Cách Chữa Vảy Nến Bằng 10 Cây Thuốc Nam Quanh Vườn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Chữa vảy nến bằng các cây thuốc Nam dễ kiếm quanh nhà là phương pháp được khá nhiều người dụng để cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra. Các cách chữa này thường rất an toàn đối với sức khỏe, thực hiện đơn giản và ít tốn kém nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng tại nhà. Dưới đây là cách chữa vảy nến bằng 10 cây thuốc nam quanh vườn bạn có thể tham tham khảo.

Sử dụng cây thuốc nam quanh vườn điều trị vảy nến là phương pháp an toàn, hiệu quả
Sử dụng cây thuốc nam quanh vườn điều trị vảy nến là phương pháp an toàn, hiệu quả

Lá lốt – Cây thuốc Nam chữa vảy nến

Cây lá lốt là dược liệu rất quen thuộc đối với chúng ta, chúng mọc ở những nơi ẩm ướt thường được người dân thu hái dùng làm thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh. Tài liệu y học cổ truyền có ghi chép, lá lốt là dược liệu tính ấm nên hay được dùng trong các bài thuốc với công dụng làm ấm cơ thể, sát khuẩn và kháng viêm. Đối với những người bị bệnh vảy nến nếu tận dụng lá lốt chữa bệnh sẽ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm và cải thiện các triệu chứng do bệnh gây ra như ngứa ngáy, sưng đỏ,…

Ngoài ra, y học hiện đại cũng đã tìm thấy trong lá lốt có chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất có tác dụng tốt đối với những trường hợp bị vảy nến như ancaloit dưới dạng acid amin, benzyl axetat, beta caryophylen,… Các thành phần này sẽ có tác dụng dưỡng ẩm cho da, nâng cao hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng hơn.

Cách thực hiện:

– Cách 1: Uống nước lá lốt

  • Lấy 1 nắm lá lốt tươi không bị sâu bệnh đem đi rửa sạch và ngâm với nước muối loãng để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn gây hại và thuốc bảo vệ thực vật.
  • Dùng dao thái nhỏ toàn bộ lá lốt, cho vào máy xay nhuyễn cùng với một ít nước lọc, sau đó vắt lấy phần nước và bỏ bã.
  • Cho lượng nước cốt thu được vào nồi đun sôi lên, thêm một ít muối vào khuấy đều cho tan hết rồi tắt bếp.
  • Đợi cho lượng nước này nguội bớt, sử dụng để uống ngay khi còn ấm để có thể mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc chữa vảy nến bằng lá lốt này trong thời gian dài mới đem lại hiệu quả.

– Cách 2: Đắp hỗn hợp lá lốt và muối biển

  • Chuẩn bị khoảng 50 gram lá lốt dạng tươi, bạn có tùy chỉnh ít hay nhiều tùy thuộc vào diện tích vùng da bị tổn thương.
  • Lá lốt sau khi rửa sạch và ngâm với nước muối loãng để sát khuẩn thì cho vào cối giã nát cùng một ít muối biển.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị vảy nến bằng nước ấm giúp làm sạch bụi bẩn và mồ hôi trên da, điều này giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn.
  • Sử dụng phần bã lá lốt sau khi giã nát đắp trực tiếp lên vùng da bị vảy nến, dùng gạc y tế băng cố định trên da.
  • Để yên như vậy, nằm nghỉ ngơi để da có thời gian hấp thụ tinh chất bên trong lá lốt và phát huy công dụng chữa bệnh.
  • Sau khoảng 1 giờ thì tháo băng ra, vệ sinh da sạch lại với nước ấm và dùng khăn bông sạch lau khô nước.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc đắp đều đặn 2 lần mỗi ngày để có thể nhanh chóng mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Chữa vảy nến tại nhà bằng lá ớt

Lá ớt có tác dụng kích thích sản xuất endorphin giúp làm giảm tình trạng đau nhức trên da
Lá ớt có tác dụng kích thích sản xuất endorphin giúp làm giảm tình trạng đau nhức trên da

Sử dụng lá ớt chữa bệnh vảy nến nghe có vẻ lạ lẫm nhưng hiệu quả mà phương pháp này mang lại khá tốt. Một nghiên cứu tại Viện Đại học Pittburrg của Mỹ đã chỉ ra, trong lá ớt có chứa thành phần hoạt chất capsaicin với tác dụng làm chậm quá trình lão hóa da, kích thích hoạt động của não bộ để sản xuất ra hormone nội tiết endorphin, giúp đẩy lùi tình trạng đau nhức do vảy nến gây ra. Ngoài ra, thành phần vitamin C trong lá ớt còn có khả năng ngăn ngừa các tế bào bị xơ cứng hình thành nên lớp vảy trên da, tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại sự tấn công của các tác nhân gây hại.

