Các Cách Tránh Thai Sau Khi Quan Hệ (Tự Nhiên Và Thuốc)

Mang thai ngoài ý muốn là một trong những hệ quả khó tránh khỏi khi quan hệ tình dục không an toàn. Cần áp dụng các cách tránh thai sau khi quan hệ để tránh gặp phải tình huống oái ăm này. Trong đó dùng thuốc tránh thai khẩn cấp và bổ sung một số thực phẩm có tác dụng ngừa thai là các giải pháp được nhiều chị em tin tưởng.

cách tránh thai sau khi quan hệ
Phải làm sao để tránh thai sau khi quan hệ không an toàn?

Cách tránh thai sau khi quan hệ bằng thuốc

Có nhiều biện pháp giúp các cặp đôi có thể ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ tình dục. Những biện pháp được cho là hiệu quả cao bao gồm dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai hằng ngày…

Tuy nhiên, với những trường hợp quan hệ tình dục không an toàn nhưng trước đó bạn không có bất cứ một biện pháp ngăn ngừa nào thì sao? Rất nhiều cặp đôi gặp phải tình huống oái ăm này mà không biết cách xử lý. Việc thực hiện các cách tránh thai sau khi quan hệ không đúng không chỉ đưa đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Giải pháp tối ưu lúc này là sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Loại thuốc này dùng cho phụ nữ ngay sau khi quan hệ tình dục mà cả 2 không có biện pháp bảo hộ hoặc gặp phải sự cố khi áp dụng các phương pháp tránh thai khác.

Có thể sử dụng loại thuốc này trong vòng 3 ngày sau khi quan hệ mà xác suất mang thai được giảm rõ rệt. Theo các chuyên gia thì với giải pháp này, khả năng tránh thai có thể lên tới 98 – 99%.

Nhóm thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động dựa trên 3 cơ chế chính như sau:

  • Cơ chế ngăn cản quá trình rụng trứng.
  • Cơ chế ngăn cản quá trình di chuyển của tinh trùng đi vào tử cung để thụ tinh với trứng.
  • Cơ chế ngăn cản quá trình làm tổ của trứng trong trường hợp đã được thụ tinh.

Xem thêm : quan hệ cọ xát bên ngoài có thai không? tư vấn cách quan hệ đúng cách

Dưới đây là một số loại thuốc tránh thai khẩn cấp thường được sử dụng:

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa Levonogestrel

Levonogestrel là hoạt chất có khả năng làm thay đổi lớp dịch nhầy tại tử cung. Từ đó sẽ tạo nên một lớp hàng rào có tác dụng ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào bên trong tử cung để tiếp cận với trứng. Điều này sẽ giúp tránh nguy cơ có thai ngoài ý muốn.

Tỉ lệ ngừa thai được xác định tốt nhất khi uống thuốc ngay sau khi quan hệ cho tới 3 ngày. Trường hợp dùng sau 3 ngày thì hiệu quả sẽ giảm đi rất nhiều. Và nếu đã có thai thì thuốc sẽ không còn tác dụng nữa.

cách ngừa thai sau quan hệ
Postinor là thuốc ngừa thai khẩn cấp có chứa hoạt chất Levonogestrel

Một số lưu ý khi dùng thuốc:

  • Bạn có thể găp phải triệu chứng buồn nôn. Và nếu bị nôn quá sớm thì hãy hỏi bác sĩ để bổ sung ngay viên thuốc mới.
  • Dùng sau khi quan hệ càng sớm thì hiệu quả của thuốc sẽ càng đảm bảo.
  • Tuyệt đối không dùng khi đã có thai, người bị hội chứng Crohn hay rối loạn chức năng gan.
  • Việc dùng thuốc có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt kế cận có sự thay đổi.
  • Loại thuốc này không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.

2. Thuốc chứa hoạt chất Ulipristal

Ulipristal là hoạt chất không chỉ có tác dụng tránh thai khẩn cấp mà còn giúp phòng ngừa u xơ tử cung. Hiệu quả tránh thai của Ulipristal không thua kém gì so với hoạt chất Levonogestrel. Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa Ulipristal lại được đánh giá cao hơn bởi mức độ an toàn với sức khỏe.

