12+ Cách Trị Táo Bón Sau Sinh Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Tiêu hóaNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Bệnh táo bón ở phụ nữ sau sinh xảy ra khi mẹ bỉm đi ngoài ít hơn 3 lần trong tuần kèm theo hiện tượng phần khô cứng và có thể lẫn máu. Nguyên nhân chủ yếu có liên quan đến chế độ ăn uống và vận động trong thời gian ở cữ. Hãy bỏ túi những cách trị táo bón sau sinh đơn giản dưới đây để nhanh chóng khôi phục sức khỏe hệ tiêu hóa cho mẹ, tránh để kéo dài ảnh hưởng không tốt đến bé.

Triệu chứng táo bón sau sinh

Sau sinh, chị em phải đối mặt với không ít vấn đề về đường tiêu hóa do ít vận động hoặc do chế độ ăn uống sinh hoạt không đúng cách. Táo bón là một trong những vấn đề phổ biến nhất.

cách trị táo bón sau sinh nhanh
Táo bón sau sinh là một trong những vấn đề về đường tiêu hóa rất nhiều mẹ bỉm gặp phải

Hiện tượng táo bón ở phụ nữ sau sinh có thể được nhận biết thông qua các dấu hiệu sau:

  • Chỉ đi ngoài từ 1 – 2 lần trong tuần
  • Phân khô, cứng, đường kính to, có thể đóng thành nhiều cục nhỏ dính vào nhau
  • Phải rặn mạnh một lúc mới đẩy được khối phân ra ngoài
  • Thường xuyên bị đau bụng

Khi bị táo bón sau sinh, khối phân khô cứng được đẩy ra ngoài rất dễ khiến niêm mạc ống hậu môn bị tổn thương dẫn đến chảy máu khi đi ngoài. Máu tươi có thể dính ngoài khuôn phân hoặc ra ở cuối bãi. Tình trạng này kéo dài không chỉ khiến các mẹ bị thiếu máu mà còn có nguy cơ cao bị bệnh trĩ, sa trực tràng hay nứt kẽ hậu môn.

Để bảo vệ sức khỏe của mình, chị em nên tích cực tìm hiểu rõ nguyên nhân gây táo bón sau sinh và nhanh chóng tìm ra giải pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây táo bón sau sinh

Tình trạng táo bón ở phụ nữ sau sinh có thể bắt nguồn từ một hay nhiều nguyên nhân kết hợp. Bao gồm:

  • Uống ít nước
  • Chế độ ăn uống thiếu chất xơ. Ăn ít rau củ nhưng lại sử dụng nhiều thịt, chất béo hay chất ngọt trong chế độ ăn.
  • Sử dụng các món ăn cay nóng gây nóng trong, mất nước và ảnh hưởng đến tiêu hóa, từ đó dẫn đến táo bón sau sinh.
  • Nhịn đi đại tiện nhiều lần
  • Căng thẳng, trầm cảm trong thời gian ở cữ làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhu động ruột và khiến mẹ bị táo bón
  • Ít vận động, nhất là trong thời gian ở cữ
  • Táo bón do sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh sau khi sinh, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm steroid
  • Đôi khi, táo bón sau sinh có thể là dấu hiệu cảnh báo mẹ đang mắc một số bệnh lý ở đường tiêu hóa như: Viêm đại tràng, bệnh lupus, tổn thương tủy sống, suy giáp…

14 cách trị táo bón sau sinh tại nhà nhanh nhất

Để khắc phục tình trạng táo bón mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, chị em có thể áp dụng một số mẹo tự nhiên sau:

1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là cách chống lại tình trạng táo bón sau sinh đơn giản cho mẹ bỉm. Chất lỏng đóng một vai trò quan trọng đối với hệ tiêu hóa. Nó giúp làm mềm phân và thúc đẩy thức ăn di chuyển nhanh hơn trong đường ruột, đồng thời tăng cường khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng trong cơ thể, qua đó giúp chị em ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

cách trị táo bón sau sinh hiệu quả
Uống nhiều nước là cách đơn giản nhưng có tác dụng trị táo bón sau sinh hiệu quả

Mỗi ngày, phụ nữ sau sinh được khuyến cáo nên bổ sung ít nhất 2 – 2,5 lít chất lỏng cho cơ thể đến từ các nguồn sau:

  • Nước lọc, tốt nhất là nước ấm
  • Nước canh, nước luộc rau
  • Nước ép trái cây không có vị chua
  • Nước khoáng

Trên thực tế, uống nước không chỉ giúp phụ nữ sau sinh ngăn ngừa táo bón và còn có tác dụng đào thải độc tố và giúp làm tăng tiết sữa cho con bú. Chính vì vậy, các mẹ nên tự nhắc nhở bản thân uống nước thường xuyên và đều đặn trong ngày.