Để quá trình điều trị vảy nến bằng lá ớt mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải sử dụng kết hợp với các loại dược liệu khác như tinh tre đằng ngà, cây sống đời và thiên niên kiện.

Các thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá ớt tươi, 7 lá sống đời, 300 gram thiên niên kiện và nửa bát tinh tre đằng ngà.
  • Lá ớt, lá sống đời và thiên niên kiện đem đi rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo.
  • Đem lá ớt đi sao vàng rồi cho vào ấm cùng với tất cả các nguyên liệu còn lại. Đổ vào ấm khoảng 2 lít nước, đậy kín nắp rồi bắc lên bếp nấu.
  • Đun sôi trong khoảng 5 phút thì tắt bếp rồi chắt lấy nước, sử dụng để uống thay thế cho nước lọc mỗi ngày.
  • Kiên trì áp dụng cách này trong thời gian dài để thúc đẩy quá trình đào thải độc tố trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện bệnh.

Nghệ – Cây thuốc Nam chữa bệnh vảy nến

Nghệ vàng là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong chế biến món ăn, làm đẹp và còn có công dụng chữa bệnh rất tốt. Dùng nghệ vàng chữa bệnh vảy nến là một trong những mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại. Y học hiện đại đã chỉ ra, trong nghệ vàng có chứa thành phần hoạt chất Curcumin rất dồi dào, có khả năng hỗ trợ cải thiện bệnh vảy nến với các công dụng sau đây:

  • Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh giúp hạn chế tổn thương đến da, đồng thời ức chế sản xuất ra cytokine – đây là tác nhân gây ra phản ứng viêm, từ đó các triệu chứng viêm sưng do bệnh vảy nến gây ra sẽ được đẩy lùi một cách hiệu quả.
  • Thành phần dưỡng chất curcumin trong nghệ còn có tác dụng nâng cao sức đề kháng da, củng cố lại hàng rào bảo vệ bằng cách tăng sinh ffilaggrin, giúp da luôn đủ độ ẩm và tránh khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại bên ngoài.

Cách sử dụng nghệ vàng để chữa bệnh vảy nến rất đơn giản, bạn có thể bổ sung dược liệu này vào trong chế biến món ăn hàng ngày, pha tinh bột nghệ với sữa tươi để uống hoặc điều chế thành bài thuốc đắp theo hướng dẫn dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Hòa tan 4 thìa bột nghệ và 4 thìa nước sạch với nhau, cho hỗn hợp vào nồi đun sôi trên lửa nhỏ đồng thời khuấy đều tay.
  • Đun đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp, cho nghệ sau khi đun vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
  • Vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, lấy một lượng hỗn hợp vừa đủ thoa đều lên vùng da bị tổn thương do vảy nến gây ra.
  • Để yên nghệ trên da trong khoảng 5 phút sau đó rửa sạch lại với nước mát.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian dài các triệu chứng của bệnh sẽ dần cải thiện tích cực.

Cải thiện triệu chứng của bệnh bằng lá trầu không

Lá trầu không được tận dụng trong nhiều mẹo dân gian để điều trị các bệnh lý về da liễu
Lá trầu không được sử dụng trong nhiều mẹo dân gian để điều trị các bệnh lý về da liễu

Lá trầu không được biết đến là dược liệu có khả năng tiêu viêm và sát trùng khá mạnh, chính vì vậy chúng được sử dụng phổ biến trong rất nhiều bài thuốc Nam để điều trị rất nhiều bệnh lý ngoài da thường gặp để như vảy nến, á sừng, viêm da cơ địa,… Y học hiện đại cũng tìm thấy, trong tinh dầu lá trầu có chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho da như vitamin, kẽm, alkaloid, tanin, eugenol,…

Khi sử dụng dược liệu này để điều trị bệnh vảy nến sẽ có tác dụng cải thiện các triệu chứng sưng đỏ, nứt da và phòng ngừa chảy máu, viêm nhiễm. Thành phần khoáng chất trong lá trầu sẽ có giúp tăng cường sức đề kháng của da, hỗ trợ làm lành vết thương và ngăn ngừa tổn thương lan rộng sang các vùng da lành khác.