Các giả thuyết từ chuyên gia cho biết, loại thuốc này có khả năng tránh thai là nhờ vào khả năng ức chế sự rụng trứng. Từ đó ngăn cản tình trạng tinh trùng gặp được trứng ở trong tử cung. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Một số lưu ý khi sử dụng:

  • Ulipristal có thể tương tác với một số loại thuốc tránh thai khác như Desogestrel, Etonogestrel… Vì vậy cần tránh tình trạng sử dụng đồng thời các loại thuốc tránh thai này.
  • Bạn có thể gặp các tác dụng phụ như đau bụng, đau đầu, mệt mỏi khi dùng thuốc. Nó thường kích hoạt ở mức độ nhẹ và sẽ nhanh chóng biến mất mà không cần lo lắng.

Tham khảo : Top 11 thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Hiệu Quả Và An Toàn

3. Thuốc có chứa Mifepristone

Mifepristone là hoạt chất có khả năng ức chế sản sinh Progesterol. Khi nồng độ Progesterol của cơ thể nữ giới giảm thì trứng sẽ không thể rụng và rơi vào tử cung được. Từ đó ngăn ngừa quá trình thụ thai bởi tinh trùng sẽ không gặp được trứng trong tử cung.

Với loại thuốc này có thể dùng liều Mifepristone 10g trong vòng 17 ngày sau khi quan hệ không an toàn. Đây cũng là cách tránh thai sau khi quan hệ mang lại hiệu quả rất tốt mà bạn có thể cân nhắc. Các chuyên gia cho biết, tỉ lệ mang thai chỉ rơi vào khoảng 0,6%.

ngừa thai an toàn
Nếu lỡ quan hệ không an toàn thì bạn có thể dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp có chứa Mifepristone

Còn Mifepristone 20mg có thể được dùng trong phá thai nội khoa. Thường dùng kết hợp với Misoprotol để phá thai dưới 7 tuần tuổi. Tuy nhiên, trường hợp này cần được bác sĩ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chỉ định.

Đọc thêm : Tinh Trùng Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Một số thực phẩm tự nhiên hỗ trợ tránh thai sau khi quan hệ

Ngoài việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thì sau khi quan hệ, nữ giới có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để hỗ trợ thêm. Thực tế cho thấy việc bổ sung một số thực phẩm vào khẩu phần ăn có khả năng làm tăng hiệu quả ngừa thai nếu bạn quan hệ không an toàn.

Dưới đây là một số gợi ý về các loại thực phẩm giúp ngừa thai sau khi quan hệ:

1. Tránh thai sau khi quan hệ với đu đủ xanh

Không phải tự nhiên mà đu đủ xanh lại là thực phẩm được liệt kê vào danh sách cấm kỵ với phụ nữ mang thai. Ngoài việc gây sẩy thai thì đây cũng là thực phẩm mà chị em có thể tận dụng để hỗ trợ ngừa thai sau khi quan hệ.

Các nghiên cứu hiện đại cũng đã tìm ra trong thực phẩm này có thành phần Papain. Đây là hoạt chất có khả năng ức chế hormone Progesterol. Đồng thời làm phá hủy màng tế bào phôi thai.

Tuy nhiên, nữ giới được khuyến cáo là không nên ăn quá nhiều đu đủ xanh. Bởi nó có thể khiến cho chức năng của dạ dày bị ảnh hưởng, gây rối loạn tiêu hóa.

2. Rau ngót hỗ trợ tránh thai sau quan hệ

Sử dụng rau ngót cũng là một cách giúp tránh thai sau khi quan hệ mà chị em có thể tham khảo. Loại rau này có chứa hàm lượng cao canxi, vitamin C và đặc biệt là papaverin. Hoạt chất này có khả năng thúc đẩy cơ trơn của mạch máu và gây co thắt tử cung. Từ đó ngăn cản quá trình thụ thai trong tử cung rất tốt.

Rau ngót có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và mát gan nhưng phụ nữ mang thai tuyệt đối không được ăn. Bởi loại rau này rất dễ gây sảy thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Cách tránh thai an toàn
Ăn rau ngót cũng là cách có tác dụng hỗ trợ ngừa thai sau quan hệ mà bạn có thể tham khảo

Nếu muốn dùng rau ngót để tránh thai sau khi quan hệ thì chị em cũng không nên ăn quá nhiều. Bởi tiêu thụ nhiều rau ngót sẽ gây cản trở quá trình hấp thu photpho và canxi. Từ đó dẫn đến mất ngủ, khó thở, tụt huyết áp… Trong nhiều trường hợp, ăn nhiều rau ngót còn có thể gây ngộ độc.

3. Nước dừa – thức uống giúp hỗ trợ tránh thai

Kinh nghiệm dân gian cho thấy, việc uống nhiều nước dừa vào đầu thai kỳ sẽ rất dễ gây sảy thai. Dựa vào điều này, không ít chị em đã tận dụng nước dừa để giúp tránh thai sau khi quan hệ.