2. Massage bụng trị táo bón sau sinh

Thực hành một số kỹ thuật massage bụng đơn giản có thể kích thích nhu động ruột co bóp mạnh hơn, từ đó thúc đẩy quá trình đào thải phân, giúp phụ nữ sau sinh đi ngoài đều đặn và dễ dàng.

Việc massage bụng đúng cách cũng có tác dụng tích cực trong việc tăng cường lưu thông tuần hoàn máu đến khu vực xương chậu, giúp tử cung của mẹ nhanh hồi phục trong thời kỳ hậu sản.

Khi thực hiện cách trị táo bón sau sinh này, các mẹ chỉ nằm ngửa trên giường. Đặt hai tay xếp chồng lên nhau rồi xoa theo vòng tròn với một lực tác động nhẹ nhàng. Bắt đầu massage với vùng rốn rồi mở rộng ra xung quanh, xoa dọc theo khung đại tràng. Thực hiện thao tác trên 50 vòng mỗi ngày sẽ giúp mẹ bỉm đi ngoài đều đặn hơn.

3. Bài thuốc chữa táo bón sau sinh từ mật ong

Sử dụng mật ong có thể giúp hỗ trợ điều trị táo bón sau sinh cho phụ nữ một cách an toàn. Phân tích thành phần của mật ong cho thấy nguyên liệu thiên nhiên này chứa đến 17% là nước. Nó giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của nhu động ruột, giữ nước cho phân. Mật ong cũng giúp trung hòa axit trong dạ dày, chống viêm nhiễm, làm dịu các kích ứng trong đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa ở phụ nữ sau sinh.

Trong y học cổ truyền, mật ong còn được sử dụng như một vị thuốc nhuận tràng tự nhiên. Sử dụng đúng cách không chỉ đẩy lùi tình trạng táo bón cho phụ nữ sau sinh mà còn bổ sung nguồn năng lượng phong phú giúp mẹ bỉm bớt mệt mỏi, tăng cường khả năng miễn dịch và có khả năng phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

cách trị táo bón sau sinh bằng mật ong
Mật ong là phương thuốc điều trị táo bón sau sinh hữu hiệu cho phụ nữ
  • Cách 1: Mật ong pha sữa ấm

Dùng 2 thìa mật ong pha chung với một ly sữa ấm không đường và uống vào buổi sáng mỗi ngày. Hỗn hợp này có tác dụng nhuận tràng, trị táo bón và cung cấp nhiều năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

  • Cách 2: Uống mật ong nguyên chất

Khá đơn giản, mẹ chỉ cần lấy một thìa mật ong nguyên chất và uống trực tiếp. Mỗi ngày uống 3 lần cách nhau khoảng 6 tiếng.

  • Cách 3: Kết hợp mật ong với nước chanh

Lấy 2 thìa mật ong pha với 200ml nước ấm và 1 thìa nước cốt chanh tươi, quậy đều. Uống hết một lần vào buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ giúp làm sạch đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bị đau dạ dày sau sinh thì mẹ nên uống hỗn hợp này sau khi ăn khoảng 30 phút để tránh làm tăng axit trong dạ dày.

4. Mẹo trị táo bón sau sinh bằng trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, thải độc, giải nhiệt, đồng thời cải thiện tình trạng táo bón cho phụ nữ sau sinh mà không gây tác dụng phụ như thuốc tây. Tùy theo sở thích, chị em có thể cân nhắc sử dụng một trong các loại trà dưới đây:

  • Trà bạc hà:

Chứa nhiều methol, trà bạc hà có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau bụng. Loại trà này cũng được sử dụng như một phương thuốc chữa táo bón sau sinh nhờ tác dụng nhuận tràng tự nhiên, giúp phân di chuyển nhanh hơn trong đường ruột.

Mỗi lần bị táo bón, mẹ hãy lấy vài lá bạc hà bỏ vào ly rồi chờ khoảng 15 phút có thể bỏ ra uống. Đều đặn sử dụng 2 tách trà bạc hà mỗi ngày để tình trạng táo bón không còn tái diễn.

  • Trà cam thảo

Dùng 4- 5 lát cam thảo bỏ vào ấm pha trà. Thêm nước sôi vào, đậy nắp lại ủ trong 15 phút rồi thưởng thức. Trà cam thảo có vị ngọt tự nhiên rất dễ uống. Nó giúp chống lại tình trạng táo bón cho phụ nữ sau sinh bằng cách làm tăng nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển nhanh xuống đại tràng và được tiêu hóa nhanh hơn.

