bệnh quan tâm nhất là hiệu quả của các bài thuốc trên đây có tốt thật sự hay không?

Mặc dù không phủ nhận về công dụng của thảo dược cỏ cứt lợn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây ngũ sắc chứa hoạt chất phenol – thành phần giúp kháng viêm, diệt khuẩn có tác dụng tốt với chứng bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào chứng minh hiệu quả lâm sàng của mẹo dùng cây cứt lợn trong việc điều trị viêm xoang. 

Cỏ cứt lợn trị viêm xong là bài thuốc dân gian chỉ phù hợp áp dụng cho người bệnh nhẹ
Cỏ cứt lợn trị viêm xong là bài thuốc dân gian chỉ phù hợp áp dụng cho người bệnh nhẹ

Do vậy, các bạn chỉ nên áp dụng các mẹo trị viêm xoang theo kinh nghiêm dân gian trên đây với trường hợp bệnh nhẹ. Khi bệnh đã trở nặng hoặc áp dụng nhiều lần không có hiệu quả, người bệnh nên chủ động lựa chọn phương pháp phù hợp hơn. 

Ngoài ra, khi thực hiện chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn, người bệnh cần chú ý một số vấn đề như:

  • Cây cứt lợn có mùi hôi nên khó uống, sử dụng có thể gây nôn ói. Do vậy, tránh sử dụng cho các trường hợp như trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai,…
  • Khi áp dụng các bài thuốc nếu thấy có dị ứng như phát ban, ngứa, bạn nên ngưng sử dụng để đảm bảo an toàn. 
  • Sử dụng cỏ cứt lợn đúng liều lượng, tránh lạm dụng nhiều có thể làm phản tác dụng. 

Như vậy để thấy, cỏ cứt lợn mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe, đặc biệt có thể cải thiện chứng viêm xoang hiệu quả nếu bệnh nhẹ và hợp cơ địa. Hy vọng với chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn có hiệu quả thật không, cần lưu ý gì khi sử dụng. Chúc các bạn sức khỏe!

Tìm hiểu thêm

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm xoang là bệnh tai - mũi - họng phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau,...

Viêm Xoang Cấp Mủ Là Bệnh Gì? Chữa Trị Như Nào?

Viêm Xoang Cấp Mủ Là Bệnh Gì? Chữa Trị Như Nào?

Viêm xoang cấp là một bệnh lý về đường hô hấp rất nhiều người gặp phải ở nước ta, đặc...

Viêm Xoang Sàng: Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nhiều người có những cơn đau âm ỉ ở hai bên sống mũi hoặc ngay dưới mắt, đồng thời kèm...

Bài Thuốc Điều Trị Viêm Xoang – Viêm Mũi Đỗ Minh Đường: 10 Người Dùng 9 Người Khỏi 

Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường có sở hữu bài thuốc độc quyền điều trị hiệu...

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

Các cách chữa viêm xoang trán tại nhà rất đa dạng, tuy nhiên không phải biện pháp nào cũng có...