Cách thực hiện:

Cách 1: Uống nước lá trầu không

  • Lấy khoảng 8 lá trầu không tươi đem rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hoàn toàn tạp chất và bụi bẩn gây hại bám xung quanh lá.
  • Tiếp đó cho lá trầu vào nồi cùng với khoảng 500ml nước, bắc nồi lên bếp đun sôi kỹ để thành phần hoạt chất trong dược liệu tan vào nước.
  • Đun khoảng 15 phút thì chắt lấy phần nước sử dụng để uống, phần bã tận dụng để chà nhẹ nhàng hoặc đắp lên vùng da bị bệnh.
  • Lượng nước thu được để cho nguội bớt, chia thành 3 phần bằng nhau sử dụng để uống trong ngày sau mỗi bữa ăn.
  • Áp dụng bài thuốc này đều đặn mỗi ngày, kiên trì thực hiện trong một thời gian sẽ thấy triệu chứng của bệnh dần được cải thiện.

Cách 2: Tắm nước lá trầu không kết hợp với dược liệu khác

  • Chuẩn bị khoảng vài lá trầu tươi, 1 nắm lá bạc hà và 1 nắm lá diếp cá để nấu nước tắm.
  • Đem toàn bộ phần dược liệu đã chuẩn bị đi rửa sạch với nước, nên nhặt bỏ bỏ bớt phần lá héo úa và sâu bệnh.
  • Dược liệu sau khi đã được làm sạch thì cho vào nồi đun sôi với khoảng 3 lít nước.
  • Nên chú ý đun sôi thật kỹ để thành phần hoạt chất trong dược liệu tiết ra và hòa tan vào nước tắm.
  • Đun trong khoảng 20 phút thì tắt bếp, đổ nước ra chậu pha cùng với ít nước lạnh cho nguội bớt.
  • Sử dụng nước này để tắm mỗi ngày, phần bã đem chà nhẹ nhàng lên vùng da bị vảy nến, kết hợp massage nhẹ nhàng để nâng cao hiệu quả mang lại.
  • Sau khi tắm dược liệu nên vệ sinh cơ thể lại với nước sạch để loại bỏ phần bã trầu còn bám trên cơ thể, dùng khăn sạch lau khô rồi mới mặc quần áo.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn trong khoảng thời gian dài sẽ thấy hiệu quả mang lại.

Chữa bệnh vảy nến bằng lá khế

Dùng lá khế sao nóng chườm trên da hoặc nấu nước tắm đều có tác dụng hỗ trợ điều trị vảy nến
Dùng lá khế sao nóng chườm lên da hoặc nấu nước tắm đều có tác dụng hỗ trợ điều trị vảy nến

Lá khế là dược liệu được sử dụng khả biến trong các bài thuốc dân gian để cải thiện triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc trên da do các bệnh lý da liễu gây ra, đặc biệt là bệnh vảy nến. Đây là dược liệu có vị chua, tính bình và rất lành tính, khi sử dụng để chữa bệnh sẽ không gây ra các tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trong lá khế có chứa một số thành phần hoạt chất có khả năng kháng khuẩn rất tốt, giúp người bệnh có thể kiểm soát vùng da bị viêm loét và mưng mủ như salmonella typhusmicrobial, bacillus cereus… Ngoài ra, các thành phần khác trong lá khế như photpho, kẽm, magie, sắt,… còn có khả năng làm dịu vùng tổn thương trên da và cải thiện các triệu chứng của bệnh một cách hiệu quả.