  • Trà bồ công anh

Các hoạt chất được tìm thấy trong trà bồ công anh có khả năng làm tăng tiết mật ở gan, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn trong đường ruột, ngăn ngừa và chữa trị táo bón sau sinh. Ngoài ra, loại trà này còn có tác dụng kháng khuẩn, cải thiện các chứng viêm trong đường ruột, đồng thời bổ sung nhiều sắt, canxi và các chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữ mang thai.

Phụ nữ bị táo bón sau sinh có thể sử dụng trà bồ công anh dưới dạng túi lọc. Cách khác, hãy lấy cây bồ công anh tươi đem phơi khô rồi đem hãm uống trị táo bón tương tự như khi pha các loại trà khác.

5. Điều trị táo bón sau sinh với đu đủ

Thêm một cách trị táo bón sau sinh nhanh khỏi cho mẹ bỉm tham khảo đó chính là dùng quả đu đủ. Thành phần enzym papain có nhiều trong loại trái cây này đã được khoa học chứng minh về tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, làm tăng khả năng chuyển hóa protein trong cơ thể. Sử dụng đu đủ đúng cách còn giúp mẹ lợi sữa và làm đẹp da và nhanh phục hồi sức khỏe sau sinh.

cách trị táo bón sau sinh bằng đu đủ
Đu đủ có đặc tính nhuận tràng tự nhiên giúp ngăn ngừa và điều trị táo bón cho phụ nữ sau sinh

Trường hợp thường xuyên bị táo bón, mẹ hãy thêm đu đủ chín vào trong chế độ ăn 3 lần mỗi tuần. Ngoài ra có thể dùng đu đủ xanh hầm với xương, móng giò hoặc xào, nấu canh ăn cũng có tác dụng chống táo bón sau sinh rất tốt.

6. Cách trị táo bón sau sinh tại nhà bằng vừng đen

Y học cổ truyền ghi nhận, vừng đen có vị ngọt, tính hàn giúp nhuận tràng, giải nhiệt, sát trùng, đào thải độc tố cho cơ thể. Chính nhờ tác dụng trên mà nguyên liệu này được đông y sử dụng trong các bài thuốc trị táo bón và nhiều vấn đề khác về đường ruột.

Bên cạnh đó, vừng đen còn bổ sung cho cơ thể nhiều chất xơ, sắt cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất. Chúng tham gia vào quá trình thúc đẩy tiêu hóa, làm tăng sức đề kháng cho mẹ, cải thiện chất lượng sữa, ngăn ngừa táo bón, thiếu máu ở phụ nữ sau sinh.

Cách 1: 

Vừng đen đem sao thơm, giã nhỏ. Mỗi bữa lấy 2- 3 thìa thêm vào cháo hoặc cơm ăn. Sử dụng trong một thời gian dài để chức năng tiêu hóa được ổn định và hiện tượng táo bón chấm dứt hẳn.

Cách 2: 

Dùng 40g vừng đen sao thơm rồi trộn chung với 30ml mật ong. Chia làm 3 lần ăn trong ngày.

7. Mẹo chữa táo bón sau sinh bằng hạt mã đề

Sử dụng hạt mã đề trị táo bón cho phụ nữ sau sinh là bài thuốc dân gian đang được nhiều mẹ tin dùng. Hàm lượng chất xơ hòa tan vượt trội cùng chất nhầy trong hạt mã đề có tác dụng tương tự như một vị thuốc nhuận tràng tự nhiên. Nó giúp tạo khối cho phân, kích thích nhu động ruột co bóp, thải độc tố tích tụ trong đường ruột và hỗ trợ giảm cân cho phụ nữ sau sinh.

cách trị táo bón sau sinh bằng hạt mã đề
Hạt mã đề chứa nhiều chất xơ và chất nhầy nên được sử dụng làm thuốc trị táo bón sau sinh
  •  Cách 1: 

Hạt mã đề phơi khô, đem xay nhuyễn thành bột cất vào hũ thủy tinh có nắp đậy kín dùng dần. Mỗi lần lấy một muỗng bột hòa với 200ml nước ấm để uống. Sử dụng hỗn hợp này mỗi ngày 3 lần.

  • Cách 2:

Pha một ly sữa nóng rồi thêm vào 3 muỗng cà phê hạt mã đề. Uống đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ từ 30 phút – 1 tiếng.