Nước dừa có tính hàn, nếu uống nhiều sẽ khiến tử cung co bóp nhiều hơn bình thường. Từ đó gây khó khăn cho quá trình thụ thai trong tử cung. Tuy nhiên không nên uống quá nhiều bởi một số thành phần trong thức uống này có thể gây loãng máu. Từ đó dẫn tới tụt huyết áp, suy thận và nguy hiểm tới tính mạng.

4. Cách tránh thai sau khi quan hệ bằng tỏi

Bên cạnh khả năng kháng khuẩn và chống viêm mạnh mẽ thì tỏi còn có tác dụng diệt tinh trùng. Đồng thời làm ngắn thời gian sống của tinh trùng khi di chuyển trong cơ thể phụ nữ. Từ đó có tác dụng ngừa thai hiệu quả sau quan hệ.

Còn đối với nam giới, việc ăn nhiều tỏi có thể làm giảm số lượng tinh trùng. Mặc dù có thể giúp ngừa thai nhưng lại ảnh hưởng đến chức năng tình dục cũng như sinh sản sau này. Vì vậy cần đặc biệt cẩn trọng.

5. Uống cà phê giúp hỗ trợ ngừa thai

Hàm lượng caffeine dồi dào trong cà phê có thể kìm hãm sự di chuyển của tinh trùng ở trong tử cung. Các chuyên gia cho biết, nữ giới uống nhiều cà phê thì tỷ lệ mang thai có thể giảm xuống chỉ bằng phân nửa so với bình thường.

Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều cà phê sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nữ giới. Ví dụ như dễ nổi mụn, nhanh lão hóa da, rối loạn kinh nguyệt, kích thích tim mạch… Vì vậy, nếu muốn sử dụng thức uống này để ngăn ngừa mang thai sau quan hệ thì chị em chỉ nên dùng một lượng phù hợp.

6. Tránh thai sau quan hệ bằng cách ăn rau cần

Ăn rau cần cũng được cho là một cách hỗ trợ tránh thai sau quan hệ hữu hiệu mà các chị em có thể tham khảo. Bởi một số thành phần trong loại rau xanh này có tác dụng diệt tinh trùng và ngăn cản không cho tinh trùng tiếp xúc với trứng.

Mặc dù rau cần chứa nhiều thành phần có lợi như acid hữu cơ, vitamin C, P, protein, sắt… Có tác dụng hạ huyết áp, giảm đường, giảm mỡ máu… Tuy nhiên cần tránh việc tiêu thụ quá nhiều. Bởi nó có thể ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản. Thậm chí dẫn tới hiếm muộn – vô sinh.

7. Cà rốt hỗ trợ tránh thai sau quan hệ

Cà rốt là thực phẩm có chứa nhiều thành phần dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Phải kể đến như vitamin A, E và chất carotene. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể thì cà rốt còn được cho là thực phẩm có tác dụng tránh thai sau khi quan hệ.

cách ngừa thai sau quan hệ
Thành phần carotene trong cà rốt có khả năng ức chế quá trình rụng trứng

Bởi hàm lượng carotene cao trong cà rốt có tác dụng cưỡng chế khả năng rụng trứng ở nữ giới. Từ đó ngăn không cho tinh trùng gặp trứng và giúp tránh thai an toàn.

8. Cách uống rượu giúp tránh thai sau khi quan hệ

Rượu là thức uống không tốt cho sức khỏe nhưng chị em cũng có thể tận dụng nó để giúp hỗ trợ tránh thai trong những trường hợp lỡ quan hệ không an toàn. Thành phần ethanol có trong rượu có khả năng làm giảm chất lượng trứng cũng như tinh trùng. Tuy nhiên chỉ nên uống một lượng vừa phải để tránh gặp các tác dụng ngoại ý.

Xem thêm : Top 8+ Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày Tốt Và An Toàn Nhất

Các cách tránh thai sau khi quan hệ không an toàn cần chú ý

Ngoài việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thì không ít cặp đôi đã tìm hiểu và áp dụng một số giải pháp tránh thai khác. Điển hình như xuất tinh ngoài âm đạo, thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ, tính chu kỳ trứng rụng… Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, đây đều là những giải pháp không an toàn và tiềm ẩn nguy cơ mang thai rất cao.