Cách thực hiện:

– Cách 1: Chườm nóng lá khế

  • Chuẩn bị một nắm lá khế tươi, đem nhặt bỏ phần vàng úa và sâu bệnh rồi rửa sạch với nhiều lần nước.
  • Sau đó, cho lá khế vào chậu ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để tiêu diệt vi khuẩn còn tồn tại trên lá mà ta không thể thấy được.
  • Vớt lá khế ra để cho ráo nước, cho vào chảo nóng sao vàng khoảng 5 phút rồi tắt bếp.
  • Đợi cho lá khế bớt nóng thì cho ra miếng vải mỏng sạch và bọc lại, sử dụng để đắp trực tiếp lên vùng da bị bệnh vảy nến cho đến khi dược liệu nguội hẳn.
  • Nhiệt lượng nóng sẽ giúp các lỗ chân lông giãn nở và dễ dàng hấp thu các thành phần dưỡng chất có bên trong lá khế và mang lại hiệu quả chữa bệnh.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày một lần, sau khoảng 1 tuần các triệu chứng do bệnh vảy nến gây ra sẽ có chuyển biến tích cực.

Lưu ý: Không nên sử dụng lá khế quá nóng để đắp lên da, điều này có thể gây bỏng da và khiến tổn thương trở nên nặng nề hơn.

– Cách 2: Tắm nước lá khế

  • Chuẩn bị khoảng 1 nắm lá khế, 1 nắm lá trầu không, 1 nắm lá ổi và một nắm lá lược vàng.
  • Đem các dược liệu trên đi rửa sạch với nước để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất bám quanh lá, sau đó cho vào nồi đun sôi kỹ cùng với khoảng 3 lít nước.
  • Đun trong khoảng 20 phút để tinh dầu trong dược liệu tiết ra và tan trong nước thì tắt bếp.
  • Đổ nước ra chậu hòa cùng với một ít nước sạch cho nguội bớt, đảm bảo độ nóng không đủ để gây bỏng da.
  • Sử dụng nước này để tắm rửa và vệ sinh cơ thể, đặc biệt là những vùng da có vảy nến phát triển.
  • Tận dụng phần bã để chà xát nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương, chú ý không nên dùng lực quá mạnh khiến da bị trầy xước, xuất hiện vết thương hở.
  • Áp dụng cách chữa vảy nến này khoảng 3 – 4 lần/tuần để có thể mang lại hiệu quả.

Đây là phương pháp chữa bệnh rất thích hợp để áp dụng cho những trường hợp vảy nến phát triển trên diện rộng, nhiều vị trí trên cơ thể.

Chữa bệnh vảy nến bằng cây thuốc nam – Lu lu đực

Tận dụng cây lu lu đực trong vườn nhà để điều trị vảy nến giúp mang lại hiệu quả khá tốt
Tận dụng cây lu lu đực trong vườn nhà để điều trị vảy nến giúp mang lại hiệu quả khá tốt

Lu lu đực là cây thân thảo thuộc họ Cà, chúng thường mọc hoang ở khắp mọi nơi. Loại dược liệu này có chứa một số độc tố, tuy nhiên sau khi được nấu chín nhiều lần thì vẫn có thể sử dụng như một loại thực phẩm bình thường. Tài liệu y học cổ truyền cho biết, lu lu đực là dược liệu tính lạnh có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt, chúng được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc Đông y để điều trị các bệnh lý viêm nhiễm và lở loét ngoài da.

Với tính kháng viêm mạnh mẽ, khi sử dụng lu lu đực để điều trị vảy nến sẽ có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng của bệnh vảy nến gây ra trên da, từ đó tình trạng bệnh sẽ dần được cải thiện một cách tích cực.

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 50 gram thân, lá và cành của cây lu lu đực đem đi rửa sạch với nước rồi vớt ra để ráo.
  • Cho toàn bộ dược liệu vào ấm đun sôi với nước trong khoảng 15 phút thì tắt bếp.
  • Sử dụng lượng nước thu được để uống hàng ngày thay thế cho nước lọc.
  • Cần phải kiên trì áp dụng cách này đều đặn trong thời gian dài từ 3 – 4 tháng mới đem lại hiệu quả chữa bệnh.