8. Mẹo chữa táo bón sau sinh bằng khoai lang

Khoai lang với đặc tính nhuận tràng tự nhiên cũng hàm lượng chất xơ dồi dào có thể giúp đẩy lùi tình trạng táo bón cho phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, thực phẩm này còn cung cấp nhiều carbonhydrate, protein, nước và nhiều loại vitamin thiết yếu giúp bổ sung năng lượng, tăng cường thể trạng cho mẹ bỉm.

Phụ nữ sau sinh được khuyến khích nên ăn 2 chủ khoai lang luộc mỗi ngày để dễ đi cầu hơn. Ngoài ra, dân gian còn có những cách trị táo bón sau sinh bằng khoai lang như sau:

Cách 1: Dùng khoai lang và gừng

Dùng 300g khoai lang gọt vỏ, bỏ nào nồi luộc với một lượng nước vừa đủ cho chín mềm. Tiếp tục thêm 2 lát gừng tương và một ít đường vào nấu thêm vài phút thì tắt bếp. Chia ăn 2 lần trong ngày cho hết.

Cách 2: Uống nước khoai lang tươi

Chuẩn bị 1 củ khoai lang tươi gọt vỏ, thái miếng nhỏ. Bỏ khoai vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt uống mỗi ngày 1 ly cho đến khi tình trạng táo bón chấm dứt hẳn.

9. Tập thể dục mỗi ngày

Vận động hợp lý không chỉ giúp mẹ bầu giảm cân nhanh sau sinh, tăng cường sức khỏe mà còn giúp kích thích tiêu hóa, hỗ trợ điều trị táo bón. Sau thời gian ở cữ, mẹ hãy bắt đầu tham gia các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga hay thực hành các bài tập kegel để cải thiện tình trạng táo bón.

Dưới đây là một số bài tập trị táo bón sau sinh đơn giản cho mẹ luyện tập tại nhà:

Bài tập kegel

  • Co thắt cơ hậu môn lại, giữ trong 5 – 10 giây rồi thả lỏng tương tự như đang đi tiểu rồi nín lại
  • Lặp lại thao tác trên vài lần liên tiếp
  • Mỗi ngày tập luyện khoảng 20 phút

Bài tập yoga tư thế Baddha Konasana

  • Ngồi khoanh chân lại trên sàn nhà, hai lòng bàn chân úp vào nhau
  • Đan chéo hai bàn tay lại, ôm vào ban chân kéo sát về phía háng hết cỡ. Lưng để thẳng, vai thả lỏng.
  • Nâng cao hai đầu gối rồi từ từ hạ xuống kết hợp hít vào thật sâu
  • Thở ra rồi nhẹ nhàng gập người về phía trước hết mức có thể
  • Đếm khoảng 15 nhịp rồi trở về tư thế ban đầu
cách trị táo bón sau sinh bằng các bài tập
Tập luyện đúng cách có thể giúp hỗ trợ điều trị táo bón sau sinh hiệu quả

Bài tập Halasana

  • Mẹ nằm ngửa trên giường hoặc trên sàn nhà
  • Đưa hai chân lên cao rồi gập về phía trước, vòng qua đầu sao cho đầu ngón chân chạm đất
  • Đặt hai tay ngay eo để cơ thể được giữ thăng bằng
  • Đếm khoảng 10 nhịp rồi trở lại tư thế ban đầu
  • Lặp lại bài tập trị táo bón sau sinh này 15 liên tục, giữa các lần tập nên nghỉ 1 phút

10. Điều trị táo bón sau sinh với bài thuốc từ rau diếp cá

Từ lâu, rau diếp cá đã được dân gian sử dụng làm thuốc trị táo bón cho phụ nữ sau sinh. Loại rau này có tính mát và chứa nhiều chất xơ. Nó có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu độc, kích thích tiêu hóa, làm mềm phân, phòng ngừa và chữa trị táo bón.

Rau diếp cá khá lành tính, có thể sử dụng để trị táo bón cho mọi đối tượng. Phụ nữ sau sinh cũng có thể sử dụng nguyên liệu này để khắc phục chứng táo bón tại nhà mà không lo ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Cách 1: Dùng rau diếp cá tươi

  • Sử dụng rau diếp cá như mọi loại rau sống dùng kèm với thịt, cá trong bữa ăn hàng ngày
  • Hoặc xay nhuyễn rau diếp cá tươi lấy nước uống mỗi ngày 1 ly

Cách 2: Trị táo bón sau sinh bằng rau diếp cá khô

Rau diếp cá tươi rửa sạch, đem phơi vài nắng to cho thật khô rồi tích trữ dùng dần. Mỗi ngày, mẹ hãy lấy 10g hãm với nước sôi uống thay trà. Sử dụng trà lá diếp cá trong 10 ngày liên tục sẽ thấy đi cầu dễ dàng và đều đặn hơn.