Vì vậy các cặp đôi cần đặc biệt cẩn trọng khi dùng chúng:

1. Xuất tinh ngoài âm đạo

Nhiều cặp đôi nghĩ rằng, sau khi nam giới đạt cực khoái, chỉ cần thực hiện việc xuất tinh ngoài thì sẽ không thể mang thai. Bởi xuất tinh ngoài đồng nghĩa với việc tinh trùng sẽ không đi vào âm đạo và tử cung. Từ đó không có khả năng gặp trứng để thụ tinh.

Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi khi quan hệ, dương vật đã có tiết chất nhầy để bôi trơn. Và tinh trùng có khả năng bị rò rỉ rồi đi theo chất nhầy này vào âm đạo.

Hơn nữa, rất nhiều chàng trai không thể kiểm soát được việc xuất tinh của mình khi lên đỉnh. Như vậy, mặc dù chưa muốn nhưng “súng vẫn tự bóp cò” và tinh dịch vẫn vào trong âm đạo. Vì vậy, việc xuất tinh ngoài không thể đảm bảo cho việc tránh thai an toàn của các cặp đôi.

ngừa thai sau quan hệ
Xuất tinh ngoài âm đạo vẫn có nguy cơ cao mang thai ngoài ý muốn

2. Thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ

Không ít chị em phụ nữ rỉ tai nhau rằng, việc thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ có thể giúp ngừa thai an toàn. Tuy nhiên, giải pháp này không chỉ kém hiệu quả mà còn mang đến nhiều hệ lụy khó lường.

Bởi mỗi lần xuất tinh sẽ có hàng triệu tinh trùng của nam giới được giải phóng. Và khi chúng vào trong âm đạo cũng sẽ di chuyển với tốc độ nhanh và tồn tại lâu trong đó.

Việc thụt rửa âm đạo không thể đảm bảo được rằng bạn sẽ loại bỏ được hết tất cả tinh trùng. Hơn nữa, thụt rửa không đúng cách còn làm thay đổi độ pH trong âm đạo và dễ dẫn tới viêm nhiễm.

3. Tính chu kỳ rụng trứng

Xét về mức độ khoa học thì so với 2 giải pháp trên, việc tính chu kỳ rụng trứng được cho là hiệu quả hơn cả. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp thật sự hữu ích với những chị em có chu kỳ ổn định hàng tháng.

Bởi việc trứng rụng không chỉ liên quan tới chu kỳ mà còn bị chi phối từ nồng độ hormone sinh dục trong cơ thể nữ giới. Nhất là với chị em có chu kỳ không đều thì việc xác định ngày rụng trứng sẽ rất khó khăn, tỉ lệ sai số là rất cao và không an toàn.

Bài viết đã điểm mặt một số biện pháp tránh thai sau quan hệ cùng những ưu và nhược điểm của chúng. Để giúp tránh thai an toàn, tốt nhất các cặp đôi nên sử dụng bao cao su khi quan hệ. Hoặc chị em phụ nữ có thể cân nhắc dùng thuốc tránh thai hằng ngày hay vòng tránh thai để tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nhu Cầu Sinh Lý Của Con Trai Và Con Gái Khi Yêu Như Thế Nào?

Nhu cầu sinh lý của con trai và con gái là bản năng. Bản năng này bộc lộ rõ nét khi con người đến tuổi dậy thì, có thể thay...
cac tu the quan he kho co thai

Các Tư Thế Quan Hệ Khó Có Thai Vẫn Giúp Cặp Đôi Thăng Hoa

Áp dụng các tư thế quan hệ khó có thai được nhiều cặp đôi lựa chọn để tránh mang thai...

thoi gian u benh giang mai

Thời Gian Ủ Bệnh Giang Mai Bao Lâu? Các Dấu Hiệu Sớm Của Bệnh

Thời gian ủ bệnh giang mai tương đối dài nhưng hầu hết không có triệu chứng rõ ràng. Điều này...

thoi gian u benh lau

Thuốc Tiêm Bệnh Lậu Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Chi Tiết

Thuốc tiêm bệnh lậu bao nhiêu tiền được rất nhiều người quan tâm. Bởi không ít người bệnh thuộc đối...

que test benh lau

Que Test Bệnh Lậu Chính Xác Không? Hướng Dẫn Cách Sử Dụng

Hiện nay, các bệnh viện, nhà thuốc cung cấp que test bệnh lậu giúp những người nghi nhiễm có thể...

giang mai lay qua duong nao

Giang Mai Lây Qua Đường Nào? Cách Phòng Ngừa Bệnh Hiệu Quả

Giang mai là bệnh tình dục nguy hiểm, đặc biệt có thể truyền nhiễm sang người khác. Vậy cụ thể...