Sâm đại hành giúp kháng khuẩn, kháng viêm

Sâm đại hành còn có cái tên khác là tỏi đỏ hay tỏi Lào, chúng thường được trồng phổ biến ở các tỉnh miền Bắc nước ta như Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Tây,… Đây là loại dược liệu quý trong Đông y với khả năng sát khuẩn, chống viêm nhiễm và tiêu độc rất tốt. Chính vì thế, sâm đại hành được sử dụng khá phổ biến trong các bài thuốc để điều trị các bệnh lý như vảy nến, viêm da mủ, á sừng, tổ đỉa,…

Y học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong sâm đại hành có chứa một số thành phần hoạt chất quý (Eleutherola, Eleutherin, Izoeleutherin), có khả năng kháng sinh với chủng vi khuẩn gây ra nhiều bệnh lý viêm nhiễm Staphyllococ-cus aureus. Cách sử dụng loại dược liệu này chữa bệnh vảy nến rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 15 – 20 gram sâm đại hành khô đem đi rửa với nước để làm sạch bụi bẩn, tạp chất.
  • Cho sâm đại hành vào ấm sắc với lượng nước vừa phải trong khoảng 15 phút.
  • Chắt lấy lượng nước sắc thu được, chia thành nhiều phần bằng nhau sử dụng để uống hết trong ngày.
  • Áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày thì các triệu chứng của bệnh vảy nến sẽ dần được cải thiện.

Làm lành tổn thương của bệnh vảy nến bằng nha đam

Gel nha đam giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh vảy nến, hỗ trợ làm lành tổn thương
Gel nha đam giúp làm dịu các triệu chứng của bệnh vảy nến, hỗ trợ làm lành tổn thương

Nha đam còn được biết đến với cái tên khác là lô hội, chúng được trồng khá phổ biến ở nước ta, thường được sử dụng để làm thực phẩm, làm cảnh, làm đẹp và chữa bệnh. Sử dụng nha đam để điều trị vảy nến là mẹo dân gian được rất nhiều người áp dụng tại nhà và mang lại hiệu quả.

Trong lá nha đam có chứa hàm lượng lớn chất glycoproteins và polysaccharides, có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt. Khi sử dụng để điều trị vảy nến sẽ có tác dụng đẩy lùi các triệu chứng do bệnh gây ra và làm lành tổn thương trên da. Đồng thời, nha đam còn có tác dụng dưỡng ẩm khá tốt, khi sử dụng để đắp lên da sẽ có tác dụng cấp ẩm, ngăn ngừa tình trạng ngứa ngáy và bong tróc trên da.

Cách thực hiện:

  • Lấy một lá nha đam tươi đem đi gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa với nước để làm sạch phần mũ dễ gây kích ứng.
  • Dùng thìa cạo lấy phần gel nha đam trong suốt rồi cho vào máy xay nhuyễn.
  • Cho nha đam ra bát, thêm vào một thìa mật ong rồi khuấy đều lên để tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da bị vảy nến bằng dung dịch sát vệ sinh chuyên dụng, dùng khăn sạch lau khô nước.
  • Bôi hỗn hợp nha đam và mật ong lên vùng da bị tổn thương, nằm nghĩ ngơi trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Kiên trì áp dụng cách này đều đặn mỗi ngày một lần sẽ thấy tình trạng bệnh dần chuyển biến theo hướng tích cực.

Ngoài phương pháp đắp ngoài, bạn cũng có thể dùng loại dược liệu này để ép nước uống hoặc chế biến thành món ăn để sử dụng. Cách này sẽ giúp các thành phần dưỡng chất của nha đam đi sâu vào cơ thể giúp hỗ trợ cải thiện bệnh từ bên trong, giúp mang lại hiệu quả lâu dài.

Uống nước rau má hỗ trợ điều trị vảy nến

Rau má là loại thực phẩm khá quen thuộc, chúng thường được sử dụng để nấu canh ăn hoặc xay lấy nước uống hàng ngày tác dụng làm mát cơ thể, cung cấp các thành phần dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Ngoài ra, rau má còn được sử dụng như một loại dược liệu để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh vảy nến với những công dụng sau đây:

  • Đây là dược liệu có tính mát với khả năng chống viêm và lợi tiểu khá tốt, khi sử dụng sẽ có tác dụng thúc đẩy đào thải độc tố ra ngoài cơ thể và ngăn ngừa tổn thương lan rộng.
  • Các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong rau má sẽ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho da, cung cấp độ ẩm giúp da săn chắc và khỏe mạnh hơn.
  • Thành phần triterpenoids trong rau má còn có khả năng kích thích quá trình tổng hợp collagen để hình thành tế bào da mới, giúp phục hồi các vết thương do bệnh vảy nến gây ra.