11. Bí quyết chữa táo bón sau sinh bằng quả sung

Sở hữu hàm lượng chất xơ dồi dào, quả sung có khả năng nhuận tràng, chống táo bón. Ngoài ra, loại quả này còn có tác dụng lợi sữa, tăng cường bổ sung canxi, chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột, ổn định chức năng tiêu hóa cho phụ nữ sau sinh.

cách trị táo bón sau sinh bằng quả sung
Quả sung được sắc uống hoặc chế biến món ăn chữa táo bón cho phụ nữ sau sinh

Mẹ có thể chọn 1 trong 2 cách trị táo bón sau sinh dưới đây:

  • Cách 1: Làm thuốc sắc uống

Mỗi ngày lấy 9g quả sung tươi đem rửa sạch, bỏ vào ấm. Đổ thêm 3 bát nước sắc cho cạn còn 1 bát. Chia 2 lần uống trong ngày.

  • Cách 2: Dùng món sung hầm với móng giò lợn

Chuẩn bị khoảng 120g quả sung xanh và 500g móng giò lợn. Đem cả hai hầm nhừ ăn khi còn nóng mỗi tuần 2 – 3 lần.

12. Cách trị táo bón sau sinh bằng nha đam (lô hội)

Nghiên cứu cho thấy, lá nha đam có tác dụng nhuận tràng tốt. Khi vào trong đường ruột, gel nha đam cũng hoạt động như một chất bôi trơn giúp hỗ trợ thức ăn di chuyển và được tiêu hóa nhanh hơn. Đồng thời nó cũng hoạt động như một chất kháng khuẩn, giúp bảo vệ niêm mạc ruột khỏi sự tấn công của các tác nhân gây hại, ngăn ngừa táo bón và các bệnh lý ở đường tiêu hóa cho phụ nữ sau sinh.

Cách sử dụng:

  • Lấy 1 lá nha đam gọt bỏ vỏ, phần ruột rửa sạch, thái hạt lựu
  • Bỏ nha đam vào nồi, đổ ngập nước, đun sôi
  • Chia nước và cái làm 3 lần ăn trong ngày
  • Sử dụng mỗi ngày cho đến khi thấy phân mềm thì giảm tần suất dùng xuống còn 2 lần trong tuần để duy trì kết quả.

13. Mẹo trị táo bón sau sinh bằng lá dâu tằm

Lá dâu tằm cung cấp nhiều vitamin C có tác dụng trị táo bón bằng cách làm mềm phân, giữ nước trong ruột. Đồng thời loại vitamin này cũng giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng, tăng cường khả năng miễn dịch cho đường tiêu hóa của phụ nữ sau sinh, cải thiện sức đề kháng cho cả mẹ và bé.

cách trị táo bón sau sinh bằng lá dâu tằm
Uống nước sắc lá dâu tằm giúp trị táo bón sau sinh hiệu quả nhưng không thích hợp cho phụ nữ còn cho con bú

Cách sử dụng:

  • Dùng 1 nắm lá dâu tằm bánh tẻ rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ
  • Bỏ lá vào ấm sắc với 2 lít nước, đun sôi trong 10 phút
  • Gạn nước lá dâu tằm uống nhiều lần trong ngày cho đến khi chứng táo bón chấm dứt hẳn thì ngưng.

** Lưu ý: Dùng nước lá dâu tằm có thể gây mất sữa. Vì vậy, bài thuốc này chỉ thích hợp cho phụ nữ sau sinh không còn cho con bú.

14. Dùng thuốc trị táo bón sau sinh do bác sĩ kê đơn

Trường hợp những cách trị táo bón sau sinh tự nhiên không mang lại hiệu quả, các mẹ nên đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị phù hợp. Tránh để tình trạng này kéo dài sẽ gây nguy cơ bị bệnh trĩ và các vấn đề khác ở đường tiêu hóa.

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể đề nghị mẹ sử dụng thuốc nhuận tràng, chất làm mềm phân hay sử dụng các sản phẩm chứa chất xơ hòa tan để thúc đẩy hoạt động đi ngoài được đều đặn.

Để đảm bảo an toàn, chị em cần chú ý sử dụng thuốc trị táo bón sau sinh đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Song song với quá trình điều trị, hãy tăng cường bổ sung hoa quả và rau xanh vào thực đơn, cắt giảm đồ béo và các thức ăn cay nóng trong thực đơn kết hợp uống nhiều nước và tập luyện thể thao hàng ngày để ngăn ngừa táo bón sau sinh tái phát trở lại.