Cách chữa bệnh vảy nến bằng rau má rất đơn giản, người bệnh có thể tăng cường bổ sung chúng vào thực đơn ăn uống hàng ngày hoặc ép nước uống theo hướng dẫn dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Lấy khoảng 100 gram rau má tươi đem đi rửa sạch với nước, nhặt bỏ hết phần lá vàng héo và sâu bệnh.
  • Sau đó cho rau má vào nước muối pha loãng ngâm trong khoảng 15 phút để diệt khuẩn và loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật còn tồn tại trên lá.
  • Vớt rau má ra rửa sạch lại với một lần nước nữa, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn với khoảng 250ml nước lọc.
  • Lọc lấy phần nước cốt rau má và bỏ bã, sử dụng lượng nước thu được để uống.
Duy trì thói quen uống nước rau má mỗi ngày cũng có thể mang lại hiệu quả điều trị vảy nến
Duy trì thói quen uống nước rau má mỗi ngày cũng có thể mang lại hiệu quả điều trị vảy nến

Bôi nước lá muồng trâu chữa vảy nến tại nhà

Muồng trâu là dược liệu thường được dùng trong các bài thuốc Nam để cải thiện nhiều bệnh lý ngoài da khác nhau, trong đó có bệnh vảy nến. Với vị cay và tính ấm, dược liệu này khi được sử dụng vào cơ thể sẽ có tác dụng làm tiêu viêm, sát trùng và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng trên da do vi khuẩn gây ra.

Y học hiện đại cũng đã tìm thấy, trong lá muồng trâu còn chứa rất nhiều thành phần hóa học có khả năng kháng khuẩn kháng viêm mạnh, có thể kể đến như flavonoid, anthraquinone, acid chrysophanic,… Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C và chất ethanol dồi dào trong dược liệu này còn có khả năng tăng cường sức đề kháng của da, ngăn ngừa sự xâm nhập và tấn công của nhiều loại vi khuẩn gây hại.

Cách thực hiện:

  • Hái một nắm lá và ngọn non của cây muồng trâu, đem đi rửa thật sạch qua nhiều lần nước rồi ngâm với nước muối loãng
  • Sau 15 phút thì vớt dược liệu ra để cho ráo nước, cho vào máy sinh tố xay nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị bằng dung dịch sát khuẩn chuyên dụng.
  • Dùng bông y tế thấm vào nước cốt muồng trâu rồi dùng để đắp lên vùng da bị vảy nến.
  • Để yên như vậy khoảng 1 giờ cho nước muồng trâu khô lại thì rửa sạch lại với nước ấm.
  • Áp dụng bài thuốc chữa vảy nến từ lá muồng trâu này khoảng 2 – 3 lần/ngày để có thể mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Trên đây là các cách chữa vảy nến bằng 10 cây thuốc nam dễ kiếm quanh vườn bạn có thể tham khảo và áp dụng. Tuy nhiên, những cách chữa bệnh này thường mang lại hiệu quả khá chậm, vì vậy người bệnh cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới có thể mang lại kết quả chữa bệnh như mong muốn. Các bài thuốc Nam chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ, nếu triệu chứng của bệnh vảy nến đã chuyển biến nặng thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị tích cực.

Top 12 Thuốc Chữa Vảy Nến Tốt Nhất Thị Trường Hiện Nay

Việc điều trị bệnh vảy nến bằng các loại thuốc mang đến hiệu quả nhanh chóng, lại tiện lợi và...

Top 7 Cách Chữa Bệnh Vảy Nến Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Cách chữa bệnh vảy nến tại nhà được người bệnh ưu tiên, tuy nhiên các chuyên gia da liễu khuyến...

Vảy Nến Thể Giọt Là Gì? Nguy Hiểm Không Và Điều Trị Thế Nào?

Vảy nến thể giọt là bệnh gì? Đối tượng nào dễ mắc căn bệnh trên? Nguyên nhân gây bệnh? Cách...

Vảy Nến Ở Chân, Tay: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Vảy nến ở chân cũng có những triệu chứng tương tự như vẩy nến ở các vùng da khác. Vùng...

Vảy Nến Móng Tay: Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Vảy nến móng tay là bệnh lý da liễu phổ biến. Vậy nguyên nhân nào khiến bạn mắc phải căn...